Thứ bảy 27/07/2024 14:13

Liệu có an toàn tại nơi làm việc với các công nghệ giám sát mới?

Với lý do đảm bảo sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc, một số công ty đã triển khai hệ thống cảm biến nhiệt độ cơ thể hoặc độ giãn đồng tử từ xa.
An toàn để vui xuân, đón Tết

Công nghệ có vi phạm quyền riêng tư?

Nếu bạn đã xem bộ phim xuất sắc năm 2001 của Stanley Kubrick Chuyến du hành không gian (A Space Odyssey), bạn sẽ thấy siêu máy tính HAL 9000 (máy tính thuật toán được lập trình theo kinh nghiệm) sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện cảm xúc và đau khổ, đồng thời điều khiển tất cả hệ thống của tàu vũ trụ, bao gồm cả phi hành đoàn. Điều này có thể hình dung với các phương pháp giám sát lao động mới mà hiện nay chúng ta đang thấy xuất hiện ngày càng nhiều với mục đích được cho là để cải thiện môi trường làm việc - nghe có vẻ kỳ quặc.

Liệu có an toàn tại nơi làm việc với các công nghệ giám sát mới?

Với lý do đảm bảo sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc, một số công ty đã triển khai hệ thống cảm biến nhiệt độ cơ thể hoặc độ giãn đồng tử từ xa. Trong bức ảnh này, một ngư dân được nhận dạng khi anh ta đến nơi làm việc ở Thái Lan. Ảnh: ILO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Lấy ví dụ, văn phòng Canon ở Bắc Kinh lắp đặt camera thông minh ngăn chặn thực hiện các hoạt động như lên lịch họp, vào một số phòng nhất định, trừ khi họ phát hiện ra nụ cười của những người tham dự. Ở châu Âu, một số công ty cung cấp cho nhân viên cơ hội tham gia vào các thử nghiệm kinh doanh mới với việc cung cấp cho họ những chiếc kính giúp thiết lập các chỉ số cảm xúc.

Thực tiễn này cũng đã xâm nhập vào lĩnh vực giao thông vận tải. Nền tảng kỹ thuật số đã thay đổi mọi thứ một cách sâu sắc, dẫn tới việc làm mới như điều khiển ứng dụng và lập hóa đơn được xử lý thông qua nền tảng điện tử như Uber hay Grab. Việc sử dụng hệ thống theo dõi GPS trong ngành giao thông vận tải rất phổ biến, được cho là để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của NLĐ, nhưng trong thực tế, các công ty sử dụng dữ liệu được thu thập thông qua các hệ thống này cho mục đích kỷ luật, quản lý hành vi NLĐ.

Các công ty như Amazon giám sát tài xế bằng cách trang bị cho họ camera thông minh và tuyên bố là để “cải thiện sự an toàn” cho tài xế. Camera được lắp đặt tại app của một nửa trong tổng số lái xe của Amazon tại Hoa Kỳ, tự động ghi lại các “sự kiện”, bao gồm cả những lần lỡ hẹn giao hàng của tài xế. Nếu camera ghi lại hơn 5 sự kiện/100 chuyến đi, lái xe có thể tự động mất phần thưởng mà nhiều người đang phải sống phụ thuộc vào.

Những thực hành mới này khác xa so với mục đích của việc sử dụng thiết bị giám sát trước đây, hoàn toàn để cải thiện an toàn và an ninh nhà máy, như trộm cắp hoặc hỏa hoạn hoặc để cải thiện chất lượng quy trình và hoạt động kinh doanh. Về lý thuyết, việc sử dụng camera, GPS và trí tuệ nhân tạo có thể giúp ngăn ngừa rủi ro tại nơi làm việc để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho NLĐ; thực tế, có nhiều tình huống người sử dụng lao động không thể theo dõi hoặc giám sát hoạt động trên thực địa bằng các phương tiện trực tiếp, nên cần tới các phương tiện giám sát từ xa, bằng công nghệ. Tuy nhiên, việc giám sát này được giới hạn đến đâu để không vi phạm vào sự riêng tư và kiểm soát mọi hành vi của NLĐ là vấn đề còn bỏ ngỏ?

