Thứ tư 25/06/2025 12:10

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ

Trước tình tình địa chính trị, xung đột căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ (một vịnh nhỏ của Ấn Độ Dương nằm giữa châu Phi và châu Á), Cục Quản lý lao động ngoài nước đã yêu cầu các chủ tàu, đơn vị cung ứng lao động không đưa thuyền viên đi qua khu vực này.
Hành trình cứu nạn thuyền viên tàu Giang Anh 18 thế nào?

Vụ tai nạn của tàu True Confidence ngày 6/3/2024 tại Biển Đỏ do trúng phải tên lửa đã trở thành lời cảnh báo đối với sự an toàn của các thuỷ thủ đoàn khi đi qua tuyến đường biển này.

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ

Hình ảnh tàu True Confidence khi đang lấy hàng tại cảng ở Trung Quốc (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Trở về nhà đã hơn nửa tháng, Máy trưởng Phạm Văn Thành (quê ở Hải Phòng) vẫn còn ám ảnh vì giây phút tàu bị tập kích bất ngờ. Máy trưởng Phạm Văn Thành là một trong bốn thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu True Confidence.

Máy trưởng Phạm Văn Thành kể, khi tàu True Confidence đi đến địa phận Yemen, qua radio, các thuyền viên đã nghe cảnh báo về việc tàu chưa được phép qua vùng biển này. Thuyền trưởng nhận được thông báo và chuẩn bị cho quay đầu lại thì tàu bất ngờ trúng tên lửa. Sự việc diễn biến quá nhanh khiến ai cũng bất ngờ.

Thời điểm này, anh đang ở buồng máy tính toán dầu mỡ. Bỗng anh nghe tiếng nổ lớn, liền gọi hai thuyền viên đang cùng ở trong buồng máy chạy lên boong tàu. Thuyền trưởng tập trung kiểm đếm số người thì phát hiện thiếu anh Đặng Duy Kiên (Đại phó). Linh tính chuyện không may, mọi người toả các ngóc ngách để tìm thì phát hiện anh Kiên đã bị bỏng nặng.

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ
Chị Lê Thị Miền nghẹn ngào mở lại những hình ảnh cuối cùng của chông trước khi tử nạn. Ảnh: Dantri.vn

Mọi người xúm vào dìu anh Kiên xuống bè cứu sinh để rời tàu và phát tín hiệu cầu cứu. Khi xuống bè cứu sinh, anh Kiên vẫn còn tỉnh táo, sau đó lịm dần. Trên bè cứu sinh lại thiếu phương tiện, thiết bị sơ cứu. Mọi người phải dùng hết kỹ năng kinh nghiệm để sơ cứu cho anh. Bên cạnh nỗi lo lắng cho tính mạng của anh Kiên, trong lòng mọi người không khỏi lo sợ, hoang mang về an toàn của cả tàu. Cả thuỷ thủ đoàn 19 người lênh đênh trên biển, chờ tàu cứu hộ đến ứng cứu.

Điều ai cũng đau xót là khi tàu chiến của Hải quân Ấn Độ tới ứng cứu, anh Kiên đã tử vong. Cùng xuống tàu dịp trước Tết Nguyên đán năm 2023, nhưng nay anh Thành cùng hai thuyền viên khác được sống sót, trở về đoàn tụ với gia đình. Còn anh Đặng Duy Kiên thì không thể gặp mặt gia đình được nữa.

Còn Máy hai Nguyễn Văn Tảo chưa quên giây phút sửng sốt khi nghe tiếng nổ lớn trong giờ nghỉ trưa. Sức ép của tên lửa khiến cửa chính phòng ngủ bị kẹt không mở được. Thấy làn khói đen bốc lên, không kịp cầm đồ dùng cá nhân, anh Tảo nhanh chóng vơ áo phao, chọn lối cửa sổ để chạy lên boong theo lệnh tập trung. Sau đó, theo hiệu lệnh của Thuyền trưởng, các thuyền viên thả bè cứu sinh và cùng nhau nhảy xuống. Điều đáng tiếc là anh Kiên đã không thể chờ được đến khi tàu Ấn Độ đến cứu.

