Thứ sáu 29/03/2024 21:37

4 bệnh hô hấp dễ gặp mùa mưa và cách phòng ngừa hiệu quả

Mùa mưa là thời điểm thuận lợi cho virus, kí sinh trùng, nấm mốc phát triển mạnh và hệ hô hấp là một trong những cơ quan dễ bị tấn công nhất. Các bệnh lý hô hấp thường gặp vào mùa mưa như cảm lạnh, cúm, viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi….
Mạng xã hội có liên quan thế nào đến bệnh trầm cảm Uống thuốc trị bệnh nên kiêng những thực phẩm nào?

Việc phòng bệnh và phát hiện sớm bất thường để được điều trị là vô cùng quan trọng.

1. Ai dễ bị bệnh hô hấp mùa mưa?

Các bệnh hô hấp thường xảy ra do sự tấn công của các tác nhân bên ngoài xâm nhập vào cơ thể theo không khí được lấy, lọc và trao đổi theo đường hô hấp trên và dưới.

Trời mưa lạnh chính là điều kiện vô cùng thuận lợi để vi sinh vật gây bệnh sinh trưởng và phát triển gây ra bệnh đường hô hấp. Nguyên nhân chính là việc ăn uống mùa mưa dễ thiếu và không được đầy đủ nên sức đề kháng bị suy giảm, dễ mắc bệnh đường hô hấp. Trong khi đó virus gây bệnh hô hấp phát triển và lan truyền nhanh.

Thời tiết mưa lạnh làm không khí kém lưu thông là yếu tố thuận lợi để vi sinh vật gây bệnh hô hấp phát triển trong không khí, từ đó làm tăng tỷ lệ mắc bệnh đường hô hấp.

Ngoài ra, thời gian mặt trời chiếu sáng để tiêu diệt vi sinh vật gây hại cho đường hô hấp giảm đi vào mùa mưa lạnh. Chính vì lẽ đó ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này nhưng đối tượng dễ mắc bệnh hơn cả là trẻ nhỏ hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh; người cao tuổi hay có bệnh mạn tính, sức đề kháng kém và phụ nữ mang thai.

2. Các bệnh đường hô hấp dễ mắc mùa mưa

- Cảm lạnh

Cảm lạnh thông thường là bệnh viêm đường hô hấp trên do virus rhino gây nên và rất dễ lây. Rhino bám vào bụi nước trong không khí và con người rất dễ hít phải.

Những triệu chứng đầu tiên của cảm lạnh là: Ngứa họng, sổ mũi và hắt hơi, sau đó là đau họng, ho, đau đầu, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức cơ và chán ăn.

Thông thường, cảm lạnh sẽ tự nhiên biến mất, tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn chủ quan nhất là khi thấy nước mũi chuyển từ dạng lỏng sang đặc và có màu vàng hoặc xanh vì đây là biểu hiện của bội nhiễm cần điều trị.

4 bệnh hô hấp dễ gặp mùa mưa và cách phòng ngừa hiệu quả
Đeo khẩu trang giúp phòng ngừa các loại virus, vi khuẩn tấn công đường hô hấp gây viêm họng.

- Bệnh viêm họng

Tình trạng nhiễm trùng, nhiễm khuẩn tại lớp niêm mạc và các tổ chức dưới niêm mạc họng gọi là viêm họng. Bệnh hình thành do sự tấn công của các loại virus và vi khuẩn. Trong đó, tỷ lệ người mắc bệnh do virus cao hơn so với vi khuẩn. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ em do hệ thống miễn dịch vẫn chưa hoàn thiện.

Một số triệu chứng người mắc viêm họng thường gặp phải là sốt cao, thường dao động từ 38 độ – 39 độ C; Cổ họng khô rát, đau khi ăn uống, thậm chí là nuốt nước bọt; Giọng khàn, nặng hơn có thể mất tiếng; Ho khan, ho có đờm kéo dài.

