Thứ sáu 19/04/2024 21:50

Đào tạo kỹ năng cho lao động ngành CN chế biến chế tạo tại doanh nghiệp FDI

Mới đây Viện Khoa học - Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với ManpowerGroup Việt Nam khảo sát thực trạng và nhu cầu kỹ năng của lao động trong các ngành công nghiệp (CN) chế biến chế tạo tại các doanh nghiệp FDI ở Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023.
Nhiều quy định liên quan đào tạo, huấn luyện thuyền viên được sửa đổi Lấy ý kiến về quy định tiêu chuẩn chuyên môn, đào tạo thuyền viên

Thực trạng kỹ năng của lao động

Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê trong giai đoạn 2020 - 2023, tính đến tháng 12/2020, có hơn 32 triệu người Việt Nam từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh, bao gồm mất việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập và những tác động khác.

Là một quốc gia có độ mở nền kinh tế lớn, hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam dù phải chịu nhiều tác động từ đại dịch, ngành Công nghiệp chế biến chế tạo vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ chốt dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế.

Trên toàn cầu, đại dịch và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã dẫn theo sự thay đổi lớn đối với yêu cầu kỹ năng của người lao động. Đại dịch đã khiến các doanh nghiệp nhanh chóng đẩy nhanh kế hoạch số hóa và tự động hóa. Theo nghiên cứu Cuộc Cách mạng kỹ năng giai đoạn mới 2 được ManpowerGroup công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos (Thụy Sỹ) tháng 1/2021, những công ty số hóa nhiều nhất đang tạo ra nhiều việc làm nhất (86% doanh nghiệp đang thực hiện số hóa đều lên kế hoạch tăng hoặc duy trì số lượng nhân viên của họ, so với chỉ 11% nhà tuyển dụng có kế hoạch giảm hay dừng tự động hóa).

Đào tạo kỹ năng cho lao động ngành CN chế biến chế tạo tại doanh nghiệp FDI
Công nhân Samsung Việt Nam (một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Chế biến chế tạo). Ảnh minh họa.

Hiện nay, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ về Việt Nam, tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh và việc làm trong nước.

Vì vậy, để đón đầu các xu hướng đầu tư nước ngoài mới và xây dựng thị trường lao động việc làm bền vững, cần chú trọng đánh giá được thực trạng kỹ năng hiện tại của người lao động, nhu cầu từ phía doanh nghiệp. Từ đó xây dựng chiến lược hành động toàn diện về nguồn nhân lực có kỹ năng nghề nghiệp và trình độ tay nghề phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước, trong đó có khâu đào tạo lao động.

Theo khảo sát trên, hiện có 46% lao động trong các doanh nghiệp FDI đang làm các công việc kỹ năng thấp (giản đơn) và tỷ lệ này đặc biệt cao trong các ngành Lắp ráp ô tô, xe máy; May mặc và Điện tử. Khoảng 1/3 lao động đang làm các công việc có kỹ năng trung bình và trung bình thấp (nhân viên văn phòng, dịch vụ và bán hàng, thợ lắp ráp và vận hành máy móc thiết bị). Lao động làm các công việc yêu cầu kỹ năng cao (gồm nhóm lãnh đạo - quản lý, chuyên gia, kỹ thuật viên…) chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ (18%).

Đào tạo kỹ năng cho lao động ngành CN chế biến chế tạo tại doanh nghiệp FDI
46% lao động trong các doanh nghiệp FDI đang làm các công việc kỹ năng thấp và tỷ lệ này đặc biệt cao trong các ngành Lắp ráp ô tô, xe máy; May mặc và Điện tử. Ảnh minh họa.

Dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, trình độ ứng dụng công nghệ tại các doanh nghiệp FDI ngày càng được nâng cao, đòi hỏi người lao động phải có bằng cấp chuyên môn và kỹ năng phù hợp. Các kỹ năng lao động được doanh nghiệp xem là quan trọng nhất, cần thiết nhất đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bao gồm: Kỹ năng chuyên môn; phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tính tuân thủ, kỷ luật; kỹ năng quản lý thời gian, tổ chức công việc; kỹ năng làm việc độc lập, linh hoạt trong điều kiện áp lực; kỹ năng làm việc nhóm, thiết lập mối quan hệ; kỹ năng thích ứng với sự thay đổi.