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ

Thuyền viên Nguyễn Văn Tảo (Hải Dương) trở về nhà an toàn. Ảnh: Thanhnien.vn

Chị Lê Thị Miền - vợ anh Đặng Duy Kiên nhớ lại, ngày 30/1, anh xuống tàu. Khi tàu rời Trung Quốc, anh mới biết tàu sẽ đi qua khu vực Biển Đỏ. Mặc dù anh đã cảnh báo nhưng thuyền trưởng vẫn quyết định cho tàu đi qua khu vực đó. Anh Kiên kể trong lần trò chuyện với gia đình rằng trên tàu, thuyền trưởng là người có quyền quyết định cao nhất. Khi biết tàu sẽ đến cảng ở Ả Rập Xê út, cảng cũng nằm trong vùng chiến sự, quãng đường di chuyển cũng đã được 90 đến 95%, chỉ còn chưa đầy 24 giờ nữa là tàu cập cảng nên bắt buộc tàu phải qua khu vực đó. Tàu không thể di chuyển qua đường khác vì khoảng cách xa còn 3.000 hải lý nữa.

Thêm vào đó, toàn bộ trang thiết bị trên tàu, thông tin di chuyển công ty nắm được, thuyền trưởng đều nắm được. Tàu True Confidence là tàu hàng, không liên quan đến chiến sự nên hầu hết thuyền viên trên tàu nghĩ là sẽ qua và không bị ảnh hưởng lớn.

Tin nhắn cuối cùng, anh Kiên vẫn nói "Anh sắp qua vùng chiến sự, hy vọng bình an". Tính cách anh Kiên điềm đạm, ít nói, rất được lòng bạn bè và người thân. Anh Kiên còn là người chu toàn, lo cho gia đình và mong muốn kiếm tiền để cho con đi du học. Anh mất đi khiến ai cũng thương xót, bàng hoàng không tin đó là sự thật.

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ
Máy trưởng Phạm Văn Thành nhớ lại giây phút sinh tử trên tàu. Ảnh: Lê Tân

Sau vụ tai nạn, Liên Hợp Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới (như Mỹ, Anh, Pháp) đã lên án vụ tấn công tàu chở hàng True Confidence khiến 3 thuyền viên tử vong. Liên Hợp quốc cũng đã kêu gọi lực lượng Houthi chấm dứt mọi cuộc tấn công nhằm vào tàu bè quốc tế ở Biển Đỏ vì đang gây ra rủi ro đối với tài sản, tính mạng và hệ sinh thái trong khu vực. Những hành động sử dụng vũ lực đang gây đe doạ đối với bảo đảm an ninh, an toàn và tự do cho tuyến hàng hải quốc tế.

Sau vụ việc tàu True Confidence bị trúng tên lửa khiến 3 thuyền viên thương vong, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã có văn bản gửi các doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn, sức khoẻ, tính mạng cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên các tàu vận tải đi qua khu vực Trung Đông - Châu Phi.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, truyền thông khu vực Trung Đông đưa tin lực lượng Houthi tuyên bố thời gian tới sẽ tấn công cả những tàu hàng qua Ấn Độ Dương (khu vực Nam Á) đến Mũi Hảo Vọng (Châu Phi). Do đó, tình hình mất an ninh, an toàn hàng hải không chỉ giới hạn ở khu vực Trung Đông mà có thể lan sang khu vực Nam Á và Châu Phi.

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu vận tải quốc tế, Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp dịch vụ làm việc với các đối tác, chủ tàu có thuyền viên Việt Nam làm việc về nguy cơ mất an ninh, an toàn nêu trên; phổ biến tình hình để thuyền viên cân nhắc làm việc trên các tàu vận tải đi qua các tuyến hàng hải nêu trên.

