Thứ tư 06/11/2024 19:24

Bộ Y tế đề xuất quy định số đo vòng ngực với phi công, tiếp viên, thuyền viên, lái tàu

Bộ Y tế đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý cho dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn và việc khám sức khỏe để phân loại đi học, làm việc và các công việc cần yêu cầu riêng về sức khỏe như: Lái xe, lái máy bay, lái tàu hỏa và lái tàu biển... Thời hạn kết thúc lấy ý kiến là 2/9.
Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời kiến nghị của đoàn viên, người lao động
Bộ Y tế đề xuất quy định số đo vòng ngực với phi công, tiếp viên, thuyền viên, lái tàu
Để hành nghề, phi công phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện trong môi trường kỹ thuật cao và có sức khoẻ. Ảnh: TL

Dự thảo Thông tư được đăng tải lấy ý kiến trên website của Bộ Y tế và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Trong đó, Bộ Y tế đưa ra các tiêu chuẩn sức khỏe lái xe ô tô các hạng; nhân viên đường sắt; thuyền viên làm việc trên tàu biển; nhân viên hàng không (lái máy bay thương mại và tư nhân; tiếp viên hàng không; kiểm soát viên không lưu…) phục vụ việc phân loại đi học, làm việc và các công việc cần yêu cầu riêng về sức khoẻ như kể trên. Dự kiến, Thông tư này sẽ được ban hành vào năm 2024.

Đối với nhân viên hàng không, dự thảo Thông tư đưa ra quy định tiêu chuẩn sức khỏe có chỉ số khối cơ thể (BMI) phải lớn hơn hoặc bằng 18 và nhỏ hơn 30, vòng ngựctrung bình (cm) từ trên 50% so với chiều cao. Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), BMI của một người tính theo công thức: Trọng lượng cơ thể (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). Theo phân loại của WHO, người trưởng thành, trừ người có thai, nếu BMI cho kết quả từ 25 đến 29,9 thì được xem là tình trạng thừa cân, BMI có chỉ số từ 30 trở lên là béo phì.

Ngoài các tiêu chí chung nói trên, với các nhóm nghề nghiệp trong lĩnh vực hàng không, dự thảo Thông tư đề xuất tiêu chuẩn: Người lái máy bay thương mại là nam giới cần có chiều cao từ 1,65 m và cân nặng từ trên 52 kg; nữ cần cao từ 1,58 m và cân nặng từ trên 50 kg.

Với tiếp viên hàng không: Nam cao từ 1,62 m trở lên, nặng từ 52 kg trở lên; nữ cần có chiều cao từ 1,54 đến 1,58 m và cân nặng từ 45 kg. Với nhân viên hàng không làm việc trong các bộ phận công việc khác, nam giới cần cao từ 1,60 đến 1,62 m và cân nặng từ 52 đến 53 kg.

Các nhóm bệnh tật không đủ điều kiện lái xe

Đối với tiêu chuẩn người lái xe các hạng, theo dự thảo, nếu có một trong các tình trạng bệnh, tật bên dưới thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng.

Người lái xe hạng A1: Đang rối loạn tâm thần cấp, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi, liệt vận động từ hai chi trở lên, rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh lá cây), dùng các chất ma túy, chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định...

Người lái xe hạng B1: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi nhưng chưa đủ 6 tháng, động kinh còn cơn trong vòng 24 tháng mà không dùng thuốc, chóng mặt do các bệnh lý, liệt vận động từ hai chi trở lên, rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh lá cây), song thị, dùng các chất ma túy, chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định...

Người lái xe hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng, động kinh, liệt vận động một chi trở lên, rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh lá cây), song thị, quáng gà, dùng các chất ma túy, chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định, các thuốc điều trị làm ảnh hưởng khả năng thức tỉnh, lạm dụng chất kích thần, chất gây ảo giác...

Theo dự thảo Thông tư, người đề nghị cấp giấy khám sức khoẻ có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, tật của bản thân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp khi khám sức khỏe.

Những năm qua, Bộ Y tế đã chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành nhiều Thông tư quy định, hướng dẫn về hoạt động khám sức khỏe của nhiều ngành nghề, nhiều nhóm đối tượng như: Khám sức khỏe đi làm, đi học, lái xe, lái tàu, phi công, thuyền viên, khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Đoàn bay 919 - VNA:  Chăm lo sức khoẻ, đời sống đội ngũ phi công, cán bộ, nhân  viên Đoàn bay 919 - VNA: Chăm lo sức khoẻ, đời sống đội ngũ phi công, cán bộ, nhân viên

Năm 2022, Đoàn bay 919 - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện 124.322 chuyến bay với 251.504 giờ bay an ...

Phi công phải tuân thủ nghiêm các quy định về thoát ly đường cất hạ cánh Phi công phải tuân thủ nghiêm các quy định về thoát ly đường cất hạ cánh

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng và người lái tàu bay (phi công) tuân thủ nghiêm các quy định về thoát ly ...

Phi công dương tính với ma tuý đối diện với hình thức bắt buộc sa thải Phi công dương tính với ma tuý đối diện với hình thức bắt buộc sa thải

Ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Tổng công ty sẽ sa ...

