Thứ năm 25/04/2024 20:46

Đến năm 2026, người Việt có thể dành đến hơn 60 tỷ USD cho thực phẩm, đồ uống không cồn

Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng cơ hội phát triển này bằng cách đưa ra kế hoạch mở rộng kinh doanh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Tiềm năng phát triển quy mô dân số đô thị cũng như thu nhập người dân, hai yếu tố rất quan trọng tạo điều kiện phát triển tốt cho tiêu dùng cũng đã được Fitch đưa ra nhận định và dự báo trong báo cáo mới nhất về ngành bán lẻ Việt Nam.

Ảnh: Fitch

Ảnh: Fitch
Khi mà kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi từ sau những khó khăn của đại dịch COVID-19, thu nhập của người tiêu dùng tăng lên, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang cố gắng giành lấy cơ hội phát triển của ngành hàng thực phẩm.

Tỷ lệ đô thị hóa tăng cao, tầng lớp trung lưu ngày một phình to hơn cũng như tỷ lệ sử dụng điện thoại cao cũng giúp cho dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại các khu vực đô thị như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh tăng lên. Người không có nhiều thời gian vẫn có thể hưởng thụ dịch vụ vận chuyển hàng hóa với chi phí phù hợp nhất có thể.

Ngoài ra, trong nhóm người tiêu dùng trung lưu và thu nhập cao (vốn được định nghĩa là tổng thu nhập khả dụng của cả gia đình ước tính khoảng 10.000USD/năm trở lên), xu thế sử dụng các sản phẩm chất lượng cao, tốt cho sức khỏe ngày một phổ biến hơn.

Đông trùng hạ thảo bán với giá "trên trời" thực chất chỉ là nhộng trùng thảo? Zalo thu phí, Grab phụ phí và quyền của người tiêu dùng Công cụ mới giúp người tiêu dùng phát hiện thuốc giả

Ngành bán lẻ đồ ăn thức uống tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong trung hạn (giai đoạn 2022-2026) tại Việt Nam. Cũng giống như người dân phần lớn các nền kinh tế mới nổi khác, số tiền người dân tiêu vào thực phẩm và các đồ uống không có cồn hiện vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng chi tiêu của các hộ gia đình tại Việt Nam, tỷ lệ lên đến 21,2% trong năm 2022.

Tỷ lệ cao như trên được dự báo sẽ vẫn duy trì cho đến năm 2026, thế nhưng mức chi tiêu của người dân vào các loại sản phẩm này được tin sẽ vẫn tăng trưởng nhanh, trung bình đạt 10,7%/năm trong 5 năm tới, từ 44,2 tỷ USD năm 2022 lên 63,8 tỷ USD vào năm 2026.

Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng cơ hội phát triển này bằng cách đưa ra kế hoạch mở rộng kinh doanh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Tháng 8/2022, Emart của Hàn Quốc thông báo sẽ mở thêm 2 siêu thị tại thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ mở đến 20 siêu thị tại Việt Nam trước năm 2026. Công ty đồng thời có kế hoạch phát triển dịch vụ bán thực phẩm trực tuyến cũng như vận chuyển siêu nhanh trong vòng 1 tiếng với người mua hàng trong bán kính 5km.

“Đại gia” ngành bán lẻ Việt Nam WinCommerce vào tháng 7/2022 cũng đã thông báo về kế hoạch sẽ mở thêm 720 cửa hàng, siêu thị mới trước thời điểm cuối năm 2022, trong đó bao gồm hơn 700 cửa hàng tiện lợi WinMart+ và hơn 20 siêu thị WinMart.

Thu nhập khả dụng của các hộ gia đình Việt Nam được tính toán tăng trưởng tốt trong năm 2022, tiêu dùng người dân như vậy cũng sẽ tăng theo. Năm 2022, thu nhập khả dụng bình quân các hộ gia đình được dự báo tăng 9,7% so với cùng kỳ lên 5.605USD/năm. Trong trung hạn (2022-2026), thu nhập khả dụng trung bình đối với các hộ gia đình Việt Nam được dự báo tăng trưởng trung bình 9,3%/năm lên 7.572USD/năm vào năm 2026.

Tất nhiên, Việt Nam không hề miễn nhiễm trong “cơn bão” lạm phát năm 2022 và dù rằng chỉ số giá tiêu dùng được dự báo tăng 3,7% trong năm nay, cao hơn nhiều so với trung bình 2,6%/năm trong giai đoạn 2015 – 2019, nhưng tỷ lệ này vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng thu nhập 9,7% cũng trong năm nay.

Xây dựng thương hiệu xanh trong thời kỳ kinh tế số Du lịch làng nghề: hướng đi mới trong phát triển kinh tế địa phương Làm gì để phát triển kinh tế tuần hoàn trong doanh nghiệp?