Thương lượng tập thể liên quan tới ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Hiện nay, trước sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), các điều khoản đạt được trong thương lượng tập thể rất khác nhau. Ví dụ thỏa thuận được đàm phán giữa Công ty điện gió Enercon Windenergy Tây Ban Nha và các nhân viên của công ty có nội dung như sau: “Công ty có hệ thống theo dõi GPS được cung cấp cho NLĐ để lắp đặt trong tất cả các phương tiện đi lại. Việc này nhằm mục đích đảm bảo đội xe được tổ chức hiệu quả hơn và phối hợp tốt hơn giữa đội kỹ thuật với đội an toàn và sức khỏe của NLĐ. Mục đích của việc lắp đặt các thiết bị này không phải để giám sát hành vi hoặc hoạt động thông thường của NLĐ. Tuy nhiên, theo các nguyên tắc pháp lý, thông tin do hệ thống GPS cung cấp có thể được sử dụng để áp dụng chế độ kỷ luật của công ty đối với các hành vi sai trái nhỏ, nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng, liên quan đến hành vi được xác minh bằng dữ liệu thu được từ hệ thống GPS”.

Như vậy, mục tiêu sử dụng trí tuệ nhân tạo vì lý do an toàn tại nơi làm việc và đảm bảo không sử dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý kỷ luật NLĐ rõ ràng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Thương lượng tập thể là công cụ bảo vệ quyền của NLĐ nên việc sử dụng công nghệ giám sát NLĐ cũng có thể được giải quyết thông qua thương lượng tập thể. Ví dụ, nếu điều khoản thương lượng tập thể nêu là “các doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ video để quan sát nét mặt của công nhân phát hiện và giải quyết vấn đề” là thiếu sự tôn trọng, trái pháp luật đối với quyền và tự do của NLĐ, bởi vì việc xử lý dữ liệu thu được có thể liên quan đến việc lập hồ sơ về hành vi của NLĐ. Tuy nhiên, nếu thương lượng tập thể quy định rằng việc giám sát video chỉ liên quan tới quy trình làm việc, không gắn với quan sát và nhận diện khuôn mặt, thì có thể hợp lý.

Một vấn đề khác liên quan đến quyền ngắt kết nối của NLĐ. Quyền này được xem là một biện pháp để nâng cao sức khỏe và sự an toàn của NLĐ, khi mệt mỏi hoặc có vấn đề riêng, NLĐ có quyền ngắt kết nối. Tuy nhiên, một thỏa ước tập thể trong lĩnh vực vận tải hành khách của Madrid, Tây Ban Nha lại có điều khoản rằng một lần ngắt kết nối trong thời gian làm việc bình thường, là hành vi thiếu sót nghiêm trọng, cho rằng ngắt kết nối là người lái xe đã không dành đủ thời gian có mặt trên nền tảng (app).

Bảo vệ chống lại việc lạm dụng công nghệ để giám sát NLĐ

NLĐ có thể bị tổn hại nghiêm trọng về sức khỏe hoặc mất đi bản sắc con người do yêu cầu về tốc độ làm việc nhanh hơn để theo kịp với máy móc thông minh. David Graeber giải thích trong cuốn sách Việc làm nhảm nhí (Bullshit Jobs) xuất bản năm 2018, là công nghệ vẫn thường xuyên được sử dụng để đảm bảo con người làm việc chăm chỉ hơn, chứ không phải tốt hơn, dẫn đến các mối đe dọa tiềm ẩn về sức khỏe và an toàn. Việc sử dụng dữ liệu của NLĐ để khuyến khích hoặc trừng phạt NLĐ có thể làm tăng thêm tình trạng bất an và căng thẳng nghề nghiệp.