Đồng thời yêu cầu đối tác có sử dụng lao động Việt Nam trên các tàu vận tải tránh xa các tuyến hàng hải mất an ninh, an toàn trong thời điểm hiện nay, hoặc tạm dừng cho đến khi tình hình an ninh, an toàn được đảm bảo; thường xuyên nắm bắt tình hình thuyền viên đang làm việc ở nước ngoài trên các tàu vận tải; trường hợp phát sinh vụ việc, tích cực phối hợp với đối tác, chủ tàu và các bên liên quan báo cáo Cục Quản lý lao động ngoài nước để được hỗ trợ xử lý.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam hiện có 24 doanh nghiệp thành viên, đội tàu 49 chiếc tổng trọng tải khoảng 400.000 DWT, với khoảng 5.000 thuyền viên.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, các đội tàu của Tổng công ty chủ yếu hoạt động ở tuyến châu Á và Đông Nam Á. Ngay khi xung đột xảy ra ở một số khu vực trên thế giới trở nên căng thẳng, Tổng công ty cũng đã chỉ đạo các đơn vị có biện pháp đảm bảo an toàn cho tài sản, con người của tàu. Một số đơn vị chấp nhận phát sinh chi phí (do tăng thêm 10 ngày di chuyển qua tuyến hàng hải khác) để tránh những mối nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của thuyền viên.

Bên cạnh đội tàu trong nước, Tổng công ty cũng có một số đơn vị cung ứng thuyền viên làm việc trên tàu nước ngoài. Tổng công ty cũng đã yêu cầu các đơn vị làm việc với chủ tàu đảm bảo an toàn cho người lao động.

(Bài viết có sử dụng thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước và Báo Giao thông).

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ban hành chỉ thị mới về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công ...

Chuyển đổi số giúp kiểm soát nguy cơ mất an toàn lao động Chuyển đổi số giúp kiểm soát nguy cơ mất an toàn lao động

Nhờ áp dụng công nghệ số trong công tác an toàn, vệ sinh lao động nên Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã giảm ...

Cải thiện an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc ngành Nông nghiệp dưới Cải thiện an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc ngành Nông nghiệp dưới "lăng kính giới"

Bài viết dưới đây của bà Kristina Kurths - Quản lý dự án Quỹ Vision Zero (VZF) của ILO Việt Nam nhằm chia sẻ cách ...

Tin cùng chuyên mục

Mưa bão – Hiểm họa gia tăng tai nạn lao động

Pháp luật lao động

Mưa bão – Hiểm họa gia tăng tai nạn lao động

Theo Bộ Nội vụ, thời gian qua cả nước đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên quan đến thiên tai, đặc biệt trong mùa mưa bão. Đáng chú ý là vụ sạt lở đất đá xảy ra ngày 16/5/2025 tại công trường thi công đập bê tông A1 thuộc dự án thủy điện Tả Páo Hồ 1A (xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu). Vụ tai nạn đã khiến 5 công nhân tử vong và 4 người khác bị thương. Các nạn nhân đều là công nhân của Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng Dũng Phúc Lộc (Nghệ An).

Sức khỏe các nạn nhân trong vụ nổ tại Công ty SGI Vina hiện nay ra sao?

Pháp luật lao động

Sức khỏe các nạn nhân trong vụ nổ tại Công ty SGI Vina hiện nay ra sao?

Theo Công ty TNHH SGI Vina (Công ty SGI Vina), trong 12 công nhân bị thương do vụ nổ tại nhà máy, có 8 công nhân đã xuất viện; hiện còn hai công nhân vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, một trường hợp được chuyên đến Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và một trường hợp đang có kế hoạch chuyển ra Bệnh viện Hà Nội để được chăm sóc đặc biệt.

