Chủ nhật 08/09/2024 07:39

Đừng để “tiền mất, tật mang” vì sử dụng thuốc hết hạn

Nhiều công nhân, lao động do bận rộn với công việc, thiếu kiến thức y tế hoặc tin tưởng vào người bán, đã mua và sử dụng thuốc theo tư vấn của họ mà không chú ý đến hạn sử dụng (date). “Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe và hiệu quả điều trị”, ThS Lê Quốc Thịnh, Nguyên trưởng khoa Dược, Bệnh viện 71 Trung ương, hiện là Giảng viên Khoa Dược, Trường Cao đẳng Y Hà Nội cho biết.
Thuốc giả, thuốc kém chất lượng - Làm thế nào để nhận diện?

Mua thuốc - không nên tham rẻ

Chị Nguyễn Thị Bích Hồng là công nhân tại một công ty sản xuất linh kiện xe máy tại KCN Thăng Long, Hà Nội. Công việc khá căng thẳng và thường xuyên phải làm ca đêm khiến chị Hồng hay bị mất ngủ, đau đầu. Uống thuốc hoạt huyết dưỡng não một thời gian không đỡ, chị Hồng được đồng nghiệp mua hộ vài gói thuốc (gồm 5-6 loại thuốc khác nhau, đóng thành từng gói nhỏ) ở một tiệm thuốc trong xã.

Dù không biết chính xác đó gồm những thuốc gì, công dụng ra sao, hạn sử dụng thế nào… nhưng tin vào người bạn đã từng sử dụng hiệu quả, chị Hồng vẫn uống. Mấy ngày đầu, chị thấy ngủ ngon hơn, giảm đau đầu rõ rệt. Nhưng sau vài hôm, chị bắt đầu cảm thấy buồn nôn, chóng mặt và mệt mỏi hơn trước.

Lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình, chị Hồng mang thuốc đến một nhà thuốc lớn hơn để hỏi và được tư vấn rằng, có thể đây là thuốc đã quá hạn sử dụng vì một số viên thuốc đã thay đổi màu sắc, thậm chí có dấu hiệu mốc.

Đừng để “tiền mất, tật mang” vì sử dụng thuốc hết hạn
Hạn sử dụng được ghi rõ trên bao bì vỏ/hộp thuốc. Ảnh minh họa.

Trên thị trường thuốc những năm gần đây, do tính cạnh tranh quyết liệt giữa các mặt hàng cùng hoạt chất, cùng tác dụng, nên nhà sản xuất, kinh doanh dược phẩm phải tính toán sao cho thuốc đảm bảo đến tay người tiêu dùng không bị cận date.

Đã có trường hợp sửa chữa nhãn mác, hạn dùng của thuốc hết hạn để tiếp tục đưa ra thị trường bị cơ quan chức năng phát hiện, đình chỉ lưu thông. Một số thuốc có giá trị cao sắp hết hạn, khó bán thường được tìm mọi cách đẩy thuốc ra thị trường càng nhanh càng tốt bằng các thủ thuật kinh doanh như khuyến mại, giảm giá…

ThS. Lê Quốc Thịnh cho biết, tình trạng này khá phổ biến ở những nơi có người lao động thu nhập thấp. Với thuốc đã quá cũ, gần hết hạn (thuốc cận date) không thể sử dụng, khó bán nên các nhà thuốc vi phạm thường tẩy xoá, cắt ra để bán lẻ cho những người thiếu hiểu biết.

Mới đây (tháng 4/2024), Công an Quận 10, TP. HCM đã triệt phá thành công đường dây "phù phép" thuốc hết date, thuốc kém chất lượng thành thuốc xịn. Quá trình điều tra xác định đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả trên do Lữ Phú Thám cầm đầu, hoạt động từ đầu năm 2022 đến nay.

Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc tân dược sắp hết hạn sử dụng, giá rẻ, đưa về nhà của Thám tại Phường 15, Quận 10 dùng kéo cắt phần ngày sản xuất, hạn sử dụng dập nổi trên mỗi vỉ thuốc, sau đó in date mới vào mặt sau vỉ thuốc thành hạn sử dụng đến năm 2025, 2026; đặt in vỏ hộp, hướng dẫn sử dụng để đưa thuốc giả vào tiếp tục đưa ra thị trường tiêu thụ.

