Thứ năm 28/03/2024 20:13

Giảm 10% số lao động trực tiếp tại các trạm quản lý đèn, luồng

Theo Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải đặt mục tiêu phấn đấu sẽ giảm 10% số lao động trực tiếp hiện có tại các trạm quản lý đèn, luồng.
Bảo đảm an toàn cho khách du lịch tại Khánh Hòa

Doanh thu không đủ bù đắp chi phí

Đặc thù của nghề Bảo đảm an toàn hàng hải khiến việc tuyển dụng lao động có trình độ gặp nhiều khó khăn. Đây là vấn đề được Tổng công ty báo cáo Bộ Giao thông vận tải trong Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, trong giai đoạn 2016 - 2020, doanh thu của một số công ty Hoa tiêu hàng hải không đủ bù đắp chi phí bỏ ra. Nguyên nhân là do cơ chế giá còn một số bất cập. Chi phí, giá thành cung cấp dịch vụ hoa tiêu cho tàu nội và tàu ngoại như nhau nhưng giá thu giữa tàu nội và tàu ngoại lại có sự chênh lệch lớn. Vùng hoạt động của các công ty Hoa tiêu hàng hải rộng. Các tuyến dẫn tàu ở xa trụ sở, mất nhiều thời gian trong quá trình đưa đón hoa tiêu đi thực hiện nhiệm vụ.

Trong khi đó, nguồn nhân lực bảo đảm an toàn hàng hải còn hạn chế về khoa học công nghệ, chưa đáp ứng được yêu cầu mới của công tác quản lý, vận hành. Trong khối Công nhân quản lý vận hành đèn, luồng, số lao động có trình độ sơ cấp và lao động phổ thông chiếm tới trên 30%. Phần lớn lao động này được tuyển dụng từ trước, chỉ được đào tạo chuyên ngành thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn. Hiện nay, đặc thù quản lý nhiều trạm đèn, tuyến luồng ở xa bờ, vùng hải đảo xa xôi, hẻo lánh, nguy cơ mất an toàn cao khiến Tổng công ty khó khăn trong tuyển dụng lao động có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Hoa tiêu đang điều động tàu cập cảng
Lao động Hoa tiêu đang điều động tàu cập cảng. Ảnh: TCT

Bên cạnh yếu tố lao động, tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty có nhiều biến động. Dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu phí bảo đảm hàng hải và doanh thu hoa tiêu dẫn tàu.

Địa bàn hoạt động phân tán, ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, chịu ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố địa hình và thời tiết; có những vụ việc do tàu đâm va vào báo hiệu nhưng chủ tàu không trả kinh phí khắc phục thiệt hại; có vụ khắc phục sự cố do tàu đắm, chủ phương tiện bỏ lại phương tiện, phao trôi không tìm thấy phao... nên phát sinh chi phí khá lớn, gây thiệt hại trong quá trình hoạt động. Khó khăn nhất là các công ty Hoa tiêu hàng hải thuộc khu vực V, VIII, IX vì doanh thu giảm.

Giảm 10% số lao động trực tiếp tại các trạm quản lý đèn, luồng
Trụ sở Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam. Ảnh: TCT
Giảm 10% số lao động trực tiếp tại các trạm quản lý đèn, luồng
Tàu chuyên dụng đang thay, thả phao trên luồng hàng hải. Ảnh: TCT

Giảm 10% số lao động trực tiếp tại các trạm quản lý đèn, luồng

Trước những khó khăn trên, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025. Mục đích nhằm thiết lập và duy trì môi trường an toàn hàng hải, tạo điều kiện phát triển thương mại, kinh tế biển và mục tiêu nhân đạo, kết hợp bảo vệ quốc phòng, an ninh, phối hợp tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường biển.

Tổng công ty tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và quản lý; đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về cung cấp hạ tầng hỗ trợ hàng hải, dịch vụ hàng hải theo khuyến cáo của các hiệp hội, điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết, gia nhập.

Ngoài ra, việc tái cơ cấu còn nhằm phát huy vai trò của công tác bảo đảm an toàn hàng hải, hoa tiêu hàng hải. Các công ty sẽ tập trung vào các ngành nghề kinh doanh chính như công tác bảo đảm an toàn hàng hải, hoa tiêu hàng hải và các ngành nghề phụ trợ theo hướng hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời sẽ nâng cấp, hoàn thiện, hiện đại hóa hệ thống báo hiệu hiện có, thiết lập mới hệ thống báo hiệu ở các vùng biển và các tuyến luồng hàng hải phù hợp với yêu cầu của hệ thống cảng biển; từng bước đầu tư, xây dựng và chuyển đổi số phục vụ quản lý hệ thống báo hiệu hàng hải, …