Viêm họng nếu không can thiệp điều trị có thể dẫn đến nhiều bệnh lý hô hấp nguy hiểm khác như áp xe thành họng, viêm mũi…

- Bệnh cúm

Bệnh cúm mùa mưa cũng dễ gặp tuy nhiên cần phân biệt cảm lạnh thông thường và cúm. Triệu chứng cúm rầm rộ hơn, sốt cao hơn, đau nhức mình, mệt mỏi nhiều hơn. Ở các đối tượng như trẻ em, người già và phụ nữ có thai….bệnh dễ trở nặng hơn và diễn tiến nhanh chóng đến suy hô hấp, đe dọa tính mạng. Khi có các triệu chứng này thì nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

- Bệnh viêm phế quản, viêm phổi

Do mưa thời tiết ẩm thấp khiến các bệnh viêm phế quản, viêm phổi gia tăng tỷ lệ người mắc. Biểu hiện thường cũng khá rầm rộ. Người bệnh có thể sốt cao, đau họng, ho đàm có màu, tức ngực, khó thở… Đối với các bệnh lý này, người bệnh nên đến cơ sở y tế sớm để được bác sĩ chẩn đoán đúng, điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

3. Cách phòng bệnh hô hấp hiệu quả

Phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Một số cách giúp phòng bệnh hô hấp như sau:

- Giữ ấm cơ thể: Đối tượng cần chú ý nhất là ở trẻ em và người già, nếu phải ra ngoài cần tránh bị ướt, khi ướt mưa thì khi về nhà nên tắm ấm ngay. Dùng các thức uống ấm như trà, súp, cháo giúp tăng nhiệt độ trong cơ thể.

- Vệ sinh cá nhân, mũi họng, thường xuyên rửa tay: Vệ sinh cá nhân quan trọng để phòng bệnh, trong đó chú trọng đến vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối pha loãng. Để phòng bệnh liên quan đến đường hô hấp mỗi sáng hoặc tối nên súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng .

- Luôn rửa tay trước ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi hắt hơi hay khi tiếp xúc với nhiều người hay người đang bị cảm… Nên che miệng khi ho và hắt hơi để tránh lây nhiễm cho người xung quanh.

- Hạn chế tiêu thụ chất cồn và thuốc lá: Chất cồn làm cơ thể bị mất nước và là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch bị suy yếu. Thuốc lá vô cùng nguy hiểm đối với cơ quan hô hấp, 80% các trường hợp ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá, khói thuốc lá chứa 7.000 chất độc hóa học trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư…

- Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Đủ nước sẽ giúp duy trì thân nhiệt ổn định, loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Nhu cầu trung bình hàng ngày cơ thể cần khoảng 2 lít nước, cần nhiều hơn khi làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, khi chơi thể thao, hay khi có tiêu chảy, ói…

- Bổ sung vitamin C: Có thể bổ sung vitamin C qua hình thức thuốc hay các thực phẩm giàu vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày. Vitamin C giúp củng cố sức mạnh cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

- Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ giúp tái tạo sức khỏe sau một ngày dài làm việc. Người trưởng thành cần giấc ngủ 6 – 8 giờ trong ngày, người cao tuổi thì ít hơn và trẻ nhỏ thì dài hơn. Ngoài ra, đối với trẻ nhỏ, bố mẹ nên theo dõi lịch tiêm phòng, tiêm vaccin phòng cúm giúp tăng cường sức đề kháng, phòng các bệnh cúm hiệu quả cho trẻ.

BS. Anh Phượng (Báo Sức khỏe & Đời sống)
https://suckhoedoisong.vn/

Tin cùng chuyên mục

Vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần của giáo viên ngày càng trở nên cấp bách

Khỏe mỗi ngày

Vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần của giáo viên ngày càng trở nên cấp bách

Đối với nghề giáo viên, kỹ năng tự chăm sóc sức khoẻ tâm thần (SKTT) là hết sức quan trọng và cần thiết.

Thúc đẩy sự chủ động chăm sóc sức khoẻ ở lao động nữ

Khỏe mỗi ngày

Thúc đẩy sự chủ động chăm sóc sức khoẻ ở lao động nữ

Hiện nay, các công ty, đơn vị ngày càng quan tâm đến sức khỏe của lao động nữ như cải thiện điều kiện làm việc, có các mô hình chăm sóc sức khoẻ dành riêng cho họ. Tuy nhiên, chính bản thân nữ công nhân lao động lại chưa chủ động chăm sóc sức khỏe cho mình.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân lao động

Khỏe mỗi ngày

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân lao động

Nhiều lao động nữ còn e ngại, thiếu kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân để phòng tránh các bệnh thường gặp liên quan đến sức khỏe sinh sản.