Vì vậy, cần tìm kiếm cách tiếp cận sáng tạo để tăng cường bảo vệ NLĐ trước quá trình chuyển đổi số liên quan tới định vị NLĐ và cảm xúc của họ, những yếu tố chính trong quá trình chuyển đổi sang mô hình kinh doanh số. Cần có các biện pháp phòng ngừa việc dựa vào lý do an toàn tại nơi làm việc để thu thập và xử lý dữ liệu của nhân viên cho mục tiêu kinh doanh. Nói cách khác, việc sử dụng công nghệ giám sát chỉ được chấp nhận vì mục đích ngăn chặn hoặc giảm thiểu những rủi ro đối với NLĐ trong môi trường làm việc. Các công nghệ giám sát vì an toàn của NLĐ phải được kiểm tra và đánh giá rủi ro trước khi áp dụng, bao gồm cả nguy cơ nó ảnh hưởng đến các quyền cơ bản khác của NLĐ, như quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đại diện NLĐ cần được tham gia ở mỗi bước của quá trình áp dụng để đảm bảo các công nghệ giám sát được đưa vào không vi phạm các quyền của NLĐ.

(Dịch và biên soạn theo tin Tổng Công đoàn Quốc tế - ITUC)

Đảm bảo an toàn người bệnh Đảm bảo an toàn người bệnh

Là một trong hai trụ cột chuyên môn quan trọng nhất của ngành Y tế, lĩnh vực khám chữa bệnh đã, đang và tiếp tục ...

Xưởng X78:  Chủ động bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị kỹ thuật Xưởng X78: Chủ động bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị kỹ thuật

Với nhiệm vụ nặng nề, công việc vất vả, yêu cầu cao, môi trường làm việc phải đối mặt với ô nhiễm, độc hại, Đảng ...

An toàn để vui xuân, đón Tết An toàn để vui xuân, đón Tết

Tết là thời điểm công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cần được chú trọng hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, ...

TS. Phạm Thị Thu Lan - Viện Công nhân và Công đoàn

Tin cùng chuyên mục

Các cấp công đoàn chủ động triển khai Chỉ thị 31 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác ATVSLĐ

Pháp luật ATVSLĐ

Các cấp công đoàn chủ động triển khai Chỉ thị 31 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác ATVSLĐ

Ngày 19 tháng 3 năm 2024, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 31). Để triển khai có hiệu quả Chỉ thị này, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Công văn số 1690/TLĐ-QHLĐ ngày 17/7/2024 yêu cầu các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn tập trung triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm sau đây:

Clip vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: cẩn trọng dừng xe ở làn đường khẩn cấp

Pháp luật ATVSLĐ

Clip vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: cẩn trọng dừng xe ở làn đường khẩn cấp

Clip từ camera giao thông trên cao tốc ghi lại được vụ va chạm gây ùn tắc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 14/7, hé lộ nguyên nhân thực sự.

Vụ nổ ở Bình Dương: Hỗ trợ điều trị tốt nhất cho công nhân bị thương

Tai nạn lao động

Vụ nổ ở Bình Dương: Hỗ trợ điều trị tốt nhất cho công nhân bị thương

Ngày 07/07, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang tích cực phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên, Công an và các ngành chức năng để làm rõ nguyên nhân vụ nổ xảy ra tại khu vực bồn chứa bụi thuộc Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông.

Lửa thiêu rụi 1.000m2 nhà xưởng tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên

Pháp luật ATVSLĐ

Lửa thiêu rụi 1.000m2 nhà xưởng tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên

Đêm 3/7/2024 xảy ra vụ cháy nhà xưởng tại lô D, đường D2, Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, thành phố Tân Uyên, Bình Dương.

Chiến lược tăng trưởng xanh trong các cấp công đoàn chưa tận dụng hết các cơ hội có sẵn

Pháp luật ATVSLĐ

Chiến lược tăng trưởng xanh trong các cấp công đoàn chưa tận dụng hết các cơ hội có sẵn

Qua 6 tháng triển khai Kế hoạch số 365/KH-TLĐ ngày 9/10/2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 (sau đây gọi tắt là Chiến lược quốc gia), hiện mới có 20 LĐLĐ tỉnh, thành phố và 3 công đoàn ngành trung ương xây dựng Kế hoạch thực hiện. Điều này, theo đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam là chưa phát huy tiềm lực, tận dụng cơ hội để thực hiện.