Giảm 10% số lao động trực tiếp tại các trạm quản lý đèn, luồng
Tàu khảo sát đo sâu các luồng hàng hải phục vụ công tác thông báo hàng hải và công tác bảo đảm hàng hải. Ảnh: TCT

Sau khi cơ cấu lại, tổng vốn điều lệ của Tổng công ty trong giai đoạn 2021 - 2025 là hơn 1.857 tỉ đồng. Tổng công ty tiếp tục hoạt động theo loại hình Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Theo cơ cấu mới, một số phòng chuyên môn, nghiệp vụ sẽ bị giải thể như Phòng Hợp tác quốc tế và Quản lý hoa tiêu, Phòng Thanh tra bảo vệ - Quân sự, Công ty Thi công cơ giới hàng hải miền Nam. Chi nhánh Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam tại TP. Hồ Chí Minh được sáp nhập về Văn phòng Tổng công ty. Ban Quản lý dự án hàng hải miền Nam chuyển thành Phòng Quản lý dự án thuộc Tổng công ty.

Để tạo điều kiện cho các đơn vị hoa tiêu thực hiện điều tiết vốn, tài chính, thu nhập của người lao động, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, phê duyệt phương án “Sắp xếp lại các Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực I, V, VII, VIII, IX thành một công ty trực thuộc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam”....

Theo Công đoàn Tổng công ty, lộ trình tái cơ cấu sẽ thực hiện ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Đề án. Đối với việc giải thể Công ty Thi công cơ giới hàng hải miền Nam, lộ trình dự kiến là năm 2024. Tổng công ty dự kiến đến năm 2025 sẽ giảm khoảng 10% số lao động trực tiếp hiện có tại các trạm quản lý đèn, luồng. Theo tiến trình tự động hoá công tác bảo đảm an toàn hàng hải, đến năm 2030, Tổng công sẽ giảm khoảng 20% lao động.

Năm 2022, Tổng công ty đặt ra mục tiêu tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng dịch vụ sự nghiệp công bảo đảm an toàn hàng hải, không để xảy ra bất cứ tai nạn hàng hải nào do lỗi của hệ thống báo hiệu hoặc thông báo hàng hải. Các sự cố hàng hải được khắc phục kịp thời đảm bảo giao thông hàng hải luôn thông suốt và an toàn. Công đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và triển khai hiệu quả phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động.

Doanh nghiệp thiếu hụt nhân lực chất lượng cao Doanh nghiệp thiếu hụt nhân lực chất lượng cao
Gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao chất lượng Gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao chất lượng
Báo động an toàn y, bác sĩ: Sau bóp cổ là một cú đâm Báo động an toàn y, bác sĩ: Sau bóp cổ là một cú đâm
HÀ VY

Tin cùng chuyên mục

Thầm lặng cho thành phố xanh

Doanh nghiệp 365

Thầm lặng cho thành phố xanh

Khi nhà nhà, người người quây quần bên người thân, gia đình để vui xuân; thì họ, những người công nhân quét rác vẫn lặng lẽ khoác lên mình chiếc áo đã bạc màu nắng bụi, sương khuya và cần mẫn với công việc. Họ âm thầm quét dọn đường phố, thu gom rác thải để những con đường sạch đẹp hơn, tô điểm cho mùa xuân thêm sức sống mới…

Nhà máy Đạm Phú Mỹ nhận Chứng nhận Vận hành xuất sắc

Doanh nghiệp 365

Nhà máy Đạm Phú Mỹ nhận Chứng nhận Vận hành xuất sắc

Với thành tích vận hành liên tục Xưởng NH3 678 ngày đêm, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã được hãng Haldor Topsoe A/S (Đan Mạch) cấp Chứng nhận Vận hành xuất sắc.

Đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động trong quá trình sắp xếp cơ cấu

Doanh nghiệp 365

Đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động trong quá trình sắp xếp cơ cấu

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo hướng cho kinh doanh cho thuê, quản lý nhà và đất không để ở; cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông... Trong quá trình sắp xếp cơ cấu cần đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động.

Tháng nào cũng nên là Tháng Công nhân để chăm lo cho người lao động

Doanh nghiệp 365

Tháng nào cũng nên là Tháng Công nhân để chăm lo cho người lao động

“Việc chăm lo cho người lao động (NLĐ) phải bằng những việc làm cụ thể, thường xuyên, luôn ưu tiên lao động trực tiếp và không chỉ trong tháng Năm (Tháng Công nhân)” – ông Đặng Sỹ Mạnh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Doanh nghiệp ở TP. HCM thưởng Tết 2023 cho công nhân 3 tháng lương

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp ở TP. HCM thưởng Tết 2023 cho công nhân 3 tháng lương

Trong bối cảnh chung của quý IV/2022 là hàng loạt doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thiếu đơn hàng, sản xuất cầm chừng, giảm lao động..., một doanh nghiệp đã rất nỗ lực để thưởng Tết cho người lao động, thậm chí thưởng mức cao hơn các năm trước để tri ân người lao động.

