Thứ sáu 29/03/2024 11:51

Thái Bình: Đổi mới theo mô hình 5S, chú trọng cải thiện điều kiện làm việc

“Cứ về Thái Bình đi, Thái Bình 5S rồi, đổi mới lắm rồi, nhiều điều hay lắm đấy!”, đồng chí Phạm Thị Thắng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Bình đưa ra lời mời với chúng tôi một cách hết sức tự tin. Thế là chúng tôi lên đường, thẳng tiến về "quê hương năm tấn", theo chân đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh.
Kiểm tra không báo trước về an toàn, vệ sinh lao động Người lao động góp cây xanh làm đẹp môi trường làm việc ở Thái Bình
Thái Bình: Quê hương 5S!
Đồng chí Phạm Thị Dinh - Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công (LĐLĐ tỉnh Thái Bình) thăm công nhân Công ty May Đại Dương. Ảnh: D.Minh.

Công đoàn tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động làm 5S!

Đón chúng tôi tại văn phòng Công ty CP Gốm sứ Long Hầu, ông Bùi Văn Sơn - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty giới thiệu về Công ty, quá trình hình thành và đổi mới phát triển, kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, đội ngũ công nhân gắn bó, lành nghề…

Ông Bùi Văn Sơn dành không ít thời gian để nói về những việc mà Công đoàn đã đóng góp cho doanh nghiệp người lao động (NLĐ).

Anh thẳng thắn chia sẻ: “Phần lớn công nhân ở đây xuất phát từ nông dân, vì vậy đôi khi chưa hiểu đúng về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình. Đơn cử câu chuyện khi Công ty thực hiện quá trình cổ phần hoá, sắp xếp lao động, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội... theo Nghị định 41/2002/NĐ-CP ngày 11/4/2002 của Chính phủ về chính sách đối với lao động dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, ban đầu, NLĐ còn có những phản ứng, ý kiến chưa phù hợp. Những lúc như vậy rất cần tổ chức Công đoàn vào cuộc, thể hiện vai trò của mình".

Thái Bình: Quê hương 5S!

Đồng chí Nguyễn Quốc Phòng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gốm sứ Long Hầu chia sẻ về mô hình 5S. Ảnh: D.Minh.

Những năm gần đây, Công ty mở rộng sản xuất, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Khi được tổ chức JICA Nhật Bản lựa chọn Công ty để thí điểm thực hiện mô hình 5S, lãnh đạo và Công đoàn rất hứng khởi.

"Nghe chuyên gia nước bạn giới thiệu về hiệu quả của chương trình 5S thấy thích quá, “hợp” quá, chỉ muốn áp dụng ngay. Có điều, người Nhật rất thẳng thắn và nói rõ yêu cầu mô hình cần mang lại hiệu quả thực, triển khai nghiêm túc, thành nếp, thành công. Đừng để khi chuyên gia nước bạn rời đi là chương trình chỉ còn lại mỗi cái biển. Ngay lúc đó, chúng tôi đã nghĩ - thế thì lại Công đoàn thôi!" - đồng chí Nguyễn Quốc Phòng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gốm sứ Long Hầu chia sẻ.

Ban lãnh đạo Công ty lập tức giao cho Công đoàn chủ trì: Vừa tuyên truyền vận động, vừa đôn đốc, giám sát; xây dựng chế tài thưởng/phạt nghiêm minh. Rồi mọi thứ cũng dần vào nếp. Mới đây, Công ty CP Gốm sứ Long Hầu đã vinh dự là một trong hai đơn vị được tổ chức JICA Nhật Bản mời đi chia sẻ về quá trình và kết quả thực hiện mô hình 5S. Công ty cũng trở thành điểm đến thăm quan của nhiều đơn vị mong muốn học hỏi.

Thái Bình: Quê hương 5S!
Mô hình 5S được diễn giải một cách mạch lạc và chi tiết. Ảnh: D.Minh.

