Thứ năm 02/05/2024 18:33

7 thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết ở người bệnh đái tháo đường

Ngoài việc kiểm soát căng thẳng hiệu quả, tập thể dục thường xuyên và tuân thủ chế độ dùng thuốc, dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng trong việc duy trì kiểm soát đường huyết ở người bệnh đái tháo đường.

Quản lý mức đường huyết chính là chìa khóa để ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra ở người bệnh đái tháo đường. Vì lượng đường trong máu tăng cao trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực, tổn thương dây thần kinh, cắt cụt chi và tổn thương thận, …

Nội dung chính:

1. Tầm quan trọng của việc đếm carb trong dinh dưỡng của người bệnh đái tháo đường

Mặc dù các mục tiêu quản lý bệnh đái tháo đường có thể khác nhau, nhưng có một số loại thực phẩm được coi là tốt và xấu dựa trên cả giá trị dinh dưỡng của chúng và vị trí của chúng trên chỉ số đường huyết. Trong đó, điều quan trọng là phải tính đến tải lượng đường huyết (GL).

Giống như chỉ số đường huyết, GL đo lường cách thức thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu dựa trên hàm lượng carb. GL từ 10 trở xuống được coi là thấp, 11 đến 19 là trung bình và 20 trở lên là cao.

Một cách tiếp cận tốt để quản lý bệnh đái tháo đường là đếm lượng carbohydrate. Trong quá trình tiêu hóa, cơ thể phân hủy carbohydrate thành glucose, là một loại đường và một số loại carbs, cụ thể là carbs đơn, có thể làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng.

Những chế tài xử phạt

Người bệnh đái tháo đường cần ăn thực phẩm giúp ổn định đường huyết.

2. Lượng calo cũng quan trọng trong chế độ ăn kiêng của bệnh đái tháo đường

Với người bệnh đái tháo đường, duy trì cân nặng hợp lý giúp hạn chế tình trạng kháng insulin. Do đó, điều quan trọng là phải chú ý đến lượng calo nạp vào hàng ngày. Ngay cả khi đang quản lý số lượng carbohydrate cơ thể tiêu thụ mỗi ngày, người bệnh đái tháo đường vẫn có thể tiêu thụ quá nhiều calo từ nguồn chất béo và protein, có thể dẫn đến tăng cân.

BS. Đỗ Thu Huyền (Bệnh viện Nội tiết)cho biết, chỉ cần giảm 5-10% trọng lượng cơ thể có thể cải thiện lượng đường trong máu và giảm 58% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, cân nặng hợp lý không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường mà còn giúp ích cho sức khỏe tim mạch. Đối với người bệnh đái tháo đường, đây là điều hết sức quan trọng vì đái tháo đường và tim mạch luôn song hành với nhau.

3. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho người bệnh đái tháo đường

Để theo dõi quá trình kiểm soát đái tháo đường, hãy bắt đầu với 7 lựa chọn thân thiện với bệnh đái tháo đường. Từ đó có thể giúp giữ lượng đường trong máu ở mức mục tiêu và cung cấp dinh dưỡng để khởi động.

3.1. Bột yến mạch để làm đầy chất xơ

Bột yến mạch chứa beta-glucan, một chất xơ hòa tan tốt cho tim mạch. Điều này làm cho yếm mạch trở thành một thực phẩm tuyệt vời để ngăn ngừa sự tăng vọt của lượng đường trong máu. Beta-glucan trong bột yến mạch cũng đã được chứng minh là cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu và tăng cảm giác no. Hãy chọn loại yến mạch cắt nhỏ hay yến mạch kiểu cũ vì bột yến mạch ăn liền có thể chứa nhiều đường.

Một nửa chén yến mạch khô chứa 150 calo, 27g carbs, 5g protein và 2,5g chất béo. Số lượng carb có vẻ hơi cao nhưng là một loại carb phức hợp, có nghĩa là nó được cơ thể tiêu hóa chậm hơn và cung cấp lượng đường được giải phóng ổn định hơn vào máu

Một phần tiêu chuẩn với người bệnh đái tháo đường là ½ chén bột yến mạch nấu chín. Hãy ăn vào bữa sáng, có thể thêm vào sinh tố…

3.2. Cá hồi cung cấp axit béo omega-3

Những chế tài xử phạt

Cá hồi giàu dinh dưỡng và cung cấp axit béo omega-3 dồi dào.

