Thứ bảy 04/05/2024 17:43

Vụ bé 10 tuổi rơi ống sâu 35m: Đã bước sang ngày thứ 10

Trong buổi sáng ngày 8/1, lực lượng đã đóng xong khung cừ ván thép 12 mét xuống cao độ như dự kiến, đỉnh cừ thấp hơn mặt đất tự nhiên khoảng 2 mét và tiến hành đào lấy đất trong khung vây. Đến chiều cùng ngày đã đào lấy đất trong khung vây được khoảng 4 mét, gia cố được 2/5 khung chống để gia cố khung vây, đang hàn đặt được 1/5 khung chống.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, tính đến 17 giờ ngày 8/1/2023, công tác cứu hộ đưa thi thể bé Hạo Nam vẫn đang khẩn trương thực hiện. Các thiết bị hạng nặng được vận chuyển và bổ sung thêm phục vụ công tác cứu hộ như: gầu cạp đất, cẩu 80 tấn, đầu khoan cọc nhồi đường kính 0,6 – 1 mét, ống vách đường kính 1 mét và 2 mét. Nhiều lãnh đạo tỉnh, các ban ngành thường xuyên đến hiện trường; lực lượng công an, quân sự, Tổ điều hành cứu nạn, cứu hộ túc trực 24/24 giờ. Những người thực thi nhiệm vụ làm việc rất tích cực, vất vả dù thời tiết khá lạnh, mưa lác đác nhưng tất cả đều đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Vụ bé 10 tuổi rơi ống sâu 35m: Đã bước sang ngày thứ 10
Nhiều phương tiện "hạng nặng" được đưa vào hiện trường cứu hộ. Ảnh: TL

Sự việc đau lòng

Như tin đã đưa, trưa ngày 31/12/2022, bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng các bạn trong xóm vào công trình cầu Rọc Sen (đường tỉnh lộ 857, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) để nhặt sắt. Lúc đi qua công trình đang thi công, bé Hạo Nam không may bị lọt xuống trụ bê tông (đường kính 25cm, rỗng bên trong, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35 mét). Các em đi cùng hô hoán để người lớn ứng cứu.

Sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng cứu hộ đã có mặt, triển khai nhiều phương án để cứu bé trai. Lực lượng cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp thuộc Công an tỉnh Đồng Tháp cũng có mặt ở hiện trường, triển khai nhiều phương án cứu hộ, đồng thời bơm liên tiếp oxy và truyền nước xuống để cháu Nam cầm cự. Đến ngày 4/1, các cơ quan chuyên môn đã có thủ tục xác định bé Nam đã tử vong.

Vụ bé 10 tuổi rơi ống sâu 35m: Đã bước sang ngày thứ 10
Công tác cứu hộ vẫn đang khẩn trương. Ảnh: TL
Vụ bé 10 tuổi rơi ống sâu 35m: Đã bước sang ngày thứ 10
Đảm bảo an toàn lao động trong hoạt động cứu hộ. Ảnh: TL

Đảm bảo an ninh, an toàn cứu hộ

Để đảm bảo công tác an toàn lao động trong cứu hộ, các lực lượng chức năng: công an, quân sự, dân quân tự vệ và các đoàn thể địa phương đã tăng cường chặt chẽ an ninh khu vực. Hai bên đầu cầu vào trong hiện trường đều đặt chốt kiểm soát với nhiều lực lượng. Cấm người không có phận sự thì không vào hiện trường, không quay phim, chụp ảnh gần các khu vực. Người dân địa phương cũng không ngoại lệ.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, đoàn chuyên gia Nhật Bản đã trực tiếp đến hiện trường và đưa ra biện pháp để đưa cọc bê tông và thi thể Hạo Nam lên mặt đất. Biện pháp để cứu hộ, giải cứu bé trai của đoàn chuyên gia Nhật Bản cần một số thiết bị đặc biệt, phương tiện chuyên dùng nên cần thời gian để huy động.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã thành lập Tổ điều hành cứu nạn, cứu hộ công trình cầu kênh Rọc Sen do Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm Tổ trưởng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm Tổ phó, cùng với 5 thành viên. Tổ điều hành cứu nạn, cứu hộ công trình cầu kênh Rọc Sen đã thay cừ ván thép 12 mét cho cừ ván thép 18 mét.

