Thứ bảy 06/07/2024 08:29

Phòng tránh hiểm họa do người tâm thần gây ra

Hàng loạt vụ án đau lòng mà thủ phạm là những người tâm thần, mất năng lực hành vi dân sự gây ra đã khiến người dân hoang mang. Tuy nhiên, cho đến nay, pháp luật vẫn chưa có quy định cụ thể quản lý người có bệnh án tâm thần khi trở về xã hội.
Nhân viên y tế bị người tâm thần đánh tử vong có hoàn cảnh khó khăn

Hằng ngày khi lưu thông trên đường, chúng ta vẫn bắt gặp đâu đó những người có biểu hiện bất bình thường tự do đi lại. May mắn thì họ chỉ đi một cách vô định mà không làm hại ai cả. Nhưng, nếu chẳng may khi tâm thần đang bất ổn, chỉ một chút kích động nhỏ từ khách quan, do vô tình hay cố ý, là họ có thể lập tức tấn công người xung quanh một cách mất kiểm soát.

Khi hung thủ là ... người tâm thần!

Vụ việc đau lòng vừa xảy ra vào 16h30 hôm qua, ngày 20/10. Ông Cao Văn Xuân, trú khối phố Thuận An, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam chở cháu nội là Cao Tuệ M. (sinh năm 2017) đi học mẫu giáo về. Trên đường về gần tới nhà, ông Xuân và cháu M. bất ngờ bị Trần Văn Sang (sinh năm 1979) dùng búa, rựa chém. Ông Xuân bị trọng thương, cháu M. tử vong ngay sau đó.

Phòng tránh hiểm họa do người tâm thần gây ra
Sau khi gây án, nghi phạm Sang vào trong nhà cố thủ. Ảnh: plo.vn

Do đối tượng manh động, liều lĩnh nên Công an huyện Quế Sơn báo cáo Công an tỉnh Quảng Nam điều động lực lượng hỗ trợ, phối hợp vây bắt đối tượng. Đến khuya cùng ngày, nghi phạm đã bị bắt. Theo nhận định ban đầu phía cơ quan chức năng, nghi phạm có tiền sử bệnh tâm thần.

Những vụ án do người tâm thần gây ra từ trước đến nay không phải là ít. Đa phần hậu quả để lại là vô cùng nghiêm trọng. Chẳng hạn như vụ án một nữ nhân viên y tế của Trạm y tế xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) bị ông Nguyễn Thành Sơn (người mắc bệnh tâm thần) dùng cây gỗ đánh tử vong khi đang trên đường đi làm về nhà vào ngày 15/8/2022.

Phòng tránh hiểm họa do người tâm thần gây ra
Hiện trường vụ án mạng khiến nữ nhân viên y tế tử vong tại chỗ. Ảnh: Facebook

Cũng trong ngày 15/8, trong lúc bà N.N.L.(48 tuổi, ở Tiền Giang) đang bê hủ tiếu cho khách thì bất ngờ bị nghi phạm Mai Văn Sáng (35 tuổi, hàng xóm đối diện nhà bà L.) cầm búa đập vào đầu. Lúc xảy ra vụ việc, Sáng có biểu hiện không bình thường.

Một vụ án khác liên quan đến người tâm thần tại huyện Hóc Môn, TP. HCM cũng gây rất nhiều hoang mang, lo lắng cho người dân. Vụ việc xảy ra vào 8h ngày 12/5 khi Lê Tiến Hạnh, sinh năm 1989, tạm trú huyện Hóc Môn cầm cây kéo nhọn chạy vào trạm xăng dầu trên đường Đặng Thúc Vịnh, xã Đông Thạnh rượt đuổi tấn công một nhân viên bơm xăng là anh D.Q.B, sinh năm 1988, ngụ tại địa phương khiến anh bị trọng thương, gục ngay tại chỗ phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Phòng tránh hiểm họa do người tâm thần gây ra
Đối tượng Hạnh tay cầm kéo tấn công các nhân viên cây xăng. Ảnh chụp từ clip