Đọc thêm

An toàn vệ sinh lao động - chương trình phúc lợi quan trọng của tổ chức Công đoàn

Pháp luật ATVSLĐ

An toàn vệ sinh lao động - chương trình phúc lợi quan trọng của tổ chức Công đoàn

Chương trình phúc lợi đoàn viên của tổ chức Công đoàn không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các ưu đãi mua hàng giảm giá mà còn bao gồm nhiều khía cạnh khác, trong đó có an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho nhân viên y tế

Pháp luật ATVSLĐ

Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho nhân viên y tế

Ước tính có gần 90% số nhân viên y tế thuộc đối tượng nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Bên cạnh những tác hại lây nhiễm, nhân viên y tế phải tiếp xúc với rất nhiều tác hại không lây nhiễm, bao gồm các hóa chất, nóng, tiếng ồn, bức xạ ion hóa, siêu âm...

Tụt lở lò than tại Quảng Ninh - sự cố không lường trước được

Pháp luật ATVSLĐ

Tụt lở lò than tại Quảng Ninh - sự cố không lường trước được

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Công ty than Quang Hanh - TKV chiều 13/5 (ở Cẩm Phả, Quảng Ninh), khiến 3 công nhân tử vong và 1 người bị thương một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hiểm họa không lường trước được trong khai thác hầm lò.

Nhiều doanh nghiệp trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân không đúng quy cách

Pháp luật ATVSLĐ

Nhiều doanh nghiệp trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân không đúng quy cách

Cục An toàn lao động cho biết, có 2,3% vụ tai nạn lao động do người sử dụng lao động không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động.

Nổ lò hơi ở Đồng Nai: Giám đốc công ty gỗ bị khởi tố

Pháp luật ATVSLĐ

Nổ lò hơi ở Đồng Nai: Giám đốc công ty gỗ bị khởi tố

Theo luật sư Vũ Ngọc Hà, giám đốc doanh nghiệp là người nước ngoài để xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người chết phải chịu trách nhiệm pháp lý như người Việt Nam.

Vụ tử vong do xe nâng ở Bình Dương: Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ tử vong do xe nâng ở Bình Dương: Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn

Qua vụ công nhân ở một nhà máy tại Bình Dương tử vong do đồng nghiệp tự ý vận hành xe nâng đâm vào cho thấy, người lái xe đã không tuân thủ các yêu cầu cơ bản về an toàn vận hành thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Toàn quân tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Pháp luật ATVSLĐ

Toàn quân tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ trong quân đội mang đặc trưng riêng và thường xuyên được lãnh đạo, chỉ huy các cấp từ Bộ Quốc phòng đến cơ sở đặc biệt quan tâm.

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Pháp luật ATVSLĐ

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Hầu hết các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng xảy ra tại công trình đang thi công xây dựng do trượt ngã từ trên cao xuống (gọi tắt là ngã cao).

Từ vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Trách nhiệm của doanh nghiệp và cấp quản lý?

Pháp luật ATVSLĐ

Từ vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Trách nhiệm của doanh nghiệp và cấp quản lý?

Từ các vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng như vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai, TS. Nguyễn Anh Thơ cho rằng, dù hệ thống pháp luật đã được ban hành tương đối đầy đủ, song ở đâu đó công tác an toàn vẫn chưa có chuyển biến tích cực

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Những nghi vấn về nguyên nhân khiến lò hơi phát nổ

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Những nghi vấn về nguyên nhân khiến lò hơi phát nổ

Theo chuyên gia về an toàn lao động, lò hơi phát nổ làm 6 công nhân tử vong tại chỗ, 5 công nhân bị thương ở Đồng Nai có thể do vượt quá áp lực.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

“Chào giá” huấn luyện ATVSLĐ quá thấp sẽ không đảm bảo chất lượng

Pháp luật ATVSLĐ

“Chào giá” huấn luyện ATVSLĐ quá thấp sẽ không đảm bảo chất lượng

Theo chuyên gia về an toàn lao động trong xây dựng, việc cạnh tranh về giá, “chào giá” huấn luyện ATVSLĐ xuống quá thấp dẫn đến không đảm bảo chất lượng, thời gian theo yêu cầu của pháp luật.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

Theo chuyên gia, từ vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong cho thấy, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Sức khỏe lao động

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Pháp luật ATVSLĐ

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Sau vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.