Chủ nhật 28/04/2024 04:30

Bộ Y tế đề xuất quy định số đo vòng ngực với phi công, tiếp viên, thuyền viên, lái tàu

Bộ Y tế đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý cho dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn và việc khám sức khỏe để phân loại đi học, làm việc và các công việc cần yêu cầu riêng về sức khỏe như: Lái xe, lái máy bay, lái tàu hỏa và lái tàu biển... Thời hạn kết thúc lấy ý kiến là 2/9.
Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời kiến nghị của đoàn viên, người lao động
Bộ Y tế đề xuất quy định số đo vòng ngực với phi công, tiếp viên, thuyền viên, lái tàu
Để hành nghề, phi công phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện trong môi trường kỹ thuật cao và có sức khoẻ. Ảnh: TL

Dự thảo Thông tư được đăng tải lấy ý kiến trên website của Bộ Y tế và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Trong đó, Bộ Y tế đưa ra các tiêu chuẩn sức khỏe lái xe ô tô các hạng; nhân viên đường sắt; thuyền viên làm việc trên tàu biển; nhân viên hàng không (lái máy bay thương mại và tư nhân; tiếp viên hàng không; kiểm soát viên không lưu…) phục vụ việc phân loại đi học, làm việc và các công việc cần yêu cầu riêng về sức khoẻ như kể trên. Dự kiến, Thông tư này sẽ được ban hành vào năm 2024.

Đối với nhân viên hàng không, dự thảo Thông tư đưa ra quy định tiêu chuẩn sức khỏe có chỉ số khối cơ thể (BMI) phải lớn hơn hoặc bằng 18 và nhỏ hơn 30, vòng ngựctrung bình (cm) từ trên 50% so với chiều cao. Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), BMI của một người tính theo công thức: Trọng lượng cơ thể (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). Theo phân loại của WHO, người trưởng thành, trừ người có thai, nếu BMI cho kết quả từ 25 đến 29,9 thì được xem là tình trạng thừa cân, BMI có chỉ số từ 30 trở lên là béo phì.

Ngoài các tiêu chí chung nói trên, với các nhóm nghề nghiệp trong lĩnh vực hàng không, dự thảo Thông tư đề xuất tiêu chuẩn: Người lái máy bay thương mại là nam giới cần có chiều cao từ 1,65 m và cân nặng từ trên 52 kg; nữ cần cao từ 1,58 m và cân nặng từ trên 50 kg.

Với tiếp viên hàng không: Nam cao từ 1,62 m trở lên, nặng từ 52 kg trở lên; nữ cần có chiều cao từ 1,54 đến 1,58 m và cân nặng từ 45 kg. Với nhân viên hàng không làm việc trong các bộ phận công việc khác, nam giới cần cao từ 1,60 đến 1,62 m và cân nặng từ 52 đến 53 kg.

Các nhóm bệnh tật không đủ điều kiện lái xe

Đối với tiêu chuẩn người lái xe các hạng, theo dự thảo, nếu có một trong các tình trạng bệnh, tật bên dưới thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng.

Người lái xe hạng A1: Đang rối loạn tâm thần cấp, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi, liệt vận động từ hai chi trở lên, rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh lá cây), dùng các chất ma túy, chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định...

Người lái xe hạng B1: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi nhưng chưa đủ 6 tháng, động kinh còn cơn trong vòng 24 tháng mà không dùng thuốc, chóng mặt do các bệnh lý, liệt vận động từ hai chi trở lên, rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh lá cây), song thị, dùng các chất ma túy, chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định...

Người lái xe hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng, động kinh, liệt vận động một chi trở lên, rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh lá cây), song thị, quáng gà, dùng các chất ma túy, chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định, các thuốc điều trị làm ảnh hưởng khả năng thức tỉnh, lạm dụng chất kích thần, chất gây ảo giác...

Theo dự thảo Thông tư, người đề nghị cấp giấy khám sức khoẻ có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, tật của bản thân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp khi khám sức khỏe.

Những năm qua, Bộ Y tế đã chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành nhiều Thông tư quy định, hướng dẫn về hoạt động khám sức khỏe của nhiều ngành nghề, nhiều nhóm đối tượng như: Khám sức khỏe đi làm, đi học, lái xe, lái tàu, phi công, thuyền viên, khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Đoàn bay 919 - VNA:  Chăm lo sức khoẻ, đời sống đội ngũ phi công, cán bộ, nhân  viên Đoàn bay 919 - VNA: Chăm lo sức khoẻ, đời sống đội ngũ phi công, cán bộ, nhân viên

Năm 2022, Đoàn bay 919 - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện 124.322 chuyến bay với 251.504 giờ bay an ...

Phi công phải tuân thủ nghiêm các quy định về thoát ly đường cất hạ cánh Phi công phải tuân thủ nghiêm các quy định về thoát ly đường cất hạ cánh

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng và người lái tàu bay (phi công) tuân thủ nghiêm các quy định về thoát ly ...

