Thứ sáu 29/03/2024 14:38

Lợi ích và trở ngại của chính sách tăng lương tối thiểu?

Tăng lương tối thiểu được thực hiện dựa trên một loạt các yếu tố về quy luật phát triển kinh tế và nhiều khía cạnh xã hội khác nhau. Nhiều lý thuyết kinh tế đã tập trung nghiên cứu về vấn đề này dựa trên các giả định và thực trạng kinh tế xã hội của vùng, quốc gia.
Khi lương chưa trở thành động lực để chúng ta gắn bó với công việc Hiểu về lương sản phẩm để thương lượng cải thiện lương cho NLĐ
Lợi ích và trở ngại của chính sách tăng lương tối thiểu?
Tăng lương tối thiểu là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược an toàn của doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Một cách dễ hiểu, tăng lương tối thiểu sẽ mang lại những lợi ích cho người lao động (NLĐ) như: tăng tiền lương nhận được mỗi tháng, Bảo hiểm thất nghiệp, hưởng trợ cấp thất nghiệp, mức hưởng lương hưu cho NLĐ, tăng mức đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc hằng tháng cho NLĐ, tăng tiền lương ngừng việc khi NLĐ ngừng việc, tăng tiền lương tối thiểu cho NLĐ bị điều chuyển công việc, …

Thường thì doanh nghiệp không muốn tăng lương tối thiểu vì trước mắt sẽ làm tăng chi phí lao động, ảnh hưởng tới lợi nhuận của đơn vị; dù chúng ta có thể thấy tăng lương tối thiểu sẽ giúp giảm bớt biến động lao động, tăng năng suất, tăng khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, kích cầu hàng hóa và dịch vụ.

Những quan điểm khác nhau

Lương tối thiểu có mối quan hệ mật thiết với sự phát triển kinh tế ở nhiều khía cạnh khác nhau và thu hút mối quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và chuyên gia kinh tế. Tăng lương tối thiểu vào thời điểm nào và bao nhiêu dựa trên nhiều tính toán của các chuyên gia về nhiều khía cạnh kinh tế - xã hội.

Ở một số nước Châu Âu, tiêu biểu như ở Pháp, Bỉ và Anh, lương tối thiểu được đánh giá định kỳ vào hằng năm (thường là vào đầu năm). Việc đánh giá căn cứ trên hai chỉ số: lạm phát biểu hiện qua khảo sát ít nhất 20% lao động có thu nhập thấp nhất; mức tăng của sức mua dựa trên tiền lương bình quân giờ của công nhân và viên chức. Trong một năm (từ tháng 5 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022), mức lương tối thiểu của Pháp đã tăng 5,9%, tức là tổng 91 € mỗi tháng (72 € sau thuế). Chỉ số lạm phát được quan tâm trong đối tượng thu nhập thấp là cơ sở chính để đưa ra mức tăng lương tối thiểu ở các quốc gia này.

Theo trường phái kinh tế Tân - Cổ điển, tăng lương tối thiểu dẫn đến giảm việc làm. Bởi vì, một mặt, đây là lý do buộc các công ty phải tăng giá hàng hóa và dịch vụ của họ, điều này có thể khiến người tiêu dùng giảm sức mua dẫn đến doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất (“hiệu ứng vĩ mô”); mặt khác, khi NLĐ được trả lương thấp nhưng doanh nghiệp phải tăng lương vì giá cả cao hơn mức lương tối thiểu, họ có thể quyết định thay thế một số người trong số đội ngũ lao động bằng máy móc và sử dụng một số ít công nhân lành nghề điều khiển (“hiệu ứng thay thế”).

Tuy nhiên, có một hiệu ứng khác, “hiệu ứng chéo ngành” giải thích cho việc quan điểm trên của trường phái kinh tế Tân - Cổ điển là chưa thuyết phục. Phải công nhận rằng, nếu những tác động của hai hiệu ứng trên diễn ra sâu sắc thì mức độ việc làm chung của những NLĐ được trả lương thấp có thể giảm xuống. Nhưng không có lý do gì không mong đợi ở “hiệu ứng chéo ngành”: khi việc làm giảm trong các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động nhưng lao động thu nhập thấp được trả lương cao hơn thì ở các lĩnh vực khác, việc làm có thể không đổi hoặc thậm chí tăng lên do người tiêu dùng mua nhiều hàng hóa và sử dụng nhiều dịch vụ hơn khi mà giá cả của chúng ít nhạy cảm với sự thay đổi của mức lương tối thiểu.

