Thứ ba 30/04/2024 01:41

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ

Trước tình tình địa chính trị, xung đột căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ (một vịnh nhỏ của Ấn Độ Dương nằm giữa châu Phi và châu Á), Cục Quản lý lao động ngoài nước đã yêu cầu các chủ tàu, đơn vị cung ứng lao động không đưa thuyền viên đi qua khu vực này.
Hành trình cứu nạn thuyền viên tàu Giang Anh 18 thế nào?

Vụ tai nạn của tàu True Confidence ngày 6/3/2024 tại Biển Đỏ do trúng phải tên lửa đã trở thành lời cảnh báo đối với sự an toàn của các thuỷ thủ đoàn khi đi qua tuyến đường biển này.

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ

Hình ảnh tàu True Confidence khi đang lấy hàng tại cảng ở Trung Quốc (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Trở về nhà đã hơn nửa tháng, Máy trưởng Phạm Văn Thành (quê ở Hải Phòng) vẫn còn ám ảnh vì giây phút tàu bị tập kích bất ngờ. Máy trưởng Phạm Văn Thành là một trong bốn thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu True Confidence.

Máy trưởng Phạm Văn Thành kể, khi tàu True Confidence đi đến địa phận Yemen, qua radio, các thuyền viên đã nghe cảnh báo về việc tàu chưa được phép qua vùng biển này. Thuyền trưởng nhận được thông báo và chuẩn bị cho quay đầu lại thì tàu bất ngờ trúng tên lửa. Sự việc diễn biến quá nhanh khiến ai cũng bất ngờ.

Thời điểm này, anh đang ở buồng máy tính toán dầu mỡ. Bỗng anh nghe tiếng nổ lớn, liền gọi hai thuyền viên đang cùng ở trong buồng máy chạy lên boong tàu. Thuyền trưởng tập trung kiểm đếm số người thì phát hiện thiếu anh Đặng Duy Kiên (Đại phó). Linh tính chuyện không may, mọi người toả các ngóc ngách để tìm thì phát hiện anh Kiên đã bị bỏng nặng.

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ
Chị Lê Thị Miền nghẹn ngào mở lại những hình ảnh cuối cùng của chông trước khi tử nạn. Ảnh: Dantri.vn

Mọi người xúm vào dìu anh Kiên xuống bè cứu sinh để rời tàu và phát tín hiệu cầu cứu. Khi xuống bè cứu sinh, anh Kiên vẫn còn tỉnh táo, sau đó lịm dần. Trên bè cứu sinh lại thiếu phương tiện, thiết bị sơ cứu. Mọi người phải dùng hết kỹ năng kinh nghiệm để sơ cứu cho anh. Bên cạnh nỗi lo lắng cho tính mạng của anh Kiên, trong lòng mọi người không khỏi lo sợ, hoang mang về an toàn của cả tàu. Cả thuỷ thủ đoàn 19 người lênh đênh trên biển, chờ tàu cứu hộ đến ứng cứu.

Điều ai cũng đau xót là khi tàu chiến của Hải quân Ấn Độ tới ứng cứu, anh Kiên đã tử vong. Cùng xuống tàu dịp trước Tết Nguyên đán năm 2023, nhưng nay anh Thành cùng hai thuyền viên khác được sống sót, trở về đoàn tụ với gia đình. Còn anh Đặng Duy Kiên thì không thể gặp mặt gia đình được nữa.

Còn Máy hai Nguyễn Văn Tảo chưa quên giây phút sửng sốt khi nghe tiếng nổ lớn trong giờ nghỉ trưa. Sức ép của tên lửa khiến cửa chính phòng ngủ bị kẹt không mở được. Thấy làn khói đen bốc lên, không kịp cầm đồ dùng cá nhân, anh Tảo nhanh chóng vơ áo phao, chọn lối cửa sổ để chạy lên boong theo lệnh tập trung. Sau đó, theo hiệu lệnh của Thuyền trưởng, các thuyền viên thả bè cứu sinh và cùng nhau nhảy xuống. Điều đáng tiếc là anh Kiên đã không thể chờ được đến khi tàu Ấn Độ đến cứu.

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ

Thuyền viên Nguyễn Văn Tảo (Hải Dương) trở về nhà an toàn. Ảnh: Thanhnien.vn

Chị Lê Thị Miền - vợ anh Đặng Duy Kiên nhớ lại, ngày 30/1, anh xuống tàu. Khi tàu rời Trung Quốc, anh mới biết tàu sẽ đi qua khu vực Biển Đỏ. Mặc dù anh đã cảnh báo nhưng thuyền trưởng vẫn quyết định cho tàu đi qua khu vực đó. Anh Kiên kể trong lần trò chuyện với gia đình rằng trên tàu, thuyền trưởng là người có quyền quyết định cao nhất. Khi biết tàu sẽ đến cảng ở Ả Rập Xê út, cảng cũng nằm trong vùng chiến sự, quãng đường di chuyển cũng đã được 90 đến 95%, chỉ còn chưa đầy 24 giờ nữa là tàu cập cảng nên bắt buộc tàu phải qua khu vực đó. Tàu không thể di chuyển qua đường khác vì khoảng cách xa còn 3.000 hải lý nữa.