Kịch bản của năm 2023 cũng tương tự khi mà xu thế tăng của chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn nhiều so với mức tăng thu nhập khả dụng. Như vậy thu nhập của người dân Việt Nam thực sự tăng, thực tế này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà bán lẻ.

Quy mô dân số sống ở khu vực thành thị tăng trưởng tốt cũng mang đến môi trường phát triển thuận lợi cho các nhà bán lẻ, đặc biệt ở giai đoạn phát triển đầu tiên của thị trường bởi nó giúp mang đến thị trường mục tiêu tập trung. Tại Việt Nam, cộng đồng dân cư sống tại khu vực đô thị dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong 3 thập kỷ tới.

Đến năm 2030, 44,5% người Việt Nam sẽ sống tại các khu vực đô thị, tỷ lệ cao đáng kể so với con số 38,8% vào năm 2022. Như vậy các khu vực đô thị như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng sẽ có thêm hơn 8 triệu người nữa đến sinh sống.

Dân số khu vực đô thị phình to, như vậy các doanh nghiệp sẽ có thêm các khách hàng giàu có. Khu vực đô thị cũng sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành bán lẻ hiện đại cũng như sự suy thoái dần của mô hình chợ truyền thống nơi hàng hóa được bán trong không gian mở.

Cuối cùng, người tiêu dùng tại các khu vực đô thị có trình độ sử dụng công nghệ cao, đặc biệt với các thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh nhằm tiếp cận với các nền tảng thương mại trực tuyến, như vậy doanh nghiệp sẽ có nhiều kênh đa dạng nhằm tiếp cận với người tiêu dùng mục tiêu.

Doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao phúc lợi sau đại dịch Doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao phúc lợi sau đại dịch

Có 69% nhân viên, người lao động (NLĐ) tại Việt Nam tham gia khảo sát mới đây cho biết, họ đề cao sức khỏe, đời ...

Chuyển đổi số trong lĩnh vực PCCC: Doanh nghiệp cùng ngồi lại Chuyển đổi số trong lĩnh vực PCCC: Doanh nghiệp cùng ngồi lại

“Gần đây số hoá phát triển trong mọi lĩnh vực, ngành Thiết bị Phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng phát triển, thay đổi nhiệm vụ, ...

"Văn hoá là thứ duy nhất đối thủ cạnh tranh không thể lấy được từ doanh nghiệp"

Theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch VIOD, văn hóa là thứ duy nhất còn thiếu khi doanh nghiệp phát triển, là thứ duy nhất ...

NGỌC DIỆP

Tin cùng chuyên mục

Thầm lặng cho thành phố xanh

Doanh nghiệp 365

Thầm lặng cho thành phố xanh

Khi nhà nhà, người người quây quần bên người thân, gia đình để vui xuân; thì họ, những người công nhân quét rác vẫn lặng lẽ khoác lên mình chiếc áo đã bạc màu nắng bụi, sương khuya và cần mẫn với công việc. Họ âm thầm quét dọn đường phố, thu gom rác thải để những con đường sạch đẹp hơn, tô điểm cho mùa xuân thêm sức sống mới…

Nhà máy Đạm Phú Mỹ nhận Chứng nhận Vận hành xuất sắc

Doanh nghiệp 365

Nhà máy Đạm Phú Mỹ nhận Chứng nhận Vận hành xuất sắc

Với thành tích vận hành liên tục Xưởng NH3 678 ngày đêm, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã được hãng Haldor Topsoe A/S (Đan Mạch) cấp Chứng nhận Vận hành xuất sắc.

Đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động trong quá trình sắp xếp cơ cấu

Doanh nghiệp 365

Đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động trong quá trình sắp xếp cơ cấu

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo hướng cho kinh doanh cho thuê, quản lý nhà và đất không để ở; cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông... Trong quá trình sắp xếp cơ cấu cần đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động.

Tháng nào cũng nên là Tháng Công nhân để chăm lo cho người lao động

Doanh nghiệp 365

Tháng nào cũng nên là Tháng Công nhân để chăm lo cho người lao động

“Việc chăm lo cho người lao động (NLĐ) phải bằng những việc làm cụ thể, thường xuyên, luôn ưu tiên lao động trực tiếp và không chỉ trong tháng Năm (Tháng Công nhân)” – ông Đặng Sỹ Mạnh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Doanh nghiệp ở TP. HCM thưởng Tết 2023 cho công nhân 3 tháng lương

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp ở TP. HCM thưởng Tết 2023 cho công nhân 3 tháng lương

Trong bối cảnh chung của quý IV/2022 là hàng loạt doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thiếu đơn hàng, sản xuất cầm chừng, giảm lao động..., một doanh nghiệp đã rất nỗ lực để thưởng Tết cho người lao động, thậm chí thưởng mức cao hơn các năm trước để tri ân người lao động.