Nhóm các kỹ năng nhận thức bậc cao (năng lực sáng tạo, đề xuất ý tưởng, kỹ năng lãnh đạo, ra quyết định, kỹ năng số, năng lực phân tích, tư duy logic và phản biện) và nhóm các kỹ năng xã hội - hành vi (giải quyết vấn đề, xử lý xung đột, giao tiếp và thương lượng, ngoại ngữ) được doanh nghiệp đánh giá là quan trọng và cần thiết đối với người lao động.

Hiện các doanh nghiệp đánh giá mức độ đáp ứng các kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng làm việc cốt lõi và kỹ năng mềm của người lao động chủ yếu mới ở mức trung bình - khá. Điều này phản ánh chất lượng lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp FDI vẫn còn một khoảng cách nhất định so với kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài.

Đào tạo kỹ năng cho lao động ngành CN chế biến chế tạo tại các doanh nghiệp FDI

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng của người lao động, các doanh nghiệp chủ yếu đã sử dụng các biện pháp chính như: Đào tạo lại lao động (81%), tuyển mới (78%), thuyên chuyển vị trí nhân sự phù hợp giữa các bộ phận (57%). Một bộ phận doanh nghiệp hiện sử dụng biện pháp khoán việc và thuê lại lao động (30%).

Nhóm kỹ năng mà doanh nghiệp gặp khó khăn nhất trong tuyển dụng là: Kỹ năng chuyên môn; khả năng ngoại ngữ; kỹ năng phân tích, tư duy logic và phản biện; kỹ năng sáng tạo, đề xuất ý tưởng; kỹ năng lãnh đạo, quản lý, ra quyết định, định hướng hiệu quả; kỹ năng giải quyết vấn đề, xử lý xung đột.

Doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng một số kỹ năng làm việc cốt lõi như kỹ năng giao tiếp và thương lượng, khả năng thích ứng với sự thay đổi, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng số… trong khi đây là những kỹ năng quan trọng giúp người lao động nổi bật và có lợi thế hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do chất lượng đào tạo còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Các ứng viên mặc dù được đào tạo đúng chuyên ngành cần tuyển song còn thiếu kiến thức nền tảng, thiếu kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ hiện đại. Điều này một lần nữa khẳng định tồn tại khoảng trống nhất định giữa cung - cầu lao động về kỹ năng chuyên môn trong thị trường lao động.

Đào tạo kỹ năng cho lao động ngành CN chế biến chế tạo tại doanh nghiệp FDI
Chất lượng lao động có kỹ năng tại các doanh nghiệp FDI vẫn chưa cao. Ảnh minh họa.

Một bộ phận doanh nghiệp rất chú trọng đến việc sử dụng và ứng dụng các công nghệ và tự động hóa vào trong quá trình sản xuất nhằm thay thế lao động và nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh (43%). Biện pháp hợp tác, đặt hàng với các cơ sở giáo dục đào tạo có tỷ lệ doanh nghiệp lựa chọn thấp nhất (chỉ chiếm có 31%), cho thấy mối liên kết giữa doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục đào tạo còn hạn chế.

Hơn 67% doanh nghiệp còn lại chú trọng sử dụng biện pháp đào tạo lại, đào tạo nâng cao cho người lao động trong quá trình làm việc. Đây là biện pháp mang tính bền vững và góp phần tăng năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong trung và dài hạn.

Các doanh nghiệp chú trọng đào tạo cho người lao động với nhiều mục tiêu đa dạng: Đào tạo cho lao động mới vào làm việc; đào tạo để ứng dụng máy móc, công nghệ mới; đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý trong tình hình mới; đào tạo lại cho người lao động. Các doanh nghiệp FDI chủ yếu thực hiện đào tạo tại chỗ cho người lao động và liên kết với cơ sở đào tạo để đào tạo cho người lao động; hầu hết các doanh nghiệp có thực hiện đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và một số kỹ năng làm việc cốt lõi, kỹ năng mềm.

Đào tạo kỹ năng cho lao động ngành CN chế biến chế tạo tại doanh nghiệp FDI
Lao động trong ngành CN chế biến chế tạo cần được đào tạo nhiều kỹ năng. Ảnh minh họa.

Chính sách về đào tạo lao động được các doanh nghiệp đề xuất tập trung vào các biện pháp giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường mối liên kết giữa các trường nghề với doanh nghiệp nhằm đào tạo nguồn lao động phù hợp với nhu cầu.