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Hóc Môn đã có mặt tại hiện trường, ghi nhận dấu vết, lấy lời khai của những người xung quanh. Theo ghi nhận của cơ quan Công an, tối ngày 9/5, trong lúc đến đổ xăng, Hạnh luôn miệng hút thuốc nên bị nhân viên cửa hàng nhắc nhở yêu cầu phải mang ngay điếu thuốc đang cháy ra xa rồi dập tắt để tránh cháy nổ. Tuy nhiên, Hạnh không những không hợp tác mà còn lớn tiếng xúc phạm, thách thức nên đã bị một số nhân viên đuổi đánh.

Trở về nhà, trong đầu Hạnh cứ xuất hiện hình ảnh những nhân viên cửa hàng xăng dầu muốn truy sát mình nên đến lúc thần kinh bị kích động mạnh, đã lấy cây kéo nhọn trong bếp đến tìm những người này trả thù. Tuy nhiên, do có những biểu hiện bất thường và người nhà cũng khai báo Hạnh đang uống thuốc điều trị bệnh tâm thần nên cơ quan Công an đã chuyển Hạnh đến cơ sở y tế tiếp tục điều trị cho đến khi ổn định mới xem xét các biện pháp xử lý.

10% dân số có dấu hiệu rối loạn tâm thần

Những trường hợp thủ phạm gây án có bệnh án tâm thần thì đã quá rõ. Tuy nhiên, có những trường hợp, đối tượng gây án chưa từng có bệnh án tâm thần, mà ở mức độ rối loạn tâm thần do những nguyên nhân ngoại cảnh gây ra. Theo bác sĩ chuyên khoa II, Trần Duy Tâm - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, bệnh viện Tâm thần TP.HCM - tình trạng rối loạn tâm thần hiện nay khá phổ biến, chiếm khoảng 10% dân số với nhiều dạng khác nhau. Ngoài những người có tiền sử bệnh lý thì bất kì ai trong chúng ta cũng có nguy cơ đối diện với chứng bệnh này.

Phòng tránh hiểm họa do người tâm thần gây ra

Người bị bệnh sẽ có các triệu chứng suy giảm chức năng xã hội, mất kiểm soát hành vi, có thể dẫn đến tự sát, kéo theo nhiều người khác cùng tự sát với mình, hoặc là tấn công người khác …

Ở đây, tác giả muốn nhấn mạnh đến dạng loạn thần trầm cảm. Loại này thường xuất hiện sau khi người ta bị những sang chấn tâm lý do nhiều hoàn cảnh khác nhau như tan vỡ tình cảm yêu đương, gia đình, thất bại trong làm ăn, áp lực công việc …

Người bị trầm cảm thường tỏ ra chán nản đến cùng cực, nghĩ cuộc đời này không đáng sống nên muốn tự giải thoát cho mình bằng cái chết. Nguy hiểm hơn, có trường hợp còn xuất hiện tâm lý rằng cuộc đời này đã không đáng sống với mình thì cũng như thế đối với tất cả những người khác trong gia đình nên muốn tất cả cùng tự tử với mình.

Hạn chế nguy cơ mất an toàn do người tâm thần gây ra

Theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa II, Trần Duy Tâm, đối với những người bị loạn thần nội sinh, loạn thần cấp tính, loạn thần do bị dồn ép vào trạng thái mất quân bình tâm lý và trầm cảm, sẽ rất cần sự quan tâm của những người thân trong gia đình, đồng nghiệp hoặc người gần gũi khác.

Phòng tránh hiểm họa do người tâm thần gây ra
Đối với người mắc chứng rối loạn tâm thần thì sự quan tâm, thăm hỏi nhẹ nhàng là rất quan trọng. Ảnh minh họa.

Lời nói quan tâm nhẹ nhàng, hành động khéo léo, sẽ góp phần xoa dịu thần kinh đang bị kích động của những đối tượng mắc chứng rối loạn tâm thần.