Phi công dương tính với ma tuý đối diện với hình thức bắt buộc sa thải Phi công dương tính với ma tuý đối diện với hình thức bắt buộc sa thải

Ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Tổng công ty sẽ sa ...

HÀ VY

Tin cùng chuyên mục

Vai trò công đoàn trong xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

An toàn lao động

Vai trò công đoàn trong xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

Nhiều ý kiến đóng góp tại toạ đàm “Quản trị rủi do bằng văn hóa an toàn - tầm nhìn và mô hình hiệu quả ở Việt Nam ở Việt Nam lần thứ nhất năm 2024” đã nhấn mạnh vai trò của tổ chức Công đoàn.

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

Theo chuyên gia, từ vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong cho thấy, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện.

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Nghiên cứu - Trao đổi

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với an toàn của người lao động trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe lao động (ngày 18/4) năm 2024, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), bà Chihoko Asada-Miyakawa giải thích về những gì cần thay đổi.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

An toàn lao động

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Tin tức

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Đọc thêm

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

An toàn lao động

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Sau vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

An toàn lao động

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là do sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động do ngã cao

An toàn lao động

Những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động do ngã cao

Mới đây, vụ tai nạn lao động thương tâm khiến 4 người thương vong tại một công trình ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn lao động do ngã cao.

Trách nhiệm của chủ thể về kỹ thuật an toàn lao động khi thi công xây dựng

An toàn lao động

Trách nhiệm của chủ thể về kỹ thuật an toàn lao động khi thi công xây dựng

Kỹ thuật an toàn lao động là khâu quan trọng hàng đầu để giảm thiểu tai nạn lao động; có liên quan mật thiết đến các chủ thể tham gia quá trình thi công xây dựng.

Chết người do sập giàn giáo: Nguyên nhân và giải pháp

Hồ sơ an toàn lao động

Chết người do sập giàn giáo: Nguyên nhân và giải pháp

Theo phân tích của giới chuyên môn, tai nạn lao động chết người do sập giàn giáo gây ra có nguyên nhân chủ yếu là thiếu thiết kế biện pháp thi công không đảm bảo an toàn.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn lao động

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

An toàn lao động

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

Một nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An vừa bị hành hung bởi 4 đối tượng ngay trong ca trực. Điều đáng nói, đây không phải là vụ việc cá biệt.

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

An toàn lao động

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

Đây là một mục tiêu đặt ra trong Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp trong các cấp công đoàn mà Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam mới ban hành hướng dẫn.

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tin tức

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với nhiều hoạt động của Công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Tin tức

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Nam công nhân trẻ tuổi bị tai nạn lao động trong vụ nghi do nổ bể ngầm chứa nước thải hiện đang được chăm sóc tích cực nhưng chưa được thông tuyến bảo hiểm do doanh nghiệp đã báo giảm từ 1/3/2024.

Nhận biết nguy cơ cháy nổ trong khai thác than để phòng ngừa hiệu quả

An toàn lao động

Nhận biết nguy cơ cháy nổ trong khai thác than để phòng ngừa hiệu quả

Ngành Than ở Quảng Ninh từng xảy ra một số vụ cháy nổ khí mê - tan gây ra hệ luỵ thảm khốc. Mới đây nhất, 11 công nhân của Công ty Than Thống Nhất đang làm nhiệm vụ đào lò thì bất ngờ khí mê-tan bùng cháy dẫn đến thương vong. Câu hỏi nhức nhối đặt ra là cần có những biện pháp gì để ngăn chặn sự cố về nổ khí mê - tan tại các mỏ than và những khu vực khai thác khác?

Bảo vệ người lao động tránh tiếp xúc với bụi

An toàn lao động

Bảo vệ người lao động tránh tiếp xúc với bụi

Các thao tác mài, phun cát, đóng gói, may, xử lý và cắt kim loại, nhựa, vải, da và các vật liệu khác… sinh ra rất nhiều bụi. Bụi kích thước nhỏ có thể dễ dàng đi vào mũi, miệng và bám lên da của người lao động (NLĐ). Bụi bám lên quần áo, tóc, giầy và da cũng có thể theo NLĐ về nhà, gây các bệnh liên quan tới hô hấp, bệnh phổi hoặc ho lao, gây kích ứng mắt và da...

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tin tức

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5/2024.

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

Hồ sơ an toàn lao động

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

8 công nhân bị tử vong và bị thương khi đang làm việc do cháy nổ trong khoang hầm tàu ORIENTAL GLORY - một loại không gian hạn chế.

Bị bao phân đè trúng, 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng

An toàn lao động

Bị bao phân đè trúng, 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng

3 công nhân của Hợp tác Xếp dỡ - Dịch vụ vận tải Sóng Thần bị tử vong và bị thương nặng trong quá trình làm việc do chưa được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tin tức

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng, ngày thứ 4 hằng tuần được đơn vị lựa chọn để tất cả cán bộ, công nhân viên dành một phần thời gian, công việc của mình để tập trung cho công tác an toàn, vệ sinh lao động.