Cụ thể: Các cơ sở giáo dục đào tạo cần gắn kết với doanh nghiệp trong việc xây dựng các chương trình đào tạo. Các cơ sở giáo dục đào tạo cần quan tâm tới việc đào tạo các kỹ năng làm việc cốt lõi, kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên; đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ, tin học văn phòng; kỹ năng làm việc an toàn và các kỹ năng mềm khác. Tăng cường công tác định hướng giáo dục nghề nghiệp sau bậc học phổ thông, giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân và nhu cầu của thị trường.

Cần có dự án chuẩn hóa, cập nhật ngành nghề đào tạo tại các cơ sở giáo dục đào tạo theo vị trí nghề nghiệp tại doanh nghiệp. Xây dựng các cơ chế thiết thực để khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo giáo dục nghề nghiệp, cũng như quy định mức độ doanh nghiệp phải tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Ngoài ra cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các trung tâm dịch vụ việc làm với các cơ sở giáo dục đào tạo và doanh nghiệp nhằm tạo ra mối liên kết giữa đào tạo, tuyển dụng lao động, giúp người học có cơ hội việc làm ngay sau khi ra trường. Thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo về thực trạng tuyển dụng và nhu cầu lao động kỹ năng; các buổi hội thảo về dự báo nhu cầu nhân lực. Các buổi hội thảo có sự tham gia của đại diện doanh nghiệp để nhà tuyển dụng nắm được thông tin thị trường lao động và có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau.

Hơn 4.000 lao động nông thôn và thanh niên hoàn thành nghĩa vụ sẽ được đào tạo nghề Hơn 4.000 lao động nông thôn và thanh niên hoàn thành nghĩa vụ sẽ được đào tạo nghề

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn và hỗ trợ đào tạo nghề, giải ...

Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2025 có tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 65% Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2025 có tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 65%

UBND tỉnh Quảng Ngãi đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội ...

Đề xuất nâng bậc lương trước hạn 12 tháng với công chức năng động, sáng tạo Đề xuất nâng bậc lương trước hạn 12 tháng với công chức năng động, sáng tạo

Dự thảo lần 3 Nghị định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm ...

THU THỦY

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thiện giáo trình an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Chiến lược an toàn

Hoàn thiện giáo trình an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp hoàn thiện nội dung giáo trình an toàn, vệ sinh lao động và đưa vào chương trình giảng dạy chính thức tại 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nếu không có quyết sách thì công nhân còn chờ đợi mãi nhà ở

Chiến lược an toàn

Nếu không có quyết sách thì công nhân còn chờ đợi mãi nhà ở

Trước ý kiến cho rằng không nên giao Tổng LĐLĐ Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở, nhà lưu trú công nhân, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu không quyết chính sách thì công nhân còn phải chờ đợi rất lâu mới có nhà ở.

Bộ Xây dựng: Tháo gỡ vướng mắc về 3 điều kiện để công nhân mua được nhà ở xã hội

Chiến lược an toàn

Bộ Xây dựng: Tháo gỡ vướng mắc về 3 điều kiện để công nhân mua được nhà ở xã hội

Theo Bộ Xây dựng, Luật Nhà ở năm 2014 quy định, các đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội (bao gồm cả hình thức mua, thuê, thuê mua) phải đồng thời đảm bảo 3 điều kiện về nhà ở, về cư trú và về thu nhập.

Biến đổi khí hậu ở đồng bằng Sông Cửu  Long: “Thích ứng” là chìa khóa để tồn tại

Chiến lược an toàn

Biến đổi khí hậu ở đồng bằng Sông Cửu Long: “Thích ứng” là chìa khóa để tồn tại

Sạt lở chỉ là một trong số các loại hình thiên tai, không chỉ “nuốt” đất đai nhà cửa, mà còn đẩy người dân vào cảnh khốn cùng, mất đi công ăn việc làm. Trước thực trạng trên, việc “thích ứng” sẽ là chìa khóa để tồn tại đối với vùng đất mà phần lớn sinh kế người dân phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên…

Nếu được kéo dài niên hạn đầu máy, toa xe lửa, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn

Chiến lược an toàn

Nếu được kéo dài niên hạn đầu máy, toa xe lửa, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nghiên cứu, bổ sung về tính hiệu quả kinh tế, tính khả thi của dự án đầu tư 114 đầu máy tính đến năm 2026. Trong trường hợp được kéo dài niên hạn, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn...