Ngược lại, nếu xúm vào chửi bới, đe dọa, thậm chí đánh đập sẽ khiến đối tượng càng tăng thêm triệu chứng bệnh lý, sự hoang tưởng nghĩ mình đang bị đe dọa, thậm chí truy sát mình, nên đối tượng chống trả bằng mọi cách. Lúc đó, nguy cơ đối tượng gây thương vong cho những người xung quanh là rất cao.

Trường hợp bệnh nhân bị tâm thần phân liệt thường được điều trị bằng thuốc và người thân cũng được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn chăm sóc chu đáo nên rất dễ phát hiện mầm mống của hành vi cực đoan nơi người bệnh và có thể né tránh được. Chính vì vậy, người chăm sóc, người thân hoặc những người xung quanh phải luôn để ý đến người bệnh, bởi chỉ cần đôi chút lơ là, thiếu kiên nhẫn sẽ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Bác sĩ Trần Duy Tâm cũng ví dụ trường hợp của đối tượng Lê Tiến Hạnh dùng kéo rượt đâm trọng thương nhân viên cửa hàng xăng dầu ở huyện Hóc Môn ngày 12/5 vừa nêu trên. Trong câu chuyện này, nếu những nhân viên cửa hàng xăng dầu ngay từ đầu khi phát hiện Hạnh hút thuốc lá gây nguy hiểm mà dùng những lời lẽ nhẹ nhàng nhắc nhở phải dập tắt thuốc lá hoặc yêu cầu ra xa khu vực nguy hiểm thay vì làm lớn chuyện dẫn đến ẩu đả thì Hạnh sẽ không bị kích động tình trạng loạn thần cấp tính dẫn đến hành vi trả thù gây thương tích cho một nhân viên cây xăng sau này.

Ngoài ra, bác sĩ Tâm cũng đưa ra lời khuyên, những người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, nếu phát hiện một người nào đó đột nhiên có biểu hiện lầm lũi một mình, né tránh tiếp xúc với người khác, bỏ bê bản thân cũng như công việc thì nên quan tâm, động viên, giúp đỡ hoặc trực tiếp đưa họ đến cơ sở y tế để nhận được sự tham vấn bổ ích và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, một vấn đề rất cấp thiết là phải có sự quản lý, giám sát, điều trị người bị bệnh tâm thần một cách khoa học, chặt chẽ, gắn trách nhiệm của người thân, gia đình và tổ chức xã hội, để quản lý tốt nhất người bệnh, tránh để họ tự do đi lại ngoài đường mà không có người giám sát, tránh gây ra những hậu quả đau lòng cho xã hội.

Trường hợp buộc người mắc bệnh tâm thần phải vào bệnh viện, trung tâm để chữa trị

Điều 49 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với người phạm tội khi đang mắc bệnh tâm thần, Viện KSND hoặc Tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh.

Đối với người có năng lực trách nhiệm hình sự trong khi phạm tội nhưng trước khi bị kết án đã mắc bệnh tới mức mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi, tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với người đang chấp hành hình phạt tù nhưng bị bệnh tới mức mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi, Tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, nếu không có lý do miễn chấp hành hình phạt, người này phải tiếp tục chấp hành hình phạt. Thời gian bắt buộc chữa bệnh được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù.

"Thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần chỉ áp dụng khi có hậu quả hành vi vi phạm pháp luật. Như vậy, trách nhiệm đưa người bị bệnh tâm thần chữa trị trước khi có những chuyện đáng tiếc xảy ra vẫn phụ thuộc phần lớn vào sự tự nguyện của gia đình”

Theo luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP. HCM).

Cần chú trọng sức khỏe tâm thần cho người lao động Cần chú trọng sức khỏe tâm thần cho người lao động

Lâu nay, đối với người lao động nói chung, sức khỏe tâm thần ít được chú trọng đúng mức. Điều này không chỉ diễn ra ...

