Thứ bảy 20/04/2024 02:28

Làm gì để ngăn chặn hành hung nhân viên y tế?: Đừng ví chúng tôi là 'anh hùng' (Bài 3)

Trong một tháng qua có đến 3 vụ hành hung nhân viên y tế. Thực trạng trên đã trở thành nỗi lo lắng, hoang mang và bức xúc đối với thầy thuốc.
Một bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung khi làm nhiệm vụ "Hành hung cán bộ y tế cứu mạng người thân của mình, đó là sự vô ơn"

ThS.BSCKII Phạm Xuân Hiếu - Trưởng Khoa Cấp cứu (BV E): Nhân viên y tế có rất nhiều áp lực

Làm gì để ngăn chặn hành hung nhân viên y tế?: Đừng ví chúng tôi là 'anh hùng' (Bài 3)
ThS.BSCKII Phạm Xuân Hiếu.

Có gần 20 năm làm việc tại Khoa Cấp cứu, chứng kiến các vụ hành hung nhân viên y tế thời gian vừa qua khiến chúng tôi rất đau lòng.

Công việc ở Khoa Cấp cứu, là vất vả nhất, phải đối mặt với nhiều nguy cơ nhất trong hệ thống các khoa, phòng của bệnh viện.

Tại Khoa Cấp cứu bệnh nhân luôn đông, vào bất kể giờ giấc, tính chất bệnh nhân cấp bách, do vậy tinh thần người nhà thường lo lắng, nhiều khi mất kiểm soát, có những lời lẽ, hành động không có văn hóa với nhân viên y tế, điều này gây căng thẳng cho nhân viên y tế rất lớn.

Khi đó nhân viên y tế không chỉ áp lực về vấn đề chuyên môn để cứu chữa bệnh nhân mà áp lực cả khi tiếp xúc với người nhà bệnh nhân cũng rất lớn. Nhân viên y tế phải thực hiện đúng quy

trình chuyên môn, lại phải làm sao ứng xử hài hòa, nhã nhặn với người nhà người bệnh để tránh tối đa những thái độ tiêu cực của họ với nhân viên y tế.

Làm gì để ngăn chặn hành hung nhân viên y tế?: Đừng ví chúng tôi là 'anh hùng' (Bài 3)

Tuy nhiên người nhà bệnh nhân không hiểu được điều đó, đôi khi các bác sĩ phải ưu tiên giải quyết cho bệnh nhân nặng hơn và sẽ lần lượt thăm khám cho các bệnh nhân khác có chỉ định cấp cứu trì hoãn nên nhiều người không giữ được bình tĩnh, mất kiểm soát đã có nhưng lời nói thóa mạ, chửi bới, thậm chí có những hành động tấn công nhân viên y tế.

Rồi người nhà bệnh nhân quay video, "cắt đầu, cắt đuôi" chỉ để lại những nội dung họ muốn rồi tung lên mạng xã hội. Cư dân mạng không hiểu hết vấn đề, "như lên đồng" lên án nhân viên y tế.

Rất ít sự đồng cảm, chính điều này gây áp lực rất lớn cho chúng tôi. Đây chính là sự bạo hành về tinh thần mà chúng tôi đang phải đối mặt, là những áp lực mà nhân viên y tế phải đối diện hàng ngày.

Những năm vừa qua, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, ứng xử của nhân viên y tế với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã thay đổi rất nhiều, quy trình cứu chữa bệnh nhân rõ ràng, minh bạch đã đảm bảo về chất lượng chuyên môn cứu chữa người bệnh.

Mong rằng cách ứng xử xã hội sẽ khác đi, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến bệnh viện cần bình tĩnh, phối hợp với nhân viên y tế để chúng tôi hoàn thành tốt công việc, bệnh nhân được cứu chữa kịp thời.

Truyền thông cần lan tỏa đạo đức, quy tắc ứng xử giữa người với người, cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan chức năng phải vào cuộc để có thể ngăn chặn thực trạng đáng buồn này trong xã hội.

Sau các vụ hành hung, những lời bao biện như do lo lắng cho người nhà nên bị kích động, có hành động thiếu kiềm chế. Thế rồi vụ việc lại trôi đi, rồi sau đó lặp lại 1 vụ hành hung khiến nhân viên y tế cảm giác như bị bỏ rơi, thiệt thòi và rất tủi thân.

