Thứ hai 01/07/2024 21:20

Doanh nghiệp và công đoàn chủ động đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe người lao động

Theo Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Công đoàn Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức và Công ty Cơ khí điện thủy lợi đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo môi trường làm việc an toàn, lành mạnh cho người lao động.
Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động

Đồng chí Nguyễn Văn Phương Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức cho biết, với diện tích quản lý 1.388 ha cà phê và cao su trên địa bàn hai tỉnh Đăk Lăk và Gia Lai, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ môi trường và ATVSLĐ.

Đặc biệt, Công ty đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn để tổ chức các buổi tập huấn về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường cho công nhân viên chức lao động.

Doanh nghiệp và công đoàn chủ động đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe người lao động
Người lao động tại ông ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức. Ảnh: CĐCC.

Hằng năm, lãnh đạo doanh nghiệp và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở tổ chức tập huấn cho Cán bộ - người lao động thực hiện tốt chương trình sản xuất cà phê có trách nhiệm như: Rainforest Alliance (Bộ tiêu chuẩn Nông nghiệp bền vững) và đã được cấp chứng chỉ cà phê đạt chuẩn AAA của tổ chức Nespresso (Chất lượng tốt nhất, Năng suất tốt nhất và Cải thiện xã hội & Môi trường tốt nhất, canh tác bền vững, tăng cường phúc lợi & an ninh tài chính cho nông dân tốt nhất).

“Việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được truy nguyên nguồn gốc, các lô cà phê trên địa bàn Công ty, Nông trường đều có hố vệ sinh tiêu hủy nguồn rác thải và đặt các thùng đựng các loại bao bì, rác thải bảo vệ thực vật đã qua sử dụng”, đồng chí Nguyễn Văn Phương cho biết.

Đặc biệt, hằng tháng cán bộ phụ trách về công tác ATVSLĐ, thường trực Ban quản lý chương trình cà phê có trách nhiệm 4C (Bộ quy tắc chung cho cộng đồng cà phê nhằm từng bước nâng cao các điều kiện xã hội, kinh tế và môi trường trong sản xuất và chế biến cà phê trên toàn thế giới) và Rainforest Alliance của Công ty phối hợp với đơn vị đội sản xuất tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện và có những kiến nghị về thực hiện các quy trình theo tiêu chuẩn bộ nguyên tắc đề ra.

Hằng năm, vào tháng ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ, Công ty in băng rôn, áp pích (khẩu hiệu tuyên tuyền về ATLĐ) treo nơi công cộng từ trụ sở Công ty đến trụ sở Đội sản xuất, những nơi dễ nhìn dễ thấy nhằm để tuyên truyền cổ cổ động, nhắc nhở người lao động ý thức hơn và cẩn thận trong lao động sản xuất.

Hằng tuần, toàn thể cán bộ nhân viên tại trụ sở Công ty, Nông trường đều tham gia vệ sinh, chăm sóc cây cảnh để tạo nên khuôn viên cơ quan có môi trường làm việc xanh, sạch đẹp.

Doanh nghiệp và công đoàn chủ động đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe người lao động
Người lao động thường xuyên được nhắc nhở ý thức hơn và cẩn thận trong lao động sản xuất. Ảnh: CĐCC.

Tại Công ty Cơ khí điện thủy lợi, chi nhánh của Tổng công ty Cơ điện Xây dựng – CTCP, với đặc thù là ngành cơ khí điện và xây dựng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công đoàn Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức và đảm bảo an toàn cho người lao động.

Mỗi nhân viên mới vào Công ty đều phải trải qua khóa huấn luyện an toàn lao động kéo dài một tuần, giúp họ nắm vững các quy tắc và quy trình làm việc an toàn. Anh Phạm Huy, công nhân kỹ thuật tại phân xưởng sản xuất, cho biết: Ngay cả những người đã từng học về ATLĐ trong trường cũng phải tham gia khóa huấn luyện do Công ty tổ chức và tiếp cận công việc thực tế tại tổ đội.

Đồng chí Đỗ Thanh Phúc, Chủ tịch Công đoàn cho biết: Công đoàn công ty đã phân công các ủy viên Ban chấp hành và an toàn vệ sinh viên tại các phân xưởng để động viên đoàn viên, người lao động tích cực lao động và chấp hành nghiêm túc các quy trình công tác. Những hiện tượng và thiết bị không đảm bảo an toàn được kịp thời phát hiện và kiến nghị lãnh đạo công ty trang bị thêm các thiết bị cần thiết như làm mát, thông gió, chống ồn, và cảnh báo tại các vị trí nguy hiểm.

“Tại các phân xưởng sản xuất, công đoàn bố trí ít nhất một người làm công tác ATVSLĐ để kịp thời phát hiện các thiết bị không đảm bảo an toàn và kiến nghị lãnh đạo công ty trang bị thêm thiết bị làm mát, thông gió, các thiết bị cảnh báo tại các vị trí nguy hiểm và nơi di chuyển của thiết bị nâng hạ cơ khí”, anh Vũ Xuân Nam cán bộ phụ trách ATVSLĐ kiêm Phó giám đốc Xí nghiệp Lắp máy của Công ty, cho biết.