Hành hung cán bộ y tế: đừng vô ơn với người cứu mạng người thân của mình! Hành hung cán bộ y tế: đừng vô ơn với người cứu mạng người thân của mình!

Theo PGS. TS Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, hành vi hành hung cán bộ y tế - người ...

“Hung thần “Hung thần" pitbull và cảnh báo an toàn

Với bản năng hoang dã của loài chó pitbull, cùng sự thiếu trách nhiệm, chủ quan của người nuôi mà nhiều tai nạn nghiêm trọng ...

Khởi tố bị can vụ xe tập lái tông chết bé 3 tuổi: Cảnh báo rủi ro từ xe tập lái Khởi tố bị can vụ xe tập lái tông chết bé 3 tuổi: Cảnh báo rủi ro từ xe tập lái

Thầy dạy lái xe nhưng không kèm học viên mà xuống xe ngồi uống nước để hai nữ học viên đang học lái điều khiển ...

ĐỨC HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Lo ngại nguy cơ bùng phát đại dịch cúm gia cầm ở người

Bạn cần biết

Lo ngại nguy cơ bùng phát đại dịch cúm gia cầm ở người

Ngày 11/3/2024, thanh niên nam, 21 tuổi, ở thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa, mắc cúm A/H5N1, tử vong ngày 23/3.

Những nguyên nhân nào gây chết người khi cháy nhà?

Bạn cần biết

Những nguyên nhân nào gây chết người khi cháy nhà?

Tháng 9 năm ngoái và tháng 4 năm nay, Hà Nội xảy ra hai vụ cháy nhà ở thương tâm làm 70 người chết, 43 người bị thương.

Tạt axit - hành vi tàn độc và cách sơ cứu khẩn cấp

Bạn cần biết

Tạt axit - hành vi tàn độc và cách sơ cứu khẩn cấp

Axit được dùng rộng rãi trong công nghiệp, y tế và nhiều ngành nghề sản xuất khác, vì thế tai nạn lao động do axit là không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, còn nhiều lỗ hổng pháp lý trong kiểm soát buôn bán axit khiến các vụ án dùng axít để hãm hại người khác ngày càng gia tăng về số lượng lẫn mức độ nguy hiểm cho xã hội.

Mới chỉ có hơn 86.000 người Việt đăng ký hiến mô tạng sau khi chết

Bạn cần biết

Mới chỉ có hơn 86.000 người Việt đăng ký hiến mô tạng sau khi chết

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, hiện nay mới chỉ có hơn 86.000 người đã đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chiếm 0,086%.

Ngộ độc thực phẩm: Ngăn chặn hay cứ dọn dẹp?

Bạn cần biết

Ngộ độc thực phẩm: Ngăn chặn hay cứ dọn dẹp?

Trưa ngày 14/5, lại có thêm một vụ ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc…

Đọc thêm

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

Sức khỏe lao động

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, phần lớn người dân đã tiêm vắc xin AstraZeneca Covid-19 vài năm, không nên quá lo lắng về tác dụng phụ.

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Pháp luật ATVSLĐ

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Hầu hết các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng xảy ra tại công trình đang thi công xây dựng do trượt ngã từ trên cao xuống (gọi tắt là ngã cao).

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Bạn cần biết

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Các nhà trọ công nhân thường có diện tích nhỏ, chứa nhiều đồ, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Bạn cần biết

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Chuyên gia về ATVSLĐ đã cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người lao động do robot gây ra sau một số vụ tai nạn hy hữu.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Bạn cần biết

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Năm 2023, tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra một số vụ hỏa hoạn, trong đó có vụ cháy thiêu rụi hầu hết hàng hóa chợ Khe Tre của huyện miền núi Nam Đông. Bởi vậy, việc phòng cháy, chữa cháy những nơi đông người và nhất là trong dịp Tết Nguyên đán được lãnh đạo Thành phố Huế chỉ đạo siết chặt.

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Bạn cần biết

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Trong vòng 3 tháng của năm 2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn (LĐ&CĐ) đăng tải 2 loạt bài liên quan đến trục lợi, bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên (trong đó có lao động trẻ em), buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc, chấn chỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Bạn cần biết

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Chiều ngày 7/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến dâng hương tưởng nhớ các vị tiền nhân tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ và thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà đoàn viên, công nhân lao động Thủ đô.

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Bạn cần biết

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Nhóm nữ bác sĩ ở Quảng Trị đã có nghiên cứu nhằm cung cấp cái nhìn khách quan và chính xác về vấn đề trầm cảm sau sinh (TCSS) tại cộng đồng; đồng thời tìm hiểu các yếu tố liên quan nhằm góp phần xây dựng kế hoạch phòng ngừa và hỗ trợ phụ nữ sau sinh.

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Sức khỏe lao động

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Hiện trên toàn tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận hơn 10.000 ca bệnh đau mắt đỏ, tập trung ở các địa phương là huyện Tuyên Hóa, Lệ Thủy và Bố Trạch. Các đơn vị y tế đang nỗ lực thực hiện biện pháp phòng và chống dịch.

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Bạn cần biết

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Khi học sinh, sinh viên (HSSV) có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh (KCB) tại cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT, nếu đúng nơi đăng ký ban đầu và thực hiện đầy đủ thủ tục đối với học sinh, sinh viên có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 thì được hưởng 80% chi phí KCB.

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Bạn cần biết

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Chế tộ tử tuất hằng tháng mà thân nhân người lao động tử vong do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội được quy định thế nào?

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Bạn cần biết

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Thông tư số 20/2023/TT-BGTVT ngày 30/6/2023 của Bộ Giao thông vận tải về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp.

Từ 15/8,  bệnh viện công áp dụng khung giá mới dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu

Bạn cần biết

Từ 15/8, bệnh viện công áp dụng khung giá mới dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu

Từ ngày 15/8, tại các bệnh viện công lập, giá giường bệnh theo yêu cầu loại 1 giường/phòng tối thiểu là 180.000 đồng, tối đa 4.000.000 đồng/ngày.

Quy định về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Bạn cần biết

Quy định về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ) được quy định tại Luật số 10/2022/QH15 Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10/11/2022 của Quốc hội.

Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn

Bạn cần biết

Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn.

Nhân viên hàng không được xoá án tích sau 5 năm có được bố trí công việc?

Bạn cần biết

Nhân viên hàng không được xoá án tích sau 5 năm có được bố trí công việc?

Theo Thông tư số 23/2023 của Bộ Giao thông vận tải quy định về chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, người bị kỷ luật có thể quay trở lại làm việc sau 5 năm xóa án tích nhưng có thể phải đối mặt với hàng loạt các quy định về đình chỉ công việc.

Cuộc "rượt đuổi" 10 năm giữa tiền lương và mức sống tối thiểu: Tiếng nói của Công đoàn

Bạn cần biết

Cuộc "rượt đuổi" 10 năm giữa tiền lương và mức sống tối thiểu: Tiếng nói của Công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức gặp mặt các thành viên của tổ chức Công đoàn Việt Nam tham gia Hội đồng Tiền lương Quốc gia qua các thời kỳ. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt.

Đề xuất quy định tiến tới người đóng bảo hiểm xã hội không được rút một lần

Bạn cần biết

Đề xuất quy định tiến tới người đóng bảo hiểm xã hội không được rút một lần

Tờ trình Quốc hội về Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) của Chính phủ đề xuất hai phương án đối với quy định việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động. Điểm đáng chú ý tại Tờ trình này là có đề xuất quy định người đóng bảo hiểm xã hội tiến tới không được rút một lần.

Nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em dịp hè ở Đà Nẵng

Bạn cần biết

Nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em dịp hè ở Đà Nẵng

Xác định việc nâng cao kỹ năng bơi lội, kỹ năng tự cứu đuối nước là nhiệm vụ quan trọng, TP Đà Nẵng đã tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh dịp nghỉ hè.