Thứ sáu 19/04/2024 12:54

Phó Thủ tướng yêu cầu bình ổn giá cả dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các địa phương, bộ ngành chủ động tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, lưu thông để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Kiểm soát lạm phát khoảng 4% là có tính khả thi

Ngày 25/10, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 333/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác quản lý, điều hành giá 9 tháng đầu năm 2022 và định hướng các tháng cuối năm 2022.

Thông báo nêu rõ, trong những tháng còn lại của năm 2022, tình hình kinh tế xã hội, địa – chính trị thế giới còn rất nhiều phức tạp, lạm phát ở một số nước tiếp tục có xu hướng tăng cao, tình hình cung cầu, giá cả các mặt hàng chiến lược nhất là mặt hàng xăng dầu dự kiến còn nhiều biến động phức tạp khó lường.

Trong nước, một số chính sách hỗ trợ về thuế sẽ hết thời hạn vào cuối năm, tình hình giải ngân vốn đầu tư công tăng cường hơn, quý IV là thời gian cao điểm chuẩn bị cho công tác sản xuất, chuẩn bị hàng dự trữ phục vụ nhu cầu lễ Tết cuối năm, tác động của thiên tai, dịch bệnh… vì vậy cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý, điều hành giá, nhất là đối với các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu bình ổn giá cả dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023
Xăng dầu có nhiều biến động trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương căn cứ dư địa lạm phát để chủ động chuẩn bị tốt các phương án điều hành giá các mặt hàng nhà nước định giá, đánh giá kỹ tác động để thực hiện điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định mức độ điều chỉnh phù hợp với diễn biến, mặt bằng giá thị trường theo đúng quy định.

Đến nay, nếu không có biến động quá bất thường thì công tác kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội và Chính phủ giao trong khoảng 4% là có tính khả thi.

Trong những tháng còn lại của năm 2022, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh, chú trọng tập trung theo dõi sát diễn biến kinh tế và lạm phát thế giới tác động đến Việt Nam để có những giải pháp ứng phó phù hợp; cập nhật sát tình hình cung cầu trong nước để có chỉ đạo dự phòng tại địa phương đảm bảo nguồn cung, đảm bảo cân đối cung cầu trong nước; Điều hành chính sách tiền tệ theo mục tiêu đề ra phối hợp với chính sách tài khóa và các chính sách khác để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Đảm bảo cung, cầu hàng hóa có nhu cầu tăng cao dịp cuối năm

Đối với những mặt hàng nhà nước quản lý, các dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường (như dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, dịch vụ giáo dục, điện). Các Bộ: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương và các bộ, ngành, địa phương chủ động trong việc tính toán, chuẩn bị các phương án giá để triển khai điều chỉnh vào thời điểm phù hợp với quy định và bối cảnh chung.

Các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm tổ chức, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý tại từng thời điểm để có biện pháp điều hành phù hợp; chủ động tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, trong lưu thông để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Ưu tiên đảm bảo nguồn cung, đảm bảo cân đối cung - cầu thị trường, nhất là đối với các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu như: xăng dầu, lương thực, thực phẩm (thịt lợn, thịt gia súc, gia cầm tươi sống), vật liệu xây dựng, dịch vụ vận tải, các hàng hóa tiêu dùng thiết yếu có nhu cầu tăng cao vào dịp cuối năm.

Phó Thủ tướng yêu cầu bình ổn giá cả dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023
Đảm bảo nhu cầu hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: TTXVN.

Bộ Công Thương, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao bám sát tình hình thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành ổn định, hiệu quả; bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của doanh nghiệp và người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ, biện pháp điều tiết giá theo quy định của pháp luật về giá để kiểm soát, bình ổn thị trường; tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những điểm còn hạn chế, bất cập, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá; giám sát chặt chẽ biến động giá các mặt hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng vẫn có biến động tăng giá trong bối cảnh giá xăng dầu giảm để có giải pháp quản lý, điều hành, bình ổn giá phù hợp.