HÀ VY

Tin cùng chuyên mục

Công nhân Công ty CP Phân lân Ninh Bình tử vong khi sửa máy: Cần nâng cao ý thức an toàn lao động

Pháp luật ATVSLĐ

Công nhân Công ty CP Phân lân Ninh Bình tử vong khi sửa máy: Cần nâng cao ý thức an toàn lao động

Mới đây, công nhân Đào Sỹ T. của Công ty CP Phân lân Ninh Bình đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi sửa chữa máy nghiền xích. Dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, anh T. không qua khỏi.

Tai nạn lao động tử vong do lỗi của người lao động được bồi thường như thế nào?

Tai nạn lao động

Tai nạn lao động tử vong do lỗi của người lao động được bồi thường như thế nào?

Theo quy định tại Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 và Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH thì người lao động (NLĐ) bị chết do tai nạn lao động (TNLĐ) không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm của người sử dụng lao động sẽ được nhận bồi thường từ người sử dụng lao động và nếu NLĐ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì sẽ được hưởng chế độ TNLĐ.

Công nhân tử vong tại Công ty CP Phân lân Ninh Bình: Bài học về bảo đảm an toàn lao động

Pháp luật ATVSLĐ

Công nhân tử vong tại Công ty CP Phân lân Ninh Bình: Bài học về bảo đảm an toàn lao động

Tại Công ty CP Phân lân Ninh Bình (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) vừa xảy ra một vụ tai nạn lao động khiến nam công nhân tử vong tại chỗ.

Tai nạn lao động tại cầu chui đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, một công nhân tử vong

Pháp luật ATVSLĐ

Tai nạn lao động tại cầu chui đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, một công nhân tử vong

Một vụ tai nạn lao động vừa xảy ra tại khu vực thi công cầu chui đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang khiến 1 nam công nhân tử vong.

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

Pháp luật ATVSLĐ

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May Việt Nam luôn nhớ về hình ảnh bố mình bặm môi, ngực loang lổ vết máu ở phòng cấp cứu, vẫn nhận lỗi tai nạn do mình chủ quan.

Đọc thêm

Điều ít biết về chứng nhận dịch vụ huấn luyện ATVSLĐ ở một số quốc gia trên thế giới

Pháp luật ATVSLĐ

Điều ít biết về chứng nhận dịch vụ huấn luyện ATVSLĐ ở một số quốc gia trên thế giới

Các quốc gia trên thế giới có những cách tiếp cận khác nhau về chứng nhận dịch vụ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Sự khác biệt này phản ánh những kinh nghiệm và quan điểm đa dạng trong việc bảo đảm ATLĐ ở mỗi quốc gia, mỗi khu vực.

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

Pháp luật ATVSLĐ

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ cho người sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động. Qua đó, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn lao động.

20 công nhân ở Đồng Tháp nhập viện sau khi ăn bánh mì sức khỏe bây giờ ra sao?

Pháp luật ATVSLĐ

20 công nhân ở Đồng Tháp nhập viện sau khi ăn bánh mì sức khỏe bây giờ ra sao?

Ngành y tế tỉnh Đồng Tháp đang khẩn trương làm rõ vụ ngộ độc thực phẩm tập thể sau khi nhiều công nhân Công ty TNHH may túi xách Thái Dương (TP. Đồng Tháp) ăn bánh mì tại một cơ sở bán bánh mì mà họ thường ăn. Hiện nhiều công nhân được xuất viện sau khi cấp cứu, số khác đang điều trị và có dấu hiệu phục hồi tốt.

Vụ 5 công nhân Than Hòn Gai tử vong: Phải an toàn trước rồi hãy tính đào được bao nhiêu than!

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ 5 công nhân Than Hòn Gai tử vong: Phải an toàn trước rồi hãy tính đào được bao nhiêu than!

TS Nguyễn Anh Thơ – Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động nhấn mạnh điều này khi trao đổi với Tạp chí Lao động và Công đoàn về vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai – TKV khiến 5 công nhân tử vong.

Khẩn trương thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai

Tai nạn lao động

Khẩn trương thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai

Đó là một trong những nội dung tại Công điện số 74/CĐ-TTg ngày 30/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Hòn Gai.

Tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai, 5 công nhân tử vong

Tai nạn lao động

Tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai, 5 công nhân tử vong

5 công nhân đang làm việc tại khu vực lò chợ thuộc Dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại, Công ty Than Hòn Gai – TKV, TP Hạ Long thì bất ngờ gặp sự cố dẫn đến tử vong.

Các cấp công đoàn chủ động triển khai Chỉ thị 31 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác ATVSLĐ

Pháp luật ATVSLĐ

Các cấp công đoàn chủ động triển khai Chỉ thị 31 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác ATVSLĐ

Ngày 19 tháng 3 năm 2024, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 31). Để triển khai có hiệu quả Chỉ thị này, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Công văn số 1690/TLĐ-QHLĐ ngày 17/7/2024 yêu cầu các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn tập trung triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm sau đây:

Clip vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: cẩn trọng dừng xe ở làn đường khẩn cấp

Pháp luật ATVSLĐ

Clip vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: cẩn trọng dừng xe ở làn đường khẩn cấp

Clip từ camera giao thông trên cao tốc ghi lại được vụ va chạm gây ùn tắc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 14/7, hé lộ nguyên nhân thực sự.

