Thứ sáu 26/04/2024 16:53

Rủi ro từ những chuyến xe đưa đón công nhân

Nhu cầu sử dụng dịch vụ xe đưa đón công nhân tại các khu, cụm công nghiệp ngày càng cao. Dù biết chất lượng xe không bảo đảm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng nhiều công nhân ở xa nơi làm việc chẳng còn lựa chọn nào khác.

Thời gian qua, đã có không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra liên quan đến xe đưa đón công nhân. Mới đây, vào sáng 3/8, xe khách chở 21 công nhân đến công ty tại huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã bị lật khiến một nữ công nhân bị đứt lìa cánh tay.

Sự việc này, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn từ những chiếc xe đưa đón công nhân.

“Quái xế” trên đường

Nhiều người dân liên tục phản ánh tình trạng xe đưa đón công nhân chạy nhanh, vượt ẩu, đưa, đón khách không đúng nơi quy định. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, nguy hiểm đến tính mạng của công nhân và người đi đường.

Rủi ro từ những chuyến xe đưa đón công nhân
Xe đưa đón công nhân va chạm với xe ba gác tại quận Bình Tân. Tp.HCM. Ảnh: vovgiaothong.vn

Chị Hoa, 45 tuổi, kinh doanh quần áo thời trang (đường Thái Hà, Hà Nội) bức xúc nói: “Tôi thấy nhiều xe đưa đón công nhân đã rất cồng kềnh nhưng đi trên đường lại nhấn còi inh ỏi khiến những người đang chạy xe máy trên đường hoảng hốt. Có lái xe lại lấn vào làn đường dành cho xe máy khiến nhiều người phải tấp vào lề để tránh. Ngoài ra, nhiều xe dừng để đón khách nhưng lại dừng không đúng điểm quy định khiến những phương tiện khác bị ảnh hưởng đến tầm nhìn, bị cản trở lưu thông, gây tắc đường".

“Nếu như những chiếc xe đưa đón công nhân chậm chạp ở điểm dừng đỗ bao nhiêu thì họ lại phóng nhanh, vượt ẩu trên đường bấy nhiêu. Trên đường, không hiếm cảnh lái xe đưa đón công nhân liên tục rẽ ngang, tạt đầu, liên tục chen lấn với các phương tiện khác trong giờ cao điểm khiến cho nhiều người tham gia giao thông bức xúc” – Anh Hải Hà, một nhân viên văn phòng ở phố Chùa Bộc (Hà Nội) cho hay.

Nhận định về những bức xúc của người dân đối với một số xe đưa đón công nhân kể trên, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết: "Luật Giao thông đường bộ đã quy định những xe chở khách theo hợp đồng như chở công nhân viên đi làm thì phải đảm bảo các biện pháp an toàn cho chính mình và các phương tiện khác, tránh ùn tắc và TNGT đáng tiếc xảy ra. Nhưng thực tế lại có nhiều lái xe cho rằng họ được phép ưu tiên dừng đỗ nên có những hành vi vi phạm, điều này xuất phát từ ý thức của lái xe khiến việc lưu thông trở nên lộn xộn".

Chất lượng đáng quan ngại

Doanh nghiệp sản xuất sử dụng xe nội bộ đưa đón công nhân phải thành lập bộ phận điều hành xe và thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát hoạt động của xe trong suốt quá trình vận chuyển; sử dụng lái xe là nhân viên, người lao động của đơn vị.

Phương tiện vận chuyển đưa đón công nhân phải thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp của đơn vị. Luôn đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, phải được kiểm định đảm bảo chất lượng, có phù hiệu “Xe đưa đón công nhân” do Sở Giao thông vận tải cấp.

Ngoài các quy định trên, phương tiện đưa đón công nhân là xe hợp đồng phải có phù hiệu “Xe hợp đồng” được Sở Giao thông vận tải cấp; phải lắp đặt và duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động vận chuyển. Người lái xe phải được doanh nghiệp vận tải hoặc doanh nghiệp sử dụng lao động (đối với xe nội bộ) ký hợp đồng lao động (thời hạn ít nhất 06 tháng).

