Thứ năm 25/04/2024 06:51

Ngộ độc rượu - những biện pháp phòng ngừa

Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Kiên Giang vừa có báo cáo kết luận vụ ngộ độc thực phẩm tại ấp Ba Biển, xã Nam Yên, huyện An Biên. Đồng thời, thu 4 mẩu rượu có liên quan tại đám tang của hộ dân tại địa chỉ trên gửi xét nghiệm hàm lượng methanol, hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật gốc carbamates, aldehyd.

Sự việc đau lòng

Theo điều tra, xác minh của Trung tâm Y tế huyện An Biên, trong 4 ngày diễn ra đám tang, gia đình có tổ chức đãi các món ăn và khoảng 100 lít rượu trắng. Các cơ quan chức năng đã điều tra vụ ngộ độc tập thể nghi do rượu gây ra.

Chị Đ.T.P, ngụ ấp Ba Biển, xã Nam Yên lo lắng thổ lộ: "Sau khi dự đám tang nhà hàng xóm, gia đình tôi có 3 người nhập viện điều trị nghi do ngộ độc rượu, trong đó có 2 người đang trong tình trạng nặng. Gia đình rất lo lắng và đau buồn, mong người thân qua khỏi cơn nguy kịch".

Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Kiên Giang vừa có báo cáo kết luận vụ ngộ độc thực phẩm tại ấp Ba Biển, xã Nam Yên, huyện An Biên. Theo đó, ngay sau khi nhận được tin báo của Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang có vụ ngộ độc chuyển tuyến từ Trung tâm Y tế huyện An Biên đến bệnh viện nghi ngờ do ngộ độc rượu, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Kiên Giang kết hợp với địa phương tiến hành điều tra vụ ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, thu 4 mẩu rượu có liên quan tại đám tang của hộ dân tại địa chỉ trên gửi xét nghiệm hàm lượng methanol, hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật gốc carbamates, aldehyd.

Ngộ độc rượu - những biện pháp phòng ngừa
Điều tra vụ ngộ độc rượu tại xã Nam Yên, huyện An Biên. Ảnh: BKG

Kết quả thu được, 1 trong 4 mẫu rượu gửi đi xét nghiệm chứa hàm lượng methanol 7.2267,3 mg/l vượt mức giới hạn theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7043:2013 (mức giới hạn cho phép rượu trắng chưng cất không lớn hơn 2.000 mg/l).

Căn cứ quá trình điều tra và theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang về các ca bệnh bị ngộ độc methanol, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Kiên Giang kết luận đây là một vụ ngộ độc methanol vượt mức giới hạn. Đến nay, vụ ngộ độc đã làm cho 15 người nhập viện điều trị, trong đó 2 người đã tử vong, 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Phòng ngừa ngộ độc rượu

Vụ ngộ độc tập thể trên địa bàn huyện An Biên vừa qua, trong đó có người tử vong và nguy kịch, một lần nữa cảnh báo tình trạng người dân sử dụng quá nhiều rượu, nhất là rượu không rõ nguồn gốc.

Ngộ độc rượu - những biện pháp phòng ngừa

Đoàn công tác của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Kiên Giang phối hợp Trung tâm Y tế huyện An Biên điều tra vụ ngộ độc tập thể nghi do rượu gây ra tại ấp Ba Biển, xã Nam Yên. Ảnh: BKG

Ông Đặng Văn Bình - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Kiên Giang cho biết: “Có hai loại ngộ độc rượu là ngộ độc mạn tính xảy ra với những người nghiện rượu, ngộ độc cấp tính thường phải nhập viện do uống quá nhiều rượu hoặc uống phải rượu giả, rượu kém chất lượng được pha chế từ cồn công nghiệp chứa độc tố methanol gấp nhiều lần mức cho phép”.

Ngộ độc rượu thường xuất hiện các triệu chứng như giảm và mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, nói líu lưỡi, gọi nhầm tên người, ... Khi cơ thể không còn chuyển hóa được, rượu uống vào sẽ bị nôn ra. Những trường hợp ngộ độc quá nặng, rượu ức chế trung tâm hô hấp và gây ngưng thở. Người ngộ độc rượu có thể nguy hiểm tới tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo ông Bình, bản chất của rượu là điều chế từ ethanol, tạo ra từ quá trình lên men đường hoặc tinh bột được tổng hợp hóa học trong công nghiệp được dùng làm thực phẩm (rượu uống, bia, dấm…) hoặc rượu tự nấu.