Vụ nổ ở Bình Dương: Hỗ trợ điều trị tốt nhất cho công nhân bị thương

Tai nạn lao động

Vụ nổ ở Bình Dương: Hỗ trợ điều trị tốt nhất cho công nhân bị thương

Ngày 07/07, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang tích cực phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên, Công an và các ngành chức năng để làm rõ nguyên nhân vụ nổ xảy ra tại khu vực bồn chứa bụi thuộc Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông.

Lửa thiêu rụi 1.000m2 nhà xưởng tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên

Pháp luật ATVSLĐ

Lửa thiêu rụi 1.000m2 nhà xưởng tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên

Đêm 3/7/2024 xảy ra vụ cháy nhà xưởng tại lô D, đường D2, Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, thành phố Tân Uyên, Bình Dương.

Vụ đứt cáp máy vận thăng làm 3 người tử vong: Sử dụng vượt quá cân nặng tải trọng

Tai nạn lao động

Vụ đứt cáp máy vận thăng làm 3 người tử vong: Sử dụng vượt quá cân nặng tải trọng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng” làm 3 người tử vong xảy ra địa bàn xã Đông Yên (huyện Quốc Oai).

Chiến lược tăng trưởng xanh trong các cấp công đoàn chưa tận dụng hết các cơ hội có sẵn

Pháp luật ATVSLĐ

Chiến lược tăng trưởng xanh trong các cấp công đoàn chưa tận dụng hết các cơ hội có sẵn

Qua 6 tháng triển khai Kế hoạch số 365/KH-TLĐ ngày 9/10/2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 (sau đây gọi tắt là Chiến lược quốc gia), hiện mới có 20 LĐLĐ tỉnh, thành phố và 3 công đoàn ngành trung ương xây dựng Kế hoạch thực hiện. Điều này, theo đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam là chưa phát huy tiềm lực, tận dụng cơ hội để thực hiện.

An toàn vệ sinh lao động - chương trình phúc lợi quan trọng của tổ chức Công đoàn

Pháp luật ATVSLĐ

An toàn vệ sinh lao động - chương trình phúc lợi quan trọng của tổ chức Công đoàn

Chương trình phúc lợi đoàn viên của tổ chức Công đoàn không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các ưu đãi mua hàng giảm giá mà còn bao gồm nhiều khía cạnh khác, trong đó có an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho nhân viên y tế

Pháp luật ATVSLĐ

Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho nhân viên y tế

Ước tính có gần 90% số nhân viên y tế thuộc đối tượng nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Bên cạnh những tác hại lây nhiễm, nhân viên y tế phải tiếp xúc với rất nhiều tác hại không lây nhiễm, bao gồm các hóa chất, nóng, tiếng ồn, bức xạ ion hóa, siêu âm...

Tụt lở lò than tại Quảng Ninh - sự cố không lường trước được

Pháp luật ATVSLĐ

Tụt lở lò than tại Quảng Ninh - sự cố không lường trước được

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Công ty than Quang Hanh - TKV chiều 13/5 (ở Cẩm Phả, Quảng Ninh), khiến 3 công nhân tử vong và 1 người bị thương một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hiểm họa không lường trước được trong khai thác hầm lò.

Nhiều doanh nghiệp trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân không đúng quy cách

Pháp luật ATVSLĐ

Nhiều doanh nghiệp trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân không đúng quy cách

Cục An toàn lao động cho biết, có 2,3% vụ tai nạn lao động do người sử dụng lao động không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động.

Nổ lò hơi ở Đồng Nai: Giám đốc công ty gỗ bị khởi tố

Pháp luật ATVSLĐ

Nổ lò hơi ở Đồng Nai: Giám đốc công ty gỗ bị khởi tố

Theo luật sư Vũ Ngọc Hà, giám đốc doanh nghiệp là người nước ngoài để xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người chết phải chịu trách nhiệm pháp lý như người Việt Nam.

Vụ tử vong do xe nâng ở Bình Dương: Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ tử vong do xe nâng ở Bình Dương: Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn

Qua vụ công nhân ở một nhà máy tại Bình Dương tử vong do đồng nghiệp tự ý vận hành xe nâng đâm vào cho thấy, người lái xe đã không tuân thủ các yêu cầu cơ bản về an toàn vận hành thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Toàn quân tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Pháp luật ATVSLĐ

Toàn quân tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ trong quân đội mang đặc trưng riêng và thường xuyên được lãnh đạo, chỉ huy các cấp từ Bộ Quốc phòng đến cơ sở đặc biệt quan tâm.

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Pháp luật ATVSLĐ

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Hầu hết các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng xảy ra tại công trình đang thi công xây dựng do trượt ngã từ trên cao xuống (gọi tắt là ngã cao).