Thứ bảy 27/07/2024 10:13

Biểu hiện của căng thẳng nghề nghiệp và biện pháp dự phòng

Căng thẳng nghề nghiệp hiện nay đang là một vấn đề được cả thế giới rất quan tâm. Liên Hợp quốc trong báo cáo thường niên năm 2018 gọi căng thẳng tại nơi làm việc là “bệnh dịch của thế kỷ 21”.
Công đoàn tham gia giảm căng thẳng tại nơi làm việc

Tại sao chúng ta cần quan tâm đến căng thẳng nghề nghiệp?

Theo nghiên cứu của Nearby D. và cộng sự năm 2021, tỷ lệ mắc căng thẳng trong công việc của Cộng hòa liên bang Nga ở một số ngành nghề, công việc là khá cao: nhân viên ngành Y là 81%; nhân viên ngành Ngân hàng, bảo hiểm là 76%; người lao động trong các nhà máy công nghiệp là 52%, ngành Xây dựng là 48%...

Biểu hiện của căng thẳng nghề nghiệp và biện pháp dự phòng
Căng thẳng nghề nghiệp có thể gây hại cho sức khỏe của người lao động, mất an toàn khi làm việc, giảm năng suất lao động. Ảnh minh họa (Nguồn: prudential.com.vn).

Căng thẳng nghề nghiệp có thể gây hại cho sức khỏe của người lao động, mất an toàn khi làm việc, giảm năng suất lao động. Một số bệnh do căng thẳng nghề nghiệp đã được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đưa vào danh mục các bệnh nghề nghiệp. Căng thẳng nghề nghiệp có thể phát sinh một số các bệnh nghề nghiệp như: các rối loạn về sức khỏe tâm thần (rối loạn giấc ngủ, rối loạn cảm xúc, lo âu, trầm cảm…), bệnh tim mạch (cao huyết áp, nhồi máu cơ tim…).

Năm 2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giải quyết cho 8.164 trường hợp người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tổng chi từ quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong năm là gần 882 tỷ đồng. Tuy nhiên, các bệnh nghề nghiệp có thể phát sinh do căng thẳng nghề nghiệp chưa thuộc danh mục trong 35 bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội ở Việt Nam.

Căng thẳng nghề nghiệp là gì?

Căng thẳng được Hans Selye định nghĩa theo thuật ngữ chung là một hội chứng bao gồm những đáp ứng không đặc hiệu của cơ thể với kích thích từ môi trường. Căng thẳng nghề nghiệp/căng thẳng liên quan đến công việc được định nghĩa là sự mất cân bằng giữa yêu cầu và khả năng lao động.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chỉ ra người lao động ít có khả năng bị căng thẳng liên quan đến công việc khi yêu cầu và áp lực công việc phù hợp với kiến thức và khả năng của họ; người lao động có thể kiểm soát được công việc của mình; công việc thực hiện nhận được sự hỗ trợ từ người quản lý, đồng nghiệp; cũng như được tham gia vào các quyết định liên quan đến công việc.

Biểu hiện của căng thẳng nghề nghiệp và biện pháp dự phòng
Sự quan tâm của công đoàn là nguồn động viên lớn đối với người lao động, giúp họ yên tâm hơn khi làm việc. Trong ảnh: Cán bộ công đoàn Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (Bắc Giang) thăm hỏi công nhân tại nơi làm việc. Ảnh: Hồng Yến.

Nghề, công việc thường gặp

Những người lao động làm các công việc luôn bận rộn, phải ra quyết định khẩn cấp trong thời gian ngắn, trong tình huống nguy hiểm; chịu trách nhiệm cao cho sự an toàn về con người, tài sản, bí mật của ngành, của quốc gia; nguy cơ bạo hành tại nơi làm việc: ngành Y: bác sĩ cấp cứu, hồi sức cấp cứu, giám định pháp y tâm thần…; ngành Công an: trinh sát, cán bộ điều tra, phòng chống buôn lậu, lính cứu hỏa, cứu hộ cứu nạn…; ngành Hàng không: kiểm soát viên không lưu, phi công…; ngành Đường sắt: điều độ viên chỉ huy chạy tàu…

Những người lao động làm các công việc đơn điệu: công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại, “cô lập” khi làm việc: ngành Dầu khí: người lao động làm việc trên giàn khoan; ngành Quân sự: người lao động làm việc trên tàu ngầm…; lao động dây chuyền, công việc lặp đi lặp lại…

Biểu hiện, triệu chứng các bệnh do căng thẳng nghề nghiệp

Tác động của căng thẳng đối với mỗi cá nhân là không giống nhau (do sự khác biệt về tuổi, giới, khả năng đáp ứng của mỗi cá nhân…), bởi vậy, mỗi cá nhân sẽ có những biểu hiện căng thẳng nghề nghiệp khác nhau.