Ethanol dễ được hấp thu qua đường tiêu hóa. Nếu uống rượu đúng cách có thể mang đến lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu lạm dụng, rượu sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe của người uống, thậm chí còn gây ngộ độc, tử vong.

Loại rượu tự pha chế nguy hiểm nhất là loại chứa methanol. Đây là cồn công nghiệp, hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm như ethanol. Nếu uống rượu tự pha chế bằng methanol, sau khi uống methanol được hấp thu nhanh, hoàn toàn qua đường tiêu hóa gây ngộ độc nhanh và nặng.

Để phòng ngừa ngộ độc rượu, ông Bình khuyến cáo người dân tuyệt đối không uống rượu không rõ nguồn gốc, rượu tự pha chế, đặc biệt rượu pha chế từ cồn công nghiệp (methanol); không uống rượu khi đói và không uống nhiều. Khi thấy người say rượu, người thân, bạn ... cần tìm cách để nạn nhân nôn hết. Đồng thời, cho nạn nhân uống một cốc sữa nóng hoặc trà đặc, cởi khuy áo cổ, tháo thắt lưng và đặt nằm nơi thoáng mát (tránh gió lùa) càng lâu càng tốt. Tư thế nằm úp xuống giường, hai tay xuôi ra sau, mặt nghiêng về bên trái (tránh bị sặc).

Khi ngộ độc rượu, mọi người không cố gắng để làm cho nạn nhân nôn mửa (người đã bị ngộ độc rượu bị giảm phản xạ) có thể làm sặc chất nôn của họ hoặc vô tình hít chất nôn vào phổi, gây ra chấn thương phổi gây tử vong. Đặc biệt, tránh để nạn nhân uống rượu say rồi đi ngủ vì một số trường hợp có thể bị hôn mê trong khi ngủ hoặc không nên để nạn nhân ngủ li bì suốt ngày đêm.

Sau vài tiếng, người nhà nên gọi nạn nhân dậy, cho uống sữa hoặc ăn cháo. Nếu có biểu hiện bất thường như co giật, thở không đều, mắt mờ, loạn nhịp tim cần phải đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay.

Liên tiếp xảy ra ngộ độc rượu: Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM đưa ra khuyến cáo Liên tiếp xảy ra ngộ độc rượu: Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM đưa ra khuyến cáo

Chỉ trong vòng 4 ngày, đã có nhiều trường hợp bị ngộ độc rượu, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM đã đưa ...

Uống rượu trước khi ngủ và 4 nguy cơ với sức khỏe được chuyên gia cảnh báo Uống rượu trước khi ngủ và 4 nguy cơ với sức khỏe được chuyên gia cảnh báo

Uống rượu ngăn chặn nhiều khía cạnh tích cực của giấc ngủ và có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Suýt chết sau bữa rượu liên hoan Suýt chết sau bữa rượu liên hoan

Sau buổi tiệc liên hoan, người đàn ông 52 tuổi xuất hiện tình trạng nôn nhiều, sùi bọt mép, ý thức lơ mơ, thở nhanh... ...

THÀNH NAM

Tin cùng chuyên mục

Giữ hương vị truyền thống trong mâm cỗ Tết thời hiện đại

Ăn uống an toàn

Giữ hương vị truyền thống trong mâm cỗ Tết thời hiện đại

Mỗi gia đình đều có một mâm cỗ vào những ngày Tết Nguyên đán để kính nhớ tổ tiên, ông bà và thể hiện mong ước cho một năm mới sung túc, thịnh vượng. Mỗi vùng miền sẽ có mâm cỗ ngày đầu năm với nhiều món ăn riêng biệt.

Lạp sườn gác bếp

Khỏe & Đẹp

Lạp sườn gác bếp

Gần Tết, qua điện thoại, mẹ bảo: “Thích ăn lạp sườn để mẹ làm, cuối tuần mẹ gửi nhé”. Nước miếng, nước mắt tự nhiên cùng chảy. Nhớ về quê nhà đâu phải bởi miếng ăn, mà là những ân tình chất chứa trong đó. Nơi ấy, có dáng mẹ ngồi cặm cụi sớm mai, có mùi khói bếp hoang hoải, có lòng mẹ thương con gái lấy chồng xa…

Kinh hãi mức nhiễm khuẩn vượt 60 lần từ 3 tấn thịt bẩn bị bắt ở Huế

Khỏe & Đẹp

Kinh hãi mức nhiễm khuẩn vượt 60 lần từ 3 tấn thịt bẩn bị bắt ở Huế

Lực lượng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bắt hơn 3 tấn thịt động vật, chủ yếu là thịt lợn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Kinh hãi hơn là kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy phần lớn chúng đều nhiễm khuẩn, có mẫu mức nhiễm khuẩn gấp 60 lần giới hạn.