Đọc thêm

Doanh nghiệp ngóng lao động thời vụ dịp cuối năm

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp ngóng lao động thời vụ dịp cuối năm

Dịp này, nhiều các doanh nghiệp, công ty, nhà hàng đang tăng cường tuyển dụng lao động thời vụ để phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng cho dịp tết Nguyên đán 2023.

Doanh nghiệp tăng chất lượng bữa ăn ca từ đề xuất của CĐCS

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp tăng chất lượng bữa ăn ca từ đề xuất của CĐCS

Trải qua đợt dịch COVID-19, các doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị đều gặp khó khăn. Nhưng trước kiến nghị, đề xuất của Công đoàn, không ít doanh nghiệp đã tăng chất lượng bữa ăn ca để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Công nhân mất việc dịp giáp Tết: Cần giải quyết quyền lợi, tạo việc làm mới

Doanh nghiệp 365

Công nhân mất việc dịp giáp Tết: Cần giải quyết quyền lợi, tạo việc làm mới

Hàng ngàn công nhân ở các tỉnh An Giang, Long An... đang rất lo lắng vì bị mất việc làm, giãn việc dưới nhiều hình thức đúng vào dịp cuối năm và Tết Qúy Mão đã cận kề. Đáng lo hơn, nhiều người lao động trong số này khó đủ điều kiện được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Hơn bao giờ hết, sự quan tâm hỗ trợ, giải quyết quyền lợi, chế độ chính sách, tạo việc làm của các cơ quan chức năng và tổ chức Công đoàn đối với những lao động này càng trở nên cấp thiết.

Thủ tướng biểu dương các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022

Doanh nghiệp 365

Thủ tướng biểu dương các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022

Tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 với chủ đề "Kiến tạo tương lai", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành những lời biểu dương tới các doanh nghiệp được vinh danh.

Lệch pha trong đào tạo nhân lực ngành thương mại điện tử

Doanh nghiệp 365

Lệch pha trong đào tạo nhân lực ngành thương mại điện tử

Tình trạng trên khiến cả người được tuyển dụng và doanh nghiệp đều phải tốn thêm thời gian, công sức, tiền bạc để đào tạo lại.

Cà phê Việt đang có nhiều triển vọng

Doanh nghiệp 365

Cà phê Việt đang có nhiều triển vọng

Gắn với vị thế sản lượng và ảnh hưởng lớn trên thị trường thế giới, cà phê Việt Nam tăng trưởng nội địa tốt lên, mở rộng chế biến sâu thay vì xuất thô, và qua đó định hình triển vọng mới.

Ngành thương mại điện tử "khát" nhân lực chất lượng

Doanh nghiệp 365

Ngành thương mại điện tử "khát" nhân lực chất lượng

Theo báo cáo đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) năm 2022, cả nước hiện nay có tới trên 110 trường đào tạo, giảng dạy về TMĐT. Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên của ngành thì “vừa thiếu, vừa yếu”, chương trình đào tạo lại nặng về lý thuyết, ...

Khi doanh nghiệp Việt quá tốt, cả tin và sai lầm...

Doanh nghiệp 365

Khi doanh nghiệp Việt quá tốt, cả tin và sai lầm...

Nhiều bài học, kinh nghiệm "xương máu" đã được rút ra với các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam trong môi trường thương mại quốc tế phức tạp và khốc liệt sau vụ 76 container hạt điều bị lừa đảo ở Italia.

Chú trọng thúc đẩy quyền của lao động nữ trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp 365

Chú trọng thúc đẩy quyền của lao động nữ trong doanh nghiệp

Trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-TW về công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước, ngày 20/01/2018, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-TW về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Quán triệt chủ trương của Đảng, các cấp Công đoàn Việt Nam đã có nhiều hoạt động hiệu quả thúc đẩy thực hiện quyền của lao động nữ (LĐN).

Tác động của đại dịch Covid-19 đến lao động ngành Dệt may và Da giày

Doanh nghiệp 365

Tác động của đại dịch Covid-19 đến lao động ngành Dệt may và Da giày

Đại dịch Covid-19 đặt ra thêm nhiều vấn đề mới cho người lao động (NLĐ) ngành Dệt may và Da giày, các lựa chọn thay thế việc làm tốt bị hạn chế; phụ nữ phải đối mặt với gánh nặng gia tăng trong công việc, quan hệ gia đình; các vấn đề về tâm lý và sức khỏe tâm thần, bạo lực trên cơ sở giới; …

Doanh nghiệp tư nhân vốn lớn, vất vả nhưng lợi nhuận lại khiêm tốn

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp tư nhân vốn lớn, vất vả nhưng lợi nhuận lại khiêm tốn

Theo Ông Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, nhìn chung quy mô doanh nghiệp tư nhân giờ chỉ nhỏ bé, tương tự hộ gia đình. Thêm vào đó, nhóm này sử dụng vốn lớn, vất vả nhưng lợi nhuận lại khiêm tốn, ...