Tai nạn lao động tại nhà máy nam châm khiến nhiều công nhân nhập viện

Pháp luật lao động

Tai nạn lao động tại nhà máy nam châm khiến nhiều công nhân nhập viện

Ngày 21/5, cả Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, tỉnh Quảng Nam chấn động bởi tiếng nổ lớn từ Nhà máy nam châm. Vụ tai nạn nghiêm trọng đã khiến 12 công nhân phải nhập viện, trong đó có một trường hợp bỏng nặng.

Sạt lở đất nghiêm trọng tại Lai Châu: 5 người mất tích, 4 người bị thương

Pháp luật lao động

Sạt lở đất nghiêm trọng tại Lai Châu: 5 người mất tích, 4 người bị thương

Vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 16/5/2025 tại công trường thi công công trình thủy điện Tả Páo Hồ 1A, thuộc xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người. Tính đến thời điểm hiện tại, vụ sạt lở đã khiến 5 người mất tích và 4 người khác bị thương.

Khai thác tiềm năng của cách mạng số để xây dựng nơi làm việc an toàn, lành mạnh hơn

Pháp luật lao động

Khai thác tiềm năng của cách mạng số để xây dựng nơi làm việc an toàn, lành mạnh hơn

Nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc, bà Kaori Nakamura-Osaka, Trợ lý Tổng Giám đốc, kiêm Giám đốc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) chia sẻ về cách tiếp cận bao trùm trong chuyển đổi số để có thể cải thiện an toàn và sức khỏe nghề nghiệp tại nơi làm việc.

Đọc thêm

An toàn – Nền móng bền vững cho chuyển đổi số quốc gia

Pháp luật lao động

An toàn – Nền móng bền vững cho chuyển đổi số quốc gia

Trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và tự động hóa, phát triển khoa học - công nghệ và chuyển đổi số đã trở thành động lực tăng trưởng quốc gia. Thế nhưng, đi kèm với sự tăng tốc này là vô vàn thách thức về an toàn: từ bảo mật dữ liệu, ổn định hạ tầng số, đến bảo vệ người lao động trong môi trường làm việc số hóa.

Hồi chuông cảnh báo từ những vụ tai nạn lao động thương tâm

Pháp luật lao động

Hồi chuông cảnh báo từ những vụ tai nạn lao động thương tâm

Các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do cháy nổ trong năm 2024 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong quy trình, ý thức và giám sát an toàn – nhất là với các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về điều kiện vận hành.

Kinh tế tư nhân: Động lực tăng trưởng và những vấn đề còn tồn tại về an toàn, vệ sinh lao động

Pháp luật lao động

Kinh tế tư nhân: Động lực tăng trưởng và những vấn đề còn tồn tại về an toàn, vệ sinh lao động

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân được xem là một trong những động lực then chốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Khẳng định vai trò này, Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN – ĐÒN BẨY CHO MỘT VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG" nhấn mạnh: “Phải coi nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ trọng tâm của chúng ta hiện nay”. Tuy nhiên, song hành với đà tăng trưởng ấn tượng, khu vực này đang đối mặt với những thách thức không nhỏ, trong đó có các vấn đề liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động.

Nghiệp đoàn – “Lá chắn an toàn” của người lao động phi chính thức

Pháp luật lao động

Nghiệp đoàn – “Lá chắn an toàn” của người lao động phi chính thức

Trong khu vực lao động phi chính thức, nơi người lao động thường xuyên đối mặt với rủi ro nghề nghiệp, thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn – việc xuất hiện các Nghiệp đoàn không chỉ là tổ chức đại diện quyền lợi mà còn là chốt chặn an toàn đầu tiên giúp họ vững tâm làm việc, giảm thiểu tai nạn và được chăm lo sức khỏe.

Luật Công đoàn năm 2024: "Lá chắn" cho người lao động trước hiểm họa tai nạn

Pháp luật lao động

Luật Công đoàn năm 2024: "Lá chắn" cho người lao động trước hiểm họa tai nạn

Luật Công đoàn năm 2024 – có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 – được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt, trao thêm quyền và trách nhiệm cho tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ người lao động, đặc biệt là về an toàn, vệ sinh lao động.