Cá hồi giàu dinh dưỡng và cung cấp axit béo omega-3 dồi dào.

Cá hồi là một nguồn giàu chất dinh dưỡng quan trọng. Một khẩu phần cá hồi đã nấu chín chứa 155 calo, 0 carbohydrate, 21,6g protein và 6,91g chất béo. Cá hồi cũng giàu vitamin D và việc bổ sung một lượng vitamin D lành mạnh là rất quan trọng. Mức độ thấp của vitamin này có liên quan đến bệnh đái tháo đường typ 2.

Cá cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Axit béo omega-3 trong cá béo, như cá hồi, có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Đây là điều đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh đái tháo đường vì sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Bánh quy làm từ vỏ chuối - ý tưởng đến hiện thực thay đổi ngành chế biến thực phẩm Khuyến cáo những loại thực phẩm dễ gây dị ứng, cần thận trọng khi ăn

3.3. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một thực phẩm bổ dưỡng khác cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Cứ 28,3g hạnh nhân không ướp muối chứa 172 calo, 5,76g protein, 15,3g chất béo và 5,78g carbs. Hạnh nhân có GL là 1,9.

Hạnh nhân cũng chứa nhiều vitamin E (với 6,67mg trong một khẩu phần) và một nguồn magiê tốt (với 76,8 mg trong mỗi khẩu phần). Hạnh nhân cũng chứa chất xơ, một chất dinh dưỡng quan trọng đối với những người mắc bệnh đái tháo đường vì nó có thể cải thiện lượng đường trong máu bằng cách làm chậm tốc độ hấp thụ đường.

BS. Huyền cho biết bệnh đái tháo đường khiến người bệnh có nhiều khả năng có LDL cao hoặc cholesterol xấu. Vì vậy thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống là một lựa chọn thông minh. Trong đó, hạnh nhân là một nguồn chất béo không bão hòa tuyệt vời, có thể giúp giảm cholesterol LDL và tăng HDL hay mức cholesterol tốt.

Có thể thêm hạnh nhân vào món salad hoặc một chút bơ hạnh nhân ăn cùng với táo như một món ăn nhẹ. Không nên sử dụng các loại hạt đóng gói sẵn có thể chứa thêm đường và muối.

3.4. Các loại đậu cung cấp chất đạm từ thực vật

Những chế tài xử phạt

Các loại đậu cung cấp chất xơ hòa tan tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Các loại đậu cung cấp chất xơ hòa tan tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Đậu là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan tuyệt vời và một nguồn protein rẻ tiền có chỉ số đường huyết thấp, khiến chúng trở nên lý tưởng để ngăn ngừa sự thay đổi lớn về lượng đường trong máu. Hàm lượng chất xơ cao hơn trong thực phẩm có lợi cho việc làm chậm sự gia tăng mức đường huyết vì cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phân hủy các thực phẩm dạng sợi.

Một khẩu phần ½ cốc đậu đen có khoảng 19g carbohydrate, 110 calo, 1g chất béo và gần 7g protein.

3.5. Cam cung cấp chất xơ hòa tan tốt cho người bệnh đái tháo đường

Cam là một nguồn cung cấp pectin, một chất xơ hòa tan đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol LDL. Cam là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và có GL là 4.

Một quả cam không phải là thực phẩm ít carb. Nó chứa khoảng 18g carbs, cộng với 72 calo, 1,45g protein và ít hơn 0,2g chất béo. Cam cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng khác, bao gồm cả vitamin C. Một lưu ý là người bệnh đái tháo đường hãy chọn ăn cả trái cây thay vì nước ép trái cây để có thêm chất xơ và chất chống ôxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào cũng như giảm bất kỳ ảnh hưởng nào đến lượng đường trong máu.

3.6. Cải xoăn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất

Trong số tất cả các loại rau xanh có thể thưởng thức trong chế độ ăn kiêng dành cho bệnh đái tháo đường, cải xoăn là lựa chọn thông minh. Cải xoăn cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin A, C, E và K, sắt, canxi và kali.

Thêm vào đó, nó chứa ít calo và carbs. Một chén cải xoăn sống chứa khoảng 9 calo, 1,1g carbs và ít hơn 1g protein và chất béo. GL rất thấp, khoảng 1 hoặc 2.

3.7. Socola đen tăng cường lượng flavonoid

Hạn chế đường là điều quan trọng khi kiểm soát bệnh đái tháo đường. Vì vậy, nhiều người có thể ngạc nhiên khi biết rằng socola là một phần của chế độ ăn uống thân thiện với bệnh đái tháo đường.