Theo nghiên cứu của Viện Thần kinh học của Úc, các dấu hiệu và triệu chứng của căng thẳng liên quan đến công việc có thể liên quan đến thể chất, tâm lý và hành vi.

Các dấu hiệu về thể chất bao gồm: mệt mỏi, căng cơ, đau đầu, tim đập nhanh, khó ngủ, rối loạn tiêu hóa.

Các dấu hiệu về tâm lý bao gồm: kích thích, lo lắng, trầm cảm, kiệt sức, khó khăn trong nhận thức.

Các triệu chứng về hành vi bao gồm: tăng số ngày nghỉ ốm, hung hăng, giảm tính sáng tạo và chủ động, giảm năng suất lao động, khó khăn trong các mối quan hệ cá nhân, tâm trạng thất thường.

Biểu hiện của căng thẳng nghề nghiệp và biện pháp dự phòng
Công nhân Công ty TNHH GSK Việt Nam (Đồng Nai) thư giãn, đọc sách báo tại khu vực nghỉ giữa ca của công ty. Ảnh: Mai Quý.

Để phát hiện sớm các bệnh liên quan tới căng thẳng nghề nghiệp, người lao động cần lưu ý khi có các biểu hiện, triệu chứng sau:

Các biểu hiện về sức khỏe tâm thần

- Đau đầu: người lao động sẽ cảm thấy xuất hiện những cơn đau đầu liên tục, kéo dài, đau có thể xảy ra ở một bên hoặc hai bên đầu.

- Mất tập trung, suy giảm trí nhớ: người lao động cảm thấy không có hứng thú làm việc, luôn rơi vào trạng thái mất tập trung, đầu óc trống rỗng và suy giảm trí nhớ, dẫn tới chán nản, làm việc không hiệu quả và có thể gây ra các tai nạn lao động.

- Rối loạn giấc ngủ: người lao động luôn suy nghĩ, lo lắng những điều tiêu cực gây ra những rối loạn trong cơ thể và dẫn đến rối loạn giấc ngủ (mất ngủ, ngủ không đủ giấc, ngủ không sâu giấc, không thể đi vào giấc ngủ một cách bình thường…).

- Rối loạn cảm xúc: cơ thể luôn trong trạng thái ức chế, mệt mỏi, dễ cáu gắt, dễ xúc động, có thể gây mất kiểm soát hành vi.

- Rối loạn lo âu: dễ kích thích, dễ cáu giận, khô miệng…

- Trầm cảm: tập trung kém, mệt mỏi, mất ham muốn tình dục, mất hứng thú hoặc thích thú trong hầu hết các hoạt động trước đây, rối loạn giấc ngủ, tâm trạng chán nản...

- Rối loạn căng thẳng sau sang chấn: biểu hiệnné tránh, dễ xuất hiện cảm xúc quá mức, cáu gắt, bộc phát cơn giận giữ…

Các biểu hiện về bệnh tim mạch: bệnh cao huyết áp: đau đầu, hoa mắt, ù tai, mất thăng bằng, mặt đỏ, mắt nhìn mờ…; rối loạn nhịp: cảm thấy tim đập nhanh, chóng mặt, hoa mắt…; nhồi máu cơ tim: đau ngực, vã mồ hôi, ngất…

Các biểu hiện về bệnh tiêu hóa: bệnh trào ngược dạ dày thực quản: ợ nóng, ợ hơi, ợ chua…; hội chứng ruột kích thích: đau bụng, chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón…

Các biểu hiện nền (bệnh có sẵn) nặng hơn: bệnh đái tháo đường: mệt mỏi, khát nước, vết loét lâu lành…; bệnh Alzheimer: sa sút trí nhớ, khả năng nhận thức kém, thay dổi hành vi, tính cách…; làm trầm trọng hơn các bệnh mạn tính khác.