Đọc thêm

Doanh nghiệp ngóng lao động thời vụ dịp cuối năm

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp ngóng lao động thời vụ dịp cuối năm

Dịp này, nhiều các doanh nghiệp, công ty, nhà hàng đang tăng cường tuyển dụng lao động thời vụ để phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng cho dịp tết Nguyên đán 2023.

Doanh nghiệp tăng chất lượng bữa ăn ca từ đề xuất của CĐCS

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp tăng chất lượng bữa ăn ca từ đề xuất của CĐCS

Trải qua đợt dịch COVID-19, các doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị đều gặp khó khăn. Nhưng trước kiến nghị, đề xuất của Công đoàn, không ít doanh nghiệp đã tăng chất lượng bữa ăn ca để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Công nhân mất việc dịp giáp Tết: Cần giải quyết quyền lợi, tạo việc làm mới

Doanh nghiệp 365

Công nhân mất việc dịp giáp Tết: Cần giải quyết quyền lợi, tạo việc làm mới

Hàng ngàn công nhân ở các tỉnh An Giang, Long An... đang rất lo lắng vì bị mất việc làm, giãn việc dưới nhiều hình thức đúng vào dịp cuối năm và Tết Qúy Mão đã cận kề. Đáng lo hơn, nhiều người lao động trong số này khó đủ điều kiện được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Hơn bao giờ hết, sự quan tâm hỗ trợ, giải quyết quyền lợi, chế độ chính sách, tạo việc làm của các cơ quan chức năng và tổ chức Công đoàn đối với những lao động này càng trở nên cấp thiết.

Thủ tướng biểu dương các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022

Doanh nghiệp 365

Thủ tướng biểu dương các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022

Tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 với chủ đề "Kiến tạo tương lai", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành những lời biểu dương tới các doanh nghiệp được vinh danh.

Lệch pha trong đào tạo nhân lực ngành thương mại điện tử

Doanh nghiệp 365

Lệch pha trong đào tạo nhân lực ngành thương mại điện tử

Tình trạng trên khiến cả người được tuyển dụng và doanh nghiệp đều phải tốn thêm thời gian, công sức, tiền bạc để đào tạo lại.

Cà phê Việt đang có nhiều triển vọng

Doanh nghiệp 365

Cà phê Việt đang có nhiều triển vọng

Gắn với vị thế sản lượng và ảnh hưởng lớn trên thị trường thế giới, cà phê Việt Nam tăng trưởng nội địa tốt lên, mở rộng chế biến sâu thay vì xuất thô, và qua đó định hình triển vọng mới.

Ngành thương mại điện tử "khát" nhân lực chất lượng

Doanh nghiệp 365

Ngành thương mại điện tử "khát" nhân lực chất lượng

Theo báo cáo đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) năm 2022, cả nước hiện nay có tới trên 110 trường đào tạo, giảng dạy về TMĐT. Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên của ngành thì “vừa thiếu, vừa yếu”, chương trình đào tạo lại nặng về lý thuyết, ...

Khi doanh nghiệp Việt quá tốt, cả tin và sai lầm...

Doanh nghiệp 365

Khi doanh nghiệp Việt quá tốt, cả tin và sai lầm...

Nhiều bài học, kinh nghiệm "xương máu" đã được rút ra với các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam trong môi trường thương mại quốc tế phức tạp và khốc liệt sau vụ 76 container hạt điều bị lừa đảo ở Italia.

Chú trọng thúc đẩy quyền của lao động nữ trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp 365

Chú trọng thúc đẩy quyền của lao động nữ trong doanh nghiệp

Trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-TW về công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước, ngày 20/01/2018, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-TW về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Quán triệt chủ trương của Đảng, các cấp Công đoàn Việt Nam đã có nhiều hoạt động hiệu quả thúc đẩy thực hiện quyền của lao động nữ (LĐN).

Đến năm 2026, người Việt có thể dành đến hơn 60 tỷ USD cho thực phẩm, đồ uống không cồn

Doanh nghiệp 365

Đến năm 2026, người Việt có thể dành đến hơn 60 tỷ USD cho thực phẩm, đồ uống không cồn

Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng cơ hội phát triển này bằng cách đưa ra kế hoạch mở rộng kinh doanh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Tác động của đại dịch Covid-19 đến lao động ngành Dệt may và Da giày