5S là tên của một phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc. Nó được viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật gồm: Seiri (sàng lọc), Seiton (sắp xếp), Seiso (sạch sẽ), Seiketsu (săn sóc), và Shitsuke (sẵn sàng). Tham gia mô hình 5S, NLĐ hình thành ý thức tự giác sắp xếp bằng hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa cải tiến lớn, giúp môi trường làm việc gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, phòng ngừa nguy cơ rủi ro gây mất an toàn...

Để thực hiện thành công mô hình 5S, bên cạnh quyết tâm mạnh mẽ từ lãnh đạo Công ty, đội ngũ cán bộ, công nhân viên phải thật sự thấu hiểu, muốn làm, dần hình thành nên ý thức, văn hóa thực hiện từ những hoạt động liên tục hằng ngày. Điều này đã được Công đoàn Công ty triển khai hết sức thành công. Công đoàn đã tham mưu với chuyên môn đồng cấp thành lập Tổ xúc tiến 5S, tổng hợp theo dõi các tồn tại và kết quả xử lý; xây dựng các chương trình đào tạo, giám sát, khen thưởng và kỷ luật nhằm tác động đến nhận thức của đoàn viên, NLĐ.

Đến nay, không gian làm việc của Công ty rất sạch sẽ và ngăn nắp; mỗi cán bộ, công nhân viên đều có ý thức tự giác chấp hành kỷ luật; công nhân nhiệt tình ủng hộ thực hiện mô hình 5S. Quan trọng hơn, hình ảnh xanh - sạch - đẹp của Công ty CP Gốm sứ Long Hầu đã góp phần bồi đắp thêm thương hiệu, lan tỏa giá trị tốt đẹp để khách hàng tin tưởng hơn vào chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.

Cải thiện điều kiện làm việc từ những hoạt động thường ngày

Phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ do Công đoàn phát động đã đem lại hiệu quả thiết thực cho Công ty CP Tập đoàn May Đại Dương. Phong trào này được duy trì đều đặn hằng ngày với mục tiêu đảm bảo an toàn trong sản xuất, giữ gìn cảnh quan doanh nghiệp luôn xanh, sạch, đẹp, môi trường thoáng đãng, an lành.

Công ty có “phong tục” mỗi NLĐ khi vào làm việc đều tự tay trồng 1 cây nhỏ, góp phần tạo nên vườn cây xanh và tích cực tham gia giữ gìn, chăm sóc tốt để khuôn viên Công ty luôn thoáng đãng xanh tươi. Công ty CP Tập đoàn May Đại Dương cũng là một trong những đơn vị áp dụng thành công mô hình 5S.

“Nguyên lý của 5S không khó, song việc áp dụng phải là quá trình liên tục, lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực và ý thức tự giác cao. Mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu công việc hằng ngày, việc sàng lọc, sắp xếp lại máy móc, nguyên vật liệu, loại bỏ những vật dụng không cần thiết đã trở thành thói quen của cán bộ, công nhân viên. Chúng tôi thực hiện duy trì nề nếp với phương châm “5 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần” thực hiện 5S” - anh Lê Minh Khôi - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn May Đại Dương chia sẻ.

Thái Bình: Quê hương 5S!
Xưởng may theo mô hình 5S của Công ty CP Tập đoàn May Đại Dương. Ảnh: D.Minh.

Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo 5S, lồng ghép với công tác ATVSLĐ. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ phổ biến, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện 5S, điều hành mạng lưới an toàn vệ sinh viên trong toàn Công ty. Bây giờ, 5S và đảm bảo an toàn lao động đã là việc làm thường xuyên của cán bộ, công nhân viên trong Công ty. Các phân xưởng tổ chức thực hiện 5S ở từng vị trí làm việc. 5S đã thực sự giúp tiết kiệm thời gian, đảm bảo môi trường làm việc, nâng cao năng suất lao động và an toàn lao động.

Vì vậy mà, kể từ khi thành lập đến nay, Công ty không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, không có sự cố cháy nổ. Năm 2021, Công ty được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen về công tác ATVSLĐ. Năm 2022, Công ty được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ”.