Biểu hiện của căng thẳng nghề nghiệp và biện pháp dự phòng

Người lao động Công ty TNHH Synztec Việt Nam (TP. Hải Phòng) được làm việc trong nhà xưởng mát mẻ. Ảnh: Mai Dung.

Biện pháp dự phòng căng thẳng nghề nghiệp

Đối với chủ sử dụng lao động

Cải thiện môi trường làm việc: đảm bảo người lao động làm việc trong môi trường “sạch”, nằm trong giới hạn cho phép theo các quy định hiện hành.

Nguyên tắc cải thiện điều kiện lao động - môi trường làm việc: can thiệp đối với nguồn phát sinh ra tác hại nghề nghiệp để loại bỏ hoặc làm giảm bớt sự hình thành và giải phóng các tác hại nghề nghiệp.

Trong trường hợp tác hại nghề nghiệp đã phát sinh, cần hạn chế sự khuyếch tán, lan rộng của tác hại nghề nghiệp vào môi trường sản xuất bằng cách áp dụng các biện pháp can thiệp bao vây nguồn độc hoặc can thiệp trung gian giữa nguồn và người lao động.

Cần đảm bảo người lao động không phải tiếp xúc với các yếu tố vật lý có hại (nóng bức hay lạnh quá); môi trường làm việc thông thoáng, tránh tiếp xúc với bức xạ nhiệt; đảm bảo điều kiện chiếu sáng, tiếng ồn, bụi, rung, chất hóa học, vi sinh vật… vượt quá giới hạn cho phép.

Đảm bảo người lao động được cung cấp đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân, đúng chủng loại, phù hợp… với mỗi vị trí công việc và giám sát việc thực hiện.

Tổ chức lao động hợp lý: loại bỏ các công việc quá sức, công việc đơn điệu, lặp đi lặp lại… cho người lao động; số lượng và khối lượng công việc vừa phải, đáp ứng theo khả năng của mỗi người lao động; đảm bảo công việc được phân bổ đều, có luân phiên công việc; đảm bảo tư thế lao động hợp lý, tránh các tư thế xấu khi lao động; thời gian làm việc - nghỉ ngơi theo đúng quy định và hợp lý; đảm bảo phúc lợi, tiện tích cho người lao động; tránh sự mâu thuẫn trong công việc của người lao động (có quá nhiều cấp trên/nhà quản lý); tạo sư minh bạch và công bằng giữa các nhân viên; đảm bảo các chế độ đầy đủ cho người lao động (chính sách lương, trợ cấp, phụ cấp…); tạo môi trường làm việc thân thiện, hỗ trợ, chia sẻ, động viên của người quản lý và đồng nghiệp, sự tôn trọng đối với người lao động…; tăng cường đối thoại, lắng nghe tại nơi làm việc; thực hiện các chương trình truyền thông, đào tạo: các chương trình nhằm giúp người lao động tăng cường nhận thức, phòng ngừa căng thẳng tại nơi làm việc...

Biểu hiện của căng thẳng nghề nghiệp và biện pháp dự phòng

Cán bộ Công ty Cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG bổ sung dinh dưỡng cho công nhân lao động. Ảnh: LĐLĐ Bắc Giang.

Đối với người lao động: chế độ luyện tập thường xuyên: hoạt động luyện tập thể lực hàng ngày có tác động tốt đối với não và cơ thể. Thực hiện các bài tập giảm stress; tránh những tình huống dễ gây căng thẳng tại nơi làm việc, tinh thần lạc quan, tích cực; sắp xếp công việc khoa học để có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi. Thư giãn bằng cách: tập thở (hít sâu, thả lỏng, tâm trí hoàn toàn thoải mái), tập thiền, tập yoga; sinh hoạt điều độ: duy trì chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng hàng ngày, tăng cường vitamin và chất khoáng...

Dự phòng ảnh hưởng của căng thẳng nghề nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người lao động và tăng năng suất lao động; đặc biệt trong sự phát triển của xã hội ngày nay - gia tăng các nghề, công việc mới gây căng thẳng thần kinh - tâm lý ở người lao động.