Đọc thêm

Diễn tập chữa cháy, cứu người tại Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng

Chiến lược an toàn

Diễn tập chữa cháy, cứu người tại Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng

Sáng 24/6, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) quận Thanh Khê tổ chức diễn tập phương án phối hợp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023 cho cán bộ, công nhân viên ngành Đường sắt tại trụ sở Công ty.

Thanh  Hoá: Sẽ kiểm tra 67 cơ sở khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng

Chiến lược an toàn

Thanh Hoá: Sẽ kiểm tra 67 cơ sở khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 2130/QĐ-UBND ngày 19/6/2023 về ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

Chiến lược an toàn

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện công tác chuyển đổi số, đặc biệt là trong việc triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần kiến tạo và xây dựng thành công ngành BHXH số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nhiều hoạt động thiết thực cải thiện môi trường làm việc cho công nhân

Doanh nghiệp

Nhiều hoạt động thiết thực cải thiện môi trường làm việc cho công nhân

Bám sát chủ đề "Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức", trong Tháng Công nhân năm 2023, Công ty Than Dương Huy đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đoàn viên, người lao động.

Thái Bình: Đổi mới theo mô hình 5S, chú trọng cải thiện điều kiện làm việc

Chiến lược an toàn

Thái Bình: Đổi mới theo mô hình 5S, chú trọng cải thiện điều kiện làm việc

“Cứ về Thái Bình đi, Thái Bình 5S rồi, đổi mới lắm rồi, nhiều điều hay lắm đấy!”, đồng chí Phạm Thị Thắng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Bình đưa ra lời mời với chúng tôi một cách hết sức tự tin. Thế là chúng tôi lên đường, thẳng tiến về "quê hương năm tấn", theo chân đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh.

Thận trọng trong hiện đại hóa đội tàu biển để giảm thiểu rủi ro

Chiến lược an toàn

Thận trọng trong hiện đại hóa đội tàu biển để giảm thiểu rủi ro

Chiều ngày 9/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Bộ trưởng đề nghị VIMC tập trung phát triển, hiện đại hóa đội tàu biển nhưng phải thận trọng để giảm rủi ro trong đầu tư.

Nghịch lý công nhân mất việc, doanh nghiệp khát lao động

Chiến lược an toàn

Nghịch lý công nhân mất việc, doanh nghiệp khát lao động

Bên cạnh những doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, công nhân, lao động bị cắt toàn bộ giờ làm thêm, vẫn còn nhiều đơn vị đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng nhân sự, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh cuối năm.

Doanh nghiệp tăng chế độ đãi ngộ để thu hút người lao động

Chiến lược an toàn

Doanh nghiệp tăng chế độ đãi ngộ để thu hút người lao động

Dịp cuối năm, thị trường lao động tại Hà Nội diễn ra khá sôi động. Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh nhu cầu tuyển dụng nhân sự, phụ vụ việc sản xuất, kinh doanh dịp lễ, Tết. Không ít đơn vị đưa ra mức lương, thưởng hấp dẫn để tuyển dụng đủ số lượng người lao động.

Lãnh đạo TP. HCM đưa giải pháp hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó

Chiến lược an toàn

Lãnh đạo TP. HCM đưa giải pháp hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó

Trước tình trạng một số doanh nghiệp ở TP. HCM đã buộc phải sa thải lao động do thiếu đơn hàng, lãnh đạo Thành phố cho biết sẽ có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Gần 5.300 công nhân sắp mất việc ở An Giang: Những nỗi lo không chỉ với người lao động

Chiến lược an toàn

Gần 5.300 công nhân sắp mất việc ở An Giang: Những nỗi lo không chỉ với người lao động

Dù tổ chức Công đoàn luôn sát cánh, nhưng đằng sau câu chuyện hơn 5.000 công nhân tại Cty TNHH An Giang Samho (Khu Công nghiệp Bình Hoà - tỉnh An Giang) sắp mất việc vẫn luôn canh cánh nỗi lo…

Hà Nội hỏa tốc yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng bán xăng dầu bằng chai, lọ tự phát

Tin tức

Hà Nội hỏa tốc yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng bán xăng dầu bằng chai, lọ tự phát

Ban chỉ đạo 389 Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Củng cố niềm tin của người lao động vào chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Chiến lược an toàn

Củng cố niềm tin của người lao động vào chính sách bảo hiểm thất nghiệp

BHXH Việt Nam đã thực hiện công tác chi trả gói hỗ trợ người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng quy định của Nghị quyết số 24, được người lao động, người sử dụng lao động ghi nhận, đánh giá cao.