Tai nạn lao động năm 2024: Tăng cả số vụ, số người chết và thiệt hại kinh tế

Pháp luật lao động

Tai nạn lao động năm 2024: Tăng cả số vụ, số người chết và thiệt hại kinh tế

Thông báo tình hình tai nạn lao động do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (công bố tháng 2/2025) cho thấy, năm 2024 cả nước đã xảy ra 8.286 vụ tai nạn lao động, làm 8.472 người bị nạn, trong đó 727 người chết, 1.690 người bị thương nặng. So với năm 2023, số vụ tai nạn tăng 892 vụ, số người bị nạn tăng 919 người, và số người chết tăng 28 người – một xu hướng đáng lo ngại, gióng lên hồi chuông báo động về an toàn lao động.

Được hưởng bảo hiểm tai nạn lao động từ năm 2025: "Phao cứu sinh" cho lao động tự do?

Pháp luật lao động

Được hưởng bảo hiểm tai nạn lao động từ năm 2025: "Phao cứu sinh" cho lao động tự do?

Giữa guồng quay hối hả của cuộc sống mưu sinh, hàng triệu lao động tự do trên khắp cả nước vẫn đang âm thầm đối mặt với muôn vàn rủi ro tai nạn lao động. Từ năm 2025, Nghị định 143/2024/NĐ-CP về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện được kỳ vọng sẽ là "phao cứu sinh" cho những mảnh đời bấp bênh này. Tuy nhiên, để chính sách thực sự đi vào cuộc sống, còn rất nhiều thách thức phía trước.

Tăng cường an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế

Pháp luật lao động

Tăng cường an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi các đơn vị trực thuộc và Sở Y tế các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh nghề nghiệp cho nhân viên y tế. Đây là một bước đi quan trọng để bảo vệ quyền lợi của đội ngũ đang trực tiếp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Chỉ từ 34.500 đồng/tháng, lao động tự do được bảo vệ trước rủi ro tai nạn lao động

Pháp luật lao động

Chỉ từ 34.500 đồng/tháng, lao động tự do được bảo vệ trước rủi ro tai nạn lao động

Theo Nghị định 143/2024/NĐ-CP, từ năm 2025, hàng triệu lao động tự do trên cả nước sẽ có cơ hội được tham gia bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện. Với mức đóng chỉ từ 34.500 đồng/tháng và cơ hội nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, người lao động khu vực phi chính thức sẽ được hưởng quyền lợi chi trả lên tới 108 triệu đồng khi gặp tai nạn lao động.

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm từ đốt vàng mã

Pháp luật lao động

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm từ đốt vàng mã

Cứ mỗi khi đến dịp Tết nguyên đán, Rằm tháng Giêng,… nhiều khu dân cư, tập thể lại nghi ngút khói vì tục đốt vàng mã. Nhiều người có suy nghĩ rằng “trần sao âm vậy”, đốt càng nhiều tiền vàng, xe cộ, nhà cửa… thì càng thành tâm với người đã khuất. Nhiều vụ cháy đã xảy ra từ chính việc đốt vàng mã như vậy.

Luật Điện lực chính thức có hiệu lực: An toàn công trình thủy điện là ưu tiên hàng đầu

Pháp luật lao động

Luật Điện lực chính thức có hiệu lực: An toàn công trình thủy điện là ưu tiên hàng đầu

Luật Điện lực 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2025, với 9 chương, 81 điều, quy định toàn diện các vấn đề từ quy hoạch, đầu tư, phát triển điện năng lượng tái tạo đến thị trường điện cạnh tranh, điều độ vận hành... Luật đặc biệt chú trọng đến an toàn công trình điện lực, nhất là các công trình thủy điện.