Doanh nghiệp 365

Tác động của đại dịch Covid-19 đến lao động ngành Dệt may và Da giày

Đại dịch Covid-19 đặt ra thêm nhiều vấn đề mới cho người lao động (NLĐ) ngành Dệt may và Da giày, các lựa chọn thay thế việc làm tốt bị hạn chế; phụ nữ phải đối mặt với gánh nặng gia tăng trong công việc, quan hệ gia đình; các vấn đề về tâm lý và sức khỏe tâm thần, bạo lực trên cơ sở giới; …

Doanh nghiệp tư nhân vốn lớn, vất vả nhưng lợi nhuận lại khiêm tốn

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp tư nhân vốn lớn, vất vả nhưng lợi nhuận lại khiêm tốn

Theo Ông Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, nhìn chung quy mô doanh nghiệp tư nhân giờ chỉ nhỏ bé, tương tự hộ gia đình. Thêm vào đó, nhóm này sử dụng vốn lớn, vất vả nhưng lợi nhuận lại khiêm tốn, ...

"Văn hoá là thứ duy nhất đối thủ cạnh tranh không thể lấy được từ doanh nghiệp"

Doanh nghiệp 365

"Văn hoá là thứ duy nhất đối thủ cạnh tranh không thể lấy được từ doanh nghiệp"

Theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch VIOD, văn hóa là thứ duy nhất còn thiếu khi doanh nghiệp phát triển, là thứ duy nhất còn lại khi doanh nghiệp gặp khủng hoảng và là thứ duy nhất đối thủ cạnh tranh không thể lấy được từ doanh nghiệp.

Đại dịch COVID-19 bộc lộ rõ điểm mạnh, điểm yếu của thị trường lao động

Doanh nghiệp 365

Đại dịch COVID-19 bộc lộ rõ điểm mạnh, điểm yếu của thị trường lao động

Bên cạnh những khó khăn chung của toàn cầu, thị trường lao động trong nước cũng đang chịu những ảnh hưởng mạnh do đại dịch COVID-19. Đó là phát biểu của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại Hội nghị “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập”

Cần nâng cao chất lượng xe đưa – đón công nhân ở Thanh Hóa

Doanh nghiệp 365

Cần nâng cao chất lượng xe đưa – đón công nhân ở Thanh Hóa

Xe xuống cấp, không đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng, thiếu chỗ ngồi là tình trạng chung của xe đưa - đón công nhân ở các Khu Công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tuyển dụng và đào tạo trực tuyến có phải là giải pháp hoàn hảo?

Doanh nghiệp 365

Tuyển dụng và đào tạo trực tuyến có phải là giải pháp hoàn hảo?

"Công nghệ là tương lai, nhưng sự tiếp xúc giữa con người và trải nghiệm thực tế là không thể thay thế và vẫn sẽ là mấu chốt quan trọng trong tuyển dụng".

Tình và lý từ khoản lãi hàng chục ngàn tỷ đồng của doanh nghiệp xăng dầu

Doanh nghiệp 365

Tình và lý từ khoản lãi hàng chục ngàn tỷ đồng của doanh nghiệp xăng dầu

Doanh nghiệp (DN) ăn nên làm ra, lời lớn, lãi khủng là điều đáng mừng cho tất cả. Nhưng trong lúc dân chúng khốn đốn vì "bão giá", DN lao đao bởi xăng dầu dù hạ nhiệt nhưng gánh nặng vẫn quá cao thì hàng loạt công ty xăng dầu thu về lợi nhuận khổng lồ đang gặp không ít điều tiếng….

Xây dựng thiết chế văn hóa dành cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp

Doanh nghiệp 365

Xây dựng thiết chế văn hóa dành cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp

Trong xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, chúng ta cần đặc biệt quan tâm, đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, phúc lợi; tạo môi trường lao động an toàn, văn minh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, làm việc cho đội ngũ công nhân, người lao động.

Doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao phúc lợi sau đại dịch

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao phúc lợi sau đại dịch

Có 69% nhân viên, người lao động (NLĐ) tại Việt Nam tham gia khảo sát mới đây cho biết, họ đề cao sức khỏe, đời sống cá nhân và phúc lợi cao hơn sự nghiệp so với trước khi xảy ra đại dịch.

Văn hóa doanh nghiệp được định hình bởi văn hóa của "ông chủ"

Doanh nghiệp 365

Văn hóa doanh nghiệp được định hình bởi văn hóa của "ông chủ"

Trong bài thuyết trình của mình tại chương trình Directors Talk số 5 với chủ đề Văn hóa Hội đồng quản trị - kim chỉ nam để phát triển văn hóa doanh nghiệp bền vững, TS. Giản Tư Trung cho rằng, văn hóa doanh nghiệp được định hình bởi văn hóa của "ông chủ". Hiểu một cách đơn giản là cách sống, cách làm người của chủ doanh nghiệp. Điều này được thể hiện rõ ràng khi nhà lãnh đạo "phải đưa ra những quyết định sống còn một cách nhân văn".