Đừng để “tiền mất, tật mang” vì sử dụng thuốc hết hạn
Công nhân, lao động thường mua thuốc theo tư vấn của người bán. Ảnh minh họa.

"Những nhà thuốc vẫn cho bán các sản phẩm hết date là vi phạm quy định chuyên môn cả về đạo đức và pháp lý nên cần phải phạt rất nặng. Người lao động không nên ham rẻ và mua thuốc theo kiểu như vậy vì nguy cơ bị dùng những thuốc kém chất lượng rất cao”, ThS. Lê Quốc Thịnh nhấn mạnh.

“Việc quản lý các thuốc đã hết hạn, phải tiêu hủy - nếu làm không đúng quy định, thiếu chặt chẽ sẽ bị các đối tượng xấu móc nối để tiêu thụ bất hợp pháp, lừa người dùng thuốc, gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng. Vì vậy, cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong khâu thanh tra, kiểm soát để tránh lọt thuốc hết hạn quay vòng ra thị trường”, ThS. Lê Quốc Thịnh cho hay.

Nhận biết thuốc hết date

Theo Khoản 31, điều 2 Luật Dược năm 2016, hạn sử dụng của thuốc được quy định như sau: "Hạn sử dụng của thuốc là thời gian sử dụng ấn định cho thuốc mà sau thời hạn này thuốc không được phép sử dụng.

Hạn sử dụng của thuốc được thể hiện bằng khoảng thời gian tính từ ngày sản xuất đến ngày hết hạn hoặc thể hiện bằng ngày, tháng, năm hết hạn.

Trường hợp hạn sử dụng chỉ thể hiện tháng, năm thì hạn này được tính đến ngày cuối cùng của tháng hết hạn".

Như vậy, trên bao bì của bất cứ loại thuốc nào cũng phải ghi số lô sản xuất và hạn dùng của thuốc. Hạn sử dụng thuốc được ghi rõ ngày, tháng, năm hết hạn và người dùng thuốc phải sử dụng thuốc trước ngày đó.

Đừng để “tiền mất, tật mang” vì sử dụng thuốc hết hạn
Hạn sử dụng thuốc được ghi rõ ngày, tháng, năm hết hạn và người dùng thuốc phải sử dụng thuốc trước ngày đó. Ảnh minh họa.

Đối với các thuốc hiện nay, việc đóng gói bao bì phù hợp với một liệu trình sử dụng (phác đồ điều trị khoảng 7 ngày hay 10 ngày) và trong mỗi sản phẩm đều phải có tờ hướng dẫn sử dụng thuốc có ghi hạn sử dụng sản phẩm là bao nhiêu tháng.

Đối với một số loại thuốc như kháng sinh, vắc-xin, insulin và các thuốc có nguồn gốc sinh học, hạn dùng thuốc có ý nghĩa rất quan trọng. Hạn dùng thuốc đưa ra một mốc thời gian nhất định để báo trước rằng, dược phẩm hội đủ các tiêu chuẩn về cường độ hoạt tính và sự tinh khiết khi dùng trước thời điểm đó, ThS. Lê Quốc Thịnh phân tích.

Theo ThS. Lê Quốc Thịnh, dấu hiệu dễ thấy nhất khi thuốc cận date hoặc hết date là vỉ thuốc bị cũ, biến dạng, màu sắc thay đổi... nhiều khi chỗ ghi hạn dùng bị cắt, bị sửa chữa, gây mờ nhoè không xem được. Với những sản phẩm cắt rồi thì thuốc có thể bị mốc, bị nhão, chảy nước hoặc ẩm...

"Tất cả các sản phẩm, trong đó có thuốc đã ghi hạn sử dụng thì không nên sử dụng khi đã quá hạn vì không còn hiệu quả nữa. Nếu người bệnh vẫn cố tình sử dụng thì nguy cơ sẽ gặp các phản ứng có hại do những hoạt chất trong sản phẩm hết date gây tác dụng không mong muốn. Ví dụ, kháng sinh amoxicillin nếu hết hạn sử dụng rồi mà vẫn cố tình dùng thì nguy cơ sẽ gây dị ứng, và có thể gây ra các phản ứng không mong muốn như bị tiêu chảy, phát ban... không những không có tác dụng chữa bệnh mà còn gây thêm những bệnh khác”, ThS. Lê Quốc Thịnh nêu rõ.