"Văn hoá là thứ duy nhất đối thủ cạnh tranh không thể lấy được từ doanh nghiệp"

Doanh nghiệp 365

"Văn hoá là thứ duy nhất đối thủ cạnh tranh không thể lấy được từ doanh nghiệp"

Theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch VIOD, văn hóa là thứ duy nhất còn thiếu khi doanh nghiệp phát triển, là thứ duy nhất còn lại khi doanh nghiệp gặp khủng hoảng và là thứ duy nhất đối thủ cạnh tranh không thể lấy được từ doanh nghiệp.

Đại dịch COVID-19 bộc lộ rõ điểm mạnh, điểm yếu của thị trường lao động

Doanh nghiệp 365

Đại dịch COVID-19 bộc lộ rõ điểm mạnh, điểm yếu của thị trường lao động

Bên cạnh những khó khăn chung của toàn cầu, thị trường lao động trong nước cũng đang chịu những ảnh hưởng mạnh do đại dịch COVID-19. Đó là phát biểu của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại Hội nghị “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập”

Cần nâng cao chất lượng xe đưa – đón công nhân ở Thanh Hóa

Doanh nghiệp 365

Cần nâng cao chất lượng xe đưa – đón công nhân ở Thanh Hóa

Xe xuống cấp, không đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng, thiếu chỗ ngồi là tình trạng chung của xe đưa - đón công nhân ở các Khu Công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tuyển dụng và đào tạo trực tuyến có phải là giải pháp hoàn hảo?

Doanh nghiệp 365

Tuyển dụng và đào tạo trực tuyến có phải là giải pháp hoàn hảo?

"Công nghệ là tương lai, nhưng sự tiếp xúc giữa con người và trải nghiệm thực tế là không thể thay thế và vẫn sẽ là mấu chốt quan trọng trong tuyển dụng".

Giảm 10% số lao động trực tiếp tại các trạm quản lý đèn, luồng

Doanh nghiệp 365

Giảm 10% số lao động trực tiếp tại các trạm quản lý đèn, luồng

Theo Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải đặt mục tiêu phấn đấu sẽ giảm 10% số lao động trực tiếp hiện có tại các trạm quản lý đèn, luồng.

Tình và lý từ khoản lãi hàng chục ngàn tỷ đồng của doanh nghiệp xăng dầu

Doanh nghiệp 365

Tình và lý từ khoản lãi hàng chục ngàn tỷ đồng của doanh nghiệp xăng dầu

Doanh nghiệp (DN) ăn nên làm ra, lời lớn, lãi khủng là điều đáng mừng cho tất cả. Nhưng trong lúc dân chúng khốn đốn vì "bão giá", DN lao đao bởi xăng dầu dù hạ nhiệt nhưng gánh nặng vẫn quá cao thì hàng loạt công ty xăng dầu thu về lợi nhuận khổng lồ đang gặp không ít điều tiếng….

Xây dựng thiết chế văn hóa dành cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp

Doanh nghiệp 365

Xây dựng thiết chế văn hóa dành cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp

Trong xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, chúng ta cần đặc biệt quan tâm, đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, phúc lợi; tạo môi trường lao động an toàn, văn minh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, làm việc cho đội ngũ công nhân, người lao động.

Doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao phúc lợi sau đại dịch

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao phúc lợi sau đại dịch

Có 69% nhân viên, người lao động (NLĐ) tại Việt Nam tham gia khảo sát mới đây cho biết, họ đề cao sức khỏe, đời sống cá nhân và phúc lợi cao hơn sự nghiệp so với trước khi xảy ra đại dịch.

Văn hóa doanh nghiệp được định hình bởi văn hóa của "ông chủ"

Doanh nghiệp 365

Văn hóa doanh nghiệp được định hình bởi văn hóa của "ông chủ"

Trong bài thuyết trình của mình tại chương trình Directors Talk số 5 với chủ đề Văn hóa Hội đồng quản trị - kim chỉ nam để phát triển văn hóa doanh nghiệp bền vững, TS. Giản Tư Trung cho rằng, văn hóa doanh nghiệp được định hình bởi văn hóa của "ông chủ". Hiểu một cách đơn giản là cách sống, cách làm người của chủ doanh nghiệp. Điều này được thể hiện rõ ràng khi nhà lãnh đạo "phải đưa ra những quyết định sống còn một cách nhân văn".