Đà Nẵng: Phạt một cơ sở thẩm mỹ có nhiều vi phạm

Khỏe mỗi ngày

Đà Nẵng: Phạt một cơ sở thẩm mỹ có nhiều vi phạm

Ngày 2/10, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Kangzin với số tiền 320 triệu đồng.

Quảng Nam chỉ đạo phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh đau mắt đỏ

Khỏe mỗi ngày

Quảng Nam chỉ đạo phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh đau mắt đỏ

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn; hướng dẫn triển khai các biện pháp chống lây nhiễm tại nhà trẻ, trường học, cơ quan, xí nghiệp và cộng đồng.

Đọc thêm

Bộ Y tế lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát phòng chống bệnh bạch hầu

Khỏe mỗi ngày

Bộ Y tế lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát phòng chống bệnh bạch hầu

Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu và đã có hai trường hợp tử vong do mắc bệnh tại các tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Bộ Y tế đã khẩn trương thành lập 2 đoàn kiểm tra hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch.

Quản lý chặt khí N2O theo đúng quy định của pháp luật

Khỏe mỗi ngày

Quản lý chặt khí N2O theo đúng quy định của pháp luật

Bộ Y tế vừa khuyến cáo quản lý chặt việc sử dụng khí gây cười N2O, đặc biệt nguy hiểm khi dùng chung với một số ma túy khác, có nguy cơ dẫn đến mất kiểm soát năng lực hành vi. Ngoài ra, việc sử dụng N2O không đúng quy định trong lĩnh vực phụ gia thực phẩm cũng ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Bắc Giang: Cơ sở khám sức khoẻ cho công nhân phải chứng minh đáp ứng đủ các yêu cầu

Khỏe mỗi ngày

Bắc Giang: Cơ sở khám sức khoẻ cho công nhân phải chứng minh đáp ứng đủ các yêu cầu

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cơ sở khám sức khoẻ cho công nhân làm việc trong các doanh nghiệp phải chứng minh việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của pháp luật.

Tấm lòng cao cả của gia đình Giáo sư Đào Văn Long với bệnh nhân vùng khó khăn

Khỏe mỗi ngày

Tấm lòng cao cả của gia đình Giáo sư Đào Văn Long với bệnh nhân vùng khó khăn

Gia đình Giáo sư Đào Văn Long - nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã trao tặng 10 hệ thống máy siêu âm tích hợp trí tuệ nhân tạo cho 10 bệnh viện tuyến huyện còn khó khăn để chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt nhất. Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế là một trong 10 đơn vị nhận được sự trao tặng quý giá đó mới đây.

“Mang âm nhạc đến bệnh viện” xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhân ung thư

Khỏe mỗi ngày

“Mang âm nhạc đến bệnh viện” xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhân ung thư

Chương trình "Mang âm nhạc đến bệnh viện" được sáng lập bởi ca sĩ Thái Thùy Linh với thông điệp: “Chúng tôi không biểu diễn, chúng tôi mang âm nhạc đến bệnh viện để đổi lấy những nụ cười hiếm hoi ở nơi này”. Chương trình được triển khai từ cuối năm 2011, diễn ra ở các bệnh viện trên toàn quốc, đến nay đã được 194 số.

Không thiếu kinh phí, chỉ thiếu cơ chế mua vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng

Khỏe mỗi ngày

Không thiếu kinh phí, chỉ thiếu cơ chế mua vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng

Bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, địa phương không thiếu kinh phí, không sợ trách nhiệm nhưng đang thiếu cơ chế mua sắm vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đại diện WHO cho rằng chưa thể coi Covid-19 như cúm mùa

Khỏe mỗi ngày

Đại diện WHO cho rằng chưa thể coi Covid-19 như cúm mùa

Bà Angela Pratt - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, có những điểm tương đồng giữa cúm mùa và Covid-19. Tuy nhiên, vẫn không thể coi Covid-19 như cúm mùa.

Tích cực phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Khỏe mỗi ngày

Tích cực phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Để không ai bị bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng vaccine phòng bệnh

Khỏe mỗi ngày

Để không ai bị bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng vaccine phòng bệnh

Năm 2023, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị nói chung và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh nói riêng đặt mục tiêu chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để xảy ra dịch bệnh và giảm đến mức thấp nhất các bệnh truyền nhiễm gây dịch, tăng tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh ở các đối tượng.