Đừng để “tiền mất, tật mang” vì sử dụng thuốc hết hạn

ThS Lê Quốc Thịnh, Nguyên trưởng khoa Dược, Bệnh viện 71 Trung ương, hiện là Giảng viên Khoa Dược, Trường Cao đẳng Y Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Làm gì khi lỡ uống thuốc hết hạn?

Như vậy, thuốc đã hết hạn không có hiệu quả điều trị do không còn sinh khả dụng. Nếu lỡ uống thuốc hết hạn, người bệnh cần theo dõi những biểu hiện của cơ thể và thông báo cho thầy thuốc nếu có những phản ứng khác lạ.

Trong thực tế, không phải thuốc hết hạn gây ra ngay lập tức những nguy hiểm tại thời điểm đó mà hậu quả có thể đến sau này nếu không dừng thuốc ngay.

Ths. Lê Quốc Thịnh khuyến cáo, ý thức về mua thuốc của người lao động là rất quan trọng, nếu vẫn mua, vẫn dùng thuốc hết hạn thì không những không khỏi bệnh mà còn nguy cơ bị "tiền mất, tật mang".

Do đó, người dùng thuốc hoặc người giám hộ cho bệnh nhân khi sử dụng thuốc mua ở hiệu thuốc, cần phải yêu cầu cung cấp thuốc còn nguyên bao bì đóng gói ở dạng vỉ hoặc hộp; cần đọc kỹ, hỏi lại nhân viên y tế hoặc ghi rõ thời hạn dùng thuốc lên các bao bì bảo quản thuốc để tiện theo dõi.

Tuyệt đối không sử dụng các thuốc bị cắt rời không ghi rõ hạn sử dụng; thuốc hết hạn bị tẩy xoá hạn sử dụng hoặc thuốc không rõ nguồn gốc, không có bao bì đóng gói.

Theo ThS. Lê Quốc Thịnh, thuốc trôi nổi bán trên thị trường không có hạn dùng thường được đưa đến những khu công nghiệp có đông công nhân, vùng xa, miền núi, nông thôn... Vì vậy, cần đẩy mạnh truyền thông cho người lao động, nhân dân không mua, không sử dụng các loại thuốc này.

Đặc biệt, các Trạm y tế, trung tâm y tế cơ sở và điểm sinh hoạt cộng đồng cần tăng cường hướng dẫn người lao động có ý thức bảo vệ sức khoẻ, sử dụng thuốc chữa bệnh theo đúng quy định, tránh việc mua thuốc rời, cắt lẻ rất nguy hiểm và dễ bị những phản ứng có hại của thuốc trôi nổi không rõ nguồn gốc.

“Việc tư vấn và nâng cao nhận thức cho công nhân, lao động về tầm quan trọng của việc kiểm tra hạn sử dụng thuốc và cách sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả không chỉ bảo vệ sức khỏe của người lao động mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu suất làm việc”, ThS. Lê Quốc Thịnh nói.

Cấp phát, bán thuốc đã hết hạn sử dụng bị xử phạt thế nào?

Theo quy định tại khoản 14, điều 6 Luật Dược năm 2016, việc "cấp phát, bán thuốc đã hết hạn sử dụng, thuốc bảo quản không đúng quy định ghi trên nhãn thuốc, thuốc đã có thông báo thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ cho người sử dụng" là hành vi bị cấm.

Theo quy định tại khoản 6, điều 58 nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 9 năm 2020 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế), tùy vào giá trị thuốc mà sẽ có mức phạt khác nhau, mức xử phạt dao động từ 5 - 100 triệu đồng. Mức phạt này áp dụng cho cá nhân, với tổ chức vi phạm, mức phạt sẽ bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Ngoài mức phạt tiền nêu trên, theo quy định tại điểm b, điểm c, khoản 8, điều 58 nghị định 117/2020/NĐ-CP, cá nhân có hành vi bán thuốc hết hạn sử dụng còn có thể bị xử phạt bổ sung với hình thức tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược từ 3 - 6 tháng. Đối với tổ chức có thể bị xử phạt đình chỉ hoạt động của cơ sở từ 6 - 9 tháng.