1 triệu đoàn viên, người lao động được chăm lo dịp Tết Nguyên đán năm 2023 1 triệu đoàn viên, người lao động được chăm lo dịp Tết Nguyên đán năm 2023

Ngày 5/10/2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc thảo luận Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo ...

Nhu cầu lao động thời vụ dịp cận Tết tăng cao Nhu cầu lao động thời vụ dịp cận Tết tăng cao

Cuối năm là dịp các doanh nghiệp tăng cường tuyển dụng nhiều lao động để phục vụ cho việc hoàn thành đơn hàng trong năm ...

iPad 2022 có giá chính hãng, dự kiến về Việt Nam cuối tháng 11 iPad 2022 có giá chính hãng, dự kiến về Việt Nam cuối tháng 11

Bộ đôi iPad thế hệ 10 và iPad Pro M2 được hé lộ mức giá khi bán ra tại Việt Nam sau khoảng hơn 1 ...

Tuyển dụng lao động dịp cuối năm: Thu hút bằng lương cao, thưởng hấp dẫn Tuyển dụng lao động dịp cuối năm: Thu hút bằng lương cao, thưởng hấp dẫn

Để bảo đảm tiến độ hoàn thành các đơn hàng, kế hoạch SXKD năm 2022, nhiều ngành nghề, DN tại TPHCM đang gia tăng tuyển ...

LÊ BẢO (Báo Sức khỏe & Đời sống)
https://suckhoedoisong.vn/pho-thu-tuong-yeu-cau-chuan-bi-hang-du-tru-binh-on-gia-ca-dip-cuoi-nam-va-tet-nguyen-dan-2023-169221025162433427.htm

Tin cùng chuyên mục

Chắt chiu từng đồng mua thực phẩm "chợ cóc"

Tiêu dùng thông thái

Chắt chiu từng đồng mua thực phẩm "chợ cóc"

Người lao động ở Cần Thơ, cho dù biết thực phẩm tại các chợ tự phát là không an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng nhiều người vẫn chắt chiu từng đồng để mua, vì giá rẻ.

Chợ tự phát bán thực phẩm cho công nhân: Tiện nhưng nhiều nguy hại

Tiêu dùng thông thái

Chợ tự phát bán thực phẩm cho công nhân: Tiện nhưng nhiều nguy hại

Đà Nẵng - Không ki-ốt, không người quản lý, mất vệ sinh môi trường... là hiện trạng của những khu chợ “cóc”, chợ tự phát gần các khu công nghiệp, khu chế xuất. Việc buôn bán lấn chiếm lề đường ở những khu chợ này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn dấy lên nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động.

Đọc thêm

TP. HCM: Tìm cách tháo gỡ nguồn cung xăng dầu

Tiêu dùng thông thái

TP. HCM: Tìm cách tháo gỡ nguồn cung xăng dầu

Theo Sở Công thương TP. HCM, hiện nay tình hình cung ứng xăng dầu của thành phố đang gặp những khó khăn nhất định. Nguồn cung có tình trạng thiếu hụt cục bộ do việc nhập khẩu của 1 số đơn vị bị gián đoạn, việc vận chuyển cũng bị ảnh hưởng do tình hình bão lụt.

Hàng loạt cửa hàng hết xăng, Sở Công thương TPHCM nói gì?

Tiêu dùng thông thái

Hàng loạt cửa hàng hết xăng, Sở Công thương TPHCM nói gì?

Tối 9.10, Sở Công thương TP. HCM cho biết, việc nguồn ứng xăng dầu của thành phố đang gặp những khó khăn nhất định.

Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2022: Kết nối người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Tiêu dùng thông thái

Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2022: Kết nối người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2022 vừa chính thức khai mạc, thu hút gần 150 gian hàng của hơn 120 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng và các tỉnh, thành trong cả nước tham gia. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc giới thiệu, quảng bá thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng.

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng - Làm thế nào để nhận diện?

Tiêu dùng

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng - Làm thế nào để nhận diện?