Công ty Điện lực Thái Bình cũng là đơn vị mà đội ngũ cán bộ, nhân viên đã rất quen với việc thực hiện mô hình 5S. Hằng ngày, tất cả mọi người đều thực hiện sàng lọc, loại bỏ các tài liệu không còn sử dụng tại nơi làm việc. Tài liệu được sắp xếp khoa học để dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại vị trí ban đầu.

Đối với khối Kỹ thuật, máy móc, thiết bị được vệ sinh định kỳ, có dấu hiệu nhận biết với những thiết bị hỏng, đang chờ sửa. Thực hiện 5S đã làm cho nơi làm việc sạch sẽ và ngăn nắp hơn, góp phần nâng cao năng suất lao động. Việc sàng lọc tài liệu, hồ sơ, sổ sách đều ghi danh mục rõ ràng, tạo thuận tiện khi tra cứu; loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi nơi làm việc, vệ sinh sạch sẽ máy móc, thiết bị. Từ đó, các trạm, tổ, bộ phận đồng loạt tiến hành sắp xếp lại các loại vật tư, kho chứa, đưa các đồ vật về đúng vị trí của nó với tiêu chí “dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy”.

Thái Bình: Ngày càng có nhiều  doanh nghiệp chú trọng đảm bảo ATVSLĐ
Sắp xếp vật tư gọn gàng, ngăn nắp giúp tiết kiệm thời gian làm việc. Ảnh: ĐVCC.

Bên cạnh việc xây dựng tiêu chí thực hiện 5S cụ thể, Công ty cũng phân công thực hiện 5S rõ ràng cho mỗi cá nhân. Thông qua 5S, nhiều sáng kiến đã được NLĐ phát huy. Mỗi năm, Công ty tiếp nhận hơn 50 hồ sơ đăng ký sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đưa vào ứng dụng đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học cũng giúp Công ty tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.

Việc thực hiện Chương trình 5S ở Công ty Điện lực Thái Bình đã trở thành kỷ luật lao động, giúp mọi người làm việc tích cực, trách nhiệm, hiệu quả, thêm gắn bó với đơn vị của mình.

Một ngày trôi qua thật nhanh với thật nhiều câu chuyện, trải nghiệm thú vị. Thái Bình nay không chỉ được biết đến với “Bài ca năm tấn” mà còn được biết đến với những câu chuyện nỗ lực chuyển mình để "xanh hóa", "an toàn", của các doanh nghiệp.

Trong ý thức của mỗi doanh nghiệp luôn có mục tiêu phấn đấu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, nâng cao đời sống NLĐ và đóng góp cho ngân sách của tỉnh. Kết quả của sự nỗ lực đó đã được chỉ rõ: Trong tổng thu ngân sách của tỉnh năm 2022 đạt 12,468 nghìn tỷ đồng thì số thu từ thuế và phí của các doanh nghiệp chiếm hơn 8,7 nghìn tỷ đồng. Các doanh nghiệp cũng giải quyết hàng trăm nghìn việc làm cho NLĐ, góp phần ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

"Mô hình 5S đã được các cấp Công đoàn tỉnh Thái Bình triển khai trong các doanh nghiệp từ nhiều năm nay. Đầu tiên, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền cho NLĐ hiểu rõ về mô hình 5S. Vì chỉ có nhận thức đúng, NLĐ mới tham gia đóng góp, mang lại hiệu quả thiết thực trong cải thiện môi trường làm việc, từ đó mô hình 5S mới đi vào đời sống. Các cấp công đoàn đề xuất người sử dụng lao động tạo điều kiện để NLĐ thực hiện cải tiến theo mô hình 5S.

Hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2023, LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu các cấp công đoàn tham mưu với chuyên môn đồng cấp tập huấn cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên, thay thế những băng rôn, khẩu hiệu... đã cũ để NLĐ bước vào nhà xưởng nhận thức rõ vấn đề an toàn. Đồng thời thăm hỏi công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp để NLĐ ấm lòng từ sự chăm lo của tổ chức Công đoàn.