Có 91 người ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mỳ ở Hội An

Ăn uống an toàn

Có 91 người ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mỳ ở Hội An

Chiều 13/9, Sở Y tế Quảng Nam xác nhận, số lượng bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mỳ tại cửa hàng bà P., TP. Hội An là 91 người. Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam tiếp tục cấp cứu và điều trị tích cực, đảm bảo hồi phục sức khỏe cho các bệnh nhân. Bên cạnh đó, tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở bánh mỳ.

Gần Tết Trung thu, phát hiện nhiều loại bánh nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Ăn uống an toàn

Gần Tết Trung thu, phát hiện nhiều loại bánh nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT TP. Đà Nẵng đã tổ chức kiểm tra đột xuất đối với cửa hàng P.L. ở đường Hoàng Diệu và T.T.F., ở đường Lê Duẩn và tạm giữ gần 150 đơn vị sản phẩm là mặt hàng bánh các loại.

Đọc thêm

Quảng Nam yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Ăn uống an toàn

Quảng Nam yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm; tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: Bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát,...

Dinh dưỡng hợp lý cho con công nhân những năm đầu đời

Ăn uống an toàn

Dinh dưỡng hợp lý cho con công nhân những năm đầu đời

5 năm đầu đời là giai đoạn vàng để con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Công nhân với mức lương eo hẹp vẫn có thể đảm bảo những chế độ dinh dưỡng phù hợp cho con nếu biết cân đối chi tiêu hợp lý.

Bộ Y tế đề nghị thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Ăn uống an toàn

Bộ Y tế đề nghị thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các địa phương triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ…

Công nhân SEV: “Bữa cơm công đoàn” thân tình và chu đáo với đoàn viên

Ăn uống an toàn

Công nhân SEV: “Bữa cơm công đoàn” thân tình và chu đáo với đoàn viên

Thưởng thức bữa cơm công đoàn nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, không ít đoàn viên, người lao động Công ty Samsung Electronic Việt Nam (Bắc Ninh) bày tỏ tình cảm trân trọng trước sự chăm sóc chu đáo của tổ chức Công đoàn và sự gần gũi, thân tình của quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp.

Cứu thành công 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc do ăn sữa chua tự làm ở nhà

Ăn uống an toàn

Cứu thành công 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc do ăn sữa chua tự làm ở nhà

Ngày 13/7, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết, các bác sĩ Khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực - Chống độc và Bệnh lý sơ sinh đã cứu thành công 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc do ăn sữa chua tự làm ở nhà.

Thông tin chính thức vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng

Ăn uống an toàn

Thông tin chính thức vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng

Chiều 26/6, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng (BQL ATTP) cho biết, Đoàn điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm của đơn vị đã tiếp cận bệnh nhân tại Bệnh viện 199 và tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Bồi dưỡng kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể

Ăn uống an toàn

Bồi dưỡng kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể

TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp thuộc Khu chế xuất và công nghiệp.

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Khỏe & Đẹp

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Theo Bộ Y tế trong thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, đặc biệt là bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp và trường học, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người lao động và học sinh.

An Giang: 88 người ngộ độc khi ăn chè, 1 người đã tử vong

Ăn uống an toàn

An Giang: 88 người ngộ độc khi ăn chè, 1 người đã tử vong

88 người dân ở huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chè của một người dân phát miễn phí. Tối ngày 7/2, trong số 35 người nhập viện, 1 người đã tử vong do suy đa tạng.

Bánh chưng mốc: Đừng vì tiếc mà rước bệnh vào người!

Khỏe & Đẹp

Bánh chưng mốc: Đừng vì tiếc mà rước bệnh vào người!

Thời tiết nóng ẩm thất thường trong những ngày Tết Quý Mão 2023 khiến cho bánh chưng nhiều nhà bị mốc. Nhiều người băn khoăn, bánh chưng mốc còn ăn được hay không?

Người dân chọn xu hướng đón Tết Xanh để bảo vệ môi trường

Ăn uống an toàn

Người dân chọn xu hướng đón Tết Xanh để bảo vệ môi trường

Ăn Tết sao cho vừa tăng cường sức khỏe, vừa bảo vệ môi trường, giảm bớt lượng rác thải là xu hướng được đông đảo người dân hướng đến trong dịp tết Quý Mão.