5 dấu hiệu cơ thể cảnh báo không nên tắm trong mùa lạnh

Khỏe mỗi ngày

5 dấu hiệu cơ thể cảnh báo không nên tắm trong mùa lạnh

Thời tiết lạnh giá, khi tắm chúng ta nên hạn chế việc thay đổi thân nhiệt đột ngột, bằng cách tiếp xúc dần từng bộ phận của cơ thể với nước, thường là chân đầu tiên, đến tay, đầu, thân người (lưng và ngực bụng) là sau cùng. Ngoài ra, một số trạng thái của cơ thể báo hiệu bạn không nên tắm để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Linh hoạt các giải pháp kiểm tra, giám sát chi trả bảo hiểm y tế

Khỏe & Đẹp

Linh hoạt các giải pháp kiểm tra, giám sát chi trả bảo hiểm y tế

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khánh Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chi trả khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) đạt hiệu quả cao.

Khám sức khỏe miễn phí cho lao động thuộc nhóm yếu thế

Khỏe mỗi ngày

Khám sức khỏe miễn phí cho lao động thuộc nhóm yếu thế

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế người khuyết tật (3/12), Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho lao động thuộc các nhóm yếu thế được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ.

Nâng cao phòng, chống dịch sốt xuất huyết trong đoàn viên, người lao động

Khỏe mỗi ngày

Nâng cao phòng, chống dịch sốt xuất huyết trong đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đề nghị các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tinh thần chủ động cho đoàn viên, công nhân, viên chức lao động trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết qua nhiều hình thức, kênh truyền thông khác nhau…

Công nhân ở nhà trọ: Nguy cơ bệnh tật vì môi trường ô nhiễm

Khỏe mỗi ngày

Công nhân ở nhà trọ: Nguy cơ bệnh tật vì môi trường ô nhiễm

Thu nhập thấp khiến nhiều công nhân làm việc tại khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội) phải thuê trọ trong những căn nhà trọ chật chội với môi trường sống ô nhiễm. Không chỉ vậy, lối sống tạm bợ của nhiều công nhân khiến họ có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.

Công nhân ngành khai thác mỏ đối mặt với hàng loạt bệnh nghề nghiệp

Nghiên cứu - Trao đổi

Công nhân ngành khai thác mỏ đối mặt với hàng loạt bệnh nghề nghiệp

Thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại, điều kiện làm việc khắc nghiệt khiến cho công nhân ngành khai thác mỏ có nguy cơ mắc hàng loạt bệnh nghề nghiệp.

Rửa tay bằng xà phòng đúng cách để phòng bệnh, dịch

Khỏe mỗi ngày

Rửa tay bằng xà phòng đúng cách để phòng bệnh, dịch

Ngày Rửa tay Thế giới được tổ chức vào ngày 15/10 hằng năm. Đây là sự kiện nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng.

Hướng dẫn xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

Khỏe mỗi ngày

Hướng dẫn xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

Thực hiện kế hoạch triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ năm 2022, LĐLĐ tỉnh Hưng Yên vừa tổ chức 4 lớp tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá và tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho hơn 200 cán bộ công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Phù Cừ.

Công đoàn tham gia phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho NLĐ

Khỏe mỗi ngày

Công đoàn tham gia phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho NLĐ

Cuộc thi "Sáng tạo video clip bài tập thể dục” năm 2022 của Công đoàn Điện lực Việt Nam đã góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

"Sức khỏe của bạn": một chương trình bổ ích của Công đoàn viên chức tỉnh Nghệ An

Khỏe mỗi ngày

"Sức khỏe của bạn": một chương trình bổ ích của Công đoàn viên chức tỉnh Nghệ An

Chương trình "Sức khỏe của bạn" do Ban nữ công Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An tổ chức vào ngày 26/8 vừa qua với mục đích nhận biết, phòng tránh và điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ là một hoạt động bổ ích. Có 150 cán bộ nữ công quần chúng công đoàn cơ sở đã tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề.

Mẹo đơn giản xua cơn đau ám ảnh người bệnh khớp khi đi du lịch

Khỏe mỗi ngày

Mẹo đơn giản xua cơn đau ám ảnh người bệnh khớp khi đi du lịch

Cơn đau khớp luôn là nỗi ám ảnh khi người mắc bệnh khớp đi du lịch trong kỳ nghỉ dài ngày. Chuyên gia chia sẻ bí quyết giảm thiểu cơn đau một cách chủ động nhất.