Thứ hai 01/07/2024 21:51

Một số vấn đề về quản lý vệ sinh lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động

Công tác quản lý vệ sinh lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn gặp nhiều thách thức. Do đó, cần tập trung thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng trong tình hình mới.
Doanh nghiệp và công đoàn chủ động đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe người lao động

Môi trường lao động có nhiều cải thiện

Môi trường lao động có nhiều yếu tố nguy hiểm, có hại là một trong những nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn và hiệu quả công việc của người lao động. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như: máy móc, thiết bị không đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), nhận thức và việc tuân thủ các quy định về ATVSLĐ của người sử dụng lao động, người lao động hạn chế, không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân hoặc sử dụng không đúng, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi không đảm bảo…

Trong thời gian qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Luật ATVSLĐ đã được ban hành, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện công tác ATVSLĐ, đánh giá các yếu tố có hại có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp quan trắc môi trường lao động đã được quy định tương đối đầy đủ. Đặc biệt, ngày 19/3/2024 Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới.

Theo quy định của pháp luật, việc thực hiện quan trắc môi trường lao động ít nhất 1 lần/năm tại các vị trí người lao động làm việc và thực hiện các giải pháp cải thiện điều kiện lao động là một trong các biện pháp góp phần phòng, chống bệnh nghề nghiệp. Để có căn cứ thực hiện việc quan trắc môi trường lao động, người sử dụng lao động phải đánh giá rủi ro tại nơi làm việc, lập hồ sơ vệ sinh môi trường lao động của cơ sở. Việc quan trắc môi trường lao động sẽ được thực hiện bởi các tổ chức đã công bố đủ điều kiện quan trắc môi trường lao động.

Hiện nay, có 230 tổ chức đã công bố đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động. Danh sách công bố được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế và của Cục Quản lý môi trường y tế để các cơ sở lao động dễ dàng tiếp cận thông tin.

Một số vấn đề về quản lý vệ sinh lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động
Quy trình khám sức khỏe công nhân và khám bệnh nghề nghiệp. Đồ họa: NIOEH

Theo báo cáo của các tỉnh/thành phố, môi trường lao động trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2012-2023 có bước cải thiện đáng kể so với giai đoạn 2006-2011. Cụ thể như số lượng mẫu được quan trắc trung bình trong năm có xu hướng tăng và tăng gấp 2 lần (năm 2012 là 475.547 mẫu và năm 2023 là 1.099.658 mẫu); tỷ lệ mẫu không đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép giảm từ 8,35% xuống 4,81%.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được kể trên, công tác quản lý môi trường lao động vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức như:

Số lượng cơ sở thực hiện quan trắc môi trường lao động chỉ chiếm khoảng 20% tổng số cơ sở có yếu tố nguy hiểm, có hại được quản lý. Môi trường lao động tại nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa đảm bảo. Vẫn còn nhiều yếu tố có tỷ lệ mẫu quan trắc không đạt quy chuẩn kỹ thuật cao như: phóng xạ, điện từ trường, tiếng ồn, ánh sáng, bụi.

Việc tổ chức thực hiện quan trắc môi trường lao động nhiều lúc còn hình thức, chưa phản ánh hết các yếu tố nguy cơ trong môi trường lao động. Công tác kiểm tra giám sát ngoại kiểm môi trường lao động còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn lực.

Một số cơ sở lao động không tuân thủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ như: lập hồ sơ vệ sinh môi trường lao động; quan trắc môi trường lao động, tổ chức khám, quản lý sức khỏe người lao động, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động... dẫn tới có nhiều trường hợp người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp đặc biệt trong các cơ sở lao động vừa, nhỏ và các ngành nghề có nguy cơ cao như khai thác, chế biến vật liệu xây dựng, sử dụng hóa chất, khai thác mỏ,…

Một số vấn đề về quản lý vệ sinh lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động

PGS.TS Lương Mai Anh - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (áo xanh - thứ 2 từ trái sang) kiểm tra công tác khám sức khỏe nghề nghiệp cho nhân viên y tế. Ảnh: NVCC.