Thêm vào đó, toàn bộ trang thiết bị trên tàu, thông tin di chuyển công ty nắm được, thuyền trưởng đều nắm được. Tàu True Confidence là tàu hàng, không liên quan đến chiến sự nên hầu hết thuyền viên trên tàu nghĩ là sẽ qua và không bị ảnh hưởng lớn.

Tin nhắn cuối cùng, anh Kiên vẫn nói "Anh sắp qua vùng chiến sự, hy vọng bình an". Tính cách anh Kiên điềm đạm, ít nói, rất được lòng bạn bè và người thân. Anh Kiên còn là người chu toàn, lo cho gia đình và mong muốn kiếm tiền để cho con đi du học. Anh mất đi khiến ai cũng thương xót, bàng hoàng không tin đó là sự thật.

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ
Máy trưởng Phạm Văn Thành nhớ lại giây phút sinh tử trên tàu. Ảnh: Lê Tân

Sau vụ tai nạn, Liên Hợp Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới (như Mỹ, Anh, Pháp) đã lên án vụ tấn công tàu chở hàng True Confidence khiến 3 thuyền viên tử vong. Liên Hợp quốc cũng đã kêu gọi lực lượng Houthi chấm dứt mọi cuộc tấn công nhằm vào tàu bè quốc tế ở Biển Đỏ vì đang gây ra rủi ro đối với tài sản, tính mạng và hệ sinh thái trong khu vực. Những hành động sử dụng vũ lực đang gây đe doạ đối với bảo đảm an ninh, an toàn và tự do cho tuyến hàng hải quốc tế.

Sau vụ việc tàu True Confidence bị trúng tên lửa khiến 3 thuyền viên thương vong, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã có văn bản gửi các doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn, sức khoẻ, tính mạng cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên các tàu vận tải đi qua khu vực Trung Đông - Châu Phi.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, truyền thông khu vực Trung Đông đưa tin lực lượng Houthi tuyên bố thời gian tới sẽ tấn công cả những tàu hàng qua Ấn Độ Dương (khu vực Nam Á) đến Mũi Hảo Vọng (Châu Phi). Do đó, tình hình mất an ninh, an toàn hàng hải không chỉ giới hạn ở khu vực Trung Đông mà có thể lan sang khu vực Nam Á và Châu Phi.

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu vận tải quốc tế, Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp dịch vụ làm việc với các đối tác, chủ tàu có thuyền viên Việt Nam làm việc về nguy cơ mất an ninh, an toàn nêu trên; phổ biến tình hình để thuyền viên cân nhắc làm việc trên các tàu vận tải đi qua các tuyến hàng hải nêu trên.

Đồng thời yêu cầu đối tác có sử dụng lao động Việt Nam trên các tàu vận tải tránh xa các tuyến hàng hải mất an ninh, an toàn trong thời điểm hiện nay, hoặc tạm dừng cho đến khi tình hình an ninh, an toàn được đảm bảo; thường xuyên nắm bắt tình hình thuyền viên đang làm việc ở nước ngoài trên các tàu vận tải; trường hợp phát sinh vụ việc, tích cực phối hợp với đối tác, chủ tàu và các bên liên quan báo cáo Cục Quản lý lao động ngoài nước để được hỗ trợ xử lý.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam hiện có 24 doanh nghiệp thành viên, đội tàu 49 chiếc tổng trọng tải khoảng 400.000 DWT, với khoảng 5.000 thuyền viên.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, các đội tàu của Tổng công ty chủ yếu hoạt động ở tuyến châu Á và Đông Nam Á. Ngay khi xung đột xảy ra ở một số khu vực trên thế giới trở nên căng thẳng, Tổng công ty cũng đã chỉ đạo các đơn vị có biện pháp đảm bảo an toàn cho tài sản, con người của tàu. Một số đơn vị chấp nhận phát sinh chi phí (do tăng thêm 10 ngày di chuyển qua tuyến hàng hải khác) để tránh những mối nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của thuyền viên.

Bên cạnh đội tàu trong nước, Tổng công ty cũng có một số đơn vị cung ứng thuyền viên làm việc trên tàu nước ngoài. Tổng công ty cũng đã yêu cầu các đơn vị làm việc với chủ tàu đảm bảo an toàn cho người lao động.

(Bài viết có sử dụng thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước và Báo Giao thông).

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ban hành chỉ thị mới về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công ...

Chuyển đổi số giúp kiểm soát nguy cơ mất an toàn lao động Chuyển đổi số giúp kiểm soát nguy cơ mất an toàn lao động

Nhờ áp dụng công nghệ số trong công tác an toàn, vệ sinh lao động nên Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã giảm ...