Hưng Thịnh

Tin cùng chuyên mục

Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3

Sức khỏe lao động

Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3

Nghiệp đoàn Nghề cá tại các địa phương ven biển nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 3 (siêu bão Yagi) nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu thuyền.

Bão số 3: Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế thế nào?

Sức khỏe lao động

Bão số 3: Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế thế nào?

Bão số 3 (Yagi) không chỉ mang đến mối đe dọa từ thiên nhiên mà còn đặt ra những thử thách lớn về sức khỏe và môi trường. Việc đảm bảo nguồn nước sạch, quản lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe người dân trước, trong và sau thiên tai.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Sức khỏe lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.

Từ vụ “thần dược” Lipixgo: Nhức nhối nạn thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng, lừa người tiêu dùng

Sức khỏe lao động

Từ vụ “thần dược” Lipixgo: Nhức nhối nạn thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng, lừa người tiêu dùng

Bất chấp nỗ lực của các cơ quan quản lý và cảnh báo từ chuyên gia y tế, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn được quảng cáo với công dụng "thần kỳ", đánh lừa người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe và tài chính của người dân mà còn làm mất uy tín của ngành thực phẩm chức năng.

Chạy bộ và những cảnh báo biến cố sức khỏe vận động viên

Emagazine

Chạy bộ và những cảnh báo biến cố sức khỏe vận động viên

Phong trào chạy bộ, Marathon vài năm trở lại đây diễn ra rầm rộ trong cả nước, từ phố thị đến làng quê, từ giải chuyên nghiệp lẫn giải phong trào. Trong các cuộc thi và giải chạy này, đã có nhiều vụ tai biến, sự cố sức khỏe với vận động viên (VĐV) và có người không qua khỏi.

Đọc thêm

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Sức khỏe lao động

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch khẳng định rằng đường link quảng cáo sản phẩm Lipixgo đã vi phạm nhiều quy định pháp luật, không chỉ về quảng cáo. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, có quyền tố cáo hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại thực tế xảy ra bởi nguyên nhân quảng cáo sai sự thật.

An toàn tiêm chủng: Ưu tiên hàng đầu trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Sức khỏe lao động

An toàn tiêm chủng: Ưu tiên hàng đầu trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng

An toàn trong tiêm chủng là yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. PGS. TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) nhấn mạnh rằng, mặc dù vắc xin đã mang lại những lợi ích lớn trong phòng chống bệnh tật, việc quản lý và kiểm soát chất lượng vắc xin là rất cần thiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tiêm.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Sức khỏe lao động

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Đường link quảng cáo về loại “thuốc Lipixgo" lặng lẽ được lan truyền trên mạng xã hội, cho biết không thể tìm thấy sản phẩm này tại các hiệu thuốc. Cũng tại đây, người ta tạo một mẫu đơn hàng đặc biệt với chương trình ưu đãi tới 50% nhằm kích thích người mua.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Sức khỏe lao động

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Đường link “https://mydb.mynature.site/...” đang bịa đặt ra một câu chuyện gây sốc liên quan tới bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn (Tuấn “tim”) để quảng cáo cho sản phẩm Lipixgo – vốn là một thực phẩm chức năng nhưng được thổi phồng như “thần dược” làm sạch mạch, giúp “tránh 100% nhiều bệnh tật và cái chết đau đớn do mạch bị ô nhiễm gây ra…”.

Cảnh báo: Bệnh sởi có nguy cơ bùng phát thành dịch

Sức khỏe lao động

Cảnh báo: Bệnh sởi có nguy cơ bùng phát thành dịch

Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc sởi, trong đó tại TP. HCM ghi nhận hơn 500 ca mắc, đã có 3 trường hợp tử vong. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch sởi tại Việt Nam.