Người lao động góp cây xanh làm đẹp môi trường làm việc ở Thái Bình Người lao động góp cây xanh làm đẹp môi trường làm việc ở Thái Bình

Với phương châm: "An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là hạnh phúc của mỗi gia đình vì sự phát triển bền vững của Công ...

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay

Gặp diễn viên, MC Đại Nghĩa những ngày này hơi khó, vì lịch diễn bận rộn của anh. Tuy nhiên khi nhắc đến việc lan ...

Hà Nội: Kiểm tra 40 doanh nghiệp, công trình về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ Hà Nội: Kiểm tra 40 doanh nghiệp, công trình về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ

UBND thành phố Hà Nội sẽ thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành tại 40 doanh nghiệp, công trình xây dựng về việc chấp ...

Minh Quang

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thiện giáo trình an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Chiến lược an toàn

Hoàn thiện giáo trình an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp hoàn thiện nội dung giáo trình an toàn, vệ sinh lao động và đưa vào chương trình giảng dạy chính thức tại 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nếu không có quyết sách thì công nhân còn chờ đợi mãi nhà ở

Chiến lược an toàn

Nếu không có quyết sách thì công nhân còn chờ đợi mãi nhà ở

Trước ý kiến cho rằng không nên giao Tổng LĐLĐ Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở, nhà lưu trú công nhân, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu không quyết chính sách thì công nhân còn phải chờ đợi rất lâu mới có nhà ở.

Bộ Xây dựng: Tháo gỡ vướng mắc về 3 điều kiện để công nhân mua được nhà ở xã hội

Chiến lược an toàn

Bộ Xây dựng: Tháo gỡ vướng mắc về 3 điều kiện để công nhân mua được nhà ở xã hội

Theo Bộ Xây dựng, Luật Nhà ở năm 2014 quy định, các đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội (bao gồm cả hình thức mua, thuê, thuê mua) phải đồng thời đảm bảo 3 điều kiện về nhà ở, về cư trú và về thu nhập.

Biến đổi khí hậu ở đồng bằng Sông Cửu  Long: “Thích ứng” là chìa khóa để tồn tại

Chiến lược an toàn

Biến đổi khí hậu ở đồng bằng Sông Cửu Long: “Thích ứng” là chìa khóa để tồn tại

Sạt lở chỉ là một trong số các loại hình thiên tai, không chỉ “nuốt” đất đai nhà cửa, mà còn đẩy người dân vào cảnh khốn cùng, mất đi công ăn việc làm. Trước thực trạng trên, việc “thích ứng” sẽ là chìa khóa để tồn tại đối với vùng đất mà phần lớn sinh kế người dân phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên…

Nếu được kéo dài niên hạn đầu máy, toa xe lửa, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn

Chiến lược an toàn

Nếu được kéo dài niên hạn đầu máy, toa xe lửa, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nghiên cứu, bổ sung về tính hiệu quả kinh tế, tính khả thi của dự án đầu tư 114 đầu máy tính đến năm 2026. Trong trường hợp được kéo dài niên hạn, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn...

Đọc thêm

Diễn tập chữa cháy, cứu người tại Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng

Chiến lược an toàn

Diễn tập chữa cháy, cứu người tại Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng

Sáng 24/6, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) quận Thanh Khê tổ chức diễn tập phương án phối hợp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023 cho cán bộ, công nhân viên ngành Đường sắt tại trụ sở Công ty.

Thanh  Hoá: Sẽ kiểm tra 67 cơ sở khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng

Chiến lược an toàn

Thanh Hoá: Sẽ kiểm tra 67 cơ sở khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 2130/QĐ-UBND ngày 19/6/2023 về ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

Chiến lược an toàn

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện công tác chuyển đổi số, đặc biệt là trong việc triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần kiến tạo và xây dựng thành công ngành BHXH số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nhiều hoạt động thiết thực cải thiện môi trường làm việc cho công nhân

Doanh nghiệp

Nhiều hoạt động thiết thực cải thiện môi trường làm việc cho công nhân

Bám sát chủ đề "Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức", trong Tháng Công nhân năm 2023, Công ty Than Dương Huy đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đoàn viên, người lao động.

