Thứ ba 17/09/2024 01:56

Từ vụ “thần dược” Lipixgo: Nhức nhối nạn thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng, lừa người tiêu dùng

Bất chấp nỗ lực của các cơ quan quản lý và cảnh báo từ chuyên gia y tế, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn được quảng cáo với công dụng "thần kỳ", đánh lừa người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe và tài chính của người dân mà còn làm mất uy tín của ngành thực phẩm chức năng.

Hàng loạt thực phẩm chức năng được quảng cáo sai sự thật

Theo PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, hiện tượng quảng cáo sai sự thật trong ngành thực phẩm chức năng đang trở nên tràn lan. Các hình thức vi phạm bao gồm lừa gạt, giả mạo, quảng cáo phóng đại công dụng, và nhắm vào các đối tượng nhạy cảm như bệnh nhân ung thư.

4 hiện tượng vi phạm đạo đức liên quan đến quảng cáo thực phẩm chức năng:

- Quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo;

- Quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm;

- Quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm;

- Quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm (người bệnh ung thư, hiểm nghèo...).

"Một số thông điệp quảng cáo như "dội bom" vào nhận thức của công chúng, cam kết điều trị dứt điểm, không khỏi không lấy tiền, trị tận gốc, đẩy lùi mọi biến chứng, thần dược...", PGS.TS Trần Đáng đã nêu rõ tại hội thảo về đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng, ngày 29/5/2024.

Thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, trong năm 2023, gần 19.000 sản phẩm vi phạm đã bị phát hiện. Riêng quý I/2024, có gần 200 sản phẩm vi phạm.

Các quảng cáo vi phạm thường sử dụng hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng làm đại diện, cắt ghép video giả mạo truyền hình, và thổi phồng công dụng sản phẩm.

Nhức nhối: Thực phẩm chức năng được quảng cáo với công dụng "thần kỳ," đánh lừa người tiêu dùng
PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, hiện tượng quảng cáo sai sự thật trong ngành thực phẩm chức năng đang trở nên tràn lan. Ảnh: T.H

Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo trên các trang mạng xã hội và website như "thần dược," với các từ ngữ hấp dẫn như "số 1," "tốt nhất," "cứu tinh," "cam kết không tái phát," "chữa dứt điểm đau xương khớp,"... Tình trạng này đánh vào tâm lý của người tiêu dùng, khiến họ tin tưởng một cách mù quáng và dẫn đến hậu quả tiền mất, tật mang.

Một trong rất nhiều trường hợp điển hình là Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận một bệnh nhân bị biến chứng nặng do tin vào quảng cáo sai sự thật về một sản phẩm thực phẩm chức năng trên mạng xã hội. Người này bị lừa mua thực phẩm chức năng trên trang Facebook giả danh BS Trần Văn Chiển - Phó Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Sau dùng thuốc, bệnh nhân bị biến chứng nặng, dẫn đến chỉ số đường huyết tăng cao, sụt 10kg.

Quảng cáo vi phạm tràn lan trên mạng

Trang web chính thức của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), liên tục nêu tên các nhãn hàng, doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Thậm chí, có doanh nghiệp giả mạo đài truyền hình, lồng ghép video tinh vi để quảng cáo sai về thực phẩm chức năng. Nhiều người còn giả mạo bác sĩ, lương y của các bệnh viện lớn để tư vấn về thực phẩm chức năng... như thuốc chữa bệnh.

Một số doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng, sản phẩm làm đẹp, giảm cân đã mời diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng quay quảng cáo. Nhiều sản phẩm trong số đó đã bị thổi phồng về công dụng…

Nhức nhối: Thực phẩm chức năng được quảng cáo với công dụng "thần kỳ," đánh lừa người tiêu dùng
Trang web chính thức của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), liên tục nêu tên các nhãn hàng, doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng. Ảnh chụp màn hình.

Ngày 1/4/2024, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan, được quảng cáo như có tác dụng điều trị bệnh. Các quảng cáo vi phạm xuất hiện trên nhiều trang web và mạng xã hội, sử dụng hình ảnh bác sĩ và ý kiến bệnh nhân để tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Tương tự, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shikawa cũng bị cảnh báo vì vi phạm quảng cáo, sử dụng hình ảnh bác sĩ và ý kiến bệnh nhân để quảng bá công dụng sai sự thật. Công ty sản xuất sản phẩm này cũng phủ nhận mọi liên quan.

Gần đây, Cục An toàn thực phẩm đã liên tục cảnh báo về hàng loạt sản phẩm khác vi phạm quảng cáo.

Đáng chú ý, ngày 14/8/2024, Cục An toàn thực phẩm đã phát cảnh báo về việc sản phẩm Insuna được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Một số trang web như webchinhhang.vn, droppii.xyz, và pharmacity.vn đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Insuna vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Những quảng cáo này không chỉ gây hiểu nhầm về công dụng của sản phẩm, khiến người tiêu dùng nhầm tưởng Insuna có tác dụng như thuốc chữa bệnh, mà còn không phù hợp với nội dung đã được xác nhận trong giấy phép quảng cáo.

Ngoài ra, tại một số đường link:

https://nhathuocthanthien.com.vn/san-pham/tinh-dau-thong-do-sam-ngoc-linh/

https://bigonline.com.vn/san-pham/green-health-tinh-dau-thong-do-sam-ngoc-linh

- đã quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Nội dung quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.

Thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho thấy, có tới 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử... là "trá hình" thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), mặc dù các cơ quan chức năng đã nỗ lực kiểm soát và xử lý, việc quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng vẫn gặp nhiều khó khăn. Khi được mời lên làm việc với Cục, đại diện các công ty công bố, chịu trách nhiệm sản phẩm và đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo cho sản phẩm đều khẳng định không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện hành vi quảng cáo vi phạm đó. Điều này gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm.

Trong thời gian các cơ quan chức năng tiến hành xử lý, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không nên dựa vào các nội dung quảng cáo vi phạm này để quyết định mua và sử dụng sản phẩm.

Việc tin tưởng vào các quảng cáo sai lệch này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tài chính cá nhân.

Lạm dụng hình ảnh của các bác sỹ, dược sỹ có uy tín để tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, trên một số trang mạng xã hội đang có tình trạng sử dụng hình ảnh, danh nghĩa của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, gây hiểu lầm cho người sử dụng. Đặc biệt là tình trạng lạm dụng hình ảnh của các bác sỹ, dược sỹ có uy tín đã nghỉ hưu để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Nhức nhối: Thực phẩm chức năng được quảng cáo với công dụng "thần kỳ," đánh lừa người tiêu dùng
Đường link “https://mydb.mynature.site/...” đang bịa đặt ra một câu chuyện gây sốc liên quan tới bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn (Tuấn “tim”) để quảng cáo cho sản phẩm Lipixgo.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm:

“Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.”

Như vậy, việc làm trên là vi phạm quy định của pháp luật.

Cần tỉnh táo trước những quảng cáo "thần kỳ"

BS Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc phòng, cảnh báo rằng việc quảng cáo quá mức về công dụng của thực phẩm chức năng, nhất là những lời hứa hẹn không thực tế như "chữa khỏi hoàn toàn", "dùng vài tuần có hiệu quả rõ rệt", đã khiến nhiều người tiêu dùng bỏ qua các phương pháp điều trị chính thống, dẫn đến tình trạng bệnh tật ngày càng nghiêm trọng hơn.

BS Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh: "Thực phẩm chức năng không phải là thuốc và việc sử dụng không đúng cách có thể gây ra các phản ứng dị ứng, thậm chí sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng".

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng nhấn mạnh nguy hại của quảng cáo gian dối trong lĩnh vực y tế không chỉ là vấn đề tài chính. Trong khi người mắc bệnh nan y nếu phát hiện sớm, điều trị sớm có thể khỏi nếu không thì cũng có thể kéo dài sự sống. Nếu sử dụng những sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo sai sự thật về dùng không khỏi, người bệnh có thể bỏ lỡ thời gian vàng điều trị, ảnh hưởng tới hiệu quả xạ trị, phẫu thuật, thậm chí còn có các sản phẩm có chứa chất cấm.

Để bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan chức năng đã ban hành quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng, nêu rõ những hành vi vi phạm và biện pháp xử lý. Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam khuyến nghị cần có tiêu chí đánh giá đạo đức doanh nghiệp để xếp hạng và công khai trên các nền tảng xã hội.

Việc quảng cáo sai sự thật về thực phẩm chức năng đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Người tiêu dùng cần cảnh giác và cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Để bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn sản phẩm thực phẩm chức năng và không nên tin vào những quảng cáo "thần kỳ" trên mạng. Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân:

1. Không có bất kì thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời;

2. Đọc kỹ nhãn sản phẩm. Trên nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có dòng chữ: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; xem rõ về thành phần, tác dụng, đối tượng, liều dùng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe;

3. Chọn mua các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tên, địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm và nhà sản xuất sản phẩm rõ ràng;

4. Khi mua, nhận sản phẩm phải có hóa đơn/đơn hàng của người bán để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hoá giữa hai bên;

5. Tra cứu thông tin liên quan đến đăng ký bản công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://nghidinh15.vfa.gov.vn/ và http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn/ trước khi quyết định chọn mua sản phẩm.

Video: Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch chia sẻ: Người bị hành vi quảng cáo gian dối gây thiệt hại trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp có thể khởi kiện.

Tỉnh táo trước chiêu trò lừa đảo tuyển dụng online Tỉnh táo trước chiêu trò lừa đảo tuyển dụng online "việc nhẹ - lương cao" ngày càng tinh vi

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo, nhiều người vẫn sập bẫy chiêu trò tuyển dụng cộng tác ...

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Đường link “https://mydb.mynature.site/...” đang bịa đặt ra một câu chuyện gây sốc liên quan tới bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn (Tuấn “tim”) để quảng cáo ...

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Đường link quảng cáo về loại “thuốc Lipixgo" lặng lẽ được lan truyền trên mạng xã hội, cho biết không thể tìm thấy sản phẩm ...

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch khẳng định rằng đường link quảng cáo sản phẩm Lipixgo đã vi ...

Hưng Thịnh

Tin cùng chuyên mục

Sau mưa lũ, cảnh giác với nguy cơ bùng phát dịch viêm kết mạc

Sức khỏe lao động

Sau mưa lũ, cảnh giác với nguy cơ bùng phát dịch viêm kết mạc

“Lượng mưa lớn gây ngập lụt, đem theo chất bẩn, độc hại, môi trường ô nhiễm là nguyên nhân gây các bệnh truyền nhiễm tại mắt, trong đó bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ) là phổ biến, có thể bùng phát thành dịch sau lũ”, BSCKII. Phùng Thị Thúy Hằng - Phó trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo.

Cứu trợ người dân vùng bão, lũ: Đảm bảo an toàn thực phẩm thế nào?

Sức khỏe lao động

Cứu trợ người dân vùng bão, lũ: Đảm bảo an toàn thực phẩm thế nào?

Việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình vận chuyển đến vùng bão, lũ là một thách thức do điều kiện di chuyển khó khăn và thời tiết bất lợi.

Cảnh báo: Gia tăng tình trạng bị rắn, rết cắn sau mưa bão

Sức khỏe lao động

Cảnh báo: Gia tăng tình trạng bị rắn, rết cắn sau mưa bão

Sau khi bão Yagi đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc, các cơ sở y tế đã tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp bị rắn độc, rết và các loài côn trùng có nọc cắn. Các bác sĩ cảnh báo người dân cần đề cao cảnh giác với các loài động vật, côn trùng có độc khi dọn dẹp nhà, xưởng, cơ sở sản xuất sau bão.

Bệnh viện Việt Đức: Nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo sức khỏe và hiệu suất lao động

Sức khỏe lao động

Bệnh viện Việt Đức: Nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo sức khỏe và hiệu suất lao động

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thường xuyên phải đối mặt với áp lực công việc lớn, căng thẳng, mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hiệu suất làm việc. Nhằm chăm lo cho sức khỏe của cán bộ, nhân viên, ban lãnh đạo bệnh viện đã chú trọng cung cấp các bữa ăn dinh dưỡng đầy đủ cho đội ngũ nhân viên y tế.

Bộ Y tế hướng dẫn đảm bảo an toàn vệ sinh cá nhân, thực phẩm trong và sau bão lũ

Sức khỏe lao động

Bộ Y tế hướng dẫn đảm bảo an toàn vệ sinh cá nhân, thực phẩm trong và sau bão lũ

Sau cơn bão số 3 gây ngập lụt và sạt lở đất tại nhiều tỉnh phía Bắc, Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng lũ lụt.

Đọc thêm

Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão

Sức khỏe lao động

Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão

Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ nhiều dịch bệnh, như: sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa, cảm cúm, đau mắt đỏ…

Sau khi bão Yagi đổ bộ, người lao động cần làm gì để đảm bảo an toàn trước nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất?

Sức khỏe lao động

Sau khi bão Yagi đổ bộ, người lao động cần làm gì để đảm bảo an toàn trước nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất?

Bão số 3 (Yagi) với cường độ rất mạnh, đã đổ bộ và gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Tây Bắc Bộ. Để đảm bảo an toàn, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo người lao động những lưu ý sau.

Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3

Sức khỏe lao động

Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3

Nghiệp đoàn Nghề cá tại các địa phương ven biển nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 3 (siêu bão Yagi) nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu thuyền.

Bão số 3: Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế thế nào?

Sức khỏe lao động

Bão số 3: Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế thế nào?

Bão số 3 (Yagi) không chỉ mang đến mối đe dọa từ thiên nhiên mà còn đặt ra những thử thách lớn về sức khỏe và môi trường. Việc đảm bảo nguồn nước sạch, quản lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe người dân trước, trong và sau thiên tai.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Sức khỏe lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.

Chạy bộ và những cảnh báo biến cố sức khỏe vận động viên

Emagazine

Chạy bộ và những cảnh báo biến cố sức khỏe vận động viên

Phong trào chạy bộ, Marathon vài năm trở lại đây diễn ra rầm rộ trong cả nước, từ phố thị đến làng quê, từ giải chuyên nghiệp lẫn giải phong trào. Trong các cuộc thi và giải chạy này, đã có nhiều vụ tai biến, sự cố sức khỏe với vận động viên (VĐV) và có người không qua khỏi.

An toàn tiêm chủng: Ưu tiên hàng đầu trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Sức khỏe lao động

An toàn tiêm chủng: Ưu tiên hàng đầu trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng

An toàn trong tiêm chủng là yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. PGS. TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) nhấn mạnh rằng, mặc dù vắc xin đã mang lại những lợi ích lớn trong phòng chống bệnh tật, việc quản lý và kiểm soát chất lượng vắc xin là rất cần thiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tiêm.

Cảnh báo: Bệnh sởi có nguy cơ bùng phát thành dịch

Sức khỏe lao động

Cảnh báo: Bệnh sởi có nguy cơ bùng phát thành dịch

Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc sởi, trong đó tại TP. HCM ghi nhận hơn 500 ca mắc, đã có 3 trường hợp tử vong. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch sởi tại Việt Nam.

Công đoàn Y tế Việt Nam tặng quà, khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và thân nhân Vùng 4 Hải quân

Sức khỏe lao động

Công đoàn Y tế Việt Nam tặng quà, khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và thân nhân Vùng 4 Hải quân

Trong 3 ngày từ 21-23/8/2024, Công đoàn Y tế Việt Nam đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Tập đoàn MED-GROUP, Ban Công đoàn Quốc phòng và Khối thi đua số 3 các Công đoàn Tổng Công ty thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức chương trình tư vấn, khám chữa bệnh Sản - Phụ khoa, Nam khoa, Nhi khoa và tặng quà, trang thiết bị y tế cho cán bộ, chiến sĩ và thân nhân tại Vùng 4 Hải quân, căn cứ Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Bệnh đậu mùa khỉ nguy hiểm như thế nào?

Sức khỏe lao động

Bệnh đậu mùa khỉ nguy hiểm như thế nào?

Trước những nguy hiểm của bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế đã có hướng dẫn và khuyến cáo người dân nhận biết các triệu chứng nghi ngờ và thực hiện các biện pháp phòng bệnh để chủ động phòng, chống căn bệnh nguy hiểm này.

Cuộc thi sáng tác, biểu diễn ca khúc về ngành Y tế: Hướng đến tôn vinh nét đẹp và sự hy sinh thầm lặng

Sức khỏe lao động

Cuộc thi sáng tác, biểu diễn ca khúc về ngành Y tế: Hướng đến tôn vinh nét đẹp và sự hy sinh thầm lặng

Cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế do Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và VOV3 – Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức không chỉ là sân chơi âm nhạc mà còn là cơ hội để tri ân những người lao động làm trong ngành Y tế, những người đã cống hiến thầm lặng vì sức khỏe cộng đồng.

Xử lý nghiêm tiệm bánh mì Hồng Ngọc 12 để xảy ra vụ ngộ độc tập thể ở Đồng Tháp

Sức khỏe lao động

Xử lý nghiêm tiệm bánh mì Hồng Ngọc 12 để xảy ra vụ ngộ độc tập thể ở Đồng Tháp

Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp vừa đề xuất mức phạt 80 - 10 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động với cơ sở bánh mì Hồng Ngọc 12 sau khi cơ sở này để xảy ra ngộ độc tập thể khiến 149 người nhập viện, trong đó có gần 20 công nhân Công ty Thái Dương.

Đồng Tháp quyết liệt ngăn ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm gây nhiều lo ngại

Sức khỏe lao động

Đồng Tháp quyết liệt ngăn ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm gây nhiều lo ngại

Sở Y tế Đồng Tháp tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện tỉnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện, thành phố tiếp tục theo dõi sát diễn tiến bệnh nhân để điều trị kịp thời; đồng thời, tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm.

Cẩn trọng ung thư biểu mô tế bào đáy với các nốt trên bề mặt da biểu hiện bất thường

Sức khỏe lao động

Cẩn trọng ung thư biểu mô tế bào đáy với các nốt trên bề mặt da biểu hiện bất thường

Ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư da phổ biến nhất. Bệnh thường xuất hiện dưới dạng các nốt trên bề mặt da, u có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào nhưng thường xuất hiện ở những vùng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời như vùng mặt, đầu cổ.

Trang bị kiến thức và kỹ năng cho cán bộ trạm y tế để sẵn sàng ứng phó dịch bệnh

Sức khỏe lao động

Trang bị kiến thức và kỹ năng cho cán bộ trạm y tế để sẵn sàng ứng phó dịch bệnh

Trạm y tế, với vai trò là cơ sở y tế gần gũi nhất với cộng đồng, đóng vai trò chủ chốt trong công tác phòng chống và ứng phó với dịch bệnh. Do đó, việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tại đây là yếu tố then chốt để đảm bảo sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu tác động của dịch bệnh.

Đầu tư vào SKSS và phòng chống QRTD: Chiến lược bảo vệ sức khỏe lao động hiệu quả

Sức khỏe lao động

Đầu tư vào SKSS và phòng chống QRTD: Chiến lược bảo vệ sức khỏe lao động hiệu quả

Để tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động, doanh nghiệp cần xem xét việc đầu tư vào chính sách bảo vệ sức khỏe sinh sản (SKSS) và phòng chống quấy rối tình dục (QRTD) tại nơi làm việc. Đây là những yếu tố quan trọng không chỉ để thu hút và giữ chân nhân tài mà còn để bảo vệ sức khỏe lao động và tạo môi trường làm việc tích cực.

Tài xế chiếc Volvo XC90 gặp tai nạn ở cầu Phú Mỹ chỉ bị "nứt xương chậu"

Sức khỏe lao động

Tài xế chiếc Volvo XC90 gặp tai nạn ở cầu Phú Mỹ chỉ bị "nứt xương chậu"

Chiếc Volvo XC90 Recharge trong vụ tai nạn cầu Phú Mỹ chiều 8/8 cháy trơ khung, nhưng tài xế sức khoẻ đã ổn định, chỉ bị nứt xương chậu.

Tôn vinh 48 sáng kiến sáng tạo ngành Y tế Thủ đô năm 2024: Tất cả vì sức khỏe người bệnh

Sức khỏe lao động

Tôn vinh 48 sáng kiến sáng tạo ngành Y tế Thủ đô năm 2024: Tất cả vì sức khỏe người bệnh

Ngày 7/8, nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024), Công đoàn ngành y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu và tôn vinh “Sáng kiến, sáng tạo” ngành y tế Thủ đô năm 2024. Có 48 tác giả là các bác sĩ, y sĩ, kỹ thuật viên của ngành Y tế Hà Nội được tôn vinh lần này.

Tư vấn cho các bà mẹ làm việc tại nhà máy, doanh nghiệp về nuôi con bằng sữa mẹ

Sức khỏe lao động

Tư vấn cho các bà mẹ làm việc tại nhà máy, doanh nghiệp về nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ là một phần quan trọng trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, đặc biệt là khi bà mẹ phải làm việc tại nhà máy hoặc doanh nghiệp. Dưới đây là tư vấn của ThS. BS. Nguyễn Văn Tiến về những vấn đề thường gặp và cách khắc phục hiệu quả để các bà mẹ có thể duy trì việc cho con bú, đồng thời vẫn hoàn thành tốt công việc.

Vì sao nuôi con bằng sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất?

Sức khỏe lao động

Vì sao nuôi con bằng sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất?

Trong bối cảnh thị trường sữa công thức ngày càng mở rộng với những quảng cáo đầy hấp dẫn, nhiều bà mẹ đang đối mặt với sự hoài nghi về lợi ích của sữa mẹ. Tuy nhiên, hàng triệu nghiên cứu và khuyến nghị từ các tổ chức y tế quốc tế vẫn khẳng định sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho trẻ sơ sinh.