Kịch bản nào cho sự ổn định và phát triển giá xăng dầu trong nước và thế giới

Chiến lược an toàn

Kịch bản nào cho sự ổn định và phát triển giá xăng dầu trong nước và thế giới

Trong bối cảnh các nền kinh tế đang tăng tốc mạnh mẽ, cộng thêm những bất ổn địa chính trị, giá xăng dầu đã từng tăng lên mức cao vượt xa mọi dự đoán trước đó, và mặc dù hiện tại giá nhiên liệu có phần giảm nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá nhiên liệu sớm được bình ổn, viễn cảnh tăng giá vẫn đang ở trước mắt.

Việt Nam giai đoạn dân số "vàng", nhưng chất lượng lao động chưa "vàng"

Chiến lược an toàn

Việt Nam giai đoạn dân số "vàng", nhưng chất lượng lao động chưa "vàng"

Tỉ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ tại Việt Nam chỉ đạt 26,1%, cơ cấu lao động phần lớn có kỹ năng hạn chế, thu nhập thấp, chưa đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng và thị trường.

Để bác sĩ không còn trăn trở về trang thiết bị y tế giá rẻ

Chiến lược an toàn

Để bác sĩ không còn trăn trở về trang thiết bị y tế giá rẻ

Không chỉ y bác sĩ mà chính người dân càng mong muốn được sử dụng trang thiết bị y tế như dao mổ, dây truyền dịch hay ống sonde có chất lượng, tuy nhiên những rào cản pháp lý khiến cho việc mua sắm, đấu thầu gặp rất nhiều khó khăn...

Cảnh báo tình trạng ô nhiễm từ rác thải nhựa đến môi trường sống

Chiến lược an toàn

Cảnh báo tình trạng ô nhiễm từ rác thải nhựa đến môi trường sống

Ô nhiễm do rác thải nhựa đã trở thành một vấn đề gây nhức nhối toàn cầu. Bên cạnh việc gây ảnh hưởng đến môi trường sống, rác thải nhựa đã và đang đe dọa rất lớn đến hệ sinh thái bao gồm người và động thực vật

Lấy gì đảm bảo đầu ra cho nông sản?

Chiến lược an toàn

Lấy gì đảm bảo đầu ra cho nông sản?

Với 70% dân số sống bằng nghề nông và nhiều tiềm năng về sản xuất nông nghiệp nhưng nước ta chưa có những giải pháp tối ưu về thị trường quốc nội và xuất khẩu. Phải làm gì để lợi tức đi liền với sản lượng? Và phải làm gì để có một thị trường ổn định?

Lợi ích và trở ngại của chính sách tăng lương tối thiểu?

Chiến lược an toàn

Lợi ích và trở ngại của chính sách tăng lương tối thiểu?

Tăng lương tối thiểu được thực hiện dựa trên một loạt các yếu tố về quy luật phát triển kinh tế và nhiều khía cạnh xã hội khác nhau. Nhiều lý thuyết kinh tế đã tập trung nghiên cứu về vấn đề này dựa trên các giả định và thực trạng kinh tế xã hội của vùng, quốc gia.

Làm gì để xóa bỏ “văn hóa đổ lỗi” trong xử lý tai nạn lao động

Chiến lược an toàn

Làm gì để xóa bỏ “văn hóa đổ lỗi” trong xử lý tai nạn lao động

Những năm qua, tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) giảm ở tất cả các chỉ số. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người lao động bị tai nạn trong quá trình làm việc nhưng họ chưa được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định. Đặc biệt, có trường hợp doanh nghiệp không có trách nhiệm đối với TNLĐ dẫn đến những thiệt hại cho người lao động.

Khi lương chưa trở thành động lực để chúng ta gắn bó với công việc

Chiến lược an toàn

Khi lương chưa trở thành động lực để chúng ta gắn bó với công việc

Lương bác sĩ chuyên khoa 1 ở Bình Dương hay cán bộ địa chính ở quận vùng ven TP.HCM chỉ vỏn vẹn trên dưới 7 triệu đồng! Con số chỉ mình họ sống đã rất chật vật nếu không có nguồn nào thêm và thua xa lao động phổ thông ở địa phương giàu nhất nước này.