Một nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều sô cô la nhất có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thấp hơn 31% và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ so với những người ăn ít nhất.

Một nghiên cứu khác cho thấy, ăn khoảng 10g bột ca cao giàu flavonoid mỗi ngày (khoảng 1,5 thìa canh) có thể làm giảm mức cholesterol LDL và chất béo trung tính ở những người mắc bệnh đái tháo đường.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng sôcôla cũng chứa chất béo và đường, vì vậy hãy hạn chế ăn một miếng vuông nhỏ (khoảng 28g) mỗi ngày.

5 khuyến cáo theo Cục An toàn thực phẩm về thực phẩm bảo vệ sức khoẻ 5 khuyến cáo theo Cục An toàn thực phẩm về thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng hình thức bán thực phẩm bảo vệ sức ...

13 thực phẩm giúp cơ thể bạn sản sinh collagen cho da 13 thực phẩm giúp cơ thể bạn sản sinh collagen cho da

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sắc đẹp của bạn. Collagen chính là nhân tố để duy trì làn da ...

Uống thuốc trị bệnh nên kiêng những thực phẩm nào? Uống thuốc trị bệnh nên kiêng những thực phẩm nào?

Có những loại thực phẩm được cảnh báo không nên sử dụng khi đang uống thuốc tây. Bởi những loại thực phẩm này có thể ...

VÂN KHANH (Báo Sức khỏe và Đời sống)
https://suckhoedoisong.vn/

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Bạn cần biết

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Các nhà trọ công nhân thường có diện tích nhỏ, chứa nhiều đồ, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Làm việc trong nắng nóng, công nhân, người lao động phải bảo vệ sức khỏe thế nào?

Bạn cần biết

Làm việc trong nắng nóng, công nhân, người lao động phải bảo vệ sức khỏe thế nào?

Theo Cục Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế), vào mùa nắng nóng, công nhân lao động thường gặp một số vấn đề liên quan tới sức khỏe như say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Bạn cần biết

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Chuyên gia về ATVSLĐ đã cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người lao động do robot gây ra sau một số vụ tai nạn hy hữu.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Bạn cần biết

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Năm 2023, tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra một số vụ hỏa hoạn, trong đó có vụ cháy thiêu rụi hầu hết hàng hóa chợ Khe Tre của huyện miền núi Nam Đông. Bởi vậy, việc phòng cháy, chữa cháy những nơi đông người và nhất là trong dịp Tết Nguyên đán được lãnh đạo Thành phố Huế chỉ đạo siết chặt.

Đọc thêm

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Bạn cần biết

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Trong vòng 3 tháng của năm 2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn (LĐ&CĐ) đăng tải 2 loạt bài liên quan đến trục lợi, bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên (trong đó có lao động trẻ em), buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc, chấn chỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Bạn cần biết

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Chiều ngày 7/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến dâng hương tưởng nhớ các vị tiền nhân tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ và thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà đoàn viên, công nhân lao động Thủ đô.

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Bạn cần biết

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Nhóm nữ bác sĩ ở Quảng Trị đã có nghiên cứu nhằm cung cấp cái nhìn khách quan và chính xác về vấn đề trầm cảm sau sinh (TCSS) tại cộng đồng; đồng thời tìm hiểu các yếu tố liên quan nhằm góp phần xây dựng kế hoạch phòng ngừa và hỗ trợ phụ nữ sau sinh.

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Tin tức

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Hiện trên toàn tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận hơn 10.000 ca bệnh đau mắt đỏ, tập trung ở các địa phương là huyện Tuyên Hóa, Lệ Thủy và Bố Trạch. Các đơn vị y tế đang nỗ lực thực hiện biện pháp phòng và chống dịch.

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Bạn cần biết

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Khi học sinh, sinh viên (HSSV) có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh (KCB) tại cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT, nếu đúng nơi đăng ký ban đầu và thực hiện đầy đủ thủ tục đối với học sinh, sinh viên có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 thì được hưởng 80% chi phí KCB.

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Bạn cần biết

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Chế tộ tử tuất hằng tháng mà thân nhân người lao động tử vong do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội được quy định thế nào?

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Bạn cần biết

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Thông tư số 20/2023/TT-BGTVT ngày 30/6/2023 của Bộ Giao thông vận tải về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp.