Các bệnh thường gặp trong ngày Tết và biện pháp dự phòng

Ăn uống an toàn

Các bệnh thường gặp trong ngày Tết và biện pháp dự phòng

Tết Nguyên đán là dịp mọi người, CNLĐ nghỉ ngơi, “xả hơi” sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các bệnh, vụ ngộ độc rượu bia, thức ăn gia tăng, cùng với đó là biến chứng của các bệnh nền, bệnh mạn tính... Bởi vậy, để có một dịp Tết vui khỏe, đầm ấm bên gia đình, việc phòng bệnh của mỗi người, trong đó có CNLĐ là rất quan trọng.

Tăng cường kiểm tra và tiêu dùng an toàn thực phẩm trong ngày Tết

Ăn uống an toàn

Tăng cường kiểm tra và tiêu dùng an toàn thực phẩm trong ngày Tết

Những ngày cuối năm, hành vi vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) ngày càng diễn biến phức tạp. Lúc này người tiêu dùng cần mua sắm tỉnh táo, thông minh. Chỉ mua hàng tại những cơ sở uy tín, lâu năm, không nên lựa chọn các mặt hàng trôi nổi trên thị trường.

TP.HCM: Thị trường hàng Tết bắt đầu nóng nhờ giảm giá sâu

Ăn uống an toàn

TP.HCM: Thị trường hàng Tết bắt đầu nóng nhờ giảm giá sâu

Chỉ còn 1 tuần nữa sẽ đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng tiêu thụ hàng hóa Tết trên thị trường đã bước vào cao điểm. Nhiều đơn vị, nhãn hàng ồ ạt tung các chương trình giảm giá, thu hút người tiêu dùng, kích cầu sức mua.

Vụ ngộ độc rượu tại rẫy cà phê ở Lâm Đồng: Nạn nhân thứ 2 đã tử vong

Ăn uống an toàn

Vụ ngộ độc rượu tại rẫy cà phê ở Lâm Đồng: Nạn nhân thứ 2 đã tử vong

Sau một tuần điều trị tích cực, nạn nhân trong bữa rượu gồm 8 người tham gia tại rẫy cà phê ở Lâm Đồng đã không qua khỏi. Trước đó, đã có 1 người tử vong do cùng nguyên nhân là ngộ độc rượu.

Khi công nhân đi chợ tự phát

Ăn uống an toàn

Khi công nhân đi chợ tự phát

Để phục vụ cho nhu cầu của công nhân lao động thuê trọ, nhiều chợ tự phát đã mọc lên. Tuy nhiên, công nhân không thể biết thực phẩm tại chợ có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều công nhân đành mua đồ về dùng, vì với thu nhập thấp, họ không có nhiều sự lựa chọn.

Nỗ lực để công nhân có bữa ăn ngon

Ăn uống an toàn

Nỗ lực để công nhân có bữa ăn ngon

Tổ chức Công đoàn các cấp ở các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Khánh Hòa đã song hành với doanh nghiệp, cùng nhau chăm lo bữa ăn ca cho đoàn viên, công nhân lao động của mình.

Sốc phản vệ bột mì, cô gái trẻ ngất xỉu

Ăn uống an toàn

Sốc phản vệ bột mì, cô gái trẻ ngất xỉu

Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị trường hợp nữ bệnh nhân (26 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc phản vệ với bột bánh mì do hoạt động thể lực. Đây là trường hợp dị ứng thức ăn hiếm gặp và dễ bỏ sót do không chẩn đoán đúng bệnh.

Kỳ 3: Nguy hại từ thực phẩm chay có chứa chất cấm

Ăn uống an toàn

Kỳ 3: Nguy hại từ thực phẩm chay có chứa chất cấm

Bên cạnh những lợi ích đối với sức khỏe đã được ghi nhận, ăn chay cũng tiềm ẩn không ít rủi ro khi hàng loạt các vụ thực phẩm chay chứa chất cấm bị phanh phui trong thời gian qua.

Kỳ 2: Những người đánh đổ “ngôi đền protein”

Khỏe & Đẹp

Kỳ 2: Những người đánh đổ “ngôi đền protein”

Con người ngày càng có hiểu biết sâu rộng hơn về cách cơ thể hoạt động ở cấp độ tế bào. Chính điều này đã mở ra “cánh cửa” đến với sự lão hoá khoẻ mạnh.