Cải thiện an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc ngành Nông nghiệp dưới Cải thiện an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc ngành Nông nghiệp dưới "lăng kính giới"

Bài viết dưới đây của bà Kristina Kurths - Quản lý dự án Quỹ Vision Zero (VZF) của ILO Việt Nam nhằm chia sẻ cách ...

Hà Vy (T.h)

Tin cùng chuyên mục

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

An toàn lao động

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Vai trò công đoàn trong xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

An toàn lao động

Vai trò công đoàn trong xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

Nhiều ý kiến đóng góp tại toạ đàm “Quản trị rủi do bằng văn hóa an toàn - tầm nhìn và mô hình hiệu quả ở Việt Nam ở Việt Nam lần thứ nhất năm 2024” đã nhấn mạnh vai trò của tổ chức Công đoàn.

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

Theo chuyên gia, từ vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong cho thấy, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện.

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Nghiên cứu - Trao đổi

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với an toàn của người lao động trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe lao động (ngày 18/4) năm 2024, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), bà Chihoko Asada-Miyakawa giải thích về những gì cần thay đổi.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

An toàn lao động

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Đọc thêm

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Tin tức

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

An toàn lao động

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Sau vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

An toàn lao động

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là do sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động do ngã cao

An toàn lao động

Những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động do ngã cao

Mới đây, vụ tai nạn lao động thương tâm khiến 4 người thương vong tại một công trình ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn lao động do ngã cao.

Trách nhiệm của chủ thể về kỹ thuật an toàn lao động khi thi công xây dựng

An toàn lao động

Trách nhiệm của chủ thể về kỹ thuật an toàn lao động khi thi công xây dựng

Kỹ thuật an toàn lao động là khâu quan trọng hàng đầu để giảm thiểu tai nạn lao động; có liên quan mật thiết đến các chủ thể tham gia quá trình thi công xây dựng.

Chết người do sập giàn giáo: Nguyên nhân và giải pháp

Hồ sơ an toàn lao động

Chết người do sập giàn giáo: Nguyên nhân và giải pháp

Theo phân tích của giới chuyên môn, tai nạn lao động chết người do sập giàn giáo gây ra có nguyên nhân chủ yếu là thiếu thiết kế biện pháp thi công không đảm bảo an toàn.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn lao động

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

An toàn lao động

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

Một nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An vừa bị hành hung bởi 4 đối tượng ngay trong ca trực. Điều đáng nói, đây không phải là vụ việc cá biệt.

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

An toàn lao động

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

Đây là một mục tiêu đặt ra trong Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp trong các cấp công đoàn mà Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam mới ban hành hướng dẫn.

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tin tức

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với nhiều hoạt động của Công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Tin tức

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Nam công nhân trẻ tuổi bị tai nạn lao động trong vụ nghi do nổ bể ngầm chứa nước thải hiện đang được chăm sóc tích cực nhưng chưa được thông tuyến bảo hiểm do doanh nghiệp đã báo giảm từ 1/3/2024.

Nhận biết nguy cơ cháy nổ trong khai thác than để phòng ngừa hiệu quả

An toàn lao động

Nhận biết nguy cơ cháy nổ trong khai thác than để phòng ngừa hiệu quả

Ngành Than ở Quảng Ninh từng xảy ra một số vụ cháy nổ khí mê - tan gây ra hệ luỵ thảm khốc. Mới đây nhất, 11 công nhân của Công ty Than Thống Nhất đang làm nhiệm vụ đào lò thì bất ngờ khí mê-tan bùng cháy dẫn đến thương vong. Câu hỏi nhức nhối đặt ra là cần có những biện pháp gì để ngăn chặn sự cố về nổ khí mê - tan tại các mỏ than và những khu vực khai thác khác?

Bảo vệ người lao động tránh tiếp xúc với bụi

An toàn lao động

Bảo vệ người lao động tránh tiếp xúc với bụi

Các thao tác mài, phun cát, đóng gói, may, xử lý và cắt kim loại, nhựa, vải, da và các vật liệu khác… sinh ra rất nhiều bụi. Bụi kích thước nhỏ có thể dễ dàng đi vào mũi, miệng và bám lên da của người lao động (NLĐ). Bụi bám lên quần áo, tóc, giầy và da cũng có thể theo NLĐ về nhà, gây các bệnh liên quan tới hô hấp, bệnh phổi hoặc ho lao, gây kích ứng mắt và da...

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tin tức

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5/2024.

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

Hồ sơ an toàn lao động

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

8 công nhân bị tử vong và bị thương khi đang làm việc do cháy nổ trong khoang hầm tàu ORIENTAL GLORY - một loại không gian hạn chế.

Bị bao phân đè trúng, 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng

An toàn lao động

Bị bao phân đè trúng, 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng

3 công nhân của Hợp tác Xếp dỡ - Dịch vụ vận tải Sóng Thần bị tử vong và bị thương nặng trong quá trình làm việc do chưa được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.