Thứ sáu 17/05/2024 10:23

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Các nhà trọ công nhân thường có diện tích nhỏ, chứa nhiều đồ, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.
Hiệu quả từ mô hình tổ tự quản khu nhà trọ công nhân

Nơm nớp nỗi lo mất an toàn cháy nổ

Huyện Đông Anh hiện có tổng số 2.262 cơ sở thuộc loại hình nhà trọ, trong đó 95 cơ sở thuộc diện nguy hiểm về cháy nổ.

Các nhà trọ với diện tích từ 12m2 đến 25m2 nhưng có từ 2 đến 4 người ở, toàn bộ đồ đạc đều là chất dễ cháy, được sắp xếp trong diện tích sử dụng này dẫn đến tải trọng chất cháy khá lớn. Ngoài ra, trong quá trình sinh hoạt, người thuê trọ còn mang các chất dễ cháy, nổ khác về nhà...

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Cán bộ công đoàn xã Hải Bối phối hợp với Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) tiến hành kiểm tra, nhắc nhở ý thức chấp hành việc đăng ký tạm trú, tạm vắng và phòng, chống cháy nổ tại nhà trọ. Ảnh: CĐHN

Nguy cơ cháy nổ càng hiện hữu khi bước vào giai đoạn nắng nóng kéo dài với nền nhiệt độ tăng cao.

Hầu hết các phòng trọ đều sử dụng gas để đun nấu. Đặc biệt, một số hộ gia đình thuê trọ còn sử dụng bình gas mini cho việc đun nấu và tái sử dụng vỏ bình để nạp lại gas. Điều này cực kỳ nguy hiểm khi khí gas hay vỏ bình gas không còn đủ độ an toàn cần thiết có thể dẫn tới cháy, nổ khí gas thậm chí nổ bình gas mini.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang An - Phó Trưởng Công an huyện Đông Anh, phần lớn các cơ sở nhà trọ đã xây dựng lâu năm, thời điểm xây dựng đa số sử dụng với mục đích nhà ở hộ gia đình, sau đó chuyển đổi công năng thành nhà trọ không đáp ứng được yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy...

Các nhà trọ nằm trong khu dân cư thường có diện tích không lớn nên khi thiết kế, xây dựng ngôi nhà thường không có lối ra thoát nạn an toàn.

Vẫn còn một số người dân chưa nắm vững kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Cá biệt, có tình trạng chủ cơ sở trốn tránh, khoá cửa, không bố trí người tiếp đoàn công tác khi khảo sát tại công trình…

Còn tại Bắc Giang – địa phương có gần 5.700 nhà trọ với gần 70.000 công nhân thuê trọ, tập trung ở thị xã Việt Yên, các huyện Yên Dũng, Tân Yên, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang.

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân
Thượng tá Nguyễn Quang An - Phó Trưởng Công an huyện Đông Anh. Ảnh: Tô Thế

Theo đồng chí Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh đã ban hành tiêu chí nhà ở xã hội, nhà trọ công nhân nhưng phần lớn người dân xây nhà trọ tự phát, cải tạo từ nhà cũ nên số phòng thì nhiều, chất lượng chưa đảm bảo.

Về cơ bản, công nhân vẫn phải sống trong không gian chật hẹp. Tỉnh quy định diện tích tối thiểu 8m2/người nhưng thực tế chỉ đảm bảo từ 2 đến 3m2/người. Bếp nấu ăn không có, công nhân phải nấu nướng ngay tại phòng ngủ hoặc trước cửa khu vệ sinh… Hệ thống ánh sáng, thông gió, cấp nước, thoát nước, phòng cháy, chữa cháy không có.

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân
Đồng chí Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Tô Thế

Khó xử lý vi phạm vì bất cập trong quản lý

Ninh Bình hiện có 32 khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động, thu hút hàng trăm nghìn công nhân lao động (phần lớn là lao động ở xa, ngoại tỉnh). Các công ty, doanh nghiệp đều không có nhà ở cho công nhân nên hầu hết công nhân phải thuê trọ. Tỉnh Ninh Bình cũng chưa có bất kỳ khu nhà ở xã hội nào dành cho công nhân lao động và người có thu nhập thấp.

Phố Thiện Tiến, phường Ninh Sơn là phố giáp Khu công nghiệp có đến gần 100 nhà trọ cho thuê nhưng chỉ có 1 hộ có đăng ký kinh doanh, còn lại là kinh doanh tự phát. Hầu hết các hộ kinh doanh xây nhà trọ theo hướng tận dụng tối đa diện tích đất nên phòng trọ ẩm thấp, không đảm bảo về phòng, chống cháy nổ.