Đào tạo kỹ năng cho lao động ngành CN chế biến chế tạo tại doanh nghiệp FDI

Chiến lược an toàn

Đào tạo kỹ năng cho lao động ngành CN chế biến chế tạo tại doanh nghiệp FDI

Mới đây Viện Khoa học - Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với ManpowerGroup Việt Nam khảo sát thực trạng và nhu cầu kỹ năng của lao động trong các ngành công nghiệp (CN) chế biến chế tạo tại các doanh nghiệp FDI ở Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023.

Thận trọng trong hiện đại hóa đội tàu biển để giảm thiểu rủi ro

Chiến lược an toàn

Thận trọng trong hiện đại hóa đội tàu biển để giảm thiểu rủi ro

Chiều ngày 9/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Bộ trưởng đề nghị VIMC tập trung phát triển, hiện đại hóa đội tàu biển nhưng phải thận trọng để giảm rủi ro trong đầu tư.

Nghịch lý công nhân mất việc, doanh nghiệp khát lao động

Chiến lược an toàn

Nghịch lý công nhân mất việc, doanh nghiệp khát lao động

Bên cạnh những doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, công nhân, lao động bị cắt toàn bộ giờ làm thêm, vẫn còn nhiều đơn vị đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng nhân sự, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh cuối năm.

Doanh nghiệp tăng chế độ đãi ngộ để thu hút người lao động

Chiến lược an toàn

Doanh nghiệp tăng chế độ đãi ngộ để thu hút người lao động

Dịp cuối năm, thị trường lao động tại Hà Nội diễn ra khá sôi động. Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh nhu cầu tuyển dụng nhân sự, phụ vụ việc sản xuất, kinh doanh dịp lễ, Tết. Không ít đơn vị đưa ra mức lương, thưởng hấp dẫn để tuyển dụng đủ số lượng người lao động.

Lãnh đạo TP. HCM đưa giải pháp hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó

Chiến lược an toàn

Lãnh đạo TP. HCM đưa giải pháp hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó

Trước tình trạng một số doanh nghiệp ở TP. HCM đã buộc phải sa thải lao động do thiếu đơn hàng, lãnh đạo Thành phố cho biết sẽ có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Gần 5.300 công nhân sắp mất việc ở An Giang: Những nỗi lo không chỉ với người lao động

Chiến lược an toàn

Gần 5.300 công nhân sắp mất việc ở An Giang: Những nỗi lo không chỉ với người lao động

Dù tổ chức Công đoàn luôn sát cánh, nhưng đằng sau câu chuyện hơn 5.000 công nhân tại Cty TNHH An Giang Samho (Khu Công nghiệp Bình Hoà - tỉnh An Giang) sắp mất việc vẫn luôn canh cánh nỗi lo…

Hà Nội hỏa tốc yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng bán xăng dầu bằng chai, lọ tự phát

Tin tức

Hà Nội hỏa tốc yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng bán xăng dầu bằng chai, lọ tự phát

Ban chỉ đạo 389 Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Củng cố niềm tin của người lao động vào chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Chiến lược an toàn

Củng cố niềm tin của người lao động vào chính sách bảo hiểm thất nghiệp

BHXH Việt Nam đã thực hiện công tác chi trả gói hỗ trợ người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng quy định của Nghị quyết số 24, được người lao động, người sử dụng lao động ghi nhận, đánh giá cao.