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng gây nhiều hệ lụy, không chữa được bệnh mà còn có thể làm bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Vấn nạn xăng dầu giả, hậu quả thật

Tiêu dùng thông thái

Vấn nạn xăng dầu giả, hậu quả thật

Mặc dù lực lượng chức năng đã kết hợp mở nhiều đợt điều tra, truy quét, xử lý vấn nạn xăng dầu giả; thế nhưng, tình trạng sản xuất, buôn bán xăng dầu giả vẫn chưa “hạ nhiệt”. Điều này dẫn đến những hậu quả mà người tiêu dùng phải gánh chịu.

Công cụ mới giúp người tiêu dùng phát hiện thuốc giả

Tiêu dùng thông thái

Công cụ mới giúp người tiêu dùng phát hiện thuốc giả

Thuốc giả đang là vấn đề an ninh y tế, không chỉ đe dọa trực tiếp đến an toàn người bệnh, sức khỏe cộng đồng mà còn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Các nhà khoa học đã nỗ lực tạo ra một công cụ mới giúp người tiêu dùng phát hiện và tránh các sản phẩm giả mạo, đó là thẻ lụa huỳnh quang.

Zalo thu phí, Grab phụ phí và quyền của người tiêu dùng

Tiêu dùng thông thái

Zalo thu phí, Grab phụ phí và quyền của người tiêu dùng

Bắt đầu từ 1/8/2022, Zalo - ứng dụng hàng chục triệu người đang dùng triển khai tính gói thuê bao và cắt giảm nhiều tính năng của bản miễn phí giữa phản ứng của đông đảo khách hàng. Trước đó, Grab cũng từng hứng chịu bức xúc khi áp phụ phí nắng nóng. Họ “lạm quyền” hay không và hiệu quả ra sao hồi sau mới rõ nhưng chúng ta vẫn còn quyền của mình …

Đông trùng hạ thảo bán với giá "trên trời" thực chất chỉ là nhộng trùng thảo?

Tiêu dùng thông thái

Đông trùng hạ thảo bán với giá "trên trời" thực chất chỉ là nhộng trùng thảo?

Vì sự khác biệt rõ ràng của “Đông trùng hạ thảo” với “Nhộng trùng thảo”, GS. Bùi Công Hiển cho rằng không nên “đánh lận con đen” mà phải gọi tên đúng bản chất của sản phẩm.

“Bỏ túi” một số mẹo vặt để trở thành du khách thông minh

Bạn cần biết

“Bỏ túi” một số mẹo vặt để trở thành du khách thông minh

Sau những ngày lao động căng thẳng, du lịch là cách để bạn thư giãn, lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Để mỗi chuyến đi được trọn vẹn, mang nhiều trải nghiệm đáng nhớ, bạn hãy trang bị cho bản thân một số mẹo vặt hữu ích dưới đây.

Thu nhập thấp, bạn vẫn có thể đi du lịch

Tiêu dùng thông thái

Thu nhập thấp, bạn vẫn có thể đi du lịch

Mùa hè là dịp mà nhu cầu du lịch của chúng ta luôn ở mức cao nhất. Nếu thu nhập của bạn chỉ ở mức thấp, khiêm tốn, không hề gì, bạn vẫn có thể tận hưởng các chuyến du lịch nếu biết cách tiết kiệm và lên kế hoạch ngân sách chi tiêu hợp lý.

Mẹo đổ xăng tiết kiệm và sử dụng xăng hiệu quả

Tiêu dùng thông thái

Mẹo đổ xăng tiết kiệm và sử dụng xăng hiệu quả

“Cơn bão” giá xăng dầu tuy đã có phần “hạ nhiệt” so với lúc đạt đỉnh, tuy nhiên với người lao động thì làm sao để tiết kiệm xăng vẫn là ưu tiên hàng đầu trong quản lý chi tiêu.

Bí quyết chi tiêu cho người lao động thời “bão giá”

Tiêu dùng thông thái

Bí quyết chi tiêu cho người lao động thời “bão giá”

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho đời sống của người lao động bị chao đảo, nhất là tầng lớp công nhân, với đồng lương vốn đã eo hẹp. Khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục thì vật giá lại leo thang đến chóng mặt, nhiều công nhân phải vật lộn để trang trải chi phí hàng ngày.