Chúng tôi không dám so sánh ngành y với các ngành khác, nhưng chúng tôi cần có một quy chế rõ ràng để bảo vệ nhân viên y tế trước vấn đề nhức nhối như vậy.

Để bảo vệ nhân viên y tế trước nạn bạo hành cần sự chung tay vào cuộc từ các cơ quan chức năng, các cơ quan thực thi pháp luật, trách nhiệm của các bệnh viện và quan trọng đó cơ quan truyền thông lan tỏa thông điệp về văn hóa ứng xử nơi công cộng, pháp luật… nếu không vấn nạn này sẽ còn tiếp diễn!!!

Điều dưỡng Đinh Thị Thanh Huệ - Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, BV Đại học Y Hà Nội: Chúng tôi tiếp tục làm việc chuyên nghiệp, tận tâm

Làm gì để ngăn chặn hành hung nhân viên y tế?: Đừng ví chúng tôi là 'anh hùng' (Bài 3)
Điều dưỡng Đinh Thị Thanh Huệ.
7 năm làm việc tại Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, cả 7 năm tôi chưa được đón Tết cổ truyền trọn vẹn ở nhà.

Có những năm vừa thắp hương giao thừa xong, đã phải chuẩn bị hành lý để sáng sớm ngày mùng 1 Tết vào ca trực.

Khi mọi người đang vui Tết cùng gia đình, ở nơi "mặt trời không bao giờ lặn, ánh đèn không bao giờ được tắt", người bệnh đang phải thở máy, lọc máu,… Chúng tôi không bao giờ được phép lơ là một giây và tiếp tục chăm sóc người bệnh bất kể ngày hay đêm.

Mọi sơ xuất nhỏ có thể phải trả giá bằng tính mạng của cả 1 con người. Chúng tôi chỉ biết làm những điều tốt nhất cho người bệnh, cho họ những điều họ cần và có thể đó không phải là những điều họ muốn.

Quá tải người bệnh là điều thường xuyên xảy ra, việc ăn trưa lúc 14h và tối lúc 21h là điều quá quen thuộc đối với chúng tôi. Nhất ở trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đến. Mỗi nhân viên y tế luôn phải căng sức làm việc đến 200-300% sức lực của mình.

Với sự quá tải y tế như hiện nay, yêu cầu nhân viên y tế luôn phải có nụ cười trong cả ca trực, cần đòi hỏi người đó có một tinh thần thép và phải rèn luyện nhiều năm.

Các vụ hành hung được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, theo tôi đó chỉ là một phần rất nhỏ của tảng băng chìm và bản thân tôi đã là 1 nạn nhân của bạo hành y tế.

Người nhà bệnh nhân đánh nhân viên y tế, người bệnh "mạt sát" nhân viên y tế, ít được đưa ra công luận. Tại sao?

Tại các anh chị cấp cứu "chậm"? Tại các anh chị không biết sắp xếp công việc? Chúng tôi bị đánh giá về đạo đức và chuyên môn bởi những người không hề có chuyên môn.

Hành hung bằng lời nói là điều hàng ngày, xảy ra ở rất nhiều các cơ sở y tế. Theo tôi, nó chính là là hành hung nhân viên y tế về tinh thần. Những tổn thất về mặt tinh thần, áp lực từ công việc, ám ảnh theo chúng tôi một thời gian rất dài. Thậm chí cả đời.

Tôi luôn nghĩ, không có công việc nào cao quý hơn công việc nào. Công việc mà chúng ta bỏ sức lao động ra để làm, đều cao quý. Hãy đừng tung hô chúng tôi là những người "anh hùng", chúng tôi tiếp tục làm việc chuyên nghiệp, tận tâm như tất cả mọi ngành nghề khác, đang cống hiến cho xã hội.

Vì hiện chúng tôi không có quyền từ chối người bệnh, cho dù bị kề dao trên cổ, bị đe dọa chúng tôi vẫn tiếp tục làm công việc của mình. Việc phân xử đúng - sai đành gác sau, dù đúng hay sai, những tổn thất và ám ảnh tinh thần kéo dài mãi, ai đứng bên chúng tôi lúc đó.

Làm gì để ngăn chặn hành hung nhân viên y tế?: Đừng ví chúng tôi là 'anh hùng' (Bài 3)

BS. Bùi Thị Hằng Thu - Khoa thường trực cấp cứu, BVĐK TP Vinh (Nghệ An): Cần có cách nhìn khách quan đúng đắn và sẻ chia đối với những người làm trong ngành y

Làm việc ở Khoa thường trực cấp cứu, tôi đã phải chứng kiến nhiều đồng nghiệp phải chịu đựng những lời lẽ thiếu tôn trọng, chửi bới, thóa mạ, tát, ném ví vào mặt từ người nhà bệnh nhân, cũng như bệnh nhân khi vào khoa. Ngay cả bản thân tôi cũng từng là nạn nhân bị người nhà bệnh nhân chửi bới, xúc phạm.

Làm gì để ngăn chặn hành hung nhân viên y tế?: Đừng ví chúng tôi là 'anh hùng' (Bài 3)
BS. Bùi Thị Hằng Thu.
Một tối trong ca trực, chúng tôi tiếp nhận 1 bệnh nhân bị tai nạn giao thông được người nhà đưa vào viện cấp cứu. Trong khi đang thăm khám tổng thể và ra chỉ định cho bệnh nhân thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, người nhà đứng gần đó quay video và có những lời lẽ dung tục, thóa mạ, "câm mồm mày đi, nghỉ việc đi…"

Bản thân tôi nghĩ, mặc dù đã nỗ lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng lại nhận được những cư xử như vậy, tôi và các đồng nghiệp rất buồn và nỗi buồn cứ dai dẳng theo suốt cuộc đời của mình.

Để hạn chế người nhà bệnh nhân, người đi khám hành hung nhân viên y tế, trong thời gian vừa qua, BVĐK TP Vinh đã hợp tác với Công an phường rồi phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An để đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên bệnh viện.

Bên cạnh đó bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin lắp đặt hệ thống báo động đỏ toàn viện phục vụ công tác cấp cứu bệnh nhân, trong đó có cả chức năng cảnh báo an ninh an toàn kết nối với đơn vị Công an trong tình huống khẩn cấp để được hỗ trợ và can thiệp kịp thời.

Chúng tôi rất mong muốn người dân, cần có cách nhìn khách quan đúng đắn và sẻ chia đối với những người làm trong ngành y. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, có những giải pháp, việc làm cụ thể đủ tính răn đe để bảo vệ nhân phẩm và tính mạng của người thầy thuốc, để họ yên tâm công tác.

(Còn nữa...)

Bài 4: Cần xem hành vi tấn công nhân viên y tế là chống người thi hành công vụ

Hành hung cán bộ y tế: đừng vô ơn với người cứu mạng người thân của mình! Hành hung cán bộ y tế: đừng vô ơn với người cứu mạng người thân của mình!

Theo PGS. TS Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, hành vi hành hung cán bộ y tế - người ...

Hành hung nhân viên y tế: Cần làm gì để ngăn chặn hành vi xấu này? Hành hung nhân viên y tế: Cần làm gì để ngăn chặn hành vi xấu này?

Hành hung nhân viên y tế không phải diễn ra gần đây. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng rồi đâu lại vào đó. ...

NGỌC ANH - ANH TUỆ - TỪ THÀNH (Báo Sức khỏe & Đời sống)
https://suckhoedoisong.vn/

Tin cùng chuyên mục

Những định hướng về công tác ATVSLĐ trong thời gian tới (*)

An toàn lao động

Những định hướng về công tác ATVSLĐ trong thời gian tới (*)

Từ khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đến nay công tác này đã có bước tiến lớn...

Cải thiện an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc ngành Nông nghiệp dưới "lăng kính giới"

Nghiên cứu - Trao đổi

Cải thiện an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc ngành Nông nghiệp dưới "lăng kính giới"

Bài viết dưới đây của bà Kristina Kurths - Quản lý dự án Quỹ Vision Zero (VZF) của ILO Việt Nam nhằm chia sẻ cách tiếp cận đáp ứng giới trong ATVSLĐ để thúc đẩy bình đẳng giới trong việc bảo vệ trước các rủi ro ATVSLĐ; tiếp cận thông tin và tập huấn về ATVSLĐ, cũng như tham gia đối thoại về ATVSLĐ.

Doanh nghiệp trốn khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động bị xử phạt thế nào

Nghiên cứu - Trao đổi

Doanh nghiệp trốn khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động bị xử phạt thế nào

Người lao động cần hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan đến nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong khám sức khoẻ định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn và tiêu chí của bữa ăn ca

An toàn lao động

Nguyên tắc xây dựng thực đơn và tiêu chí của bữa ăn ca

Việc xây dựng thực đơn bữa ăn ca cân đối và đảm bảo dinh dưỡng sẽ góp phần nâng cao thể lực cho cả lao động trực tiếp và lao động trí óc, từ đó tăng năng suất lao động.