Xây dựng biện pháp an toàn, giảm căng thẳng cho người lao động Xây dựng biện pháp an toàn, giảm căng thẳng cho người lao động

Trọng tâm "Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023" là xây dựng biện pháp an toàn và giảm căng thẳng cho người lao động. Đây ...

Vai trò của công đoàn trong giảm nguy cơ căng thẳng của NLĐ tại nơi làm việc Vai trò của công đoàn trong giảm nguy cơ căng thẳng của NLĐ tại nơi làm việc

Theo đồng chí Uông Quang Huy - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, có 4 nhóm giải pháp Công đoàn có thể ...

Các bệnh nghề nghiệp phát sinh liên quan tới căng thẳng tại nơi làm việc Các bệnh nghề nghiệp phát sinh liên quan tới căng thẳng tại nơi làm việc

Theo Điều 3 Luật ATVSLĐ, bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động đối ...

TS.BS. NGUYỄN THU HÀ - Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế

Tin cùng chuyên mục

Các cấp công đoàn chủ động triển khai Chỉ thị 31 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác ATVSLĐ

Pháp luật ATVSLĐ

Các cấp công đoàn chủ động triển khai Chỉ thị 31 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác ATVSLĐ

Ngày 19 tháng 3 năm 2024, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 31). Để triển khai có hiệu quả Chỉ thị này, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Công văn số 1690/TLĐ-QHLĐ ngày 17/7/2024 yêu cầu các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn tập trung triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm sau đây:

Clip vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: cẩn trọng dừng xe ở làn đường khẩn cấp

Pháp luật ATVSLĐ

Clip vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: cẩn trọng dừng xe ở làn đường khẩn cấp

Clip từ camera giao thông trên cao tốc ghi lại được vụ va chạm gây ùn tắc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 14/7, hé lộ nguyên nhân thực sự.

Vụ nổ ở Bình Dương: Hỗ trợ điều trị tốt nhất cho công nhân bị thương

Tai nạn lao động

Vụ nổ ở Bình Dương: Hỗ trợ điều trị tốt nhất cho công nhân bị thương

Ngày 07/07, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang tích cực phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên, Công an và các ngành chức năng để làm rõ nguyên nhân vụ nổ xảy ra tại khu vực bồn chứa bụi thuộc Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông.

Lửa thiêu rụi 1.000m2 nhà xưởng tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên

Pháp luật ATVSLĐ

Lửa thiêu rụi 1.000m2 nhà xưởng tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên

Đêm 3/7/2024 xảy ra vụ cháy nhà xưởng tại lô D, đường D2, Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, thành phố Tân Uyên, Bình Dương.

Vụ đứt cáp máy vận thăng làm 3 người tử vong: Sử dụng vượt quá cân nặng tải trọng

Tai nạn lao động

Vụ đứt cáp máy vận thăng làm 3 người tử vong: Sử dụng vượt quá cân nặng tải trọng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng” làm 3 người tử vong xảy ra địa bàn xã Đông Yên (huyện Quốc Oai).

Đọc thêm

Chiến lược tăng trưởng xanh trong các cấp công đoàn chưa tận dụng hết các cơ hội có sẵn

Pháp luật ATVSLĐ

Chiến lược tăng trưởng xanh trong các cấp công đoàn chưa tận dụng hết các cơ hội có sẵn

Qua 6 tháng triển khai Kế hoạch số 365/KH-TLĐ ngày 9/10/2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 (sau đây gọi tắt là Chiến lược quốc gia), hiện mới có 20 LĐLĐ tỉnh, thành phố và 3 công đoàn ngành trung ương xây dựng Kế hoạch thực hiện. Điều này, theo đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam là chưa phát huy tiềm lực, tận dụng cơ hội để thực hiện.

An toàn vệ sinh lao động - chương trình phúc lợi quan trọng của tổ chức Công đoàn

Pháp luật ATVSLĐ

An toàn vệ sinh lao động - chương trình phúc lợi quan trọng của tổ chức Công đoàn

Chương trình phúc lợi đoàn viên của tổ chức Công đoàn không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các ưu đãi mua hàng giảm giá mà còn bao gồm nhiều khía cạnh khác, trong đó có an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho nhân viên y tế

Pháp luật ATVSLĐ

Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho nhân viên y tế

Ước tính có gần 90% số nhân viên y tế thuộc đối tượng nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Bên cạnh những tác hại lây nhiễm, nhân viên y tế phải tiếp xúc với rất nhiều tác hại không lây nhiễm, bao gồm các hóa chất, nóng, tiếng ồn, bức xạ ion hóa, siêu âm...