Công đoàn Y tế Việt Nam tặng quà, khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và thân nhân Vùng 4 Hải quân

Sức khỏe lao động

Công đoàn Y tế Việt Nam tặng quà, khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và thân nhân Vùng 4 Hải quân

Trong 3 ngày từ 21-23/8/2024, Công đoàn Y tế Việt Nam đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Tập đoàn MED-GROUP, Ban Công đoàn Quốc phòng và Khối thi đua số 3 các Công đoàn Tổng Công ty thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức chương trình tư vấn, khám chữa bệnh Sản - Phụ khoa, Nam khoa, Nhi khoa và tặng quà, trang thiết bị y tế cho cán bộ, chiến sĩ và thân nhân tại Vùng 4 Hải quân, căn cứ Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Bệnh đậu mùa khỉ nguy hiểm như thế nào?

Sức khỏe lao động

Bệnh đậu mùa khỉ nguy hiểm như thế nào?

Trước những nguy hiểm của bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế đã có hướng dẫn và khuyến cáo người dân nhận biết các triệu chứng nghi ngờ và thực hiện các biện pháp phòng bệnh để chủ động phòng, chống căn bệnh nguy hiểm này.

Cuộc thi sáng tác, biểu diễn ca khúc về ngành Y tế: Hướng đến tôn vinh nét đẹp và sự hy sinh thầm lặng

Sức khỏe lao động

Cuộc thi sáng tác, biểu diễn ca khúc về ngành Y tế: Hướng đến tôn vinh nét đẹp và sự hy sinh thầm lặng

Cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế do Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và VOV3 – Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức không chỉ là sân chơi âm nhạc mà còn là cơ hội để tri ân những người lao động làm trong ngành Y tế, những người đã cống hiến thầm lặng vì sức khỏe cộng đồng.

Xử lý nghiêm tiệm bánh mì Hồng Ngọc 12 để xảy ra vụ ngộ độc tập thể ở Đồng Tháp

Sức khỏe lao động

Xử lý nghiêm tiệm bánh mì Hồng Ngọc 12 để xảy ra vụ ngộ độc tập thể ở Đồng Tháp

Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp vừa đề xuất mức phạt 80 - 10 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động với cơ sở bánh mì Hồng Ngọc 12 sau khi cơ sở này để xảy ra ngộ độc tập thể khiến 149 người nhập viện, trong đó có gần 20 công nhân Công ty Thái Dương.

Đồng Tháp quyết liệt ngăn ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm gây nhiều lo ngại

Sức khỏe lao động

Đồng Tháp quyết liệt ngăn ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm gây nhiều lo ngại

Sở Y tế Đồng Tháp tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện tỉnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện, thành phố tiếp tục theo dõi sát diễn tiến bệnh nhân để điều trị kịp thời; đồng thời, tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm.

Cẩn trọng ung thư biểu mô tế bào đáy với các nốt trên bề mặt da biểu hiện bất thường

Sức khỏe lao động

Cẩn trọng ung thư biểu mô tế bào đáy với các nốt trên bề mặt da biểu hiện bất thường

Ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư da phổ biến nhất. Bệnh thường xuất hiện dưới dạng các nốt trên bề mặt da, u có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào nhưng thường xuất hiện ở những vùng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời như vùng mặt, đầu cổ.

Trang bị kiến thức và kỹ năng cho cán bộ trạm y tế để sẵn sàng ứng phó dịch bệnh

Sức khỏe lao động

Trang bị kiến thức và kỹ năng cho cán bộ trạm y tế để sẵn sàng ứng phó dịch bệnh

Trạm y tế, với vai trò là cơ sở y tế gần gũi nhất với cộng đồng, đóng vai trò chủ chốt trong công tác phòng chống và ứng phó với dịch bệnh. Do đó, việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tại đây là yếu tố then chốt để đảm bảo sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu tác động của dịch bệnh.