Có một nhóm lý thuyết khác dựa trên chứng cứ ở những môi trường lao động chưa hoàn thiện cho rằng: ở môi trường này, việc tăng lương cho NLĐ có mức lương thấp có thể được doanh nghiệp bù đắp bằng một số cách: giảm lợi nhuận, phụ cấp và thực thi các biện pháp khác để giảm chi phí hoặc cải thiện năng suất. Điều này thật sự nguy hiểm ở những doanh nghiệp thể hiện “quyền lực độc quyền” trong tuyển dụng: thuê lao động địa phương, duy trì mức tiền lương thấp hơn so với đóng góp của NLĐ vào năng suất. Nói tóm lại, đây là cách giải thích theo mô hình “hiệu ứng độc quyền”: khi chi phí lao động tăng lên thì người sử dụng lao động tìm cách tối đa hóa lợi nhuận của họ bằng việc tăng sản lượng và việc làm.

Lý thuyết kinh tế vĩ mô cho rằng mức lương tối thiểu cao hơn làm tăng chi phí lao động cho người sử dụng lao động nhưng cũng kích thích tiêu dùng của NLĐ lương thấp và gia đình của họ. Nếu việc tăng lương tối thiểu không có tác động tiêu cực đến khả năng cạnh tranh bên ngoài (đặc biệt là các nền kinh tế có thế mạnh về xuất khẩu) thì việc tăng sức mua có thể dẫn đến tăng nhu cầu hàng hóa và việc làm.

Theo đó, kể cả trong trường hợp một phần doanh nghiệp giảm việc làm không phải là nguyên do chính dẫn đến sự sụt giảm tổng thể về việc làm. Bởi vì, những doanh nghiệp khác có thể thuê thêm công nhân với mức lương cao hơn để thu hút nhiều người hơn vào thị trường lao động.

Tính toán lợi ích và trở ngại

Nhiều ý kiến cho rằng, những tác động tích cực của tăng lương tối thiểu lên tiêu dùng chỉ diễn ra trong ngắn hạn, vì, khi chi phí lao động tăng lên thì cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến giá cả (tạo ra lạm phát) và người lao động sẽ mất sức mua mà họ có. Mặt khác, tiêu dùng nội địa chỉ có thể cải thiện nhẹ nhờ ảo tưởng về tiền tệ, và chúng ta rất dễ rơi vào vòng luẩn quẩn của lạm phát và điều chỉnh tiền lương.

Xu hướng phản đối này cũng phủ nhận tác động phân phối lại của việc tăng lương tối thiểu. Theo họ, những người ủng hộ tăng mức lương tối thiểu chưa chứng minh được tác động này một cách rõ ràng. Trong lúc, một điều dễ nhận ra là khi mức lương tối thiểu tăng lên thì các doanh nghiệp nhỏ hoặc đang trong quá trình khẳng định vị thế trên thị trường chịu tác động khá rõ rệt, và thị phần (kể cả lao động và sản phẩm) có thể sẽ rơi vào các doanh nghiệp có mức thu nhập cao và quy mô hơn. Tuy nhiên, họ quên rằng, ở cấp độ vĩ mô, những khoản lợi nhuận của doanh nghiệp được tái đầu tư vào công ty (cải thiện điều kiện của chính NLĐ). Hơn nữa, lạm phát do lương tối thiểu tạo ra có thể làm giảm sức mua của các khu vực có thu nhập thấp phụ thuộc vào các khoản phúc lợi cố định, chẳng hạn như những người hưu trí hoặc những người thất nghiệp sống bằng nguồn lợi ích công chứ không hẳn là lực lượng lao động đang làm việc. Mặt khác, quan niệm tăng lương tối thiểu sẽ tác động bất lợi đến tỷ lệ thất nghiệp là không thuyết phục khi nhìn nhận vào thực tế.

Nghiên cứu “Tác động của tăng lương tối thiểu đến việc làm và năng suất lao động ở Việt Nam” do TS. Nguyễn Việt Cường thực hiện chứng minh rằng, từ năm 2012 đến năm 2020, tăng lương tối thiểu không làm giảm việc làm và thất nghiệp. Trường hợp rất ít xảy ra ở các nền kinh tế trên thế giới: NLĐ được trả lương thấp nhất có thể bị đẩy ra khỏi thị trường lao động khi tăng lương tối thiểu; bởi, rất ít khi giá trị lao động của họ mang lại cho doanh nghiệp ít hơn lương tối thiểu.

Nghiên cứu trên cũng chứng minh điểm tích cực của lương tối thiểu là giúp tăng tiền lương cho NLĐ có mức lương thấp. Chẳng hạn, lương tối thiểu tăng 1% sẽ làm tăng tiền lương tháng của NLĐ có mức lương dưới mức lương tối thiểu lên 0,83%. Như vậy, chỉ với sự ảnh hưởng rõ rệt nhất đến những người mà chính sách hướng đến là những người có thu nhập thấp của chủ trương tăng lương tối thiểu đã tạo ra ưu thế để bẻ gãy các quan điểm phủ nhận.

Lợi ích và trở ngại của chính sách tăng lương tối thiểu?
Theo khảo sát của Oxfam, trong số 39,5% các cuộc đình công xảy ra tại Việt Nam kể từ năm 1995 đến năm 2020 diễn ra trong lĩnh vực may mặc thì một trong những lý do chính là tiền lương. Trong ảnh: Một cuộc đình công xảy ra ở Ninh Bình vào đầu năm 2022.

Tăng lương tối thiểu có phải là gánh nặng đối với doanh nghiệp?

Chính sách tăng lương tối thiểu cho công nhân chưa phải là chi phí làm doanh nghiệp nặng gánh nhất so với những chi phí khác. Trên thực tế, mức lương trả cho NLĐ chiếm tỉ lệ nhỏ trong chi phí đầu vào cho sản xuất. Oxfam (Oxford Committee for Famine Relief - Ủy ban Oxford về giải pháp cho nghèo đói và bất công) ước tính, trung bình chỉ 4% giá một sản phẩm may mặc được bán ở Úc là dành cho chi phí lương công nhân trong các nhà máy may mặc ở châu Á. Tổ chức tài chính Deloitte Access Economics ước tính: ngay cả khi các nhà máy tăng lương cho NLĐ đủ sống và chuyển toàn bộ chi phí này vào giá hàng thì cũng chỉ làm tăng giá sản phẩm may mặc lên 1%.

Những lợi ích của việc tạo ra quan hệ hài hòa trong lao động bởi tăng lương tối thiểu là rõ ràng. Và thực tế doanh nghiệp đang phải chi trả, chịu những hậu quả từ các vấn đề xung đột về quan hệ lao động là rất lớn: chi phí tổn thất của thời gian giải quyết xung đột, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả sản xuất. Tiền lương thấp là nguyên nhân của phần lớn các tranh chấp, xung đột trong quan hệ lao động. Tiền lương cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các cuộc đình công.

Các nguyên nhân của đình công mà ILO (International Labour Organization - Tổ chức Lao động Quốc tế) đã điều tra ở Việt Nam cho thấy: 33% NLĐ cho biết mức lương thấp hoặc chủ sử dụng lao động không tăng lương như cam kết; 25% do làm thêm giờ quá nhiều, 20% do không được trả lương cho những giờ làm thêm. Theo khảo sát của Oxfam, trong số 39,5% các cuộc đình công xảy ra tại Việt Nam kể từ năm 1995 đến năm 2020 diễn ra trong lĩnh vực may mặc thì một trong những lý do chính là tiền lương.

Như vậy, trở ngại của việc tăng lương tối thiểu không nằm ở các quy luật kinh tế, thị trường hoặc yếu tố nhân văn của chính sách (vì đã được chứng minh một cách rõ ràng) hay hiện trạng (vì đã được tính toán cụ thể dựa trên các con số và tham vấn) mà là ở nhận thức của doanh nghiệp: chiến lược an toàn của người sử dụng lao động trước hết phải hướng đến đời sống của NLĐ, vì bản thân NLĐ là lực lượng mang lại sự phát triển cho doanh nghiệp. Thu nhập mà họ nhận được trong quá trình lao động để có mức sống tốt tức là NLĐ đang tạo ra các điều kiện sống, tái tạo sức lao động để cống hiến một cách hiệu quả nhất cho sự phát triển này.

Bảo đảm an toàn cho khách du lịch tại Khánh Hòa Bảo đảm an toàn cho khách du lịch tại Khánh Hòa

Khánh Hòa sở hữu bãi biển, nhiều hòn đảo đẹp, hội tụ các khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng thu hút đông đảo ...

Dữ liệu cá nhân bị chia sẻ trên mạng và vấn đề an ninh, an toàn Dữ liệu cá nhân bị chia sẻ trên mạng và vấn đề an ninh, an toàn

Theo Bộ Công an, dữ liệu cá nhân của hơn 2/3 dân số nước ta đang lưu trữ, đăng tải, chia sẻ và thu thập ...

QUỐC THẮNG

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thiện giáo trình an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Chiến lược an toàn

Hoàn thiện giáo trình an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp hoàn thiện nội dung giáo trình an toàn, vệ sinh lao động và đưa vào chương trình giảng dạy chính thức tại 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nếu không có quyết sách thì công nhân còn chờ đợi mãi nhà ở

Chiến lược an toàn

Nếu không có quyết sách thì công nhân còn chờ đợi mãi nhà ở

Trước ý kiến cho rằng không nên giao Tổng LĐLĐ Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở, nhà lưu trú công nhân, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu không quyết chính sách thì công nhân còn phải chờ đợi rất lâu mới có nhà ở.

Bộ Xây dựng: Tháo gỡ vướng mắc về 3 điều kiện để công nhân mua được nhà ở xã hội

Chiến lược an toàn

Bộ Xây dựng: Tháo gỡ vướng mắc về 3 điều kiện để công nhân mua được nhà ở xã hội

Theo Bộ Xây dựng, Luật Nhà ở năm 2014 quy định, các đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội (bao gồm cả hình thức mua, thuê, thuê mua) phải đồng thời đảm bảo 3 điều kiện về nhà ở, về cư trú và về thu nhập.

Biến đổi khí hậu ở đồng bằng Sông Cửu  Long: “Thích ứng” là chìa khóa để tồn tại

Chiến lược an toàn

Biến đổi khí hậu ở đồng bằng Sông Cửu Long: “Thích ứng” là chìa khóa để tồn tại

Sạt lở chỉ là một trong số các loại hình thiên tai, không chỉ “nuốt” đất đai nhà cửa, mà còn đẩy người dân vào cảnh khốn cùng, mất đi công ăn việc làm. Trước thực trạng trên, việc “thích ứng” sẽ là chìa khóa để tồn tại đối với vùng đất mà phần lớn sinh kế người dân phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên…

Nếu được kéo dài niên hạn đầu máy, toa xe lửa, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn

Chiến lược an toàn

Nếu được kéo dài niên hạn đầu máy, toa xe lửa, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nghiên cứu, bổ sung về tính hiệu quả kinh tế, tính khả thi của dự án đầu tư 114 đầu máy tính đến năm 2026. Trong trường hợp được kéo dài niên hạn, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn...

Đọc thêm

Diễn tập chữa cháy, cứu người tại Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng

Chiến lược an toàn

Diễn tập chữa cháy, cứu người tại Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng

Sáng 24/6, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) quận Thanh Khê tổ chức diễn tập phương án phối hợp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023 cho cán bộ, công nhân viên ngành Đường sắt tại trụ sở Công ty.

Thanh  Hoá: Sẽ kiểm tra 67 cơ sở khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng

Chiến lược an toàn

Thanh Hoá: Sẽ kiểm tra 67 cơ sở khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 2130/QĐ-UBND ngày 19/6/2023 về ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

Chiến lược an toàn

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện công tác chuyển đổi số, đặc biệt là trong việc triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần kiến tạo và xây dựng thành công ngành BHXH số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nhiều hoạt động thiết thực cải thiện môi trường làm việc cho công nhân

Doanh nghiệp

Nhiều hoạt động thiết thực cải thiện môi trường làm việc cho công nhân

Bám sát chủ đề "Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức", trong Tháng Công nhân năm 2023, Công ty Than Dương Huy đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đoàn viên, người lao động.

Đào tạo kỹ năng cho lao động ngành CN chế biến chế tạo tại doanh nghiệp FDI

Chiến lược an toàn

Đào tạo kỹ năng cho lao động ngành CN chế biến chế tạo tại doanh nghiệp FDI

Mới đây Viện Khoa học - Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với ManpowerGroup Việt Nam khảo sát thực trạng và nhu cầu kỹ năng của lao động trong các ngành công nghiệp (CN) chế biến chế tạo tại các doanh nghiệp FDI ở Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023.

Thái Bình: Đổi mới theo mô hình 5S, chú trọng cải thiện điều kiện làm việc

Chiến lược an toàn

Thái Bình: Đổi mới theo mô hình 5S, chú trọng cải thiện điều kiện làm việc

“Cứ về Thái Bình đi, Thái Bình 5S rồi, đổi mới lắm rồi, nhiều điều hay lắm đấy!”, đồng chí Phạm Thị Thắng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Bình đưa ra lời mời với chúng tôi một cách hết sức tự tin. Thế là chúng tôi lên đường, thẳng tiến về "quê hương năm tấn", theo chân đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh.

Thận trọng trong hiện đại hóa đội tàu biển để giảm thiểu rủi ro

Chiến lược an toàn

Thận trọng trong hiện đại hóa đội tàu biển để giảm thiểu rủi ro

Chiều ngày 9/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Bộ trưởng đề nghị VIMC tập trung phát triển, hiện đại hóa đội tàu biển nhưng phải thận trọng để giảm rủi ro trong đầu tư.

Nghịch lý công nhân mất việc, doanh nghiệp khát lao động

Chiến lược an toàn

Nghịch lý công nhân mất việc, doanh nghiệp khát lao động

Bên cạnh những doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, công nhân, lao động bị cắt toàn bộ giờ làm thêm, vẫn còn nhiều đơn vị đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng nhân sự, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh cuối năm.

Doanh nghiệp tăng chế độ đãi ngộ để thu hút người lao động

Chiến lược an toàn

Doanh nghiệp tăng chế độ đãi ngộ để thu hút người lao động

Dịp cuối năm, thị trường lao động tại Hà Nội diễn ra khá sôi động. Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh nhu cầu tuyển dụng nhân sự, phụ vụ việc sản xuất, kinh doanh dịp lễ, Tết. Không ít đơn vị đưa ra mức lương, thưởng hấp dẫn để tuyển dụng đủ số lượng người lao động.

Lãnh đạo TP. HCM đưa giải pháp hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó

Chiến lược an toàn

Lãnh đạo TP. HCM đưa giải pháp hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó

Trước tình trạng một số doanh nghiệp ở TP. HCM đã buộc phải sa thải lao động do thiếu đơn hàng, lãnh đạo Thành phố cho biết sẽ có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Gần 5.300 công nhân sắp mất việc ở An Giang: Những nỗi lo không chỉ với người lao động

Chiến lược an toàn

Gần 5.300 công nhân sắp mất việc ở An Giang: Những nỗi lo không chỉ với người lao động

Dù tổ chức Công đoàn luôn sát cánh, nhưng đằng sau câu chuyện hơn 5.000 công nhân tại Cty TNHH An Giang Samho (Khu Công nghiệp Bình Hoà - tỉnh An Giang) sắp mất việc vẫn luôn canh cánh nỗi lo…

Hà Nội hỏa tốc yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng bán xăng dầu bằng chai, lọ tự phát

Tin tức

Hà Nội hỏa tốc yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng bán xăng dầu bằng chai, lọ tự phát

Ban chỉ đạo 389 Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Củng cố niềm tin của người lao động vào chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Chiến lược an toàn

Củng cố niềm tin của người lao động vào chính sách bảo hiểm thất nghiệp

BHXH Việt Nam đã thực hiện công tác chi trả gói hỗ trợ người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng quy định của Nghị quyết số 24, được người lao động, người sử dụng lao động ghi nhận, đánh giá cao.

Kịch bản nào cho sự ổn định và phát triển giá xăng dầu trong nước và thế giới

Chiến lược an toàn

Kịch bản nào cho sự ổn định và phát triển giá xăng dầu trong nước và thế giới

Trong bối cảnh các nền kinh tế đang tăng tốc mạnh mẽ, cộng thêm những bất ổn địa chính trị, giá xăng dầu đã từng tăng lên mức cao vượt xa mọi dự đoán trước đó, và mặc dù hiện tại giá nhiên liệu có phần giảm nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá nhiên liệu sớm được bình ổn, viễn cảnh tăng giá vẫn đang ở trước mắt.

Việt Nam giai đoạn dân số "vàng", nhưng chất lượng lao động chưa "vàng"

Chiến lược an toàn

Việt Nam giai đoạn dân số "vàng", nhưng chất lượng lao động chưa "vàng"

Tỉ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ tại Việt Nam chỉ đạt 26,1%, cơ cấu lao động phần lớn có kỹ năng hạn chế, thu nhập thấp, chưa đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng và thị trường.

Để bác sĩ không còn trăn trở về trang thiết bị y tế giá rẻ

Chiến lược an toàn

Để bác sĩ không còn trăn trở về trang thiết bị y tế giá rẻ

Không chỉ y bác sĩ mà chính người dân càng mong muốn được sử dụng trang thiết bị y tế như dao mổ, dây truyền dịch hay ống sonde có chất lượng, tuy nhiên những rào cản pháp lý khiến cho việc mua sắm, đấu thầu gặp rất nhiều khó khăn...

Cảnh báo tình trạng ô nhiễm từ rác thải nhựa đến môi trường sống

Chiến lược an toàn

Cảnh báo tình trạng ô nhiễm từ rác thải nhựa đến môi trường sống

Ô nhiễm do rác thải nhựa đã trở thành một vấn đề gây nhức nhối toàn cầu. Bên cạnh việc gây ảnh hưởng đến môi trường sống, rác thải nhựa đã và đang đe dọa rất lớn đến hệ sinh thái bao gồm người và động thực vật

Lấy gì đảm bảo đầu ra cho nông sản?

Chiến lược an toàn

Lấy gì đảm bảo đầu ra cho nông sản?

Với 70% dân số sống bằng nghề nông và nhiều tiềm năng về sản xuất nông nghiệp nhưng nước ta chưa có những giải pháp tối ưu về thị trường quốc nội và xuất khẩu. Phải làm gì để lợi tức đi liền với sản lượng? Và phải làm gì để có một thị trường ổn định?

Làm gì để xóa bỏ “văn hóa đổ lỗi” trong xử lý tai nạn lao động

Chiến lược an toàn

Làm gì để xóa bỏ “văn hóa đổ lỗi” trong xử lý tai nạn lao động

Những năm qua, tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) giảm ở tất cả các chỉ số. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người lao động bị tai nạn trong quá trình làm việc nhưng họ chưa được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định. Đặc biệt, có trường hợp doanh nghiệp không có trách nhiệm đối với TNLĐ dẫn đến những thiệt hại cho người lao động.

Khi lương chưa trở thành động lực để chúng ta gắn bó với công việc

Chiến lược an toàn

Khi lương chưa trở thành động lực để chúng ta gắn bó với công việc

Lương bác sĩ chuyên khoa 1 ở Bình Dương hay cán bộ địa chính ở quận vùng ven TP.HCM chỉ vỏn vẹn trên dưới 7 triệu đồng! Con số chỉ mình họ sống đã rất chật vật nếu không có nguồn nào thêm và thua xa lao động phổ thông ở địa phương giàu nhất nước này.