Tụt lở lò than tại Quảng Ninh - sự cố không lường trước được

Pháp luật ATVSLĐ

Tụt lở lò than tại Quảng Ninh - sự cố không lường trước được

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Công ty than Quang Hanh - TKV chiều 13/5 (ở Cẩm Phả, Quảng Ninh), khiến 3 công nhân tử vong và 1 người bị thương một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hiểm họa không lường trước được trong khai thác hầm lò.

Nhiều doanh nghiệp trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân không đúng quy cách

Pháp luật ATVSLĐ

Nhiều doanh nghiệp trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân không đúng quy cách

Cục An toàn lao động cho biết, có 2,3% vụ tai nạn lao động do người sử dụng lao động không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động.

Nổ lò hơi ở Đồng Nai: Giám đốc công ty gỗ bị khởi tố

Pháp luật ATVSLĐ

Nổ lò hơi ở Đồng Nai: Giám đốc công ty gỗ bị khởi tố

Theo luật sư Vũ Ngọc Hà, giám đốc doanh nghiệp là người nước ngoài để xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người chết phải chịu trách nhiệm pháp lý như người Việt Nam.

Vụ tử vong do xe nâng ở Bình Dương: Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ tử vong do xe nâng ở Bình Dương: Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn

Qua vụ công nhân ở một nhà máy tại Bình Dương tử vong do đồng nghiệp tự ý vận hành xe nâng đâm vào cho thấy, người lái xe đã không tuân thủ các yêu cầu cơ bản về an toàn vận hành thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Toàn quân tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Pháp luật ATVSLĐ

Toàn quân tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ trong quân đội mang đặc trưng riêng và thường xuyên được lãnh đạo, chỉ huy các cấp từ Bộ Quốc phòng đến cơ sở đặc biệt quan tâm.

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Pháp luật ATVSLĐ

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Hầu hết các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng xảy ra tại công trình đang thi công xây dựng do trượt ngã từ trên cao xuống (gọi tắt là ngã cao).

Từ vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Trách nhiệm của doanh nghiệp và cấp quản lý?

Pháp luật ATVSLĐ

Từ vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Trách nhiệm của doanh nghiệp và cấp quản lý?

Từ các vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng như vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai, TS. Nguyễn Anh Thơ cho rằng, dù hệ thống pháp luật đã được ban hành tương đối đầy đủ, song ở đâu đó công tác an toàn vẫn chưa có chuyển biến tích cực

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Những nghi vấn về nguyên nhân khiến lò hơi phát nổ

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Những nghi vấn về nguyên nhân khiến lò hơi phát nổ

Theo chuyên gia về an toàn lao động, lò hơi phát nổ làm 6 công nhân tử vong tại chỗ, 5 công nhân bị thương ở Đồng Nai có thể do vượt quá áp lực.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

“Chào giá” huấn luyện ATVSLĐ quá thấp sẽ không đảm bảo chất lượng

Pháp luật ATVSLĐ

“Chào giá” huấn luyện ATVSLĐ quá thấp sẽ không đảm bảo chất lượng

Theo chuyên gia về an toàn lao động trong xây dựng, việc cạnh tranh về giá, “chào giá” huấn luyện ATVSLĐ xuống quá thấp dẫn đến không đảm bảo chất lượng, thời gian theo yêu cầu của pháp luật.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Vai trò công đoàn trong xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

Pháp luật ATVSLĐ

Vai trò công đoàn trong xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

Nhiều ý kiến đóng góp tại toạ đàm “Quản trị rủi do bằng văn hóa an toàn - tầm nhìn và mô hình hiệu quả ở Việt Nam ở Việt Nam lần thứ nhất năm 2024” đã nhấn mạnh vai trò của tổ chức Công đoàn.

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

Theo chuyên gia, từ vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong cho thấy, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện.

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Pháp luật ATVSLĐ

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với an toàn của người lao động trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe lao động (ngày 18/4) năm 2024, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), bà Chihoko Asada-Miyakawa giải thích về những gì cần thay đổi.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Sức khỏe lao động

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?