Từ 15/8,  bệnh viện công áp dụng khung giá mới dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu

Bạn cần biết

Từ 15/8, bệnh viện công áp dụng khung giá mới dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu

Từ ngày 15/8, tại các bệnh viện công lập, giá giường bệnh theo yêu cầu loại 1 giường/phòng tối thiểu là 180.000 đồng, tối đa 4.000.000 đồng/ngày.

Quy định về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Bạn cần biết

Quy định về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ) được quy định tại Luật số 10/2022/QH15 Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10/11/2022 của Quốc hội.

Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn

Bạn cần biết

Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn.

Nhân viên hàng không được xoá án tích sau 5 năm có được bố trí công việc?

Bạn cần biết

Nhân viên hàng không được xoá án tích sau 5 năm có được bố trí công việc?

Theo Thông tư số 23/2023 của Bộ Giao thông vận tải quy định về chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, người bị kỷ luật có thể quay trở lại làm việc sau 5 năm xóa án tích nhưng có thể phải đối mặt với hàng loạt các quy định về đình chỉ công việc.

Cuộc "rượt đuổi" 10 năm giữa tiền lương và mức sống tối thiểu: Tiếng nói của Công đoàn

Bạn cần biết

Cuộc "rượt đuổi" 10 năm giữa tiền lương và mức sống tối thiểu: Tiếng nói của Công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức gặp mặt các thành viên của tổ chức Công đoàn Việt Nam tham gia Hội đồng Tiền lương Quốc gia qua các thời kỳ. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt.

Đề xuất quy định tiến tới người đóng bảo hiểm xã hội không được rút một lần

Bạn cần biết

Đề xuất quy định tiến tới người đóng bảo hiểm xã hội không được rút một lần

Tờ trình Quốc hội về Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) của Chính phủ đề xuất hai phương án đối với quy định việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động. Điểm đáng chú ý tại Tờ trình này là có đề xuất quy định người đóng bảo hiểm xã hội tiến tới không được rút một lần.

Nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em dịp hè ở Đà Nẵng

Bạn cần biết

Nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em dịp hè ở Đà Nẵng

Xác định việc nâng cao kỹ năng bơi lội, kỹ năng tự cứu đuối nước là nhiệm vụ quan trọng, TP Đà Nẵng đã tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh dịp nghỉ hè.

Chế độ lao động và quyền lợi của thuyền viên

Bạn cần biết

Chế độ lao động và quyền lợi của thuyền viên

Chế độ lao động của thuyền viên cũng như thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, lịch nghỉ lễ, Tết có nhiều khác biệt so với các nghề khác trên đất liền.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưu

Bạn cần biết

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưu

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB và XH) vừa có báo cáo tiếp thu, giải trình góp ý về tuổi nghỉ hưu, điều kiện hưởng lương hưu. Trong đó, Bộ vẫn giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưu.

Thêm quyền lợi cho người bị tai nạn lao động và người thân từ 1/7/2023

Bạn cần biết

Thêm quyền lợi cho người bị tai nạn lao động và người thân từ 1/7/2023

Từ 1/7/2023 do mức lương cơ sở tăng, người lao động bị tai nạn lao động và người thân sẽ được nhận thêm quyền lợi.

Thay đổi điều kiện hưởng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục từ ngày 1/7/2023

Bạn cần biết

Thay đổi điều kiện hưởng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục từ ngày 1/7/2023

Từ 1/7, lương cơ sở tăng lên mức 1.800.000 đồng/tháng. Theo đó, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục trở lên phải có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 10.800.000 đồng (6 tháng lương cơ sở) mới được hưởng các quyền lợi BHYT tế 5 năm liên tục.

Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản cho NLĐ  ở đơn vị nợ bảo hiểm xã hội

Bạn cần biết

Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản cho NLĐ ở đơn vị nợ bảo hiểm xã hội

Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động (NLĐ) căn cứ thời gian thực đóng BHXH đã được xác nhận. Đây là nội dung được BHXH Việt Nam vừa đưa ra.

Danh mục ngành, nghề học nặng nhọc, độc hại mới nhất áp dụng từ 30/7/2023

Bạn cần biết

Danh mục ngành, nghề học nặng nhọc, độc hại mới nhất áp dụng từ 30/7/2023

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 05 về danh mục ngành, nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trình độ trung cấp và cao đẳng, áp dụng từ ngày 30/7/2023.