Kịch bản nào cho sự ổn định và phát triển giá xăng dầu trong nước và thế giới

Chiến lược an toàn

Kịch bản nào cho sự ổn định và phát triển giá xăng dầu trong nước và thế giới

Trong bối cảnh các nền kinh tế đang tăng tốc mạnh mẽ, cộng thêm những bất ổn địa chính trị, giá xăng dầu đã từng tăng lên mức cao vượt xa mọi dự đoán trước đó, và mặc dù hiện tại giá nhiên liệu có phần giảm nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá nhiên liệu sớm được bình ổn, viễn cảnh tăng giá vẫn đang ở trước mắt.

Việt Nam giai đoạn dân số "vàng", nhưng chất lượng lao động chưa "vàng"

Chiến lược an toàn

Việt Nam giai đoạn dân số "vàng", nhưng chất lượng lao động chưa "vàng"

Tỉ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ tại Việt Nam chỉ đạt 26,1%, cơ cấu lao động phần lớn có kỹ năng hạn chế, thu nhập thấp, chưa đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng và thị trường.

Để bác sĩ không còn trăn trở về trang thiết bị y tế giá rẻ

Chiến lược an toàn

Để bác sĩ không còn trăn trở về trang thiết bị y tế giá rẻ

Không chỉ y bác sĩ mà chính người dân càng mong muốn được sử dụng trang thiết bị y tế như dao mổ, dây truyền dịch hay ống sonde có chất lượng, tuy nhiên những rào cản pháp lý khiến cho việc mua sắm, đấu thầu gặp rất nhiều khó khăn...

Cảnh báo tình trạng ô nhiễm từ rác thải nhựa đến môi trường sống

Chiến lược an toàn

Cảnh báo tình trạng ô nhiễm từ rác thải nhựa đến môi trường sống

Ô nhiễm do rác thải nhựa đã trở thành một vấn đề gây nhức nhối toàn cầu. Bên cạnh việc gây ảnh hưởng đến môi trường sống, rác thải nhựa đã và đang đe dọa rất lớn đến hệ sinh thái bao gồm người và động thực vật

Lấy gì đảm bảo đầu ra cho nông sản?

Chiến lược an toàn

Lấy gì đảm bảo đầu ra cho nông sản?

Với 70% dân số sống bằng nghề nông và nhiều tiềm năng về sản xuất nông nghiệp nhưng nước ta chưa có những giải pháp tối ưu về thị trường quốc nội và xuất khẩu. Phải làm gì để lợi tức đi liền với sản lượng? Và phải làm gì để có một thị trường ổn định?

Lợi ích và trở ngại của chính sách tăng lương tối thiểu?

Chiến lược an toàn

Lợi ích và trở ngại của chính sách tăng lương tối thiểu?

Tăng lương tối thiểu được thực hiện dựa trên một loạt các yếu tố về quy luật phát triển kinh tế và nhiều khía cạnh xã hội khác nhau. Nhiều lý thuyết kinh tế đã tập trung nghiên cứu về vấn đề này dựa trên các giả định và thực trạng kinh tế xã hội của vùng, quốc gia.

Làm gì để xóa bỏ “văn hóa đổ lỗi” trong xử lý tai nạn lao động

Chiến lược an toàn

Làm gì để xóa bỏ “văn hóa đổ lỗi” trong xử lý tai nạn lao động

Những năm qua, tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) giảm ở tất cả các chỉ số. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người lao động bị tai nạn trong quá trình làm việc nhưng họ chưa được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định. Đặc biệt, có trường hợp doanh nghiệp không có trách nhiệm đối với TNLĐ dẫn đến những thiệt hại cho người lao động.

Khi lương chưa trở thành động lực để chúng ta gắn bó với công việc

Chiến lược an toàn

Khi lương chưa trở thành động lực để chúng ta gắn bó với công việc

Lương bác sĩ chuyên khoa 1 ở Bình Dương hay cán bộ địa chính ở quận vùng ven TP.HCM chỉ vỏn vẹn trên dưới 7 triệu đồng! Con số chỉ mình họ sống đã rất chật vật nếu không có nguồn nào thêm và thua xa lao động phổ thông ở địa phương giàu nhất nước này.