Đầu tư vào SKSS và phòng chống QRTD: Chiến lược bảo vệ sức khỏe lao động hiệu quả

Sức khỏe lao động

Đầu tư vào SKSS và phòng chống QRTD: Chiến lược bảo vệ sức khỏe lao động hiệu quả

Để tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động, doanh nghiệp cần xem xét việc đầu tư vào chính sách bảo vệ sức khỏe sinh sản (SKSS) và phòng chống quấy rối tình dục (QRTD) tại nơi làm việc. Đây là những yếu tố quan trọng không chỉ để thu hút và giữ chân nhân tài mà còn để bảo vệ sức khỏe lao động và tạo môi trường làm việc tích cực.

Tài xế chiếc Volvo XC90 gặp tai nạn ở cầu Phú Mỹ chỉ bị "nứt xương chậu"

Sức khỏe lao động

Tài xế chiếc Volvo XC90 gặp tai nạn ở cầu Phú Mỹ chỉ bị "nứt xương chậu"

Chiếc Volvo XC90 Recharge trong vụ tai nạn cầu Phú Mỹ chiều 8/8 cháy trơ khung, nhưng tài xế sức khoẻ đã ổn định, chỉ bị nứt xương chậu.

Tôn vinh 48 sáng kiến sáng tạo ngành Y tế Thủ đô năm 2024: Tất cả vì sức khỏe người bệnh

Sức khỏe lao động

Tôn vinh 48 sáng kiến sáng tạo ngành Y tế Thủ đô năm 2024: Tất cả vì sức khỏe người bệnh

Ngày 7/8, nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024), Công đoàn ngành y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu và tôn vinh “Sáng kiến, sáng tạo” ngành y tế Thủ đô năm 2024. Có 48 tác giả là các bác sĩ, y sĩ, kỹ thuật viên của ngành Y tế Hà Nội được tôn vinh lần này.

Tư vấn cho các bà mẹ làm việc tại nhà máy, doanh nghiệp về nuôi con bằng sữa mẹ

Sức khỏe lao động

Tư vấn cho các bà mẹ làm việc tại nhà máy, doanh nghiệp về nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ là một phần quan trọng trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, đặc biệt là khi bà mẹ phải làm việc tại nhà máy hoặc doanh nghiệp. Dưới đây là tư vấn của ThS. BS. Nguyễn Văn Tiến về những vấn đề thường gặp và cách khắc phục hiệu quả để các bà mẹ có thể duy trì việc cho con bú, đồng thời vẫn hoàn thành tốt công việc.

Vì sao nuôi con bằng sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất?

Sức khỏe lao động

Vì sao nuôi con bằng sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất?

Trong bối cảnh thị trường sữa công thức ngày càng mở rộng với những quảng cáo đầy hấp dẫn, nhiều bà mẹ đang đối mặt với sự hoài nghi về lợi ích của sữa mẹ. Tuy nhiên, hàng triệu nghiên cứu và khuyến nghị từ các tổ chức y tế quốc tế vẫn khẳng định sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho trẻ sơ sinh.

Hơn 4,9 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên và người lao động ngành Y tế tại 6 tỉnh Trung du và miền núi Đông Bắc

Sức khỏe lao động

Hơn 4,9 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên và người lao động ngành Y tế tại 6 tỉnh Trung du và miền núi Đông Bắc

Hơn 4,9 tỷ đồng đã được huy động để hỗ trợ đoàn viên và người lao động ngành Y tế tại các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang và Thái Nguyên trong chương trình phối hợp nhiệm kỳ 2018-2023 giữa Công đoàn Y tế Việt Nam LĐLĐ các tỉnh này.

Những người thầm lặng trong hành trình chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sức khỏe lao động

Những người thầm lặng trong hành trình chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trong mỗi bệnh viện, mỗi trung tâm y tế, chúng ta đều bắt gặp hình ảnh những điều dưỡng viên cần mẫn, không quản ngại ngày đêm để chăm sóc cho từng bệnh nhân.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Điểm sáng trong quản lý chất thải y tế và bảo vệ môi trường lao động

Sức khỏe lao động

Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Điểm sáng trong quản lý chất thải y tế và bảo vệ môi trường lao động

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, việc quản lý chất thải y tế trở thành một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng. Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã có những bước tiến đáng kể trong việc thực hiện các cam kết với Bộ Y tế về phân loại và xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải nhựa, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.