Trong buổi sáng ngày 8/1, lực lượng đã đóng xong khung cừ ván thép 12 mét xuống cao độ như dự kiến, đỉnh cừ thấp hơn mặt đất tự nhiên khoảng 2 mét và tiến hành đào lấy đất trong khung vây. Đến chiều cùng ngày đã đào lấy đất trong khung vây được khoảng 4 mét, gia cố được 2/5 khung chống để gia cố khung vây, đang hàn đặt được 1/5 khung chống, chuẩn bị cho việc nhổ trụ bê tông có bé trai mắc kẹt.

Vụ bé 10 tuổi rơi ống sâu 35m: Đã bước sang ngày thứ 10
Công tác cứu hộ vẫn đang tiếp diễn. Ảnh: TL

Phương án nhổ trụ

Trong cuộc họp giữa UBND tỉnh Đồng Tháp với Bộ Xây dựng và Bộ GTVT về phương án nhổ ống cọc bê tông ở dự án cầu Rọc Sen - nơi bé trai Hạo Nam rơi xuống, địa phương đã thống nhất phương án nhổ ống cọc bê tông qua 11 bước. Các bước sẽ đảm bảo tính khả thi khi đáp ứng đủ thiết bị tại chỗ, thời gian cũng như độ an toàn cho đơn vị thi công. Để kéo được ống cọc bê tông lên, đơn vị cần thêm một cần cẩu 80 tấn.

Hiện nay, địa phương đang huy động thêm một số phương tiện, máy móc, trong đó có cẩu 120 tấn từ nơi khác đến hiện trường để dự phòng. Tuy nhiên, do địa hình đồng ruộng nên việc vận chuyển thiết bị gặp nhiều khó khăn.

Tính đến chiều ngày 8/1/2023, các công nhân đang tiến hành đóng cọc ván thép xung quanh ống cọc bê tông khác. Bên cạnh đó, Tổ điều hành đang huy động và bổ sung thêm nhân lực và thiết bị về hiện trường. Hoạt động cứu nạn, cứu hộ vẫn diễn ra khẩn trương, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

Vụ bé 10 tuổi rơi ống sâu 35m: Đã bước sang ngày thứ 10
Triển khai các phương pháp nhổ cọc. Ảnh: TL

Tăng cường công tác an toàn lao động

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành công văn khẩn về việc tăng cường công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn sau sự việc đáng tiếc của bé trai rơi xuống trụ bê tông tử vong tại huyện Thanh Bình. Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình xây dựng thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình theo quy định. Rà soát công tác tổ chức thi công, kịp thời chấn chỉnh và chỉ đạo các nhà thầu (tư vấn giám sát, thiết kế, thi công xây dựng) thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Đối với các nhà thầu thi công xây dựng, phải thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về quản lý an toàn trong thi công xây dựng công trình theo quy định. Trong đó, tổ chức lập kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động trước khi thi công xây dựng công trình; tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với các công việc đặc thù, có nguy cơ mất an toàn lao động cao được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia an toàn trong xây dựng.

Chỉ đưa các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động vào sử dụng tại công trường sau khi đã được kiểm định đảm bảo an toàn. Dừng thi công xây dựng khi phát hiện nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động và có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục thi công …

Cần chấn chỉnh dư luận không hay

Công việc cứu hộ đang rất khẩn trương, mọi người nỗ lực không ngừng, tập trung các phương tiện hỗ trợ, đảm bảo kỹ thuật, an toàn lao động để nhổ cọc bê tông trong thời gian sớm nhất. Trong khi đó, trên mạng xã hội “rộ” lên những thông tin không nhất quán về vụ bé trai 10 tuổi ở Đồng Tháp bị lọt xuống trụ bê tông với những lời bình luận trái chiều, thậm chí “thêm mắm dặm muối”, hay “thêu dệt” nhiều chuyện hoang đường lẫn phù phiếm nhằm mục đích “câu khách” bán hàng. Nào là nhạc chế, ghép ảnh các cháu nhỏ “chui” vào ống trụ bê tông… càng làm cho dư luận hoang mang, không biết đâu là sự thật của sự việc.

Những thông tin “thổi phồng” sự việc như thế cần lên án và các ngành chức năng nên sớm vào cuộc để dư luận xã hội có cách hiểu và cái nhìn đúng đắn toàn bộ sự việc đau lòng này.