Ngoài ra, các công ty bố trí xe đưa, đón công nhân cần có hồ sơ đăng ký điểm đón, trả với Sở Giao thông Vận tải. Trên cơ sở đó, Sở phối hợp với UBND, Công an các huyện, thành phố khảo sát và có văn bản chấp thuận cho doanh nghiệp lắp đặt biển báo hiệu đối với những điểm dừng đỗ phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông.

Thế nhưng nhiều doanh nghiệp không thực hiện vì không muốn tốn kinh phí cắm biển. Trong khi đó, lực lượng Thanh tra Giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an một số huyện tuy đã vào cuộc xử lý song chưa thường xuyên.

Rủi ro từ những chuyến xe đưa đón công nhân
Một trong nhiều chuyến xe đưa đón công nhân kín chỗ ở Q. Bình Tân (Tp.HCM). Ảnh: thanhnien.vn

Theo quan sát của phóng viên, đa số các xe đưa đón công nhân tại các khu công nghiệp có thân vỏ bên ngoài khá cũ, có những phương tiện sơn xe đã bong tróc, cửa xe hoen rỉ, … Bên trong xe, gần như 100% các xe đều đã cải tạo lại so với thiết kế ban đầu nhằm bổ sung thêm 1 hàng ghế ở giữa để chở thêm người,… Xe đưa đón công nhân chủ yếu loại xe 25 chỗ và 45 chỗ, nhưng thực tế số lượng người ngồi trên xe luôn vượt hơn nhiều so với quy định.

Bên cạnh đó, quãng đường di chuyển của công nhân cách xa khu công nghiệp và thường xuyên tăng ca, lái xe phải dừng tại nhiều điểm đón công nhân nên áp lực thời gian rất lớn, một số lái xe điều khiển với tốc độ cao, đe dọa nguy cơ mất ATGT cho những người ngồi trên xe.

Giải pháp tháo gỡ

Rủi ro từ những chuyến xe đưa đón công nhân
Công nhân luôn mong muốn được di chuyển trên chuyến xe an toàn. Ảnh: Báo Bắc Giang

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chia sẻ ý kiến:

"Chúng ta cần sự chung tay của chính quyền trong việc tổ chức không gian, tổ chức điểm đón trả hợp lý, đồng thời tăng cường công tác thanh tra kiểm tra để bảo đảm chất lượng và độ an toàn của dịch vụ đưa đón công nhân viên. Cùng với đó, chúng ta cần tuyên truyền đạo đức kỹ năng cho người lái xe cũng như người sử dụng xe đưa đón. Nếu làm được như vậy mới có thể tạo ra bức tranh ổn định cho hoạt động xe đưa đón".

Các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT cần tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các chủ xe ký cam kết đi đúng tuyến, đúng giờ đảm bảo tốc độ và đảm bảo đúng số lượng người theo quy định. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần kiên quyết cắt hợp đồng với các xe đưa đón công nhân không đảm bảo an toàn kỹ thuật hay chạy ẩu để hạn chế những nguy cơ dẫn đến mất an toàn và TNGT.

HỒNG MINH

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Nghiên cứu - Trao đổi

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với an toàn của người lao động trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe lao động (ngày 18/4) năm 2024, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), bà Chihoko Asada-Miyakawa giải thích về những gì cần thay đổi.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Tin tức

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

An toàn lao động

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là do sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động do ngã cao

An toàn lao động

Những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động do ngã cao

Mới đây, vụ tai nạn lao động thương tâm khiến 4 người thương vong tại một công trình ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn lao động do ngã cao.

Đọc thêm

Trách nhiệm của chủ thể về kỹ thuật an toàn lao động khi thi công xây dựng

An toàn lao động

Trách nhiệm của chủ thể về kỹ thuật an toàn lao động khi thi công xây dựng

Kỹ thuật an toàn lao động là khâu quan trọng hàng đầu để giảm thiểu tai nạn lao động; có liên quan mật thiết đến các chủ thể tham gia quá trình thi công xây dựng.

Chết người do sập giàn giáo: Nguyên nhân và giải pháp

Hồ sơ an toàn lao động

Chết người do sập giàn giáo: Nguyên nhân và giải pháp

Theo phân tích của giới chuyên môn, tai nạn lao động chết người do sập giàn giáo gây ra có nguyên nhân chủ yếu là thiếu thiết kế biện pháp thi công không đảm bảo an toàn.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn lao động

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

An toàn lao động

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

Một nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An vừa bị hành hung bởi 4 đối tượng ngay trong ca trực. Điều đáng nói, đây không phải là vụ việc cá biệt.