Thượng tá Vũ Văn Bằng - Phó trưởng Công an TP Ninh Bình cho biết, công tác quản lý nhà trọ tại đây còn gặp khó khăn do có sự biến động trong tháng, thậm chí biến đổi trong tuần; đảm bảo an ninh phòng trọ còn yếu; nhiều nhà trọ xây dựng không phép, hoạt động không đăng ký kinh doanh, không đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy.

Thượng tá Nguyễn Quang An - Phó Trưởng Công an huyện Đông Anh cho biết công tác quản lý nhà trọ tại địa bàn gặp không ít vướng mắc. Đó là, việc xác định chủ thể các nhà trọ gặp nhiều khó khăn, do các nhà trọ được xây dựng từ lâu, đã bán hoặc sang tên cho người khác thường là người ở địa phương khác; chủ nhà trọ không ở cùng dãy nhà nên việc kiểm tra, quản lý gặp khó khăn.

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân
Hình ảnh căn nhà trọ xuống cấp, không đảm bảo an toàn cháy nổ mà công nhân ở Ninh Bình đang thuê. Ảnh: Nguyễn Trường

Trước đây, theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP thì nhà trọ không thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy. Hiện nay theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP thì nhà trọ thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy, trong đó phân cấp cho UBND cấp xã quản lý nhà trọ cao dưới 3 tầng và có tổng khối tích dưới 1000m3.

Nhiều khái niệm không rõ ràng hoặc không có khái niệm, không cụ thể và không đồng nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật như chung cư mini, nhà trọ, nhà trọ thành lập theo Luật Du lịch, nhà cho thuê để ở, nhà có nhiều hộ gia đình sinh sống trong một toà nhà cũ dẫn đến khó khăn trong việc thống nhất phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy giữa cơ quan Công an và UBND cấp xã, không có căn cứ quy định pháp luật để yêu cầu chủ cơ sở/chủ hộ gia đình thực hiện yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và xử lý vi phạm hành chính.

Hệ thống đường giao thông không đồng bộ, xe chữa cháy không thể tiếp cận nếu xảy ra cháy lớn. Các cơ sở xây dựng không phép, trái phép chủ cơ sở có tư tưởng còn sử dụng được ngày nào thì tốt, không thể gắn bó lâu dài nên không bỏ kinh phí đầu tư để khắc phục các tồn tại về công tác phòng cháy, chữa cháy. Một số tồn tại về lĩnh vực sử dụng đất dẫn đến các tồn tại về công tác phòng cháy, chữa cháy không thể khắc phục như: thẩm duyệt, nghiệm thu về công tác phòng cháy và chữa cháy.

Để nhà trọ công nhân được an toàn

Vấn đề an toàn cháy nổ trong các khu nhà trọ công nhân lại được đặt ra khi mùa hè nắng nóng gay gắt đã bắt đầu. Những nguy cơ cháy nổ hiện hữu từ sự chủ quan, lơ là của người kinh doanh lẫn người thuê trọ.

Đồng chí Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang cho biết, từ tháng 4/2022, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định về việc phê duyệt Đề án xây dựng “Nhà trọ công nhân an toàn văn minh (ATVM)” giai đoạn 2022 - 2025. Căn cứ theo nội dung của Đề án, LĐLĐ tỉnh đã triển khai tại huyện Yên Dũng, Hiệp Hòa, Lục Nam, Tân Yên, Lạng Giang, thị xã Việt Yên và TP Bắc Giang.

Nhà trọ ATVM bảo đảm tiêu chí: Diện tích sử dụng mỗi phòng không nhỏ hơn 10 m2, có cửa sổ thông gió và chiếu sáng tự nhiên; nhà xây bằng vật liệu có chất lượng tốt; có ít nhất 1 tổ tự quản; có ít nhất 1 camera an ninh giám sát, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trong khu nhà trọ, có thiết bị phòng, chống cháy nổ; môi trường vệ sinh sạch sẽ, sử dụng nước sạch sinh hoạt; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong khu nhà trọ...

Khi xây nhà trọ, một số chủ nhà thiết kế thang máy, cầu thang bộ, lối thoát hiểm phía sau và lắp camera, thiết bị bảo đảm an ninh, an toàn, phòng, chống cháy nổ và yêu cầu công nhân cam kết thực hiện đảm bảo vệ sinh, phòng, chống cháy nổ.

Hai năm qua, ngân sách tỉnh và tổ chức Công đoàn đã bố trí hơn 4,3 tỷ đồng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho chủ nhà trọ, công nhân; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao; khen thưởng nhà trọ tiêu biểu; in, gắn pa nô, áp phích truyền thông.

Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Tỉnh đoàn Bắc Giang hướng dẫn chủ nhà trọ sử dụng phần mềm quản lý nhà trọ; cấp mã QR để công nhân thuận tiện khai báo thông tin cá nhân trên điện thoại thông minh mà không mất thời gian đi lại.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đến nay toàn tỉnh Bắc Giang có 645 mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy tại các khu trọ; 52 câu lạc bộ thanh niên công nhân; 100% chủ nhà trọ cài đặt phần mềm quản lý nhà trọ. Qua đó tình hình an ninh trật tự nói chung, an toàn cháy nổ nói riêng được kiểm soát.

Nguy cơ cháy nổ tại nhà trọ công nhân khi bước vào mùa nắng nóng
Một xóm trọ tại Khu Công Nghiệp Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: LH

Còn theo Thượng tá Nguyễn Quang An - Công an huyện Đông Anh đã kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm đối với nhà trọ, nhà ở cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) trên địa bàn.

Công an huyện Đông Anh đã mời các chủ cơ sở kinh doanh thuê trọ tham dự Hội nghị, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, hướng dẫn giải pháp khắc phục các tồn tại về phòng cháy, chữa cháy...

Công an huyện tổ chức kiểm tra, yêu cầu chủ cơ sở bố trí các giải pháp trước mắt như: lắp đặt cửa chống cháy khu vực cầu thang bộ với khu vực để xe; bổ sung thang bộ thoát nạn ngoài nhà; bố trí lối ra mái, tạo lối ra thoát nạn khẩn cấp từng tầng, trang bị hệ thống báo cháy, lối thoát hiểm, bình chữa cháy…

Sau khi kiểm tra, rà soát đã có 86 cơ sở nhà trọ khắc phục các nội dung như trang bị bổ sung bình chữa cháy, giải pháp ngăn cháy, hệ thống báo cháy tự động, bổ sung lối thoát nạn, xây dựng hồ sơ theo dõi, quản lý công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Tuy nhiên, giải pháp lâu dài mà nhiều cán bộ công đoàn đề xuất để đảm bảo môi trường sống an toàn cho công nhân là nên nghiên cứu chính sách bổ sung chủ nhà trọ được hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở tương tự chủ đầu tư nhà xã hội.

Bởi lẽ, các nhà trọ đang góp phần quan trọng trong việc giải quyết chỗ ở cho công nhân lao động. Nếu được tiếp cận gói vay ưu đãi họ sẽ có thể xây dựng, cải tạo nhà trọ có chất lượng tốt hơn cho công nhân.

“Chào giá” huấn luyện ATVSLĐ quá thấp sẽ không đảm bảo chất lượng “Chào giá” huấn luyện ATVSLĐ quá thấp sẽ không đảm bảo chất lượng

Theo chuyên gia về an toàn lao động trong xây dựng, việc cạnh tranh về giá, “chào giá” huấn luyện ATVSLĐ xuống quá thấp dẫn ...

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn ...

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

Theo chuyên gia, từ vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong cho thấy, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa ...

Hà Vy

Tin cùng chuyên mục

Vắc xin AstraZeneca gây có thể gây đông máu: Chuyên gia huyết học nói gì?

Bạn cần biết

Vắc xin AstraZeneca gây có thể gây đông máu: Chuyên gia huyết học nói gì?

Nguy cơ đông máu sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ xảy ra trong vòng 28 ngày sau tiêm và thường gặp ở mũi vắc xin đầu tiên.

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

Tin tức

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, phần lớn người dân đã tiêm vắc xin AstraZeneca Covid-19 vài năm, không nên quá lo lắng về tác dụng phụ.

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

An toàn lao động

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Hầu hết các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng xảy ra tại công trình đang thi công xây dựng do trượt ngã từ trên cao xuống (gọi tắt là ngã cao).

Đọc thêm

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Làm việc trong nắng nóng, công nhân, người lao động phải bảo vệ sức khỏe thế nào?

Bạn cần biết

Làm việc trong nắng nóng, công nhân, người lao động phải bảo vệ sức khỏe thế nào?

Theo Cục Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế), vào mùa nắng nóng, công nhân lao động thường gặp một số vấn đề liên quan tới sức khỏe như say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Bạn cần biết

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Chuyên gia về ATVSLĐ đã cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người lao động do robot gây ra sau một số vụ tai nạn hy hữu.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Bạn cần biết

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Năm 2023, tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra một số vụ hỏa hoạn, trong đó có vụ cháy thiêu rụi hầu hết hàng hóa chợ Khe Tre của huyện miền núi Nam Đông. Bởi vậy, việc phòng cháy, chữa cháy những nơi đông người và nhất là trong dịp Tết Nguyên đán được lãnh đạo Thành phố Huế chỉ đạo siết chặt.