Ngoài ra, Công ty còn thiết kế lều bạt di động để công nhân làm việc ngoài trời không bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, và cung cấp nước uống bổ sung vitamin. Công đoàn cũng tổ chức các chương trình trồng cây xanh, lắp đặt chậu hoa và tiểu cảnh tại các vị trí phù hợp để tạo môi trường làm việc trong lành và giảm bớt nắng nóng.

Doanh nghiệp và công đoàn chủ động đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe người lao động

Công đoàn Công ty Cơ khí điện thủy lợi duy trì công tác vệ sinh công nghiệp đạt tiêu chuẩn ISO 14001:2015 về hệ thống quản lý môi trường. ẢNh: CĐCC

“Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giám sát, trang bị bảo hộ, chăm sóc sức khỏe và khuyến khích sáng kiến, công đoàn đồng hành cùng với doanh nghiệp tạo ra một môi trường làm việc an toàn, lành mạnh và đáng tin cậy cho toàn thể NLĐ”, đồng chí Đỗ Thanh Phúc chia sẻ.

Không chỉ yêu cầu đoàn viên, người lao động tham gia tập huấn, huấn luyện về an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy và tập huấn sơ cấp cứu, Công đoàn còn tích cực tham gia trồng nhiều cây xanh có bóng mát tại những vị trí phù hợp, xây dựng, lắp đặt chậu hoa, tiểu cảnh để giảm bớt nắng nóng, tạo vi khí hậu trong lành…

Đồng thời, Công đoàn công ty duy trì công tác vệ sinh công nghiệp đạt tiêu chuẩn ISO 14001:2015 về hệ thống quản lý môi trường. Công ty yêu cầu các tổ đội sản xuất vệ sinh công nghiệp sau mỗi ca làm việc, bố trí vị trí tập kết và phân loại rác thải (vô cơ, hữu cơ, độc hại) riêng biệt, đồng thời thuê công ty môi trường chuyển rác thải đi tiêu hủy định kỳ.

Doanh nghiệp và công đoàn chủ động đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe người lao động
Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức, Công ty Cơ khí điện thủy lợi đã được Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tặng Cờ thi đua chuyên đề "Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" năm 2023. Ảnh: Thảo Vân.

Sự chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và công đoàn đã và đang góp phần quan trọng vào việc bảo vệ sức khỏe người lao động. Nhờ sự đồng hành của công đoàn và doanh nghiệp, công tác đảm bảo ATVSLĐ đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức và Công ty Cơ khí điện thủy lợi đã không để xảy ra tai nạn lao động, môi trường làm việc của người lao động được đảm bảo an toàn và lành mạnh.

Với những nỗ lực không ngừng, Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức, Công ty Cơ khí điện thủy lợi đã được Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tặng Cờ thi đua chuyên đề "Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" năm 2023.

Doanh nghiệp trốn khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động bị xử phạt thế nào Doanh nghiệp trốn khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động bị xử phạt thế nào
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn của người lao động thế nào? Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn của người lao động thế nào?
Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu
Hưng Thịnh

Tin cùng chuyên mục

Rối loạn tâm thần vì mạng xã hội

Sức khỏe lao động

Rối loạn tâm thần vì mạng xã hội

Không thể phủ nhận lợi ích của mạng xã hội nhưng hệ lụy mà nó gây ra cũng không hề nhỏ!

Đọc thêm

Cần nhanh chóng hoàn thành kê đơn thuốc điện tử

Sức khỏe lao động

Cần nhanh chóng hoàn thành kê đơn thuốc điện tử

Ở các quốc gia tiên tiến, kê đơn thuốc điện tử là việc đương nhiên.

Vận động hơn nửa triệu cán bộ, đoàn viên ngành Y đăng ký hiến tặng mô, tạng

Sức khỏe lao động

Vận động hơn nửa triệu cán bộ, đoàn viên ngành Y đăng ký hiến tặng mô, tạng

Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam vừa ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động "Đăng ký hiến tặng mô, tạng – cho đi là còn mãi".

Công nhân Thủ đô mong có chỗ ở trọ an toàn

Sức khỏe lao động

Công nhân Thủ đô mong có chỗ ở trọ an toàn

Vấn đề về chỗ ở trọ an toàn, đảm bảo điều kiện sống tối thiểu vẫn là một mối lo ngại lớn đối với rất nhiều công nhân ở Thủ đô Hà Nội.

Hai Công đoàn ngành ký kết hợp tác với MED-GROUP

Sức khỏe lao động

Hai Công đoàn ngành ký kết hợp tác với MED-GROUP

Nhằm cung cấp giải pháp toàn diện chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn Y tế Việt Nam, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình phúc lợi với Công ty Cổ phần Đầu tư MED-GROUP.