An toàn trong chuỗi cung ứng - Chủ đề mới và hay của Tháng hành động về ATVSLĐ

An toàn lao động

An toàn trong chuỗi cung ứng - Chủ đề mới và hay của Tháng hành động về ATVSLĐ

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, chủ đềTháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 rất mới, thu hút sự quan tâm của nhiều cấp, ngành: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”.

Đọc thêm

Đào tạo hiệu quả vì sự an toàn và sức khỏe của công nhân lao động

Nghiên cứu - Trao đổi

Đào tạo hiệu quả vì sự an toàn và sức khỏe của công nhân lao động

Trong môi trường lao động ngày nay, việc đảm bảo an toàn và sức khỏe cho công nhân là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, việc tổ chức khóa huấn luyện cho người huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về nguy cơ và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN).

Quản lý chứng nhận chất lượng PTBVCN: Cần thiết để đảm bảo an toàn cho NLĐ

Nghiên cứu - Trao đổi

Quản lý chứng nhận chất lượng PTBVCN: Cần thiết để đảm bảo an toàn cho NLĐ

Điều 23 Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2015 quy định về phương tiện bảo vệ cá nhân (PTBVCN) trong lao động. Theo đó, người lao động (NLĐ) làm công việc có yếu tố có hại được người sử dụng lao động (NSDLĐ) trang cấp đầy đủ PTBVCN và phải sử dụng trong quá trình làm việc.

Công tác bảo đảm an toàn lao động tại nơi sản xuất ngay sau kì nghỉ Tết

An toàn lao động

Công tác bảo đảm an toàn lao động tại nơi sản xuất ngay sau kì nghỉ Tết

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người lao động được nghỉ 7 ngày (theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động). Sau kỳ nghỉ Tết, người lao động sẽ quay trở lại làm việc bình thường. Công tác bảo đảm an toàn lao động tại nơi sản xuất là vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

Nghiên cứu - Trao đổi

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

Bài viết này trình bày một số khuyến nghị giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam xây dựng mô hình đánh giá rủi ro (ĐGRR) nhằm giảm thiểu các tai nạn lao động (TNLĐ) tại nơi làm việc...

Liệu có an toàn tại nơi làm việc với các công nghệ giám sát mới?

Nghiên cứu - Trao đổi

Liệu có an toàn tại nơi làm việc với các công nghệ giám sát mới?

Với lý do đảm bảo sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc, một số công ty đã triển khai hệ thống cảm biến nhiệt độ cơ thể hoặc độ giãn đồng tử từ xa.

Quy định bảo vệ thợ cắt đá khỏi  “những cái chết khủng khiếp”

Nghiên cứu - Trao đổi

Quy định bảo vệ thợ cắt đá khỏi “những cái chết khủng khiếp”

Cơ quan quản lý nơi làm việc bang California (Mỹ) đã cam kết đẩy nhanh việc xây dựng các quy định mới nhằm bảo vệ công nhân ngành chế tác mặt bàn đá hít phải bụi silic độc hại, được các bác sĩ cho là đang khiến ngày càng nhiều nam thanh niên mất khả năng thở không thể phục hồi.

Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao động trong các khu công nghiệp

Nghiên cứu - Trao đổi

Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao động trong các khu công nghiệp

Bảng hỏi tự khai báo với sự tham gia của 1.200 công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) tại Hà Nội, Quảng Ngãi, Cần Thơ và Đồng Nai cho thấy: có đến 49,3% công nhân cho rằng môi trường họ đang làm việc có tình trạng ô nhiễm và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và công tác an toàn, vệ sinh lao động

Nghiên cứu - Trao đổi

Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và công tác an toàn, vệ sinh lao động

“Kinh tế xanh” (Green Economy) là khái niệm đối lập với kinh tế nâu. “Xanh” ở đây mang nghĩa là tốt cho môi trường và cả con người.

Điều kiện, môi trường làm việc: Những vấn đề trọng tâm cần tập trung nghiên cứu

Nghiên cứu - Trao đổi

Điều kiện, môi trường làm việc: Những vấn đề trọng tâm cần tập trung nghiên cứu

Từ vụ việc người lao động (NLĐ) Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) mắc bệnh bụi phổi, Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã xác định những vấn đề trọng tâm cần tập trung nghiên cứu trong thời gian tới.

Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy là kỹ năng sống mà mỗi người dân cần rèn luyện, bồi dưỡng

An toàn lao động

Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy là kỹ năng sống mà mỗi người dân cần rèn luyện, bồi dưỡng

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Minh Khương - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Bộ Công an, mỗi người dân cần

Trốn, chậm đóng tiền bảo hiểm tai nạn lao động là hành vi bị nghiêm cấm

Nghiên cứu - Trao đổi

Trốn, chậm đóng tiền bảo hiểm tai nạn lao động là hành vi bị nghiêm cấm

Theo Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2015, trốn đóng, chậm đóng tiền bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN); chiếm dụng tiền đóng, hưởng bảo hiểm TNLĐ, BNN; gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện bảo hiểm TNLĐ, BNN,... là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Bộ Y tế: Bố trí công việc phù hợp, đảm bảo chính sách công bằng với viên chức dân số

Nghiên cứu - Trao đổi

Bộ Y tế: Bố trí công việc phù hợp, đảm bảo chính sách công bằng với viên chức dân số

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các địa phương rà soát lại công tác tuyển dụng, bố trí việc làm, phân công nhiệm vụ và sử dụng đội ngũ viên chức dân số. Qua đó bảo đảm công bằng trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho đội ngũ này.

Hàng chục nghìn người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được huấn luyện

Nghiên cứu - Trao đổi

Hàng chục nghìn người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được huấn luyện

Theo Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW của Ban Bí thư, ở cấp Trung ương có khoảng 20.000 người làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm, người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động trong sản xuất nông nghiệp và ngành nghề nông thôn được huấn luyện.

Cần xây dựng chung cơ sở Dữ liệu Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động

Nghiên cứu - Trao đổi

Cần xây dựng chung cơ sở Dữ liệu Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động

Theo ông Lâm Văn Khánh - Tổng giám đốc Công ty CP Kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng (INCOSAF), có tình trạng một đơn vị có 2 kiểm định viên còn rất trẻ cũng làm kiểm định tất cả các thiết bị như đơn vị có 100 kiểm định viên.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ

Nghiên cứu - Trao đổi

Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động, xuất phát từ chức năng của tổ chức công đoàn, trong đó có chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động và được quy định trong Hiến pháp và pháp luật Việt Nam.

Nhân lực bảo hộ lao động: Thị trường mở với nhiều cơ hội việc làm

Nghiên cứu - Trao đổi

Nhân lực bảo hộ lao động: Thị trường mở với nhiều cơ hội việc làm

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và vệ sinh lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam), thị trường lao động đang cần tuyển một lượng rất lớn nhân lực ngành Bảo hộ lao động nhưng trên thực tế các cơ sở đào tạo chưa cung ứng đủ nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.

Phức tạp về thủ tục, NLĐ khó thực hiện quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Nghiên cứu - Trao đổi

Phức tạp về thủ tục, NLĐ khó thực hiện quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Phân tích quy định pháp luật về hành lang pháp lý cho người lao động (NLĐ) thực hiện quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), luật sư Nguyễn Danh Huế - Chủ tịch Công ty Luật Hừng Đông cho rằng, quy định đã có trong 4 đạo luật nhưng còn chưa đồng nhất và dễ gây nhiều cách hiểu khác nhau.

Cần có lộ trình thực hiện BHXH một lần, tránh gây “sốc” về chính sách đối với NLĐ

Nghiên cứu - Trao đổi

Cần có lộ trình thực hiện BHXH một lần, tránh gây “sốc” về chính sách đối với NLĐ

Đóng góp vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị cần nghiên cứu để có lộ trình áp dụng phù hợp để thực hiện các phương án về bảo hiểm xã hội một lần, tránh gây “sốc” về chính sách đối với người lao động (NLĐ).

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đối thoại trực tuyến cán bộ, nhà giáo, người lao động

Nghiên cứu - Trao đổi

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đối thoại trực tuyến cán bộ, nhà giáo, người lao động

Ngày 15/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại với nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục năm 2023.

Thủ đoạn trốn đóng bảo hiểm xã hội và đề xuất tháo gỡ vướng mắc từ góc độ pháp lý

Nghiên cứu - Trao đổi

Thủ đoạn trốn đóng bảo hiểm xã hội và đề xuất tháo gỡ vướng mắc từ góc độ pháp lý

bảo hiểm xã hội nợ ngày càng tinh vi đòi hỏi cần có cơ chế để xử lý