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Bạn cần biết

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Trong vòng 3 tháng của năm 2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn (LĐ&CĐ) đăng tải 2 loạt bài liên quan đến trục lợi, bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên (trong đó có lao động trẻ em), buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc, chấn chỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Bạn cần biết

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Chiều ngày 7/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến dâng hương tưởng nhớ các vị tiền nhân tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ và thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà đoàn viên, công nhân lao động Thủ đô.

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Bạn cần biết

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Nhóm nữ bác sĩ ở Quảng Trị đã có nghiên cứu nhằm cung cấp cái nhìn khách quan và chính xác về vấn đề trầm cảm sau sinh (TCSS) tại cộng đồng; đồng thời tìm hiểu các yếu tố liên quan nhằm góp phần xây dựng kế hoạch phòng ngừa và hỗ trợ phụ nữ sau sinh.

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Tin tức

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Hiện trên toàn tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận hơn 10.000 ca bệnh đau mắt đỏ, tập trung ở các địa phương là huyện Tuyên Hóa, Lệ Thủy và Bố Trạch. Các đơn vị y tế đang nỗ lực thực hiện biện pháp phòng và chống dịch.

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Bạn cần biết

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Khi học sinh, sinh viên (HSSV) có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh (KCB) tại cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT, nếu đúng nơi đăng ký ban đầu và thực hiện đầy đủ thủ tục đối với học sinh, sinh viên có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 thì được hưởng 80% chi phí KCB.

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Bạn cần biết

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Chế tộ tử tuất hằng tháng mà thân nhân người lao động tử vong do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội được quy định thế nào?

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Bạn cần biết

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Thông tư số 20/2023/TT-BGTVT ngày 30/6/2023 của Bộ Giao thông vận tải về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp.

Từ 15/8,  bệnh viện công áp dụng khung giá mới dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu

Bạn cần biết

Từ 15/8, bệnh viện công áp dụng khung giá mới dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu

Từ ngày 15/8, tại các bệnh viện công lập, giá giường bệnh theo yêu cầu loại 1 giường/phòng tối thiểu là 180.000 đồng, tối đa 4.000.000 đồng/ngày.

Quy định về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Bạn cần biết

Quy định về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ) được quy định tại Luật số 10/2022/QH15 Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10/11/2022 của Quốc hội.

Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn

Bạn cần biết

Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn.

Nhân viên hàng không được xoá án tích sau 5 năm có được bố trí công việc?

Bạn cần biết

Nhân viên hàng không được xoá án tích sau 5 năm có được bố trí công việc?

Theo Thông tư số 23/2023 của Bộ Giao thông vận tải quy định về chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, người bị kỷ luật có thể quay trở lại làm việc sau 5 năm xóa án tích nhưng có thể phải đối mặt với hàng loạt các quy định về đình chỉ công việc.

Cuộc "rượt đuổi" 10 năm giữa tiền lương và mức sống tối thiểu: Tiếng nói của Công đoàn

Bạn cần biết

Cuộc "rượt đuổi" 10 năm giữa tiền lương và mức sống tối thiểu: Tiếng nói của Công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức gặp mặt các thành viên của tổ chức Công đoàn Việt Nam tham gia Hội đồng Tiền lương Quốc gia qua các thời kỳ. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt.

Đề xuất quy định tiến tới người đóng bảo hiểm xã hội không được rút một lần

Bạn cần biết

Đề xuất quy định tiến tới người đóng bảo hiểm xã hội không được rút một lần

Tờ trình Quốc hội về Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) của Chính phủ đề xuất hai phương án đối với quy định việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động. Điểm đáng chú ý tại Tờ trình này là có đề xuất quy định người đóng bảo hiểm xã hội tiến tới không được rút một lần.

Nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em dịp hè ở Đà Nẵng

Bạn cần biết

Nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em dịp hè ở Đà Nẵng

Xác định việc nâng cao kỹ năng bơi lội, kỹ năng tự cứu đuối nước là nhiệm vụ quan trọng, TP Đà Nẵng đã tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh dịp nghỉ hè.

Chế độ lao động và quyền lợi của thuyền viên

Bạn cần biết

Chế độ lao động và quyền lợi của thuyền viên

Chế độ lao động của thuyền viên cũng như thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, lịch nghỉ lễ, Tết có nhiều khác biệt so với các nghề khác trên đất liền.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưu

Bạn cần biết

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưu

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB và XH) vừa có báo cáo tiếp thu, giải trình góp ý về tuổi nghỉ hưu, điều kiện hưởng lương hưu. Trong đó, Bộ vẫn giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưu.