Thứ sáu 10/05/2024 21:01

Văn hóa "Tự chủ an toàn” tại Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV

Việc thực hiện văn hoá "tự chủ an toàn" đã góp phần giảm thiểu rủi ro cho toàn bộ Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV).
Công nhân tại các khu công nghiệp lo lắng về vấn đề mất an toàn

Giai đoạn 2017 - 2022, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), không để xảy ra các sự cố về môi trường tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Các công trình bảo vệ môi trường được vận hành liên tục đúng quy trình, kiểm soát tốt nguy cơ ô nhiễm... Đó là nhờ Công ty đã tập trung nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nguy cơ cháy nổ và sự cố môi trường, trong đó có xây dựng văn hoá "tự chủ an toàn".

Tự chủ an toàn lao động tại Công ty Nhôm Đắk Nông

Thiết bị máy móc thường xuyên được đo kiểm, giúp hoạt động của Nhà máy luôn an toàn, ổn định. Ảnh: Báo Đắk Nông

Không ngừng đầu tư, cải thiện điều kiện làm việc

Trong 5 năm (2017 - 2022), Công ty tiếp tục vận hành tốt dây chuyền sản xuất Alumin đạt từ 650 ngàn tấn đến 730 ngàn tấn/năm, đạt chất lượng tốt, tiết kiệm tài nguyên, nguyên nhiên vật liệu. Thu nhập của người lao động (NLĐ) tăng cao. Công ty đặc biệt chú trọng nâng cao mức độ an toàn và cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ.

Cụ thể, Công ty lắp đặt các trang thiết bị nhằm cải thiện điều kiện lao động tại các khu vực sản xuất, củng cố hệ thống cáp điện; sắp xếp vật tư vật liệu; bổ sung thay thế các biển báo, biển chỉ dẫn; hệ thống thông gió... Công nhân lao động được trang cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân theo vị trí việc làm. Đối với các vị trí đặc thù, tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm, có hại, nguy cơ gây mắc bệnh nghề nghiệp, NLĐ còn được trang cấp bịt tai chống ồn, kính phòng hộ...

Tự chủ an toàn lao động tại Công ty Nhôm Đắk Nông
Công ty ký hợp đồng thường xuyên với đơn vị vệ sinh môi trường thu gom, xử lý rác thải trong khuôn viên Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Ảnh: Báo Đắk Nông

Hằng năm, Công ty phối hợp với Công đoàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ 100% cán bộ, công nhân viên; khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho những trường hợp làm việc tại các vị trí có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp. Từ đó làm căn cứ để phân loại sức khỏe, bố trí việc làm phù hợp với từng người.

Anh Võ Quang Hà - nhân viên Phòng Quản lý chất lượng cho biết, môi trường tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Rác thải nguy hại được phân loại và xử lý theo quy định.

Làm việc tại Công ty đã 8 năm, anh Trần Trọng Tuyển - công nhân Phân xưởng Nung Hydart yên tâm làm việc vì môi trường lao động từng bước được cải thiện, giảm thiểu các yếu tố có hại trong quá trình sản xuất.

“Trải qua rất nhiều giai đoạn, từ chạy thử, cho đến vận hành thương mại, Công ty luôn chú trọng cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Đối với Phân xưởng Nung Hydart đã có những áp dụng, cải tiến để bảo vệ sức khỏe trong quá trình làm việc cho NLĐ nhất là làm môi trường làm việc càng sạch càng tốt” - anh Tuyển chia sẻ.

Tự chủ an toàn lao động tại Công ty Nhôm Đắk Nông
NLĐ của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV. Ảnh: Báo Đắk Nông

Sự tham gia tích cực của mạng lưới an toàn vệ sinh viên

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập và đi vào hoạt động, Công ty đã nhanh chóng thành lập bộ máy làm công tác ATVSLĐ từ cấp công ty đến các phân xưởng và tổ, đội sản xuất.

Văn hoá "tự chủ an toàn" được thực hiện, trong đó coi trọng công tác tuyên truyền, vận động NLĐ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật an toàn, nâng cao ý thức tác phong công nghiệp. Công ty thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho NLĐ bằng văn bản, hình thức trực tiếp, tổ chức các chương trình, hội thi nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật lao động.

Hằng năm, Ban Giám đốc cùng Công đoàn ký nghị quyết liên tịch và phối hợp triển khai công tác ATVSLĐ. Công ty đẩy mạnh và duy trì công tác tự đánh giá rủi ro tại các phân xưởng trong nhà máy. Qua đó, giúp nâng cao khả năng tự nhận định nguy cơ, rủi ro trong quá trình tham gia sản xuất của từng NLĐ, giảm thiểu các sự vụ tai nạn, sự cố.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm, nội quy an toàn được tiến hành thường xuyên. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) do Công đoàn chỉ đạo đã tham gia tích cực vào đảm bảo ATVSLĐ tại các tổ, kíp sản xuất. Hằng tháng, các công đoàn bộ phận và đội ngũ ATVSV xây dựng kế hoạch, biện pháp về đảm bảo an toàn.

Các ATVSV thường xuyên nhắc nhở NLĐ thực hiện đầy đủ các nội quy an toàn, quy trình vận hành máy và thiết bị, nhất là các máy và thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Qua giám sát của ATVSV, nhiều nguy cơ rủi ro gây mất an toàn do các nguyên nhân chủ quan và khách quan được chỉ ra. Từ đó, mỗi phân xưởng, tổ, đội sản xuất có giải pháp khắc phục kịp thời.

Ông Ngô Tố Ninh - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho mạng lưới ATVSV và các cán bộ công đoàn.

Các công đoàn bộ phận thường xuyên tổ chức giao lưu mạng lưới ATVSV giữa các đơn vị để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, Công đoàn nghiên cứu đề xuất các mô hình, quy trình, cách thức tham gia hiệu quả vào công tác ATVSLĐ. Công đoàn tiếp tục phát động thi đua đảm nhận các công trình cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc giải quyết các chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Công nhân tại các khu công nghiệp lo lắng về vấn đề mất an toàn Công nhân tại các khu công nghiệp lo lắng về vấn đề mất an toàn

Tình trạng mất an toàn giao thông, không đảm bảo an ninh trật tự tại các khu công nghiệp đã và đang ảnh hưởng đến ...

Hướng dẫn thanh tra an toàn lao động trong xây dựng Hướng dẫn thanh tra an toàn lao động trong xây dựng

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại các công trình xây dựng gây thiệt hại lớn về người và ...

Nếu được kéo dài niên hạn đầu máy, toa xe lửa, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn Nếu được kéo dài niên hạn đầu máy, toa xe lửa, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nghiên cứu, bổ sung về tính hiệu quả kinh tế, ...

HÀ VY

Tin cùng chuyên mục

Nổ lò hơi ở Đồng Nai: Giám đốc công ty gỗ bị khởi tố

An toàn lao động

Nổ lò hơi ở Đồng Nai: Giám đốc công ty gỗ bị khởi tố

Theo luật sư Vũ Ngọc Hà, giám đốc doanh nghiệp là người nước ngoài để xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người chết phải chịu trách nhiệm pháp lý như người Việt Nam.

Vụ tử vong do xe nâng ở Bình Dương: Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn

An toàn lao động

Vụ tử vong do xe nâng ở Bình Dương: Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn

Qua vụ công nhân ở một nhà máy tại Bình Dương tử vong do đồng nghiệp tự ý vận hành xe nâng đâm vào cho thấy, người lái xe đã không tuân thủ các yêu cầu cơ bản về an toàn vận hành thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Toàn quân tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

An toàn lao động

Toàn quân tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ trong quân đội mang đặc trưng riêng và thường xuyên được lãnh đạo, chỉ huy các cấp từ Bộ Quốc phòng đến cơ sở đặc biệt quan tâm.

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

An toàn lao động

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Hầu hết các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng xảy ra tại công trình đang thi công xây dựng do trượt ngã từ trên cao xuống (gọi tắt là ngã cao).

Từ vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Trách nhiệm của doanh nghiệp và cấp quản lý?

An toàn lao động

Từ vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Trách nhiệm của doanh nghiệp và cấp quản lý?

Từ các vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng như vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai, TS. Nguyễn Anh Thơ cho rằng, dù hệ thống pháp luật đã được ban hành tương đối đầy đủ, song ở đâu đó công tác an toàn vẫn chưa có chuyển biến tích cực

Đọc thêm

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Những nghi vấn về nguyên nhân khiến lò hơi phát nổ

An toàn lao động

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Những nghi vấn về nguyên nhân khiến lò hơi phát nổ

Theo chuyên gia về an toàn lao động, lò hơi phát nổ làm 6 công nhân tử vong tại chỗ, 5 công nhân bị thương ở Đồng Nai có thể do vượt quá áp lực.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

An toàn lao động

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn lao động

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

“Chào giá” huấn luyện ATVSLĐ quá thấp sẽ không đảm bảo chất lượng

Nghiên cứu - Trao đổi

“Chào giá” huấn luyện ATVSLĐ quá thấp sẽ không đảm bảo chất lượng

Theo chuyên gia về an toàn lao động trong xây dựng, việc cạnh tranh về giá, “chào giá” huấn luyện ATVSLĐ xuống quá thấp dẫn đến không đảm bảo chất lượng, thời gian theo yêu cầu của pháp luật.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

An toàn lao động

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Vai trò công đoàn trong xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

An toàn lao động

Vai trò công đoàn trong xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

Nhiều ý kiến đóng góp tại toạ đàm “Quản trị rủi do bằng văn hóa an toàn - tầm nhìn và mô hình hiệu quả ở Việt Nam ở Việt Nam lần thứ nhất năm 2024” đã nhấn mạnh vai trò của tổ chức Công đoàn.

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

Theo chuyên gia, từ vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong cho thấy, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện.

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Nghiên cứu - Trao đổi

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với an toàn của người lao động trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe lao động (ngày 18/4) năm 2024, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), bà Chihoko Asada-Miyakawa giải thích về những gì cần thay đổi.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

An toàn lao động

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Tin tức

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

An toàn lao động

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Sau vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

An toàn lao động

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là do sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động do ngã cao

An toàn lao động

Những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động do ngã cao

Mới đây, vụ tai nạn lao động thương tâm khiến 4 người thương vong tại một công trình ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn lao động do ngã cao.

Trách nhiệm của chủ thể về kỹ thuật an toàn lao động khi thi công xây dựng

An toàn lao động

Trách nhiệm của chủ thể về kỹ thuật an toàn lao động khi thi công xây dựng

Kỹ thuật an toàn lao động là khâu quan trọng hàng đầu để giảm thiểu tai nạn lao động; có liên quan mật thiết đến các chủ thể tham gia quá trình thi công xây dựng.

Chết người do sập giàn giáo: Nguyên nhân và giải pháp

Hồ sơ an toàn lao động

Chết người do sập giàn giáo: Nguyên nhân và giải pháp

Theo phân tích của giới chuyên môn, tai nạn lao động chết người do sập giàn giáo gây ra có nguyên nhân chủ yếu là thiếu thiết kế biện pháp thi công không đảm bảo an toàn.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn lao động

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

An toàn lao động

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

Một nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An vừa bị hành hung bởi 4 đối tượng ngay trong ca trực. Điều đáng nói, đây không phải là vụ việc cá biệt.