Nhiều vấn đề sức khoẻ người lao động mới nảy sinh

Trong những năm đầu thế kỷ 21, các vấn đề sức khỏe của người lao động đã có sự thay đổi đáng kể do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, vật liệu, sự chuyển đổi trong cơ cấu kinh tế và môi trường làm việc cũng như cơ cấu bệnh tật, các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu… Ngoài các vấn đề sức khoẻ nghề nghiệp truyền thống do tiếp xúc với bụi, ồn, hoá chất độc… nhiều vấn đề sức khoẻ mới nảy sinh và có xu hướng gia tăng liên quan đến bức xạ, từ trường, hoá chất mới, dịch bệnh truyền nhiễm, căng thẳng thần kinh tâm lý, cơ xương khớp, các bệnh không lây nhiễm…

Công nghệ và tự động hóa giúp giảm công việc nặng nhọc, tăng hiệu suất và an toàn, tuy nhiên cũng yêu cầu người lao động phải liên tục cập nhật kỹ năng, kiến thức và tăng thời gian làm việc với màn hình, thiết bị điện tử dẫn tới các căng thẳng và các vấn đề sức khoẻ liên quan đến tâm sinh lý, ergonomi, thị lực; nhiều vật liệu mới được đưa vào sản xuất cần có những theo dõi đánh giá lâu dài về ảnh hưởng đối với sức khoẻ; tác động của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy xu hướng làm việc từ xa cũng tạo ra các thách thức mới về sức khoẻ tâm lý và cân bằng công việc - cuộc sống.

Việc quan tâm và tuân thủ các quy định về ATVSLĐ của người sử dụng lao động và người lao động cũng có nhiểu chuyển biến. Giai đoạn 2012 – 2023, tỉ lệ khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động tăng gấp gần 2 lần so với giai đoạn 2006 – 2011. Trung bình mỗi năm có trên 2 triệu lượt người lao động được khám sức khỏe định kỳ (chiếm 40%).

Một số bệnh thường gặp ở người lao động tại các cơ sở sản xuất có xu hướng gia tăng trong vòng 5 năm trở lại đây bao gồm: bệnh đường hô hấp (29,3%), các bệnh về đường tiêu hoá (15%), bệnh cơ-xương-khớp (8,35%) và các bệnh về da (4,75%). Số ngày nghỉ ốm trung bình 2,75 ngày/người lao động/năm (tăng hơn 3 lần so với trung bình ngày nghỉ ốm giai đoạn 2012-2016); nghỉ do tai nạn lao động 18,2 ngày, bệnh nghề nghiệp 3,27 ngày.

Liên quan đến công tác quản lý bệnh nghề nghiệp, nhìn chung, trong những năm đầu thế kỷ 21, mô hình bệnh nghề nghiệp đã có sự thay đổi. Trước đây nhóm các bệnh bụi phổi là các bệnh phổ biến và chiếm tỷ lệ cao trong số phát hiện và chẩn đoán hằng năm.

Đến nay, bệnh điếc nghề nghiệp, các bệnh do yếu tố vi sinh và các bệnh nhiễm độc dần dần đã phát hiện và chẩn đoán có xu hướng tăng dần. Số người lao động tiếp xúc trực tiếp với yếu tố có hại được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp hằng năm tăng gấp 4 lần trong 10 năm qua.

Trung bình mỗi năm có khoảng 7.000 người lao động được chẩn đoán mắc bệnh nghề nghiệp và có 500 trường hợp được giám định bệnh nghề nghiệp, trong đó có 8,2% người lao động được hưởng trợ cấp 1 lần, và 34,8% người lao động được hưởng trợ cấp hằng tháng.

Tình trạng dinh dưỡng và bữa ăn ca của công nhân trong những năm gần đây có được cải thiện, song vẫn tồn tại nhiều vấn đề về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm của công nhân.

Những vấn đề dinh dưỡng nổi cộm của công nhân bao gồm: tình trạng thiếu năng lượng trường diễn, thiếu máu, mắc hội chứng chuyển hóa và các bệnh mạn tính như đái tháo đường, cao huyết áp… Tình hình ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp vẫn gia tăng.

Một số vấn đề về quản lý vệ sinh lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động

Đoàn giám sát của Bộ LĐ-TB&XH kiểm tra thực tế công tác vệ sinh lao động, chăm sóc sức khoẻ, phòng chống bệnh nghề nghiệp tại Bệnh viện Phổi Trung ương. Ảnh: ĐVCC.

Những khó khăn trong công tác quản lý vệ sinh lao động, sức khỏe người lao động

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng công tác quản lý vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động và phòng, chống bệnh nghề nghiệp hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Việc tăng nhanh số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực mới và công nghệ hiện đại kéo theo gia tăng nhiều yếu tố có hại trong môi trường lao động.

Biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến sức khoẻ của cộng đồng nói chung và người lao động nói riêng nhất là những người lao động phải làm việc trong môi trường ngoài trời.

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã tác động hết sức nghiêm trọng đến sinh mạng, sức khỏe, đời sống của nhân dân và ảnh hưởng sâu sắc mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, đại dịch đã làm đình trệ hoạt động sản xuất, tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của nhân dân, nhất là người lao động.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng gần 1 triệu người bước vào độ tuổi lao động. Tuy lực lượng lao động tăng cả về số lượng và trình độ chuyên môn, song chủ yếu là lao động nông nghiệp, phần đông chưa qua đào tạo nghề, thiếu hiểu biết về y tế lao động, về các yếu tố có hại tại nơi làm việc có thể gây bệnh nghề nghiệp.

Gần 90% doanh nghiệp ở Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Người sử dụng lao động bị chi phối nhiều bởi sức ép tăng trưởng kinh tế, lợi nhuận nên chưa thực thi đầy đủ trách nhiệm theo quy định, hoăc chỉ thực hiện về hình thức, chưa đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, kinh phí dành cho chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tại các đơn vị, địa phương còn hạn chế. Một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức đến lĩnh vực y tế lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Công tác thanh tra, kiểm tra còn hạn chế, mới tập trung nhiều vào các vấn đề liên quan đến ATLĐ.

Công tác phối hợp liên ngành giữa các cấp, các đơn vị từ trung ương đến địa phương cũng như phối hợp giữa các Sở ban ngành tại tuyến tỉnh trong tổ chức triển khai hoạt động, thanh tra, kiểm tra, thông tin tuyên truyền, có lúc có nơi còn chưa chặt chẽ, kịp thời.

Môi trường lao động còn nhiều yếu tố có hại vượt tiêu chuẩn cho phép. Các yếu tố tâm sinh lý ecgonomy, tác nhân sinh học, dung môi, các chất gây ung thư (đặc biệt đối với amiăng trắng), tác nhân sinh học chưa được quan tâm quan trắc. Môi trường lao động làng nghề còn ô nhiễm nghiêm trọng.

Một số vấn đề về quản lý vệ sinh lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động
Tình trạng dinh dưỡng và bữa ăn ca của công nhân trong những năm gần đây có được cải thiện. Ảnh: T. Phúc.

Một số giải pháp nâng cao chất lượng quản lý vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động

So với giai đoạn trước, công tác vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tại Việt Nam có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn và hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe người lao động hiện nay.

Trong thời gian tới, việc nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về vệ sinh lao động, quan trắc môi trường lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp cần tăng cường và quan tâm hơn nữa để đảm bảo sự thích ứng linh hoạt, an toàn. Trong đó, cần tập trung thực hiện các giải pháp sau:

Đảm bảo chất lượng công tác tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động để thực hiện đúng các quy định liên quan đến công tác ATVSLĐ, bao gồm: thực hiện đánh giá rủi ro tại nơi làm việc, lập hồ sơ vệ sinh môi trường lao động, tổ chức quan trắc môi trường lao động…

Quy định chặt chẽ hơn đối với việc tổ chức quan trắc môi trường lao động theo các ngành nghề và nhóm nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp.

Tăng cường năng lực công tác giám sát của cơ quan y tế ở địa phương đối với việc thực hiện quan trắc môi trường lao động tại các cơ sở trên địa bàn

Nghiên cứu các mô hình trên thế giới về các quy định liên quan đến yêu cầu cơ sở lao động tự trang bị các máy giám sát môi trường lao động tự động và khả năng áp dụng ở Việt Nam.

Cần quy định về cơ chế và nguồn lực cho phép ngoại kiểm của các cơ quan y tế đối với môi trường lao động ở các cơ sở có nguy cơ cao.

Đẩy mạnh đầu tư nguồn lực và ngân sách cho công tác vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp trong tình hình mới. Tập trung cho các nội dung chuyên môn nghiệp vụ như: Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp;

Rà soát tổ chức y tế tại các khu cụm công nghiệp. Tăng cường đào tạo bác sỹ chuyên ngành bệnh nghề nghiệp, người làm công tác y tế tại các cơ sở sản xuất kinh doanh;

Xây dựng cơ chế và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc khu vực không có hợp đồng lao động;

Nâng cao sức khỏe, phòng chống các bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư), phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu bia, dinh dưỡng hợp vệ sinh cho người lao động;

Phòng chống bệnh nghề nghiệp tại một số ngành nghề có nguy cơ cao (cơ khí luyện kim, chế tạo máy, khai thác mỏ, ngành sản xuất da giầy, hóa chất và linh kiện điện tử, ngành y tế và nông nghiệp) và bệnh liên quan đến amiăng;

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra đột xuất. Hoàn thiện các hướng dẫn kiểm tra, xử phạt;

Xây dựng cơ chế chính sách nguồn lực đảm bảo chất lượng dịch vụ ATVSLĐ;

Tiếp tục hội nhập, tăng cường hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực, các nước phát triển.

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác an toàn, vệ sinh lao động Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác an toàn, vệ sinh lao động

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới mà còn là người để ...

Phải coi an toàn, vệ sinh lao động là hoạt động thường xuyên, liên tục Phải coi an toàn, vệ sinh lao động là hoạt động thường xuyên, liên tục

Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 có chủ đề “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc ...

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động

Người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và ...

PGS.TS Lương Mai Anh - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế

Tin cùng chuyên mục

Rối loạn tâm thần vì mạng xã hội

Sức khỏe lao động

Rối loạn tâm thần vì mạng xã hội

Không thể phủ nhận lợi ích của mạng xã hội nhưng hệ lụy mà nó gây ra cũng không hề nhỏ!

Đọc thêm

Cần nhanh chóng hoàn thành kê đơn thuốc điện tử

Sức khỏe lao động

Cần nhanh chóng hoàn thành kê đơn thuốc điện tử

Ở các quốc gia tiên tiến, kê đơn thuốc điện tử là việc đương nhiên.

Vận động hơn nửa triệu cán bộ, đoàn viên ngành Y đăng ký hiến tặng mô, tạng

Sức khỏe lao động

Vận động hơn nửa triệu cán bộ, đoàn viên ngành Y đăng ký hiến tặng mô, tạng

Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam vừa ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động "Đăng ký hiến tặng mô, tạng – cho đi là còn mãi".

Công nhân Thủ đô mong có chỗ ở trọ an toàn

Sức khỏe lao động

Công nhân Thủ đô mong có chỗ ở trọ an toàn

Vấn đề về chỗ ở trọ an toàn, đảm bảo điều kiện sống tối thiểu vẫn là một mối lo ngại lớn đối với rất nhiều công nhân ở Thủ đô Hà Nội.

Cháu bé 5 tuổi tử vong - đau lòng chuyện ngộ độc thực phẩm

Sức khỏe lao động

Cháu bé 5 tuổi tử vong - đau lòng chuyện ngộ độc thực phẩm

Sau nhiều tuần chữa trị tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM, bệnh nhi 5 tuổi trong vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai đã tử vong, điều này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng an toàn thực phẩm ở nước ta.

Những điều quan trọng cần biết về vi chất dinh dưỡng

Sức khỏe lao động

Những điều quan trọng cần biết về vi chất dinh dưỡng

Ngày mùng 1 - 2 tháng 6 là Ngày Vi chất dinh dưỡng - đây là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu thiếu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Các cấp công đoàn nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc

Sức khỏe lao động

Các cấp công đoàn nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc

Nhân dịp hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 - 31/5/2024), đồng chí Vũ Mạnh Tiêm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo - Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn về công tác tuyên truyền thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và triển khai xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc trong các cấp công đoàn.