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

An toàn lao động

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

Đây là một mục tiêu đặt ra trong Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp trong các cấp công đoàn mà Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam mới ban hành hướng dẫn.

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tin tức

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với nhiều hoạt động của Công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Tin tức

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Nam công nhân trẻ tuổi bị tai nạn lao động trong vụ nghi do nổ bể ngầm chứa nước thải hiện đang được chăm sóc tích cực nhưng chưa được thông tuyến bảo hiểm do doanh nghiệp đã báo giảm từ 1/3/2024.

Nhận biết nguy cơ cháy nổ trong khai thác than để phòng ngừa hiệu quả

An toàn lao động

Nhận biết nguy cơ cháy nổ trong khai thác than để phòng ngừa hiệu quả

Ngành Than ở Quảng Ninh từng xảy ra một số vụ cháy nổ khí mê - tan gây ra hệ luỵ thảm khốc. Mới đây nhất, 11 công nhân của Công ty Than Thống Nhất đang làm nhiệm vụ đào lò thì bất ngờ khí mê-tan bùng cháy dẫn đến thương vong. Câu hỏi nhức nhối đặt ra là cần có những biện pháp gì để ngăn chặn sự cố về nổ khí mê - tan tại các mỏ than và những khu vực khai thác khác?

Bảo vệ người lao động tránh tiếp xúc với bụi

An toàn lao động

Bảo vệ người lao động tránh tiếp xúc với bụi

Các thao tác mài, phun cát, đóng gói, may, xử lý và cắt kim loại, nhựa, vải, da và các vật liệu khác… sinh ra rất nhiều bụi. Bụi kích thước nhỏ có thể dễ dàng đi vào mũi, miệng và bám lên da của người lao động (NLĐ). Bụi bám lên quần áo, tóc, giầy và da cũng có thể theo NLĐ về nhà, gây các bệnh liên quan tới hô hấp, bệnh phổi hoặc ho lao, gây kích ứng mắt và da...

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tin tức

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5/2024.

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

Hồ sơ an toàn lao động

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

8 công nhân bị tử vong và bị thương khi đang làm việc do cháy nổ trong khoang hầm tàu ORIENTAL GLORY - một loại không gian hạn chế.

Bị bao phân đè trúng, 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng

An toàn lao động

Bị bao phân đè trúng, 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng

3 công nhân của Hợp tác Xếp dỡ - Dịch vụ vận tải Sóng Thần bị tử vong và bị thương nặng trong quá trình làm việc do chưa được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tin tức

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng, ngày thứ 4 hằng tuần được đơn vị lựa chọn để tất cả cán bộ, công nhân viên dành một phần thời gian, công việc của mình để tập trung cho công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Tin tức

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Sau sự vụ đáng tiếc ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) khiến gần 60 công nhân thương vong, Cục Quản lý môi trường y tế đã yêu cầu các Sở Y tế giám sát hoạt động quan trắc môi trường trong doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Tin tức

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Gần 2,5 triệu NLĐ được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023, tương đương với cùng kỳ năm 2022, theo báo cáo mới đây của Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế.

Phát hiện bệnh nghề nghiệp, quản lý, chăm sóc sức khỏe người lao động thế nào?

An toàn lao động

Phát hiện bệnh nghề nghiệp, quản lý, chăm sóc sức khỏe người lao động thế nào?

Việc quản lý, chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp (BNN) cho người lao động (NLĐ) phải được thực hiện từ thời điểm họ được tuyển dụng và trong suốt quá trình làm việc tại cơ sở lao động.

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ

An toàn lao động

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ

Trước tình tình địa chính trị, xung đột căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ (một vịnh nhỏ của Ấn Độ Dương nằm giữa châu Phi và châu Á), Cục Quản lý lao động ngoài nước đã yêu cầu các chủ tàu, đơn vị cung ứng lao động không đưa thuyền viên đi qua khu vực này.

Những định hướng về công tác ATVSLĐ trong thời gian tới (*)

An toàn lao động

Những định hướng về công tác ATVSLĐ trong thời gian tới (*)

Từ khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đến nay công tác này đã có bước tiến lớn...