Cháu bé 5 tuổi tử vong - đau lòng chuyện ngộ độc thực phẩm

Sức khỏe lao động

Cháu bé 5 tuổi tử vong - đau lòng chuyện ngộ độc thực phẩm

Sau nhiều tuần chữa trị tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM, bệnh nhi 5 tuổi trong vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai đã tử vong, điều này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng an toàn thực phẩm ở nước ta.

Những điều quan trọng cần biết về vi chất dinh dưỡng

Sức khỏe lao động

Những điều quan trọng cần biết về vi chất dinh dưỡng

Ngày mùng 1 - 2 tháng 6 là Ngày Vi chất dinh dưỡng - đây là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu thiếu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Các cấp công đoàn nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc

Sức khỏe lao động

Các cấp công đoàn nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc

Nhân dịp hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 - 31/5/2024), đồng chí Vũ Mạnh Tiêm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo - Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn về công tác tuyên truyền thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và triển khai xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc trong các cấp công đoàn.

Tìm giải pháp phòng tránh bệnh nghề nghiệp cho nhân viên Y tế

Sức khỏe lao động

Tìm giải pháp phòng tránh bệnh nghề nghiệp cho nhân viên Y tế

Công đoàn và chính quyền có vai trò quan trọng trong việc phối hợp để đưa ra các biện pháp phòng, tránh bệnh nghề nghiệp cho đoàn viên và nhân viên Y tế.

Phát động Giải chạy bộ “Vì sức khỏe Việt Nam” chặng 2, lần thứ hai

Sức khỏe lao động

Phát động Giải chạy bộ “Vì sức khỏe Việt Nam” chặng 2, lần thứ hai

Lễ phát động Giải chạy bộ “Vì sức khỏe Việt Nam” lần thứ hai, chặng 2 vừa được Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 24/5/2024.

Một số vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn từ đầu năm 2024

Sức khỏe lao động

Một số vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn từ đầu năm 2024

Trong 5 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm. Số vụ ngộ độc giảm so với cùng kỳ năm 2023 (5 tháng đầu năm 2023 xảy ra 40 vụ ngộ độc), tuy nhiên số mắc tăng hơn 1.000 người. Điều này cho thấy có những vụ ngộ độc số mắc quy mô lớn, hàng trăm người mắc và nhập viện.

4 bước phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Sức khỏe lao động

4 bước phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm chủ yếu do ăn phải thức ăn ôi thiu, dùng thức ăn và đồ uống đã quá hạn sử dụng, thức ăn chế biến không hợp vệ sinh, bảo quản không tốt, nhiễm vi sinh và độc tố vi khuẩn gây bệnh. Biết cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm là một kỹ năng quan trọng mà mọi người nên nắm vững.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sức khỏe lao động

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại bữa ăn tập thể cho người lao động

Sức khỏe lao động

Chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại bữa ăn tập thể cho người lao động

An toàn thực phẩm là yếu tố then chốt đối với sức khỏe và hiệu suất làm việc của công nhân tại các doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể, đảm bảo môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho công nhân.

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi 12 nữ công nhân mang thai bị ngộ độc thực phẩm

Sức khỏe lao động

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi 12 nữ công nhân mang thai bị ngộ độc thực phẩm

Ngày 15/5, đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đã trực tiếp tới Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt để thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 12 nữ công nhân mang thai bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa ngày 14/5 tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (tỉnh Vĩnh Phúc).

Phòng tránh ngộ độc bánh mì – lời khuyên từ chuyên gia công nghệ thực phẩm

Sức khỏe lao động

Phòng tránh ngộ độc bánh mì – lời khuyên từ chuyên gia công nghệ thực phẩm

Bánh mì vốn là món ăn quen thuộc hằng ngày được nhiều người ưa chuộng vì rất thơm ngon, giá thành rẻ. Tuy nhiên, hơn 560 người bị ngộ độc (trong đó có một ca rất nặng) sau ăn bánh mì Cô Băng ở Đồng Nai hôm 30/4 vừa qua; hơn 300 người ăn bánh mì Phượng ngộ độc tháng 9 năm 2023 và rất nhiều vụ ngộ độc bánh mì ở các nơi khác đang khiến nhiều người lo lắng.

Vắc xin AstraZeneca gây có thể gây đông máu: Chuyên gia huyết học nói gì?

Sức khỏe lao động

Vắc xin AstraZeneca gây có thể gây đông máu: Chuyên gia huyết học nói gì?

Nguy cơ đông máu sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ xảy ra trong vòng 28 ngày sau tiêm và thường gặp ở mũi vắc xin đầu tiên.

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

Sức khỏe lao động

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, phần lớn người dân đã tiêm vắc xin AstraZeneca Covid-19 vài năm, không nên quá lo lắng về tác dụng phụ.

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Bạn cần biết

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Các nhà trọ công nhân thường có diện tích nhỏ, chứa nhiều đồ, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Sức khỏe lao động

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.