Tìm giải pháp phòng tránh bệnh nghề nghiệp cho nhân viên Y tế

Sức khỏe lao động

Tìm giải pháp phòng tránh bệnh nghề nghiệp cho nhân viên Y tế

Công đoàn và chính quyền có vai trò quan trọng trong việc phối hợp để đưa ra các biện pháp phòng, tránh bệnh nghề nghiệp cho đoàn viên và nhân viên Y tế.

Phát động Giải chạy bộ “Vì sức khỏe Việt Nam” chặng 2, lần thứ hai

Sức khỏe lao động

Phát động Giải chạy bộ “Vì sức khỏe Việt Nam” chặng 2, lần thứ hai

Lễ phát động Giải chạy bộ “Vì sức khỏe Việt Nam” lần thứ hai, chặng 2 vừa được Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 24/5/2024.

Một số vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn từ đầu năm 2024

Sức khỏe lao động

Một số vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn từ đầu năm 2024

Trong 5 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm. Số vụ ngộ độc giảm so với cùng kỳ năm 2023 (5 tháng đầu năm 2023 xảy ra 40 vụ ngộ độc), tuy nhiên số mắc tăng hơn 1.000 người. Điều này cho thấy có những vụ ngộ độc số mắc quy mô lớn, hàng trăm người mắc và nhập viện.

4 bước phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Sức khỏe lao động

4 bước phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm chủ yếu do ăn phải thức ăn ôi thiu, dùng thức ăn và đồ uống đã quá hạn sử dụng, thức ăn chế biến không hợp vệ sinh, bảo quản không tốt, nhiễm vi sinh và độc tố vi khuẩn gây bệnh. Biết cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm là một kỹ năng quan trọng mà mọi người nên nắm vững.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sức khỏe lao động

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại bữa ăn tập thể cho người lao động

Sức khỏe lao động

Chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại bữa ăn tập thể cho người lao động

An toàn thực phẩm là yếu tố then chốt đối với sức khỏe và hiệu suất làm việc của công nhân tại các doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể, đảm bảo môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho công nhân.

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi 12 nữ công nhân mang thai bị ngộ độc thực phẩm

Sức khỏe lao động

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi 12 nữ công nhân mang thai bị ngộ độc thực phẩm

Ngày 15/5, đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đã trực tiếp tới Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt để thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 12 nữ công nhân mang thai bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa ngày 14/5 tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (tỉnh Vĩnh Phúc).

Phòng tránh ngộ độc bánh mì – lời khuyên từ chuyên gia công nghệ thực phẩm

Sức khỏe lao động

Phòng tránh ngộ độc bánh mì – lời khuyên từ chuyên gia công nghệ thực phẩm

Bánh mì vốn là món ăn quen thuộc hằng ngày được nhiều người ưa chuộng vì rất thơm ngon, giá thành rẻ. Tuy nhiên, hơn 560 người bị ngộ độc (trong đó có một ca rất nặng) sau ăn bánh mì Cô Băng ở Đồng Nai hôm 30/4 vừa qua; hơn 300 người ăn bánh mì Phượng ngộ độc tháng 9 năm 2023 và rất nhiều vụ ngộ độc bánh mì ở các nơi khác đang khiến nhiều người lo lắng.

Vắc xin AstraZeneca gây có thể gây đông máu: Chuyên gia huyết học nói gì?

Sức khỏe lao động

Vắc xin AstraZeneca gây có thể gây đông máu: Chuyên gia huyết học nói gì?

Nguy cơ đông máu sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ xảy ra trong vòng 28 ngày sau tiêm và thường gặp ở mũi vắc xin đầu tiên.

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

Sức khỏe lao động

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, phần lớn người dân đã tiêm vắc xin AstraZeneca Covid-19 vài năm, không nên quá lo lắng về tác dụng phụ.

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Bạn cần biết

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Các nhà trọ công nhân thường có diện tích nhỏ, chứa nhiều đồ, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Sức khỏe lao động

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.