Giám sát độc lập, chỉ huy trưởng công trình giúp hạn chế tai nạn trong thi công công trình

Pháp luật lao động

Giám sát độc lập, chỉ huy trưởng công trình giúp hạn chế tai nạn trong thi công công trình

Ngày xuân nói chuyện các vụ tai nạn lao động (TNLĐ), nhất là TNLĐ nghiêm trọng có lẽ không thật phù hợp. Song, dịp này, trên cả nước có hàng ngàn công trình vẫn tổ chức làm việc xuyên Tết, nhất là trong xây dựng - lĩnh vực có tỷ lệ TNLĐ cao nhất.

Đừng để Tết Nguyên đán thành "thảm họa" vì pháo hoa trái phép

Pháp luật lao động

Đừng để Tết Nguyên đán thành "thảm họa" vì pháo hoa trái phép

Vào dịp cuối năm, đặc biệt là trong những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm pháo hoa tăng cao, kéo theo đó là sự gia tăng các hoạt động mua bán pháo hoa trái phép, gây lo ngại về vấn đề an ninh trật tự và an toàn công cộng.

Nâng cao nhận thức an toàn vệ sinh lao động: Trọng tâm trong Kế hoạch mới của Bộ Công Thương

Pháp luật lao động

Nâng cao nhận thức an toàn vệ sinh lao động: Trọng tâm trong Kế hoạch mới của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các quy định của pháp luật về lĩnh vực này.

Khi có cháy, cần hô hoán và dập tắt những ngọn lửa nhỏ trước khi lan rộng

Pháp luật lao động

Khi có cháy, cần hô hoán và dập tắt những ngọn lửa nhỏ trước khi lan rộng

Tháng Chạp là thời điểm mà các chợ truyền thống trở nên đông đúc nhất trong năm. Đây cũng là lúc mà nguy cơ cháy nổ tăng cao, đặc biệt ở những khu chợ tạm, chợ công nhân tự phát, nơi điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn phòng cháy chợ là vô cùng cần thiết.

Pháo hoa Z121 bán tràn lan: Làm thế nào để nhận biết pháo hoa xịn?

Pháp luật lao động

Pháo hoa Z121 bán tràn lan: Làm thế nào để nhận biết pháo hoa xịn?

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2025, pháo hoa Z121 được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội với giá cả chênh lệch nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt pháo chính hãng của nhà máy Z121, Bộ Quốc phòng?

Đề xuất mức phạt 100 triệu với lỗi vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy

Pháp luật lao động

Đề xuất mức phạt 100 triệu với lỗi vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy

Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, nhằm bảo đảm tính răn đe và nâng cao ý thức tuân thủ của tổ chức, cá nhân.

Sau lệnh cấm thuốc lá điện tử: Vi phạm có thể bị xử lý hình sự

Pháp luật lao động

Sau lệnh cấm thuốc lá điện tử: Vi phạm có thể bị xử lý hình sự

Quốc hội Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 173/2024/QH15, quy định thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng là hàng cấm. Các hành vi sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển và sử dụng thuốc lá điện tử đều bị coi là vi phạm pháp luật. Hình thức xử lý có thể là hành chính hoặc hình sự, tùy theo mức độ vi phạm.

Vụ tai nạn kinh hoàng tại Thủy điện Đăk Mi 1: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân còn lại

Pháp luật lao động

Vụ tai nạn kinh hoàng tại Thủy điện Đăk Mi 1: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân còn lại

Thông tin từ chính quyền xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum, vào lúc 15 giờ 46 phút hôm nay (02/01/2025), cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân còn lại trong sự cố xảy ra tại Dự án Thủy điện Đăk Mi 1.

Thủ tướng chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân Thủy điện Đăk Mi 1

Pháp luật lao động

Thủ tướng chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân Thủy điện Đăk Mi 1

Sáng nay (1/1/2025), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chính quyền và ngành chức năng khẩn trương tiến hành tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại công trình xây dựng thuỷ điện Đăk Mi 1, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình, thân nhân người bị nạn.