Vụ bé trai 10 tuổi bị nạn ở Đồng Tháp: Cuộc giải cứu chạy đua với thời gian Vụ bé trai 10 tuổi bị nạn ở Đồng Tháp: Cuộc giải cứu chạy đua với thời gian

Đến trưa 7/1, lực lượng chức năng ở Đồng Tháp vẫn đang nỗ lực dùng các giải pháp để giải cứu bé Thái Lý Hạo ...

“Câu view” từ bi kịch: Sao lại có thể ác đến thế! “Câu view” từ bi kịch: Sao lại có thể ác đến thế!

Đến lúc này, việc tìm kiếm thi thể bé Hạo Nam vẫn chưa đạt được bước tiến đáng kể. Song, suốt gần một tuần qua, ...

Vụ bé trai 10 tuổi bị rơi xuống trụ bê tông: Vẫn chưa xác định được vị trí cháu bé Vụ bé trai 10 tuổi bị rơi xuống trụ bê tông: Vẫn chưa xác định được vị trí cháu bé

Cho đến nay đã có hơn 350 người bao gồm các lực lượng tham gia giải cứu bé trai bị rơi xuống trụ bê tông ...

Hoàng Liên Phương

Tin cùng chuyên mục

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

Tin tức

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, phần lớn người dân đã tiêm vắc xin AstraZeneca Covid-19 vài năm, không nên quá lo lắng về tác dụng phụ.

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Bạn cần biết

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Các nhà trọ công nhân thường có diện tích nhỏ, chứa nhiều đồ, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Tin tức

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

An toàn lao động

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn lao động

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

Đọc thêm

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Tin tức

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Tin tức

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

An toàn lao động

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Sau vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn của người lao động thế nào?

Khỏe mỗi ngày

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn của người lao động thế nào?

Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu. Ước tính mỗi năm có hàng trăm nghìn người thiệt mạng do tác động của biến đổi khí hậu.

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Tin tức

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy Xi măng Yên Bái vì liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

An toàn lao động

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là do sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tin tức

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu giảm thiểu tai nạn lao động nghiêm trọng nhằm đảm bảo sức khoẻ, tính mạng cho người lao động.

Vay qua app, công nhân chịu lãi suất lên tới 730%/năm

Tin tức

Vay qua app, công nhân chịu lãi suất lên tới 730%/năm

Đại diện cơ quan Công an cho biết, khi đã trót vay qua app tín dụng đen, công nhân bị “móc túi” với lãi suất lên đến 365% - 730%/năm.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tin tức

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với nhiều hoạt động của Công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Tin tức

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Nam công nhân trẻ tuổi bị tai nạn lao động trong vụ nghi do nổ bể ngầm chứa nước thải hiện đang được chăm sóc tích cực nhưng chưa được thông tuyến bảo hiểm do doanh nghiệp đã báo giảm từ 1/3/2024.

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tin tức

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5/2024.

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tin tức

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng, ngày thứ 4 hằng tuần được đơn vị lựa chọn để tất cả cán bộ, công nhân viên dành một phần thời gian, công việc của mình để tập trung cho công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Tin tức

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Sau sự vụ đáng tiếc ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) khiến gần 60 công nhân thương vong, Cục Quản lý môi trường y tế đã yêu cầu các Sở Y tế giám sát hoạt động quan trắc môi trường trong doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Tin tức

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Gần 2,5 triệu NLĐ được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023, tương đương với cùng kỳ năm 2022, theo báo cáo mới đây của Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế.

LĐLĐ Yên Bái: Phối hợp với chuyên môn hưởng ứng hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ

Tin tức

LĐLĐ Yên Bái: Phối hợp với chuyên môn hưởng ứng hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái tập trung triển khai nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả. Trong đó, hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ là một trong những giải pháp trọng tâm.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Tin tức

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân lao động của Công ty than Thống Nhất bị thương trong sự cố cháy khí mê-tan khi đang làm việc dưới hầm lò vào rạng sáng nay (ngày 3/4).

Năm 2024 thanh tra hơn 800 doanh nghiệp tại 12 tỉnh, thành phố về ATVSLĐ

Tin tức

Năm 2024 thanh tra hơn 800 doanh nghiệp tại 12 tỉnh, thành phố về ATVSLĐ

Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa vào kế hoạch thanh tra 10 tập đoàn, tổng công ty; Cục An toàn lao động đưa vào kế hoạch thanh tra tại 9 địa phương với 53 doanh nghiệp.